Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ข้อควรรู้เล็กๆน้อยๆก่อนสอบเตรียมอุดม สำหรับน้องๆ #TU82 และรุ่นต่อๆไป!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า จริงๆบนไว้ว่าถ้าติดเตรียมจะตั้งกระทู้เล่าประสบการณ์การเตรียมสอบ แต่ปรากฎว่าไม่ติดค่ะ555555555 ได้ที่พันสองกว่าๆ แต่ก็ยังอยากมาตั้งกระทู้ให้น้องๆอยู่ดี เพราะรู้สึกว่ามันยังมีอะไรนิดๆหน่อยๆที่คนเค้าไม่ค่อยมาตั้งกระทู้บอกกันซักเท่าไหร่+มีประสบการณ์จากการเตรียมตัวสอบของตัวเองด้วย เลยไม่อยากให้น้องๆทำพลาดเหมือนพี่ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ

1. อ่านเยอะกว่าทำโจทย์
- พี่เป็นคนนึงที่ทำแบบนี้ แล้วน้องเห็นผลของมันป้ะ? พี่พยายามทำโจทย์นะ แต่พอมันทำไม่ได้ พี่ก็ไม่ผลักตัวเองให้ทำมันต่อ พี่เอาแต่คิดว่า ถ้าทำไม่ได้แปลว่ายังไม่แน่นเนื้อหาแน่เลย ก็เลยกลับไปอ่านทฤษฎี แล้วมันก็วนๆเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายพี่ก็ทำโจทย์ไม่ได้อยู่ดี
พี่อยากบอกว่าเราเรียนผ่านการทำโจทย์ได้นะ น้องไม่ต้องกลัวว่าจะได้คะแนนน้อย ไม่ต้องกลัวว่าถ้าทำไม่ได้แล้วจะเสียกำลังใจ เพราะตอนน้องรู้ว่าน้องสอบไม่ได้อะ น้องจะเสียดายที่น้องไม่ได้ทำให้มากกว่านี้ ถ้าอยากเข้าจริงๆ น้องก็ต้องพยายาม บางทีมันก็ต้องฝืนตัวเอง น้องจะเหนื่อยมากๆแต่ถ้าน้องติด มันก็คุ้มที่เหนื่อยมาไม่ใช่หรอ? อย่าท้อง่ายๆน้อง พี่ไม่ได้พูดแล้วจะบอกว่าน้องพักไม่ได้นะ แค่อย่าพักนานเกินไป อย่าท้อนานเกินไป พักแล้วก็ต้องลุกขึ้นมาสู้ต่อไวๆ ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับใจน้องเองว่ากล้าเผชิญหน้ากับอุปสรรคนี้มากแค่ไหน

2. ปรับเวลานอน
- สำคัญแบบ สำคัญมากๆ นั่งอ่านหนังสือถึงเที่ยงคืน ตีหนึ่ง เป็นเรื่องปกติมากๆสำหรับเด็กที่กำลังจะสอบเตรียมหลายคน แต่ก่อนสอบซักอาทิตย์กว่าๆ น้องต้องลองปรับเวลานอนตัวเอง จากน้องนอนตีหนึ่ง ลดมาเที่ยงคืน มาห้าทุ่ม จนน้องนอนหลับตอนสามทุ่มได้
ช่วงก่อนสอบพี่ไม่ได้เปลี่ยนเวลานอน พี่นอนสามทุ่ม แต่หลับจริงๆตอนเที่ยงคืนวันก่อนสอบ แล้วพี่ตื่นตีสามครึ่งอะ โห มันง่วงมากน้อง ง่วงชิบหาย ง่วงตอนนั่งทำคณิตอยู่ด้วย มันไม่โอเคเลยเว้ย ถึงน้องจะจองโรงแรมใกล้ๆยังไง น้องก็ต้องนอนให้ไวนะ 5 นาทีตอนสอบที่น้องเบลอๆไปมันก็ส่งผลกระทบต่อคะแนนน้องได้

3. ที่นั่งรอของผู้ปกครอง + ที่จอดรถ
- ถ้าผู้ปกครองน้องต้องการที่นั่งใกล้ฮอลล์ พี่แนะนำให้มาเช้ามากๆ เช้าที่ว่าคือเช้ามืด พี่ไปถึงตอน 4.40 ที่นั่งเต็มหมดแล้ว เพื่อนพี่ที่เอารถไปก็หาที่จอดรถไม่ค่อยได้กันแล้ว เตรียมตัวกันดีๆนะ

