Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

5 อาชีพยอดฮิต สาขาธุรกิจดิจิทัล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

      

   สาขาการจัดการธุรกิจดิจิทัล คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมป์  ได้เปิดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองเศรษฐกิจโลกที่ทำให้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคเปลี่ยนไป สื่อออนไลน์ที่เข้ามามีอิทธิพลในรูปแบบการซื้อสินค้าและการจ่ายเงินที่เปลี่ยนไปจากเดิม ในอนาคตไม่เกิน 5 - 10 ปี ธุรกิจที่ยังตั้งขายตามห้างร้าน มีพนักงานขาย อาจจะเปลี่ยนไปเป็นธุรกิจดิจิทัลทั้งหมด จึงทำให้ทางสาขาต้องปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามเทรนด์ของผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา
   เนื่องจากเป็นหลักสูตรที่ใหม่มาก หากน้องๆ เข้ามาเรียนที่นี่ ในปีที่ 1 จะได้เรียนเรื่องของพื้นฐานทางธุรกิจ ความเข้าใจการทำธุรกิจว่าเขาทำกันอย่างไร พอขึ้นปีที่ 2 จะเริ่มเรียนเรื่องกระบวนการคิด และไอเดียต่างๆ เราจะแก้ไขปัญหาไม่ได้ถ้าเราตั้งคำถามผิดตั้งแต่แรก เพราะฉะนั้นทางสาขาวิชาได้พยายามกระตุ้นความคิด ฝึกการตั้งคำถาม ความคิดสร้างสรรค์ ให้น้องๆ เพื่อให้เกิดกระบวนการคิดที่สมบูรณ์ ในปีที่ 3 เข้าสู่เรื่องเทคโนโลยีที่หลากหลายให้เล็งเห็นถึงประโยชน์ และหยิบออกมาใช้ร่วมกับการแก้ไขปัญหา เข้าสู่ปีที่ 4 น้องๆ จะได้เรียนรู้การคิดโมเดลธุรกิจ ทำให้เห็นว่ารูปแบบธุรกิจทั้งหมด มีแนวความคิด มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้างแล้วคิดคำตอบออกมาว่าจะหยิบอะไรไปตอบโจทย์ในการแก้ปัญหา
   ในโลกของธุรกิจที่มีดิจิตอลเป็นรากฐาน โลกมีการเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานจาก Analog มาเป็น Digital นั่นหมายถึงโอกาสในการทำธุรกิจเปิดกว้างขึ้น และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ต่อเนื่อง น้องๆ ที่สนใจจะเรียนสาขานี้จะต้องเป็นคนที่หาโอกาส หาช่องทางทำธุรกิจ โดยนำเครื่องมือเหล่านี้มาบริหารจัดการ หยิบเอาสิ่งที่มีอยู่มาตอบโจทย์ผู้บริโภค หาทางแก้ไขปัญหา และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้า รวมไปถึงการสร้างเครือข่ายธุรกิจดิจิทัล ที่มีจุดหมายปลายทางคนละทาง แต่ใช้รูปแบบหรือเส้นทางเหมือนๆ กัน
   น้องๆที่กำลังตัดสินใจอยู่ว่าอยากเรียน IT แต่ไม่รู้ว่าจะเข้าสาขาไหนดี วันนี้พี่จะมาแนะนำ สาขาธุรกิจดิจิทัล เผื่อจะทำให้น้องตัดสินใจง่ายขึ้นในการเลือกสาขาเรียน

   ปัจจุบันสาขาธุรกิจดิจิทัล อยู่ในอันดับ 4 ที่บริษัทต้องการมากที่สุด ในปี2017 สาขาธุรกิจดิจิทัลก็คือ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ แต่จะมีความก้าวหน้าและไม่ยุ่งยาก เพื่อปรับให้นักศึกษามีความเข้าใจง่าย
   สาขาคอมธุรกิจดิจิทัลนั้นเรียนไม่ยาก จะศึกษาเกี่ยวกับระบบสารสนเเทศและการประยุกต์เทคโนโลยีกับงานธุรกิจและการจัดการ โดยเน้นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้านงานธุรกิจโดยตลอดหลักสูตรการเรียนจะเน้นทฤษฎีและการปฎิบัติจริงกับอุปกรณ์ มีการสอนเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมและกราฟฟิก เช่น Photoshop Flash เป็นต้น
   5 อาชีพ ยอดฮิตของสาขาธุรกิจดิจิทัล
 1.โปรแกรมเมอร์

    เป็นอาชีพเฉพาะด้าน ที่ทำหน้าที่เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือเขียนรหัสซอฟต์แวร์ได้หลากหลาย รับผิดชอบเรื่องการพัฒนา ออกแบบและแก้ไขปัญหาทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา Applications และ Codings โปรแกรมต่างๆ
2.เลขานุการ

   งานเลขานุการเป็นงานที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในทุก ๆ หน่วยงาน เพราะจะทำให้งานในสำนักงานสามารถดำเนินการไปด้วย เรียบร้อย รวดเร็ว เลขานุการเปรียบเสมือนฟันเฟืองแห่งเครื่องจักรที่จะทำให้งานขององค์กรนั้น ๆ สามารถดำเนินไปได้ด้วยดี ในองค์กรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีบุคลากรย่างน้อยหนึ่งคนทำหน้าที่เลขานุการ เพื่อแบ่งเบาภารกิจของผู้บริหารหรือเป็นผู้ช่วยผู้บังคับบัญชา เป็นศูนย์รวมงานขององค์กรเป็นผู้เชื่อมโยงให้กับผู้บริหาร กับผู้ใต้บังคับบัญชาและบุคคลภายนอกองค์กร
 3.นักวิเคราะห์ระบบงาน

