Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[วิเคราะห์] Fake Love BTS + LYST.(1)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อาร์มี่ทุกคนตอนนี้คงเลือดไหลหมดตัวเเล้วใช่มั้ยคะ555 คัมครั้งนี้ปังมากเลยบฮ.ไม่ทำให้เราผิดหวัง...แต่ยังไงก็ต้องมีปริศนามาให้วิเคราะห์อยู่ดีส่วนตัวก็ขอวิเคราะห์ตัวเนื้อเพลง + เอ็มวีคร่าวๆเพื่อแลกเปลี่ยนและเเบ่งปันความเห็น
-อ้างอิงจากในทวิตเตอร์บางส่วน/อ้างอิงเนื้อเพลงจาก http://kieinf.blogspot.com/2018/05/thai-translation-fake-love-bts.html /ขอขอบคุณมา ณ ทีนี้ด้วยค่ะ / 
เกริ่นกันมานานก็มาเข้าเรื่องกันเลย!

FAKE LOVE : 1  วิเคราะห์เนื้อเพลง(1) 
จากเนื้อเพลงสังเกตได้ว่าทุกคนยอมที่จะเสียสละยอมทนแทนบิงบังตัวเองเพื่อให้คนอื่นได้มีความสุข:: ซึ่งถ้าสังเกตุบังทันจะอยู่ในห้องแคบๆ ทั้งนั้นแทนกับคำว่า"ติดอยู่ในความคิด เวลาในช่วงอดีตที่ผ่านมาแทรกกับโลกความเป็นจริงหรือโลกคู่ขนาน" ในที่นี้มี 2 กรณี
-ในฉาก ดอก Sameraldo (เป็นดอกที่ไม่มีอยู่จริง) ที่อยู่ในกล่องแก้วดอกนี้หมายถึง 전하지 못한 진심. หรือแปลว่าไม่สารถพูดความในใจกับใครได้อาจจะหมายความว่าดอกไม้นี้แทนตัวผู้หญิงใน LYS her จินจึงปกป้องโดยการที่ใส่ลงไปในกล่องแก้วเเต่ยิ่งปกป้องมากยิ่งสูญเสียมากสุดท้ายทุกอย่างหายไปโดยไม่เหลืออะไร เหมือนที่ผญ.ใน ลยซฮ. ที่ถูกรถชน 
-ในsingularily แทฮยองก็ถือดอกนี้ด้วยถ้าเป็นดอกไม้นี้จริงๆเป็นไปได้ว่าจะต้องเกิดเรื่องกับวีสุดท้ายจินกอดกล่องแก้วโดยที่ดอกไม้ในนั้นได้หายไปแล้ว ซึ่งดอกไม้นั่นก็อาจจะเป็นตัวแทนของวี(?)
*ดอกSameraldo เป็นดอกที่ไม่มีจริงตั้งเเต่เเรกแล้วคือไม่สามารถปกป้องได้อยู่เเล้วนั่นคือผญ.ใน LYS H ไม่มีจริงสุดท้ายก็คือ FAKE LOVE  (กรณี 3 ) [“ผมปลูกดอกไม้ที่ไม่สามารถเบ่งบานในฝันได้และไม่สามารถเป็นความจริงได้”]









