Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์ลาออกมาสอบ GED 2018 ภายใน 1 เดือน!! (มีรูปด้วย)

ตั้งกระทู้ใหม่
   สวัสดีครับ เราเป็นคนนึงที่บอกตรงๆว่าไม่ค่อยชอบระบบการศึกษาของไทย ช่วงที่เราไม่รู้หนทางไปไหนต่อ เกรดก็ร่วงเป็นเม็ดฝน เรารู้จักมันช่วงปิดเทอมกำลังเตรียมขึ้น ม.5 เทอม 1 ประมาณ เมษายน 2561 เรามาเจอกระทู้นึงในเว็ปนี้้แหละ เขารีวิวการสอบ GED ซึ่งเราพึ่งรู้จักจริงจังตอนนั้นเลย รู้สึกว่าครูแนะแนวเราเคยแนะนำที่ รร เเต่เราไม่ตั้งใจฟังเองมั้ง 55 เราสอบจนผ่านก่อนเปิดเทอม เเละกล้าลาออกก่อน รร เปิดด้วย ไม่มีติวที่สถาบันดังเลย มาเริ่มกันเลย!!


 



>>   GED คือ ?


วุฒิเทียบ ม.ปลาย ของอเมริกาที่สามารถใช้ ยื่นคณะ อินเตอร์ของม.รัฐบาล เเละ ม.เอกชน ในไทยได้ ถือว่าเป็นเทียบเท่า ม.6 ครับ



   


 >>  GED มีกี่วิชา ?


1.Math


2.Science


3.Social


4.RLA (รวม Reading,Writing)



>>  GED คะแนนยังไง ?


คะแนนเต็ม 200 ในแต่ละวิชา คะแนนที่ผ่านได้คือ 145 คะแนน



  การสมัคร GED ต้องสมัครผ่านเว็ป www.ged.com ซึ่งผมจ่ายเงินนั้นผ่านบัตรเครดิตครับ (บัตรเดบิตก็ได้ รุ่นพี่บอกมา) วิชาละ $60 ครับ จองวันเวลาสอบผ่านเว็ปได้เลย เเละ ห้ามลืมนำ Passport ไปด้วย


เล่าประสบการณ์สอบวันแรก!!

   ศูนย์สอบในไทยไม่แน่ใจมีเท่าไร เเต่เราสอบแถว ชิดลม ขอพูดถึงแค่ตรงนี้ก็เเล้วกันนะ


วันแรกที่ไปสอบเลย เราลงมาจาก BTS ชิดลม เราต้องมองหาตึกที่ชื่อว่า อัลม่า ลิงค์ (ตามรูป)


ตึกนี้จะอยู่ตรงข้ามกับ การไฟฟ้า




ใต้ตึกมันจะมีขายเฟอร์นิเจอร์หรูๆหน่อย



ต่อๆ เข้าตึกไปเเล้วไปขึ้น ลิฟท์ ขึ้นไปชั้น 2 จะเจอศูนย์สอบชื่อ Paradigm Language Institute

**** ขอย้ำเลยว่าที่นี้ต้องเตรียม PASSPORT ไปสอบเท่านั้น!! *********


   วันเเรกที่เราไปสอบ เราเลือกลงวิชา MATH เพราะมันง่ายสุด ไม่เตรียมอะไรไปมากในหัวเพราะเนื้อหา MATH GED มันเป็นเลข ม.ต้น ชัดๆเลย เราเข้าไปพี่เขาจะถามว่า "มาสอบ GED เหรอคะ" เขาจะให้เรานั่งรอ แถวนั้นรอเขาเรียกเข้าห้องสอบ


เมื่อถึงเวลาสอบ พี่เขาจะมาถามว่า "พร้อมไหม" เราบอกพร้อม เขาพาเดินเข้าไปในห้องทางซ้ายของรูปข้างบนเลย เเล้วเขาจะให้เซ็นต์ใบต่างๆ ถ่ายรูป และเอากระเป๋าใส่ Locker ให้เรียบร้อย และก่อนเข้าห้องไปสอบ เขาจะสแกนตัวด้วยเครื่องสเเกนที่คล้ายๆของ ยามที่สแกนเราตรง BTS นั้นแหละ พอตรวจเรียบร้อยเเล้ว พี่เขาจะเอากระดาษห่อปกเเข็งๆ ให้เป็นกระดาษทด เเละพี่เขาพาเข้าห้องสอบให้นั่งรอแปปนึง เขา Login ใส่เครื่องที่เราสอบก่อน ก็ทำการสอบได้เลย


