Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อาชีพของคนจบด้านคอมพิวเตอร์ ประกอบธุรกิจอะไรได้บ้าง ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          การเรียนคอมพิวเตอร์ มีความสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบันและอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวันที่ต้องพบเจอกับคอมพิวเตอร์ การประกอบอาชีพที่ต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ หรือประกอบธุรกิจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในอนาคตคอมพิวเตอร์จะกลายเป็นปัจจัยหนึ่งในการดำรงชีวิต

เรียนจบด้านคอมพิวเตอร์ สามารถประกอบธุรกิจได้ดังนี้
1.   บริษัทจำหน่ายซอฟท์แวร์ อาจผลิตเพื่อจำหน่ายเอง หรือนำเข้ามาจำหน่าย หรือรับหน้าที่เป็นตัวแทนจัดจำหน่าย
2. โปรแกรมเมอร์ อาจเป็นการรวมตัวกันตั้งเป็นบริษัทหรือลุยเดี่ยวขึ้นอยู่ความเก่งกาจและลักษณะโปรแกรมที่พัฒนา ถ้าเป็นการพัฒนาหรือรับเขียนโปรแกรมที่เกี่ยวกับงานบัญชี ระบบงานขนาดใหญ่ คงต้องทำเป็นทีม หลายคนช่วยกัน หากเป็นงานขนาดเล็กออกแบบโปรแกรมสำหรับงานในโรงเรียนหรือหน่วยงานขนาดเล็กก็สามารถลุยเดี่ยวทำคนเดียวได้ แต่งานอาจหนักหน่อยถ้าเป็นการผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายเอง เพราะจะต้องรอบรู้หลายด้านประกอบกัน เช่น งานผลิตโปรแกรมเกี่ยวกับซีดีสอนต่างๆ คุณต้องรู้ทั้งเนื้อหาของงานที่จะทำรู้วิธีสอน วิธีการออกแบบผลิตภัณฑ์ การหาตลาด
3.   อาจารย์สอนคอมพิวเตอร์ ช่วงหลังๆ เศรษฐกิจค่อนข้างแย่ สถาบันสอนคอมพิวเตอร์หลายที่พากันปิดตัวลง อาชีพแนวนี้ก็เลยลำบากหน่อย แต่การสอนตามบ้านหรือหน่วยงานต่างๆ ก็ยังพอมีทางไปได้ แต่ต้องเตรียมตัวพอสมควร เตรียมเอกสารประกอบการสอน แบบฝึกหัด ศึกษาโปรแกรมต่างๆ ให้รอบรู้ลึกซึ้งพอสมควร และจะให้ดีผู้สอนควรสอบประกาศนียบัตรต่างๆ เพื่อเสริมบารมีให้กับตัวเอง โอกาสในการหางานจะได้ง่ายขึ้น
4.   บริการดูแลระบบคอมพิวเตอร์ เป็นงานที่ค่อนข้างเหนื่อยหน่อย แต่หากมีการจัดการที่ดี ก็น่าสนใจ มีหลายบริษัทที่รับดูแลระบบคอมพิวเตอร์ให้กับองค์กรต่างๆ โดยคิดค่าบริการเป็นรายเดือนหรือรายปีหรือตามแต่จะเรียกใช้ แนวนี้ลงทุนน้อย ใช้สมองเป็นส่วนมาก ควรจะมีเพื่อนๆ ช่วยกันหลายคน เพื่อกระจายกันทำงาน แต่ต้องกำหนดขอบเขตการบริหาร ให้ชัดเจนให้ลูกค้ารู้ว่าขอบเขตบริการจำกัดเพียงใด
5.   ร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ เน้นบริการ ไม่ขูดรีดให้มากนัก รับประกันการซ่อม หรือจัด ทำเป็นสมาชิกรายปีสำหรับลูกค้าที่เป็นบริษัท
6. ออกแบบกราฟิกสื่อสิ่งพิมพ์ เกี่ยวกับการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สามารถดัดแปลงไปได้เรื่อยๆ จากเดิมที่เคยรับทำสิ่งพิมพ์ ก็เปลี่ยนมาถ่ายสติ๊กเกอร์แทน ออกแบบโฮมเพจ สแกนภาพ ฯลฯ ประยุกต์ไปตามสถานการณ์ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของคุณ แต่ข้อเสียก็คือ การลอกเลียนแบบ เมื่อคุณทำออกมาประสบความสำเร็จก็จะมีคนเลียนแบบ
7.   Web Designer รับบริการออกแบบเว็บเพจ โฮมเพจ งานแนวนี้ก็ไม่ต่างกับงานออกแบบสิ่งพิมพ์เท่าไรนัก ช่วงนี้มีนักออกแบบเว็บมากมาย เกิดขึ้นมามากมาย ประกอบกับได้มีการสร้างโปรแกรมช่วยในการสร้างเว็บไซต์ที่ใช้งานง่ายมากกว่าเดิมมากทำให้แนวโน้มการหางานทำได้ไม่ง่ายนัก นอกจากจะมีลูกเล่นแพรวพราวและรู้เทคนิคชั้นสูงที่คนส่วนใหญ่เป็นกันน้อย เช่น การเขียนCGI หรือ ASP การสร้างเว็บไซท์เพื่อติดต่อกับฐานข้อมูล การจัดทำระบบอินทราเน็ต ซึ่งไม่เป็นเพียงการสร้างโฮมเพจอย่างเดียวแต่ต้องรู้เรื่องระบบเน็ตเวิร์คด้วย

