Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาดู! "ไฟเหลือง" โปรเจกต์สุดครีเอทจากเด็กนิเทศ เอกโฆษณา ศิลปากร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
             สวัสดีค่ะน้องๆ ในเว็บ Dek-D.com ทุกคน หลายคนที่หลงเข้ามาในกระทู้นี้ อาจจะงงกันว่า “ไฟเหลือง” ที่เกริ่นบนหัวกระทู้ว่าเป็นโปรเจ็คท์จากพี่ๆนั้นคืออะไรนะ ไฟจราจรหรือป่าวคะพี่? หรือโครงงานเคมี ผสมนู่นนี่นั่นกลายเป็นไฟสีเหลืองต่างๆคะ? เอาล่ะ ก่อนที่จะออกจากทะเลไปมากกว่านี้ เรามาทำความรู้จักกับโปรเจ็คท์นี้กันดีกว่า


 
              ไฟเหลือง เป็นโปรเจกต์ที่เกิดการร่วมมือขึ้นระหว่าง UNC (University Network for Change)  ซึ่งเป็นโครงการที่สนับสนุนให้มหาวิทยาลัย จัดการเรียนรู้ให้นักศึกษาได้เรียนรู้โจทย์จริงเกี่ยวกับสถานการณ์ในสังคม และพี่ๆชั้นปีที่ 2 เอกโฆษณา สาขานิเทศศาสตร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร และสิ่งที่พี่ๆทำนั้น ก็คือการ “สร้างสื่อสร้างสรรค์เพื่อสร้างการเรียนรู้ให้กับสังคม” นั่นเอง

              ซึ่ง “ไฟเหลือง” นั้น จัดเป็นสื่อสร้างสรรค์โดยมีแพลตฟอร์มหลักอยู่ที่ Fanpage Facebook โดยสร้างขึ้นจากแนวคิดที่ว่า หลายครั้ง การที่วัยรุ่นมีประเด็นขัดแย้งบนอินเทอร์เน็ตก็ไม่ได้หมายความว่าเราต่างต้องการที่จะเอาชนะกัน แต่เราแค่อยากให้อีกฝ่ายเข้าใจเหตุผลของเราเท่านั้น “ไฟเหลือง” จึงเป็นพื้นที่ที่สร้างความเข้าใจและลดความขัดแย้งกัน ผ่านการแชร์เหตุผลของกันและกัน

 


              จากแนวคิดที่บอกไปเมื่อสักครู่นี้ จึงเกิดเป็น Logo คาแรกเตอร์น้องไฟเหลือง และคลิปวิดิโอเปิดตัวเพจของเรา ที่เปรียบไฟเหลืองเป็นสิ่งที่จะมาช่วยชะลอการขัดแย้งของแต่ละฝ่ายไว้ แล้วทำความเข้าใจไปพร้อมกัน

ดูคลิปตัวเต็มได้ที่ http://www.facebook.com/FaiLueng/videos/360324771154040/ 
 
              ส่วนประเด็นที่เพจไฟเหลืองหยิบมาเล่นเนี่ย ก็จะเป็นประเด็นที่เรามักจะถกเถียงกันในชีวิตจริง อย่างเช่น งานประจำกับงานอิสระ อันไหนดีกว่ากันกันแน่? การเลือกแฟนที่ภายนอกเนี่ย มันผิดมั้ย? หรือการคบกันที่ภายในอย่างที่เขาพูดกัน มันมีจริงๆหรือเปล่า? แม้แต่ประเด็นช่วงสงกรานต์ ซึ่งเราก็เอาเหตุผลของประเด็นต่างๆเหล่านี้มาสรุปเป็นรูปภาพ หรือคลิปวิดิโอที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ แบบตัวอย่างที่พี่จะให้ดูข้างล่างนี้

Cr https://www.facebook.com/pg/FaiLueng/photos/?tab=album&album_id=362805527572631


Cr https://www.facebook.com/355253778327806/photos/?tab=album&album_id=376732819513235


Cr https://www.facebook.com/355253778327806/photos/?tab=album&album_id=371196503400200

 
Quiz Dek-D เราก็มีนะ ลองเข้าไปเล่นกันดูว่าตัวตนของเราเหมาะกับอาชีพไหนกันแน่!
https://www.dek-d.com/quiz/funnyquiz/322266/


              นอกจากนี้ เรายังมีการนำโปสเตอร์ที่มีคำล่อแหลมอย่าง ค*ย แ*ด กระเ*ยว ไปติดตามบอร์ดของมหาวิทยาลัยต่างๆ แต่เดี๋ยวก่อน อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าคำพวกนี้จะเป็นคำหยาบคายนะ ถ้าลองสแกน Qr code แล้วจะพบกับคำที่ถูกต้องที่ซ่อนอยู่ ไม่เชื่อก็ลองสแกนดูสิ!




               
     
       สำหรับใครที่อยากติดตาม Content สร้างสรรค์แบบนี้ต่อ ก็สามารถกด Like FฺB: ไฟเหลือง ไว้ได้เลย (คลิ๊ก!) หรือถ้าใครไม่อยากพลาดก็เพียงแค่กดติดดาวเอาไว้เลย ขอแอบกระซิบไว้ก่อนว่า Content เด็ดๆ รออยู่เพียบบบ!

 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น