4. ข้อดีของการจองโรงแรม
- แน่นอนว่าน้องไม่ต้องตื่นเช้ามาก เดินมาฮอลล์ได้เลย ไม่ต้องมากังวลว่ารถจะติด สามารถเดินสำรวจสถานที่ได้ก่อนวันสอบจริง ตอนเที่ยงเดินไปกินข้าวที่โรงแรมได้ถ้าใกล้ (โนโวเทลนั่นแหละ) พ่อแม่ไม่ต้องมาหาที่นั่งด้วยอะ รอใน lounge โรงแรมสบายๆไปเลย แต่มันก็แลกมากับราคาห้องที่ค่อนข้างสูง แล้วก็เต็มไวมาก ไวมากๆ แต่ถ้าน้องคนไหนไม่สู้ก็ไม่ต้องกลัวนะ บ้านพี่อยู่แถวสุวรรณภูมิพี่ยังไปถึงตีสี่ได้เลย ออกจากบ้านไวๆทันแน่นอน! พี่ไม่เจอรถติดเลยค่ะมาตีสี่กว่า555555555555 แนะนำว่าถ้าจะจองโรงแรมให้จองวันที่เค้าประกาศวันสอบเลยค่ะ อย่ารอนานไปกว่านั้น เพราะที่ดีๆใกล้ๆจะเต็มไปซะก่อน

5. ห้องน้ำ
- ประเด็นที่ควรรู้มาก ถ้าน้องสอบสายวิทย์ฮอลล์ใหญ่ จะมีห้องน้ำอยู่ในลานจอดรถค่ะ ซึ่งคนเยอะมหาศาลมากตรงชั้นหนึ่ง น้อง ลานจอดรถมีประมาณ 6 ชั้น น้องเข้าได้ทุกชั้นเลยนะ วิ่งขึ้นไปเลย อย่าเสียเวลา ห้องน้ำมีชั้นละ 4-6 ห้องเองมั้งรู้สึก ถ้าน้องปวดหนักน้องก็ต้องรอดแล้วค่ะพี่บอกขนาดนี้ ส่วนในฮอลล์ที่อยู่ชั้นสอง ตรงบันไดเลื่อนฝั่งซ้ายถ้าขึ้นไปจะเจอห้องน้ำอยู่ข้างหน้าเลย เอาไว้เข้าก่อนสอบ/หลังออกจากห้องสอบ สะอาด มีแอร์ ละหอม น่าเข้ามาก55555555555 (แต่หลังสอบแนะนำนิดนึง วิ่งไปเลยน้อง คนมันจะต่อแถวยาวมาก น้องต้องวิ่ง แต่ถ้าคณะกรรมการประจำแถวปล่อยแถวน้องช้าก็ แล้วแต่บุญกรรมแล้วนะคะ /สวดมนต์ให้)

6. ก่อนเข้าห้องสอบ
- อย่าไปกลัวที่คนมันเยอะ อย่าไปกลัวว่าที่ทำมามันไม่พอ วินาทีนั้นต้องไม่คิดอะไรแล้วน้อง just go for it ไม่มีอะไรต้องเสียแล้วอะ น้องแค่ต้องทำให้ดีที่สุดแค่นั้นเอง อย่าไปกลัวมนุษย์แม่ที่นั่งข้างๆแล้วมาอวดลูกตัวเองกับแม่เรา ไม่ต้องไปสนใจเค้า อยู่กับตัวเอง อยู่กับเพื่อน ไม่ต้องคิดมาก
มันสอบ 9.00 ใช่ป้ะ ซัก 8.00 เค้าจะเริ่มเปิดให้เดินเข้าไปได้แล้ว เห้ย ทำไมเข้าไปไวจังอะพี่? คือมันเข้ายากมากเพราะผู้ปกครองนั้นมีอยู่มากมาย น้องต้องใช้ความพยายามในการบีบตัวเข้าไปตรงทางเข้าเยอะมาก กว่าพี่จะเข้าไปได้ล่อไปเกือบ 15 นาทีอะ สู้ๆค่ะน้อง ทำตัวผอมๆเข้าไว้ ทำไม่ได้ก็เหยียบผู้ปกครองเลยค่ะขวางทางดีนัก! /ล้อเล่ง
- อีกอย่างๆ ซัก 7.00 จะมีพี่จากสถาบันนู่นนี่นั่นมาให้กำลังใจน้องค่ะ ใครอยากถ่ายรูปอะไรก็ตอนนี้แหละค่ะ แฟนคลับพี่เกรทอดม.ทั้งหลาย โอกาสของน้องมาถึงแล้วค่ะ55555555555