      หลังจากสอบเสร็จ วิชา MATH บอกเลย ง่าย หัวโล่งชิวๆเลย พอเราทำเสร็จเเล้ว ก็ยกมือค้างไว้ เขาจะเข้ามาพาเราออกไป เเละมีการเซ็นต์ชื่อขาออกด้วย เอากระเป๋าอะไรกลับไปให้เรียบร้อย สอบวันเเรกเสร็จสิ้นเเล้ว รอคะแนนออกไม่เกิน 10 นาที มาเเล้วคะแนน!! 162 คะแนน (มีความแอบอวด 555)



   วิชาต่อไปที่เล็งไว้เลย Science เพราะ Social กับ RLA ยังไม่มั่นใจเท่าไร วิชานี้เราหาแนวทางทุกวิธีให้พยายามทำได้ หาแนวข้อสอบจากใน Twitter บ้าง จากหนังสือ Barron บ้าง จาก รุ่นพี่ ที่ติวบ้าง สุดท้ายก็พร้อมสอบซะที หลังจากนั้น 1 อาทิตย์ ไปลุยกันวิชาที่ 2 เราก็สอบที่เดิม ชิดลม บรรยากาศเหมือนเดิมไม่มีอะไรใหม่ แต่ขอบอกเลย สอบครั้งนี้ ยากมากกกก ส่วนใหญ่ออก Biology มากกว่าเรื่องอื่นเลย เราไม่เก่งด้วย คะแนนเลยได้แค่ 150 เกือบตกไปเเล้วนะ TT


   


    หลังจากเราสอบเสร็จช่วงนั้นเป็นช่วงที่ 1 อาทิตย์ก่อนเปิดเทอม เราคุยกับพ่อเเม่ ตัดสินใจลาออกจาก รร เพราะถ้าเรียนไปซักพักมันจะเสียค่าเทอมก่อนลาออกซึ่งเราไม่อยากเสีย มันก็เสี่ยงด้วย ถ้าสอบไม่ผ่าน ช่วงนั้นจะเป็นการอ่าน นส เต็มตัวเลย


    มาส่วนวิชาที่ 3 Social เเล้วใกล้จบเข้าไปทุกที แต่ละครั้งก็ตื่นเต้นมากๆ วิชานี้เราไม่รู้เเนวเลย อ่านจากหนังสือที่ซื้อมาก็มีบทความยาวๆ ไม่รู้เรื่องจริงๆ เราพึ่ง รุ่นพี่ ที่ติวให้ภายใน 2 วันเราเตรียมตัวสอบเเล้ว จำๆๆๆ จำเเนวไป บรรยากาศที่สอบที่เดิมเลย ชิดลม แต่เขามีเครื่องเพิ่มเข้ามาคือ สแกนลายนิ้วมือ เเค่นั้นแหละ เมื่อเราเข้าไปสอบ ชิปหายเเล้ว!! ออกตรงน้อยมากกับที่ติวๆมา ไม่ถึง 10 ข้อจาก 30 มั้งเนี่ย แต่ว่าส่วนใหญ่เราใช้ความรู้รอบตัวรอดมาได้  555 เเต่ก่อนชอบอ่านสารคดี ดูโน้นนี่ เป็นคนชอบดู ปวศ อยู่เเล้วด้วย เช่นเรื่องของ การประกาศอิสรภาพของอเมริกา ฝรั่งเศสมอบเทพีเสรีภาพเป็นหลักฐานยืนยันอิสรภาพของอเมริกา ประมาณนี้ ที่เหลือบางทีก็ ดูกราฟ ดูรูป วิเคราห์บทความ หลังเสร็จตื่นเต้นเว่อร์แต่น้อยกว่า Science ออกมาเเล้วจ้า 155 คะแนน (ถือว่ากลางๆนะ555)




