Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หารถย้ายหอ?:4 เทคนิคเช่ารถกระบะรับจ้างขนของคุณภาพ ราคาไม่แพง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เช่ารถกระบะรับจ้างขนของ

4 เทคนิคเช่ารถกระบะรับจ้างขนของคุณภาพ



หากคุณเป็นเฟรซซี่มหาลัย เป็นบัณทิตเพิ่งจบ หรือต้องย้ายห้องระหว่างการเรียน กิจกรรมหนึ่งทีต้องเกิดคือ การหาเช่ารถกระบะรับจ้างขนของ ย้ายเฟอร์หรือของเข้าห้องใหม่

การเลือกบริษัทเช่ารถเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากได้บริษัทห่วย การขนอาจยุ่งยาก ล่าช้า ของเสียหาย พบปัญหามากมาย

บทความนี้ จะเสนอวิธีทำให้ทราบว่า บริษัทฯที่สนใจอยู่ มืออาชีพหรือไม่ ช่วยให้การขนย้ายเรียบร้อยราบรื่น ในราคาไม่แพงหรือเปล่า

----------------

บริษัทขนส่งฯคุณภาพ มักมีลักษณะ 4 ข้อดังนี้

1. แนะนำได้

 

เมื่อคุณคุยกับเจ้าหน้าที่บริษัทฯ ให้สังเกตุว่า "เป็นงานและให้คำแนะนำ" ได้หรือไม่ ตามลักษณะดังนี้

- ชนิดรถขนของ : บริษัทฯที่ดี ต้องบอกได้ว่า ปริมาณของเหมาะกับรถไหม พวกเขาจะถามชนิด ปริมาณของทีขน แล้วประเมินได้รวดเร็วว่า ควรใช้รถประเภทใด

ทำไมคำแนะนำจึงมีประโยชน์ เพราะผู้ย้ายนานๆจะย้ายห้องครั้ง ประสบการณ์ประเมินพื้นที่ของรถขนของอาจไม่มาก หากเลือกชนิดรถเองแล้วเลือกผิด พอรถถึงหน้างานแล้วลำบากแน่

ในขณะที่เจ้าหน้าที่บริษัทฯนั้นประสบการณ์สูง ผ่านงานมาก รู้ว่าปริมาณสินค้าขนาดนี้ ต้องใช้รถแบบไหน จึงแนะนำรถที่เหมาะกับของคุณได้


- เก็บรายละเอียด : บริษัทฯจะสอบถามถึง "ชนิด" สิงที่ขนอย่างละเอียด เพราะรู้ว่า ของบางอย่างมีความเสี่ยงและข้อจำกัด เช่่น แตกง่าย โดนน้ำและแดดไม่ได้ เป็นต้น จะได้แนะนำรถและวิธีขนของให้เหมาะกับงาน ซึ่งลดความเสี่ยงที่ของจะแตกหักหรือเสียหายระหว่างขนส่งได้มาก


2.มืออาชีพ

 

ในอุดมคติ ผู้ย้ายของย่อมอยากได้ผู้รับจ้างซึ่งมีคนขับรถที่ผ่านการอบรมอย่างดี ขนสินค้ารวดเร็วและปลอดภัย ราคาสมเหตุสมผล

ซึ่งบนเว็บไซต์หรือสื่อของบริษัทให้เช่ารถ มักบอกว่ามีคุณสมบัติข้างต้นครบ ก็แน่ล่ะ ใครจะทำร้ายตัวเองออกสื่อกันล่ะครับ

คำถามคือ แล้วเรารู้ได้อย่างไรว่า พวกเขาทำได้อย่างที่บอกจริง

วิธีการคือ ให้พิจารณา Site reference ประกอบครับ เพราะหากของเขาดีจริง ลูกค้าย่อมอยากใช้บริการ ใช้แล้วติดใจก็ใช้อีก บอกต่อ ลูกค้าจึงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย

ให้ลองดูเว็บไซต์หรือเพจของบริษัทฯว่า มี Site reference มากไหม ยิ่งเยอะยิ่งดี แสดงว่างานคุณภาพ ลูกค้าติดเยอะ หาก Site Reference เป็นรูปหรือวีดีโอยิ่งดี เพราะเชื่อได้ว่าเป็นลูกค้าขนของกันจริง

3. มีประกัน

แม้เราได้ผู้ขนที่มืออาชีพสุดๆ และระวังกันเต็มที่แล้ว แต่โลกความจริง อะไรก็เกิดขึ้นได้ ความเสียหายจากการขนย้ายอาจเกิดขึ้น

บริษัทฯจึงควรรับประกันและชดใช้ค่าเสียหาย ในกรณีของที่ขนแตกหัก

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯส่วนใหญ่เขาไม่รับประกันแบบ "เต็มราคา ทุกกรณี" นะครับ เราควรถามให้ชัดเจนว่า เงื่อนไขประกันจ่ายเท่าไหร่ คุ้มครองอะไร ให้ลองคุยหลายเจ้า แล้วเปรียบเทียบว่า ชอบบริษัทฯไหน

4.มีใบเสนอราคา

 


เมื่อตกลงราคาเรียบร้อย บริษัทฯขนส่ง ควรมีใบเสนอราคาซึ่งระบุราคาและเงื่อนไขอย่างชัดเจน ซึ่งดีต่อคุณดังนี้

 -ราคาคงที่ : ธรรมชาติของธุรกิจเช่ารถขนของ มักไม่มีการดูหน้างาน เป็นการคุยรายละเอียดทางโทรศัพท์ บ่อยครั้งจึงเกิดปัญหาว่า

เมื่อรถถึงหน้างาน ผู้รับจ้างขอเปลี่ยนราคาแบบไม่มีเหตุผล อ้างนู้นนี่นั่นสารพัด บางครั้งคุณอาจต้องจำยอมโดยไม่เต็มใจ เพราะหากไม่ขนวันนี้
หาวันว่างอีกทีก็แสนยาก กระทบกับเรื่องอื่นที่วางแผนไว้ ปัญหาตามมาอีกมาก (ซึ่งผู้รับจ้างก็รู้ข้อจำกัดเรืองนี้ดี จึงอาจเป็นช่องทางให้บริษัทฯที่ไม่มีคุณภาพ หาประโยชน์จากเรื่องนี้ได้) จึงจำใจจ่ายเพิ่มไป

การมีใบเสนอราคา จึงมีประโยชน์แง่ที่ว่า มีการยืนยันกันเป็นลายลักอักษร จะมั่วไม่ได้ ทำให้การขนของราบลื่น ไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจ

- เป็นหลักฐานทางกฏหมาย : ใบเสนอราคาจะเป็นสิ่งบ่งชี้ว่า บริษัทฯที่ท่านคุย เป็นจดทะเบียนนิติบุคคล (บจก หรือ หจก) หรือไม่ เป็นแค่ผู้รับจ้างบุคคลธรรมดาหรือเปล่า

ซึ่งหากเลือกได้ เสนอให้ใช้บริการบริษัทฯที่จดทะเบียนนิติบุคคลดีกว่าครับ เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น รถหรือของที่ขนสูญหาย หรือคดโกงโดยเจตนา กฏหมายบังคับให้นิติบุคคลต้องชดใช้แก่ท่าน ตามตัวก็ง่ายเพราะมีสำนักงานเป็นหลักแหล่ง

แต่หากเป็นบุคคลธรรมดา เมื่อเกิดปัญหา อาจมีความยุ่งยากทางกฏหมายและเอกสารตามมา

-----------

ทั้งหมดข้างต้น ก็เป็นเทคนิคในการพิจารณา เพื่อช่วยให้ท่านสามารถเลือกใช้บริษัทขนส่งคุณภาพ บริการดี ตามราคาที่ตกลงกันไว้ครับ

ขอบพระคุณครับ

 

แสดงความคิดเห็น

>