 


8. ร้านบริการพิมพ์งาน เข้าเล่ม หากคุณเปิดร้านออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ก็อาจบวกบริการนี้เพิ่ม เข้าไปด้วยก็ได้ ลงทุนไม่สูงมากนักหาทำเลใกล้ๆ สถานศึกษา
9. บริการสร้างสื่อแบบมัลติมีเดีย ตัดต่อวิดีโอ บันทึกข้อมูลลงแผ่นซีดี สร้างงานนำเสนอข้อมูล หรือสินค้าในรูปแบบมัลติมิเดีย
10. ครอบจักรวาล หากคุณแน่ใจว่ามีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์อย่างลึกซึ้งแล้วละก็สร้างทีมให้แกร่งเสียก่อนแล้วรับบริการให้หมด ทั้งเขียนโปรแกรม ออกแบบเว็บ สื่อสิ่งพิมพ์ บริการดูแลระบบ นักเขียน ขายเครื่องซ่อมเครื่อง ฯลฯ

คำแนะนำเพิ่มเติมการประกอบอาชีพด้านนี้ที่ไม่ค่อยจะมีความเสี่ยง ก็ต้องทำแบบข้ามาคนเดียว คือ ต้องฝึกตนเองให้เก่งหลายๆด้าน ไม่ต้องเปิดเป็นสำนักงานหรูหราให้เปลืองค่าเช่า เน้นการบริการแบบเข้าถึงตัวลูกค้า เช่น การเขียนโปรแกรม งานสอน งานขาย ทำงานเสร็จส่งงานให้ตัวแทนขาย เวลาที่เหลือก็พักผ่อน ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม หามุขใหม่ๆมาสร้างงานต่อ สิ่งสำคัญที่ต้องระวังก็คืออย่าทำอะไรเกินตัวและไม่แน่ใจว่าจะคุ้มค่าหรือไม่กับเงินที่ลงไป แค่นี้ก็ทำให้คุณประสบความสำเร็จในธุรกิจนั้นๆได้แล้ว


แจ้งทุกท่านทราบ..สาขาธุรกิจดิจิทัล มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดรับรอบ 3 รับตรงร่วมกัน
 เริ่มรับสมัครวันที่ 9 พ.ค. เวลา 10.00 น. ถึงวันที่ 13 พ.ค. 61
ชำระเงินได้ถึงวันที่ 14 พ.ค. 61 ผู้สมัครสามารถเลือกได้ 4 สาขา (ไม่เรียงลำดับ) ค่าสมัคร สาขาแรก 300 สาขาที่ 2-4 สาขาละ 200 บาท ถ้าเลือก ทั้ง 4 สาขา จ่ายค่าสมัคร 900 บาท
ผู้สมัครสามารถดาวน์โหลดคู่มือการสมัคร TCAS รอบ 3 ได้ตามลิงค์นี้
http://tcas.cupt.net/src/TCAS_R3_Manual.pdf
ขั้นตอน(แบบย่อ)
1.ศึกษาระเบียบการคัดเลือก
2.ลงทะเบียนก่อนการสมัคร
3.ทำการเข้าสู่ระบบรับสมัคร เลือกคณะ/สาขาที่ต้องการ
4.ส่งเอกสารประกอบการสมัคร
5.พิมพ์ใบสมัครเพื่อชำระค่าสมัคร



Ref:   http://www.siamebook.com/lbro/en/computer-foundation/3849-career-about-comptuer.html
           http://work-about-computer.blogspot.com/2011/09/blog-post.html
           https://www.google.com/search?q=%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ved=0ahUKEwi_grPRtoDbAhVMPI8KHSpuAvkQsAQIJQ&biw=1366&bih=637#imgrc=WDnh6gJ9UETq6M:
 



<!--[endif]--&gt <!--[endif]--&gt

แสดงความคิดเห็น

>