FAKE LOVE : 2 วิเคราะห์สถานการณ์ (2)
ชูก้า : ในเอ็มวีจะเห็นได้ว่าเขาอยู่กับเปียโนก่อนที่จะระเบิด(?) อาจจะหมายถึงยุนกิทั้งรัดและเกลียดโดยทำให้ความรู้สึกสับสนและแปรปรวนในใจ สังเกตว่ายุนกิอยู่ใกล้ไฟมาตั้งเเต่ไอนีดแล้วเป็นไปได้ว่าต้องมีอะไรเกี่ยวกับเปียโน ไฟ และลูกอมที่ผญ.ใน LTSH. อย่างแน่นอน
จองกุก : จองกุกรับรู้ปัญหาทั้งหมดตั้งเเต่ HYYH จึงอยากจะเข้าไปช่วยแต่ทำไมไม่มีใครอยากให้จองกุกช่วยเลย จองกุกเลยไม่สามารถช่วยใครได้นอกจากตัวเขาเอง
RM : อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ที่ว่างเปล่า สังเกตว่าในทีเซอร์สิ่งที่RM ไปแลกมาคือยางรัดผม ใน LYSH. ยางมัดผมเกี่ยวข้องกับผญ.คนนั้นนัมจุนเลยต้องเอาซักอย่างเเลก
เจโฮป : สิ่งที่เห็นได้ชัดเลยคือเค้ก โยงสู่ MAMA รึเปล่าหรือว่าเจโฮปเป็นเด็กกำพร้าไม่มีพ่อแม่และอยู่ตัวคนเดียวมาตลอด เป็นเหตุที่ทำให้จดจำฝังใจจนลึกจนเขาทรมานอยูในห้องของเล่น(ย้อนความคิดกลับไป : เด็ก)
จีมิน : กับการแอบรักตั้งเเต่นั้นเเล้ว ซึ่งมีฉากที่น้ำไหลมาแล้วจีมอยู่ตรงกลาง ไอนีดจีมก็จมน้ำหรือเป็นคำใบ้อีกอันหนึ่ง
ส่วนพี่จินกับวีได้อธิบายไปก่อนหน้านี้เเล้วหรือ ว่าพี่จินเป็นฝ่ายที่จะเอาวีไปแลกเพื่อที่จะได้บางอย่างกลับมาทดแทน
*ขอบคุณทุกคนที่ทนอ่านจนจบ อันนี้เป็นพาทแรกนะคะ วิเคราะห์ + โยงเข้าหาบั้มก่อนแต่พาทหน้าเป็นเกี่ยวกับ MAGIC SHOP และเพลงในบั้มใหม่ทั้งหมดค่ะยังไงฝากติดตามด้วยนะคะเราพยายามเรียบเรียงความคิดอันโง่ๆ(?)55555 พิมไปงงไป5555 ไปปั่นวิวด้วยกันน้าอาร์มี่!!
BY @VIIVMW6J. (เราเองๆ)

 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Sspringlove 20 พ.ค. 61 เวลา 11:46 น. 1

เอาความคิดเรานะ เท่าที่วิเคราะห์ไปเล่นๆ แค่บางส่วน เราคิดว่าดอกไม้หกกลีบคือตัวแทนของบังทัน พี่จินเก็บรักษาเรื่องราวความทรงจำที่ผ่านมาด้วยกันเป็นอย่างดี รักษาไว้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้


แต่เหมือนเพราะโชคชะตา มันมีพบก็ต้องมีจาก เพราะในเรื่องราวคือพี่จินก็เป็นคนที่โตที่สุด ก็ต้องไปตามทางที่ควรจะเป็น ก็เดินออกมาจากทั้งหกคน ช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกันเป็นเด็กวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งก็มีทั้งความสนุก ความสุข แล้วเราก็จะเห็นว่าแต่ละคนมีสตอรี่ เหมือนมีปมในหัวใจที่ยังหาทางออกไม่ได้ แล้วภาพที่เราเห็นว่าแต่ละคนมีความสุข จริงๆ แล้วอาจจะแค่เปลือกนอก แล้วพอพี่จินพบทางสว่างแล้ว จองกุกก็อยากจะออกมาจากตรงนั้น รวมทั้งอีกหกคนด้วย


ทุกคนเลยไปที่เมจิคช็อป เพื่อไปพบคนขายของที่จะขายความสุขให้ทุกคน ซึ่งคนขายก็น่าจะเป็นวี เหมือนวีจะแบกรับอะไรไว้ซักอย่าง ทำตัวร่าเริงอยู๋ตลอดเวลา เวลามีความสุขก็คือวี แต่ความเศร้าก็ถูกปกปิดไว้ภายใต้หน้ากากที่ไม่มีใครเห็น


จองกุกได้กุญแจมา แล้วก็พยายามหาทางออก จนพอคิดได้แล้วว่าควรจะปล่อยให้ทุกอย่างเป็นแค่อดีต แล้วจะก้าวออกมาพบทางสว่าง พอจองกุกเห็นประตูที่ถูกไขก็รีบออกไปก่อนมันจะสาย วิ่งหนีเรื่องราวที่ไม่น่าจดจำ เพราะคิดว่า มันคงจะดีกว่าที่เป็นอยู่ แต่เหมือนก็อยากกลับไปมีช่วงเวลาที่มีความสุขนั้นๆ อยู่ เหมือนคิดว่าตัวเองควรจะโตและเป็นผู้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ


พอจองกุกออกมาได้ก็เจอกับเศษฝุ่น ซึ่งเราว่ามันก็คงจะเป็นเศษความทรงจำนั่นแหละ อาจจะแปลได้ว่า เหมือนจองกุกพอโตแล้วไม่ได้ใช้ชีวิตเหมือนช่วงวัยรุ่นแล้ว และพอนานไปมันก็ค่อยๆ ลืมเรื่องของวัยเด็ก ประมาณว่าพอมีทางเป็นของตัวเอง ความทรงจำมันก็ค่อยfade ไป โตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังไงในวัยรุ่นก็มีเรื่องราวมากมายที่น่าจดจำไม่เคยลืม