7. เครื่องเขียน
- ปกติเค้าจะใส่ปากกาดินสอในถุงซิปล็อคกันใช่ป้ะ เป็นงั้นทุกปี พี่ก็ใส่ไปเหมือนกัน ใส่ดินสอไปปากกาไป 10 กว่าแท่งอะ เหลาไปแหลมมากด้วย แต่สุดท้ายกรรมการก็บอกไม่ให้เอาเข้าจ้า ทิ้งกันตั้งแต่ประตูทางเข้า มีถังขยะพร้อม (อันนี้เตือนน้องทุกคนนะ เอาของเข้าเฉพาะที่เค้าอนุญาต เพราะถ้าเค้าตรวจแล้วเจอ น้องต้องทิ้งเลยนะ มันเอาไปฝากใครไม่ได้แล้ว กลับมาจะหายมั้ยก็ไม่มีใครคอนเฟิร์มได้ด้วย เซฟๆไว้ก่อนดีกว่า) พอต้องทิ้งถุงพี่ก็ต้องกำดินสอไว้เยอะมาก แหลมมากด้วย เดินลำบากมากน้อง จะทิ่มตัวเองด้วยคนอื่นด้วย เพราะฉะนั้นเอาไปแค่ที่จำเป็นก็พอ สำรองเผื่อหักได้แต่ไม่ต้องเยอะแบบพี่เด้อ
- อีกอย่างที่น้องควรรู้คือคุณป้าที่มาขายเครื่องเขียนหลายคนจะเอาลิคขวิดมาขาย น้องไม่ต้องซื้อนะคะ ซื้อไปก็ไม่ได้เอาเข้าหรอก เอาเข้าไปก็ไม่ได้ใช้อยู่ดี อ้อ ป้าขายถุงซิปล็อคกันแพงเว่อ เพราะฉะนั้นเตรียมมาจากบ้านยังไงก็ดีที่สุดค่ะ

8. ร้านข้าว
- มีร้านข้าวขายหน้าฮอลล์ ซึ่งไม่แนะนำเพราะเป็นเมนูที่ดูไม่น่ากินเลยอะ ข้าวไก่ทอด ข้าวไ่ก่ต้มไรงี้ พี่แนะนำว่าให้เอาผปค.ไปสองคน คนนึงจะได้จองที่ อีกคนจะได้เดินไปซื้อข้าว ร้านพวก zen, kfc, starbucks, dunkin donut จะอยู่รวมๆกันแถวฟู้ดคอร์ท แนะนำว่าให้ไปซื้อไวๆเลยค่ะ น้องเลิก 11.30 กว่าน้องจะลงมาหาพ่อแม่อะไรได้ก็เที่ยงพอดีแล้ว เดินไปร้านข้าวไม่ทันแน่นอน ข้าวแนะนำให้ไปต่อคิวตั้งแต่สิบโมง เพราะพ่อพี่ไปสิบครึ่ง ได้คิวที่ 27 ของร้ายด๊อกด๋อยในฟู้ดคอร์ทอะ มันรอนานมากๆๆ ต้องเผื่อเวลากันด้วยนะ อ้อ เข้าจะให้เข้าห้องสอบอีกทีได้ตอน 12.20 เวลาน้องจะน้อยมาก เพราะฉะนั้นไม่ต้องอ่านอะไรแล้ว รีบๆกินแล้วไปตากแอร์ในห้องสอบดีกว่า

9. จุดนัดกับพ่อแม่
- อย่า นัด กัน หน้า ฮอลล์! อย่าน้อง ยังไงก็ห้ามนัดกันหน้าฮอลล์ เพราะคนเยอะมาก เหมือนฝูงปลาสวาย น้องเคยเห็นเวลาศิลปินเกาหลีมาไทยแล้วมีแฟนๆมารุมมั้ย ขนาดนั้นเลยอะ ผู้ปกครองบางคนจะเอาป้ายชื่อ เอาร่ม เอาอะไรมาโบกหาลูกกันมากมาย ซึ่งไม่แนะนำให้ทำ หากันลำบากมากจริงๆ พี่ว่าทางที่ดีน้องควรรู้ว่าพ่อแม่นั่งที่ไหนตั้งแต่ตอนเช้า นัดกันให้ดี พอเลิกน้องก็เดินไปตรงที่นั่งเลย สบายกว่าเพราะพี่ทำมาแล้ว555555555 บางคนพี่ได้ยินมาบ่นกับแม่ตอนพี่จะเข้าห้องสอบว่าเพิ่งหาแม่เจอ เดินวนมาชม.นึงแล้ว กลายเป็นเกือบไม่ได้กินข้าวแน่ะน้องแบบนั้น

10. โต๊ะสอบ
- ปีพี่คนเลขสมัครต้นๆที่ได้นั่งครึ่งหน้าของห้องสอบจะเป็นโต๊ะเลคเชอร์หมดค่ะ โต๊ะเลคเชอร์ที่ไม่แข็งแรงใดๆทั้งสิ้น ถ้าน้องไม่ชอบโต๊ะอีนี่ยังไง พี่ว่าน้องลองฝึกทำโจทย์กับโต๊ะนี้ซักนิดก็ยังดีนะ ส่วนคนหลังๆปีพี่ก็ได้นั่งโต๊ะคู่ค่ะ กว้างขวางแต่สั่นสะท้านเพราะการลบของเพื่อนที่สอบข้างๆ แนะนำว่าให้น้องทำตัวให้ชินกับทุกแบบค่ะ ฝึกสมาธิมาให้ดีๆ