ถึงเเล้วกับ จุด Final วิชาสุดท้าย RLA ยากที่สุดของ GED ยากสุดๆตรง Essay ตอนแรกเราคิดแบบนั้น เพื่อนเราที่เรียน อินเดีย เขาเอาแนวมาให้ต้องขอบคุณมาก ช่วยดูได้เยอะว่าควรเขียนอะไรลงไปบ้าง แต่จริงๆไม่ยากอะ Essay เราได้หัวข้อ High-speed rail มันพูดถึงรถไฟความเร็วสูง ข้อดี ข้อเสีย เเล้วให้มาเขียนว่าเราสนับสนุนฝั่งไหนพร้อมอธิบาย เราอ่านใช้เวลานานมากซัก 2 อาทิตย์มั้ง นานกว่าวิชาอื่นเพราะ เราเตรียมตัว Essay ฝึกลองเขียน ดูคำขึ้นต้น พารากราฟ เช่น Firstly, Secondly, However ประมาณนี้ แต่วันก่อนสอบพึ่งนึกขึ้นได้ เตรียมแต่ Essay แต่ถ้าตกม้าตายตรง Reading ก็จบนะครับ เพื่อนผมตก 2 รอบเพราะ Reading เราเลยกลัวไปด้วยเลย รีบดูแนว จำศัพท์ของ Reading ไปด้วย พอถึงวันสอบวันสุดท้ายเเล้วเหมือนเดิม ชิดลม มาที่นี่ตลอดเพราะมันใกล้บ้าน วิชานี้ใช้เวลาสอบมากสุดเลย มี 3 Parts เเต่ละ Part มีเวลาต่างกัน



Part 1 จะ Reading ง่ายๆ 


  แบบชิวเพราะ มันออกตรงแนวเราเลย



Part 2 Essay เลยจ้า ตัวนี้สอบนานสุด 


   พอเราเขียนจบเราชิวมาก เเบบหัวที่แน่นใน 2 อาทิตย์ หายไปแบบโล่ง เขาให้ไปพัก 10 นาทีก่อนกลับมาสอบใหม่ เราจะเจอกับสิ่งที่ยากยิ่งกว่า Essay เเล้ว



Part 3 Reading โคตรยากกกก บอกเลยใช้ Sense ล้วนๆ กับการเดาจากบริบท เพราะศัพท์ในหัวมันแทบไม่คุ้นกับคำศัพท์ใน Part นี้เลย 


   


    พอเราออกจากห้องมาปุป เพื่อนเราจากอินเดีย ออกมาพอดี วันนั้นไปสอบพร้อมกัน เเบบโห ฟิลต้องงี้เหรอ จะตกม้าตายตรง Reading เนี่ยนะ รอผลสอบวันนั้นฝนตกด้วย บรรยากาศมันจะ มาคุๆ 55 ผลออกนานมาก ประมาณครึ่ง ชม มันก็มีเมลนึงเด้งขึ้นมาใน มือถือ


>>>   Your GED score is ready!! <<<


   ตอนนั้นนั่ง BTS กับเพื่อนกำลังถึงสถานี สยาม ถามเพื่อนว่าเปิดดีไหม เพราะมันเป็นวิชาสุดท้ายเเล้ว ตัวตัดสินทุกอย่างว่า เราจะสอบผ่าน GED ได้วุฒิเทียบเลยไหม หรือ ตกเเล้วมาซ่อมใหม่ เเรกๆไม่กล้ากลัวเสียใจ เเต่เพื่อนบอกจะเปิดให้ ไม่ต้องเลยๆ เราตัดสินใจเปิดคะแนนตรงนั้นเลย เปิดหน้าเว็ปโหลดช้าแบบ เน็ต 4G กากเว่อร์อะ ค่อยๆโหลดภาพหน้าเวป จนขึ้นหน้านี้



เหยดดดด ร้องลั่น BTS


ผ่านเเล้วววววววววววว


คนหันมามอง 5555


   ลังจากนั้นเราก็โทรบอกเเม่ เม้นโน้นนี่ แชร์เเหลกเลย กูไม่สนกูจะเเชร์ 5555 เต็มที่ครับ