   ทำหน้าที่วิเคราะห์ปัญหา และนำมาเปลี่ยนให้เป็นรูปที่เหมาะสมสำหรับการประเมินค่าด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมถึงการวางแผนงาน การสั่ง การทบทวนโครงการประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์ และการจัดทำรายงานเกี่ยวกับโครงการที่ทำไปแล้ว พิจารณานำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ช่วย ในการดำเนินงาน นักวิเคราะห์ระบบงาน ต้องพิจารณาทั้งการนำเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ (Hardware) โปรแกรมควบคุมระบบ/โปรแกรมอื่นๆ (Software) ระบบเครือข่าย (Network) และบุคลากร (People) มาใช้งานอย่างเหมาะสม วิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์และการแก้ปัญหา ผู้วิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์จะใช้เทคนิคของการวิเคราะห์แบบโครงสร้าง สร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ จำลองแบบข้อมูล วิศวกรรมด้านข้อมูลข่าวสาร การสุ่มตัวอย่าง และหลักการบัญชีต้นทุน เพื่อวางแผนในการทำงานออกแบบขั้นตอนในการทำงาน 
 4.เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีคอมพิวเตอร์
 

การทำบัญชีเงินเดือนนั้น เดิมมักจะเป็นงานที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นงานแรกของธุรกิจต่างๆ เพราะจะได้ทดลองการใช้คอมพิวเตอร์ โดยไม่มีผลกระทบกระเทือนแต่อย่างใดกับลูกค้า เมื่อพนักงานคุ้นเคย และยอมรับการใช้คอมพิวเตอร์ จึงค่อยขยายงานไปด้านอื่นๆ ขั้นตอนแรกของการทำบัญชีเงินเดือนก็คือ การจัดทำแฟ้มข้อมูลหลักว่า มีใครเป็นพนักงานบ้าง อยู่ที่ใด อัตราเงินเดือนเท่าใด หักภาษีและอื่น ๆ เท่าใด ต่อจากนั้นทุกงวดจะต้องแจ้งให้คอมพิวเตอร์ทราบว่า มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ เช่น ผู้ใดเข้าหรือออก ผู้ใดทำงานนอกเวลา และผู้ใดลาหยุดเกินกำหนดจนต้องหักเงินเดือน แล้วคอมพิวเตอร์ก็จะคำนวณเงินเดือน เงินหักต่างๆ แล้วพิมพ์รายการ พิมพ์เช็ค และพิมพ์รายงานสรุปต่างๆ ได้
 5.เจ้าหน้าที่ฝ่ายโฆษณา

ผู้ปฏิบัติงานอาชีพนี้ ทำหน้าที่ช่วยวางแผนการโฆษณา การนำเสนอกิจกรรม และการส่งเสริมโครงการหรือผลิตภัณฑ์สินค้าแต่ละประเภท แต่ละชนิดให้กับองค์กร วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผู้ว่าจ้าง ด้วยการซื้อพื้นที่ หรือเวลาในการโฆษณาตามแต่ละประเภทของสื่อสารมวลชน ที่จะให้ผลประโยชน์สูงสุดต่อการเผยแพร่ กิจกรรม โครงการ หรือผลิตภัณฑ์สินค้า สู่กลุ่มเป้าหมาย และสาธารณชน
 
   เห็นถึงความน่าสนใจ ของหลักสูตรนี้แล้ว อย่ารอช้า รีบมาสมัครเรียนได้แล้ว ที่คณะวิทยาการจัดการ สาขาธุรกิจดิจิทัล มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมป์ รับรอง เรียนจบ มีงานทำทันที ไม่ตกงานแน่นอน เงินเดือนดีหรือสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจตั้งแต่เรียนสำหรับค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร
   แจ้งทุกท่านทราบ..
รอบ 3 รับตรงร่วมกัน เริ่มรับสมัครวันที่ 9 พ.ค. เวลา 10.00 น. ถึงวันที่ 13 พ.ค. 61 และชำระเงินได้ถึงวันที่ 14 พ.ค. 61 ผู้สมัครสามารถเลือกได้ 4 สาขา (ไม่เรียงลำดับ) ค่าสมัคร สาขาแรก 300 สาขาที่ 2-4 สาขาละ 200 บาท ถ้าเลือก ทั้ง 4 สาขา จ่ายค่าสมัคร 900 บาท
สาขาธุรกิจดิจิทัล เปิดรับรอบ3รับตรงร่วมกันดังข้อความข้างต้น
ผู้สมัครสามารถดาวน์โหลดคู่มือการสมัคร TCAS รอบ 3 ได้ตามลิงค์นี้
http://tcas.cupt.net/src/TCAS_R3_Manual.pdf 
ขั้นตอน(แบบย่อ)
1.ศึกษาระเบียบการคัดเลือก
2.ลงทะเบียนก่อนการสมัคร
3.ทำการเข้าสู่ระบบรับสมัคร เลือกคณะ/สาขาที่ต้องการ
4.ส่งเอกสารประกอบการสมัคร
5.พิมพ์ใบสมัครเพื่อชำระค่าสมัคร
 



ที่มา:http://www.spu.ac.th/informatics/courses/bachelors/business-computer/course-description
 : campus.campus-star.com
 
 

แสดงความคิดเห็น

>