11. นาฬิกา
- เคยอ่านกระทู้ว่าห้องสอบสายวิทย์มีนาฬิกาที่สามารถเห็นได้อย่างทั่วถึง ขอบอกตรงนี้เลยว่าไม่จริงค่ะ เป็นข้อมูลเท็จสำหรับปีพี่ นาฬิกาเร้กๆน่าเอ็นดูมาก มองทีเอี้ยวตัวกันเมื่อยเลยทีเดียว ส่วนตัวพี่เอานาฬิกาเข้าไปนะ แต่ลองมองนาฬิกาของห้องสอบดูแล้ว ผลคือเอี้ยวตัวจนกรรมการหน้าแถวหันมาจ้องเลยค่ะ นึกว่าพี่หันไปลอกเพื่อน555555555555 น้องเอานาฬิกาเข็มเข้าไปเองเถอะ ปลอดภัยไร้กังวล แต่อย่าลืมปรับเวลาให้ตรงด้วย

12. น้องที่มาจากต่างจังหวัด
- ส่วนตัวคือก็ไม่ได้มาจากต่างจังหวัดหรอก แต่เห็นคนลืมนู่นลืมนี่กันเยอะมาก มีคนลืมบัตรประชาชนด้วยนะ เข้าห้องสอบไม่ได้เลย แม้แต่อะไรเล็กๆน้อยๆพี่ว่าน้องก็ไม่ควรมองข้าม เพราะปีพี่มีคนลืมรองเท้านักเรียน..

13. หลักฐานการเข้าห้องสอบ
- ใช้ได้สองอย่าง บัตรประชาชนกับพาสปอร์ต แก ใครเอาบัตรประชาชนมาได้ก็เอามาเถอะ คือพาสปอร์ตมันต้องวิ่งไปติดต่ออีกฟากนึงของฮอลล์สอบอะ แลกใบรับรองอะไรซักอย่าง เสียเวลาไปอีก

14. หลังสอบ
- ใครรู้ว่าเป็นคนคิดมากอยู่แล้ว น้องผู้หญิงหลังสอบอย่าเพิ่งดูซีรีส์อะไรที่อยากดูมากๆนะคะ มันจะไม่สนุก คือมันก็ดีแหละ แต่ไม่ค่อยอินอะ55555555555 ส่วนใครที่รู้สึกโล่งมากๆหลังสอบก็เอาเลยค่ะ ปล่อยผีบ้าออกมาให้เต็มที่ เล่นเกม ดูหนัง ออกไปเที่ยว ใช้ชีวิตให้ตายกันไปข้างนึงเลย

15. หลังรู้ผล
- ถ้าติดก็ดีใจด้วยนะน้อง ใช้ชีวิตในรั้วเตรียมให้คุ้มค่า แต่ถ้าน้องไม่ติดก็ไม่เป็นไรนะ มันจะเสียใจแล้วก็เสียดายมากๆที่เห็นคนอื่นดีใจแต่เรากลับไม่ติด พี่เข้าใจดีเลย มันจะมีช่วงที่น้องโทษตัวเองที่ไม่ทำให้ดีกว่านี้ มันจะมีช่วงที่น้องอยากร้องไห้ อยากซิ่ว ความรู้สึกตอนนั้นมันอธิบายไม่ถูกเลยอะ พี่จะบอกน้องว่ามันไม่ผิดที่น้องจะรู้สึกเสียใจหรืออยากร้องไห้หรอก ไม่มีเหตุผลที่น้องจะต้องเก็บความรู้สึกพวกนั้นเอาไว้คนเดียวด้วย ระบายมันออกมา พี่เชื่อว่ามันจะมีคนที่เข้าใจน้อง
พอน้องเริ่มรู้สึกโอเคขึ้นแล้ว เราก็มาเริ่มใหม่นะ ตรงนี้มันอาจจะยังไม่ใช่ที่ของเราก็ได้ มันยังมีอีกสามปีให้น้องเตรียมตัวเองใหม่เพื่อที่จะได้ไปอยู่ที่ปลายทางที่สวยงามไปพร้อมกับทุกๆคนได้

ถ้ามีใครอ่านจบแล้ว น้องยังมีเวลาเหลือนะ กลับไปทำให้ความฝันเป็นจริงได้แล้ว :)


แสดงความคิดเห็น

>