หลังจากสอบผ่านหมดเเล้ว เราก็ Print ตัว Diploma กับ Transcript ออกมามันฟรีแค่เเบบปริ้นนะ


เราก็ชิวสิครับ รร ไม่เรียนเเล้ว ได้เทียบ ม.6 เรียบร้อย รอยื่นมหาลัยเเล้วใช้พวก SAT IELTS ต่อเลย


   


   คะแนนผ่านทั้งหมดครับ 



  


 นี้ก็เป็นประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟัง การลาออกจาก รร ก่อนสอบเทียบผ่าน มันก็เสี่ยงด้วย ไม่แนะนำนะ แต่เราทำเอง 555 


เราเป็น นักเรียนแลกเปลี่ยน มีสอบ SAT กับ IELTS ในอนาคตจะมาเล่าเยอะๆอีกนะ 

แสดงความคิดเห็น

>

26 ความคิดเห็น

Onnaka 22 ส.ค. 61 เวลา 23:28 น. 4-2

โทษนะคะ เเล้วสอบเสร็จรับวุฒิที่ไหนเสียค่าวุฒิไหมคะ

0
C-VER 23 ส.ค. 61 เวลา 06:36 น. 4-3

ไม่เสียตังนะ สั่งมาเลยจ้า จากเมกา แต่ค่า transcript เสียนะ

0
Whatthheck 19 มิ.ย. 61 เวลา 21:18 น. 5

วันนี้ไปสอบเหมือนกัน แต่ดันลืมpassport เลยส่งเรื่องreportทางอีเมล์ เซ็งมากกก สอบติดมหาลัยแล้วเหลือแต่ใบจบเพราะกลัวทางมหาลัยจะไม่รอ แง๊ เสียเงินไปเลยหมื่นกว่าบาท

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Terry 26 ก.ค. 61 เวลา 17:01 น. 7

เตรียมตัวอย่างไรครับ ใช้หนังสือที่ได้ผลเล่มไหนบ้างครับ ช่วยตอบหน่อยครับ จขกท.

1
นู๋บีเองเจ้าค่ะ 26 ส.ค. 61 เวลา 08:45 น. 8

เพื่อบางคนไม่รู้ การสอบGED จำกัดแค่อายุ อายุต้อง16ปีขึ้นไปค่ะ ต้องเลยวันเกิดตัวเองก่อนน้าาา

ขอบคุณสำหรับพื้นที่เล็กๆค่ะ #หนูกำลังจะสอบวิชาแรกคณิตกลางเดือนหน้าค่ะ สู้ตายค่ะ^^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ss... 23 พ.ย. 61 เวลา 10:53 น. 10-1

ซื้อหนังสือได้ที่ศูนย์หนังสือจุฬาเลยจ้าาา

0
nekona5545 22 พ.ย. 61 เวลา 19:50 น. 11

ทักมาขอแนวข้อสอบ2018ได้นะ เราซื้อมาอ่านคนเดียว อยากแบ่งคนอื่นให้มันคุ้มอะ55555


id. nasa5545

2
aoffy-xxx 24 ธ.ค. 61 เวลา 16:44 น. 12

จขกท. ดูท่าทางเป็นคนเก่งอยู่แล้วนะ เราก็กำลังเก็บคะแนน GED เหมือนกัน ตอนนี้ลงคอร์สติวอยู่ เพราะเราไม่ฉลาด แค่อ่านไม่พอจริมๆๆ 555

ปล.ถือโอกาสหาเพื่อนร่วมคลาสติว GED ด้วยกันในนี้จะผิดกฎมั้ยน้อ ลงที่ up grade class แถว BTS พญาไท ใครสนใจ add line คุยกันได้นะ

3

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

อัญชลี พันธุลา 22 ม.ค. 62 เวลา 11:05 น. 14

เจ้าของกระทู้ ขอไลน์ได้ไหมคะ ไอจีก็ยังดี อยากรปึกษามากๆค่ะ อยากกินน้ำยาล้างห้องน้ำตายเเล้ว เบื่อที่กำลังเรียนมาก!! TTTTTTTTT

