Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบเข้า Gifted Sci สวน ม.4

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ ผมเปนนักเรียนคนนึงที่ได้ไปสอบมา ก็วันนี้จะมาแนะนำถึงเรื่องการสอบกิฟต์ซายสวนม.4 ตามข้อมูลที่รู้เท่าที่จำได้ในปีที่ผมสอบครับ
*****แต่ละปีอาจมีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นเนื้อหาคลาดเคลื่อนได้ อย่าเชื่อบทความนี้ซะทีเดียว ควรเตรียมตัวอย่างครอบคลุมและไม่ประมาท*****
ก่อนอื่นต้องบอกว่าโปรแกรมนี้รับคนค่อนข้างน้อย (ประมาณ30คน) แต่คนสอบเยอะพอสมควร อัตราส่วนประมาณ 1:10 หรืออาจมากกว่านั้น แล้วแต่ปี มีทั้งเดกสวนและเดกโรงเรียนอื่นที่ไปสอบกัน และรับสำรองก้ขึ้นกับว่าเขาจะสละสิทธิ์กันเยอะแค่ไหน ก้แล้วแต่ปีอีกครับ เขาจะเรียกเบื้องต้น5-10คน ถ้าหากสละสิทธิ์กันเยอะ ก็สามารถเรียกเพิ่มได้อีก แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ครับ อยุ่ที่ตัวเราเอง
รับสมัครปลายเดือนกุมภา และจะสอบช่วงเดือนมีนา ในอนาคตอาจเปลี่ยนช่วงเวลาได้นะครับ ทางโรงเรียนจะประกาศผลสอบเร็วมากภายในห้าวัน ที่เว็บไซต์ ไม่ต้องลุ้นหลายวัน 555+
การสอบเข้าจะสอบ 2 วิชาก้คือ เลข และ วิทย์ วิชาละ 2 ชม. สอบเลขก่อน แล้วพัก 2 ชม.ครับ อุปกรณ์การสอบคือดินสอ2B เอาไว้ฝนคำตอบ ยางลบ กบเหลา ลิควิตกับปากกาเอาไว้เขียนชื่อ และ... อัตนัยด้วยครับ ทั้งเลขและวิทยน้ำหนักเท่ากัน วิชาละ 500 คะแนน แต่ถ้าคะแนนรวม 2 วิชา คะแนน เท่ากันกับคนอื่น เขาจะพิจารณาคะแนนวิทย์ก่อน
เจาะวิชาเลข เท่าที่จำได้มีปรนัย 20 ข้อ และมีอัตนัยอีก อันนี้จำไม่ได้จริงๆครับว่ามีกี่ข้อ คะแนนเลขเต็ม 500 คะแนน เนื้อหาเป็นของม.ต้นซักส่วนใหญ่ เกินเนื้อหาอย่างมากก็แค่ม.4 และส่วนใหญ่มีแต่เรขาคณิตครับ ไม่ว่าจะเป็นหาพื้นที่ ปริมาตร หาด้าน สมบัติต่างๆในรูปสามเหลี่ยม สูตรควรแม่นครับ ศึกษาเยอะๆ มีระดับง่าย-ยาก มีเรื่องการแปลงกราฟ มีเรื่องการแปลงหน่วยไร่งานตารางวา และเรื่องอื่นๆ
เจาะวิชาวิทย์ มีทั้งปรนัย และ อัตนัย จำนวนข้อจำไม่ได้ครับ ขออภัยจิงๆ แต่ปรนัยจะเยอะกว่าอัตนัย วิชานี้เปนวิชาสำคัญและช่วยตัดสินว่าติดไหม เพราะถ้าสมมติเราเก่งเลขมากๆๆ ก้จะได้คะแนนสูงมากๆ แต่ถ้าความสามารถระดับปานกลางก็จะอยุ่ในช่วงที่ใกล้เคียงกับเพื่อนๆส่วนใหญ่ที่มีความสามารถระดับเท่าๆกัน เพราะฉะนั้นเข้าไปสอบ 2 ชม.วิชานี้ แต่ละคนจะเสร็จเร็วมากแล้วรีบนอน สิ่งที่ควรทำคือตรวจทานครับ สำคัญมากๆ ด้านเนื้อหาออกครบเลยครับ ฟิสิกส เคมี ชีวะ ดาราศาสตร์-ธรณีภาค วิชาย่อยแต่ละวิชาก้จะพบในปรนัยและอัตนัย ดักหมดเลยครับ เปนเนื้อหาม.ต้นส่วนใหญ่
ฟิสิกส ออกเรื่องการคำนวณวงจรไฟฟ้า:V=IRและอื่นๆ เรื่องคำนวณแรง-แรงเสียดทาน-ความเรว-ความเร่ง เรื่องอุณหภูมิผสม เรื่องคำนวณความหนาแน่น และอื่นๆ
เคมี ออกเรื่อง กรดเบส เรื่องคำนวณความเข้มข้นสลล. เรื่องดูสถานะสารจากmpbp เรื่องการแยกสาร เช่น โครมาโทกราฟี และอื่นๆ
ชีวะ ออกเรื่อง ระบบนิเวศ เรื่อง cell พืช/สัตว์ และอื่นๆ
ดาราศาสตร์ ออกเรื่องจักรราศี เรื่องฤดูกาล เรื่องอุปราคา เรื่องน้ำขึ้นน้ำลง และอื่นๆ
*****ต้องขอย้ำอีกทีครับว่า ผมจำได้แค่บางส่วนในปีที่ผมสอบ ในอนาคตอาจเปลี่ยนแปลงแนวการออกข้อสอบได้ มีหัวข้ออื่นๆนอกจากนี้มากมาย ดังนั้นควรอ่านอย่างทั่วถึงนะครับ*****
หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผุ้ที่เข้ามาอ่านนะครับไม่มากก็น้อย สามารถถามได้ครับหากมีข้อสงสัย หากผิดพลาดและเนื้อหาไม่ครบถ้วนในส่วนใดก้ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ สำหรับผู้ที่จะสอบเข้า ถ้าตั้งใจจริงก็ขอให้สอบติดสมปรารถนานะครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ :))
ปล.หวังว่ากระทู้นี้จะรอดจากลิขสิทธิ์ข้อสอบ 555+

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Kunwithree 13 ม.ค. 63 เวลา 11:39 น. 2

ปี 63 นี้ ยังสอบวิทย์และคณิตศาสตร์ เหมือนเดิมเปล่าครับ เกือบเสียท่าจะไปติวอังกฤษคิดว่า ข้อสอบคล้ายๆ เตรียมอุดม ขอบคุณข้อความที่ให้ความรู้ครับ

2