Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สวีเดนไฟเขียวกฎหมายใหม่ 'การมีเพศสัมพันธ์กับคนที่ไม่ยินยอม = ข่มขืน' !!!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
                                     ขอบคุณภาพจาก https://www.ndtv.com/world-news/its-raining-men-sweden-sees-historic-gender-balance-shift-1413790

    สวัสดีจ้าเพื่อนๆ! เป็นข่าวที่น่ายินดีสำหรับประเทศสวีเดนไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเลยนะคะ (เมื่อวานนี้เอง) คือสวีเดนไฟเขียวให้ออกกฎหมายใหม่ คือ "การมีเพศสัมพันธ์โดยที่อีกฝ่ายไม่ยินยอม เท่ากับการข่มขืน" ค่ะ  อย่าเพิ่งคิดว่าพอจะพูดถึงเรื่องเพศสัมพันธ์แล้วจะเป็นเรื่องไม่น่าฟัง หรือเป็นเรื่องต้องห้ามนะคะ เพราะประเด็นเหล่านี้สำคัญมากๆ โดยเฉพาะกับเด็กรุ่นใหม่ที่ควรรู้ไว้ค่ะ

    เรื่องเพศสัมพันธ์ไม่ว่าจะวัยอันควรหรือไม่ควร ทุกๆ คน ทุกเพศทุกวัยควรจะรู้ไว้เลยว่า การที่เราหรือใครก็ตามถูกบังคับหรือถูกขอให้มีเพศสัมพันธ์โดยที่เรา "ไม่ยินยอม" ไม่ว่าจะเป็นแฟนขอ สามีขอ หรืออะไรก็ตามแต่ คือการคุกคามทางเพศและคือการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลมากๆ ค่ะ อย่าเพิ่งคิดว่าเรื่องเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้เฉพาะกับคนแปลกหน้าเท่านั้น แต่มีหลายเคส หลายคดีมากที่เกิดขึ้นกับคู่รักและคนรักกันค่ะ

    หลายคนอาจจะเถียงในใจว่า อ้าว.. ก็การที่เรา (หรือใครก็ตาม) ไม่ยินยอม ก็แปลว่าข่มขืนอยู่แล้วนี่นา ต้องขอบอกก่อนค่ะว่าก่อนหน้านี้กฎหมายของประเทศสวีเดนนั้นกำหนดว่า 'ข่มขืน' ต้องมีการกระทำที่รุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยค่ะ เช่น เหยื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่ป้องกันตัวไม่ได้ หรือถูกทำร้ายด้วย เป็นต้น ซึ่งก็เห็นได้ชัดว่ากฎหมายเก่านั้นไม่ครอบคลุมมาถึงคดีอื่นๆ ที่เหยื่อไม่ได้ถูกทำร้าย แต่ถูกบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ด้วยค่ะ ดังนั้นรัฐสภาในสวีเดนจึงเรียกร้องให้ร่างกฎมายใหม่ให้ครอบคลุมดีกว่า และแล้วในที่สุดการเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นค่ะ



    แน่นอนว่าเมื่อมีกฎหมายใหม่เข้ามาก็แปลว่า ไม่ว่าในสถานการณ์ใดๆ ก็ตาม ถ้าคนสองคนมีความสัมพันธ์ในรูปแบบไหนก็ตาม ทั้งแฟน ทั้งคู่รักสมรสกันแล้ว ฯลฯ และถ้าจะมีเพศสัมพันธ์กันจะต้องเป็นการยินยอมของทั้งสองฝ่ายอย่างสมัครใจ กฎหมายใหม่ของสวีเดนนี้ทำให้สวีเดนเป็น 1 ใน 10 ประเทศในยุโรปตะวันตกที่ตระหนักถึงเรื่องนี้อย่างจริงจัง และการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นแรงผลักดันให้อีกหลายๆ ประเทศมีแนวโน้มจะทำเช่นเดียวกันค่ะ 

    สำหรับเรา เราว่าเป็นเรื่องที่ดีมากเลยค่ะ ถึงแม้ว่าประเด็นเหล่านี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงในเรื่องของกฎหมายและการลงโทษ แต่อย่างน้อยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็น่าจะเปลี่ยนความคิดและมุมมองหลายๆ อย่างของคนบนโลกได้บ้างค่ะ

ขอบคุณข่าวจาก
https://jezebel.com/its-2018-and-sweden-finally-recognizes-sex-without-cons-1826258513/amp 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

งงในงง 25 พ.ค. 61 เวลา 14:33 น. 1-1

แล้วในไทยนี่ตัวกฎหมายมันกล่าวไม่ครอบคลุมยังไงเหรอครับ? ช่วยเอาตัวบทมาตีความให้ทีครับ งง เมื่อก่อนอาจจะใช่แต่เดี๋ยวนี้ไม่น่าใช่แล้วนะครับ

0
nics 6 มิ.ย. 62 เวลา 05:07 น. 2

"ถกเถียงในเรื่องของกฎหมายและการลงโทษ"


แล้วการพิสูจน์นี่คุยกัันได้ว่ายังไงครับ? Guilty until proven innocent or innocent until proven guilty?

0