0
Woraprat48 23 ก.พ. 62 เวลา 17:43 น. 15

ขออนุญาติ สอบถามครับ พอดีปีหน้ามีแพลนไปสอบ ged อยากรู้ว่าเมื่อสอบผ่านแล้ว สามารถยื่นวุฒิ ได้เลยไหมครับ หรือ ต้องรออายุให้ครบ 17 ปีก่อน

ปล.ทิ้ง fb ไว้ก็ได้นะครับ จะได้ปรึกษาอะไรหลายๆอย่างด้วยเกี่ยวกับ ged

1
C-VER 4 มี.ค. 62 เวลา 09:41 น. 15-1

ยื่นได้เลยครับ เเล้วอีกอย่างขึ้นอยู่กับมหาลัย รับอายุเท่าไรด้วยครับ

0
พลอย 24 ก.พ. 62 เวลา 07:23 น. 16

เราลาออกจากโรงเรียนตอน ม4 มาสอบ GED ตอนแรกที่ออกมาใหม่ๆ ก็กลัว คิดว่า GED จะยากมากสำหรับเราเพราะเราเรียน โรงเรียนไทยมาตลอด เราอยู่ชลบุรี ก็ไม่รู้ว่าจะเตรียมตัวยังไง พอดีพี่ที่รู้จักกันบอกมา โรงเรียนชื่อยูคอนเนค ที่ ชล ที่พี่รู้จักเขาเคยเรียนอยู่ และเขาก็สอบผ่าน เราเลยไปเรียน ลดความกังวลเราหายเครียดไปเลย เราไปเรียน และอ่าน GED เตรียมตัวอยู่ 1 เดือน เราก็เริ่มไปสมัครสอบ ทีละ วิชาเริ่มจาก เก็บ Math ตามด้วย Science ต่อด้วย Social และก็ Eng ตอนนี้เราเก็บได้ 4 ตัวแล้ว เอาใจช่วยเพื่อนๆนะ จากความกลัวเขาเรา จริงๆมันไม่ยากเกินความสามารถจริงๆ สู้ๆ

4
Woraprat48 25 ก.พ. 62 เวลา 15:28 น. 16-1

สอบถามหน่อยครับ พอดีผมจะสอบ ged หลังจบ ม.4 ถ้าสอบผ่านแล้วสามารถนำวุฒิไปยื่นได้เลยไหมครับ? หรือต้องรออายุ 17 ก่อนถึงจะยื่นได้ครับ


0
C-VER 8 เม.ย. 62 เวลา 08:43 น. 16-2

ต้องลองสอบถามมหาลัยก่อนนะครับ

0
Snoopy_19 25 ก.ค. 62 เวลา 19:22 น. 16-3

คือเราเลือกสอบได้วันละวิชาแบบนี้ได้มั้ยค่ะ หรือว่าต้องสอบรอบเดียวในวันเดียวเลย

0
Maiza2545 27 ก.พ. 62 เวลา 20:22 น. 17

พี่เก่งอังกฤษไหมคะ เพราะหนูก็จะไปสอบเทียบgedเหมือนกัน แต่เห็นว่าข้อสอบเป็นengหมดเลย กลัวสอบไม่ได้อ่ะค่ะ


2

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

C-VER 10 มี.ค. 62 เวลา 06:11 น. 17-2

พอได้ครับ ระดับสื่อสารรู้เรื่อง อ่านเข้าใจครับ

0
aongmoon 29 พ.ค. 62 เวลา 10:03 น. 18

สวัสดีคับ ขอไลน์ปรึกษาหน่อยคับ ตอนนี้ผมเหลือสอบวิชาเดียวเองคับ ผมกลัวไม่ผ่านมากคั

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

PRIME 13 ก.ย. 62 เวลา 11:17 น. 20

เจ้าของกระทู้เก่งมากๆเลยคะ คนไหนสนใจจะสอบgedสามารถซื้อหนังสือมาอ่านและลองทำได้เลยคะหากพื้นฐานภาษาอังกฤษดี หากคนไหนพื้นฐานยังไม่ดีพออาจต้องหาคนช่วยติวหรือแนะนำบ้าง โดยRLA กับ social จะเป็นวิชาที่ยากสำหรับน้องๆ ต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมติดต่อ lineid: primeadviser

0