ส่วนวี ก็ยังอยู่ที่เดิม (ไม่แน่ใจว่าวีออกมาได้รึยัง)

ในโทรศัพท์ก็อาจจะเป็นข้อความ กลุ่มแชทอะไรแบบนี้ เหมือนตอนนั้นขนาดเป็นวีแล้วก็ยังไม่ได้มีควมสุขเลยซักนิด ที่เราคิดคือในโทรศัพท์มันคือข้อความบางอย่างที่ตอกย้ำนั่นแหละ แล้วเหมือนวีอยากออกไปเต็มที แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ บางทีมันอาจจะเป็นข้อความของจองกุกหรือไม่ก็พี่จิน ทำให้วีนึกได้นั่นแหละ


เหมือนอาจจะพยายามปกปิดความเศร้าของตัวเองด้วยมั้ง ในใจคือ save me save meๆๆๆๆ แต่ที่แสดงออกมาก็คือ I'm FINE


อีกอย่าง เหมือนจองกุกจะเป็นคนที่รับรู้ปัญหาของทุกคน หรืออาจจะแค่จีมิน แต่มันไม่มีหนทางที่จะเข้าไปช่วยได้เลย เพราะปัญหาของใครก็ยากไม่ต่างกัน


https://image.dek-d.com/27/0736/4519/126850586


สรุปแล้วทั้งหมดมันก็ยังคงอยู่ในคอนเซปต์ชีวิตวัยรุ่น ที่BigHit วางเอาไว้ตั้งแต่แรก เหมือนทุกคนก็มีปม และมีชีวิตช่วงวัยรุ่น มีผิดมีถูก ไปกันถูกทางหรือผิดทางเป็นบางครั้ง มีความรัก ยอมทำเพื่อทุกสิ่งเพื่อมัน หลงงมงาย แต่มันก็ไม่ได้ราบลื่นเพราะเป็นเด็กวัยรุ่นคือมันก็ไม่ได้รู้อะไรมาก เป็นแค่ความรักแบบเด็กๆ ทั้งที่อาจจะคิดไปว่ามันจะยืนยาว อาจจะเคยมีความฝันกัน แต่บางคนก็ไม่นึกถึงชีวิตในอนาคตเลย ทำให้เหมือนอนาคตไม่รู้ว่าจะยังไงต่อดี จะให้โตไปเป็นผู้ใหญ่ก็ไม่อยากเป็นเท่าไหร่ เพราะคิดว่าวัยเด็กมันมีความสุขที่สุดแล้ว และไม่อยากจะไปใช้ชีวิตกับการเป็นผู้ใหญ่วัยทำงานแบบเรื่อยเปื่อย และพอมีความฝันสุดท้ายก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้เหมือนที่ฝันเอาไว้ และก็อยู่ที่ทุกคนจะก้าวไปเป็นข้างหน้า เป็นผู้ใหญ่ได้หรือเปล่า หรือจะยังเป็นเด็กน้อยต่อไป ซึ่งน่าจะมีแค่จินกับจองกุกรึเปล่าที่ทำได้TT^TT


มันดูเข้าใจยากนะ แต่เราเข้าใจทุกอย่างที่โอปป้าตั้งใจจะสื่อออกมา และบิกฮิตก็เอาอะไรพวกนี้มาเป็นสตอรี่ของวงเป็นคอนเซปต์ไปเลย เราว่าโอปป้าแต่ละคนก็คงมีช่วงเวลานั้น ทุกคนก็คงมีเหมือนกัน


จบจ้า

0
sandyaqua 2 มิ.ย. 61 เวลา 15:34 น. 2

https://www.youtube.com/watch?v=D_6QmL6rExk

เอ็มวี fake love (Extended ver.) แล้ว

https://www.youtube.com/watch?v=6LB4JWRnyrM แบบ live สดอ่ะค่ะ

คลิปบนอันแรกจองกุกเห็นคนอื่นใส่ผ้าคลุมกับหน้ากาก แล้วตัวเองก็ใส่ตาม

กับคลิปอันบนทุกคนใส่ผ้าคลุมกับหน้ากากที่ล่ะคน (แต่จองกุกใส่หน้ากากเป็นคนสุดท้าย)

อ่ะค่ะ การใส่หน้ากากหมายความว่ายังไงอ่ะค่ะ

https://image.dek-d.com/27/0435/8805/126927754

0