Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยแบ่งปันประสบการณ์ทำนิยายทำมือหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     ต้องขอโทษที่อาจจะระบายยาวไปหน่อย555 ถ้าใครขี้เกียจอ่านก็ข้ามไปย่อหน้าสุดท้ายตัวอีกษรสีแดงเลยค่ะ

      หัวข้ออาจจะดูงงๆ 555 เค้าก็งงตัวเองเหมือนกันค่ะ นี่ก็อดหลับอดนอนมากหลายวันจนตาเป็นหมีแพนด้าแล้วเนี้ย ขอย้อนเรื่องไปก่อนหน้านี้ซักเล้กน้อยค่ะ เราเป็นนักเขียนหน้าใหม่ที่ไม่ได้มีผลงานตีพิมพ์ซักครั้ง แต่ก็ฝึกเขียนเรื่อยๆเพราะใจรักอ่ะค่ะ จนไม่นานมานี้ก็แต่งต้นฉบีับแนวรักวัยรุ่นจบไป  
     เมื่อก่อนเคยมีความคิดว่าอยากส่งต้นฉบับกับสำนักพิมพ์ใหญ่สำนักพิมพ์นึงเพราะเค้าเคยติดต่อมาว่าสนใจผลงานเราเมื่อเนิ่นนานมาแล้ว ถึงจะไม่ผ่านแต่น้องก็กรุ้มกริ่มตัวเองในใจว่าเราก็ต้องมีดีซักอย่างล่ะวะ555 หลังจากนั้นก็พยายามจะส่งสำนักพิมพ์นี้ตลอดเลยค่ะ แต่ก็ไม่ผ่านซักที ความคิดเราคือมันคงจะต้องเขียนดีพล็อตปังเวอร์เลยมั้งถึงจะผ่าน เพราะสำนักพิมพ์ก็มีนักเขียนในสังกัดมากแล้ว 
     ขอกลับมาปัจจุบันค่ะ หลังจากบ่วงในใจที่ทำให้โลกสวยมโนว่าฉันจะต้องได้ตีพิมพ์กับที่นี่เท่านั้น แต่พอไม่ผ่านก็แก้ๆๆๆ มันเหมือนจะรื้อเลยค่ะ พอส่งไปครั้งที่สามแล้วไม่ผ่านก็คือเหนื่อยใจมาก เราก็เลยลองปล่อยต่นฉบับแช่ช่องแข็งไว้ยาวๆ แบบว่าไม่ไปยุ่งกับมันเลยเว้ย แล้วก็เปิดเรื่องใหม่เพื่อให้ให้ตัวเองฟุ้งซ่าน แต่ผลก็คือพอแต่งอีกเรื่องมันก็กลับมาวนหลูบเดิมแบบว่าในใจลึกๆ เรายังค้างกับต้นฉบับเก่าอ่ะ เหมือนยังส่งลูกไปไม่ถึงโรงเรียนไรงี้ มันก็มีเป็นห่วง คิดวุ่นวายในหัวจนผสมกันไปหมด เราก็เลยตัดสินใจกลับมาอ่านต้นฉบับเดิม คือเราก็เคยเองแต่งลงเว็บนะ ก็พอมีคนมาคอมเม้นบ้างประปราย แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดว่านิยายเราควรแก้ตรงไหน ส่วนผลพิจารณาของสำนักพิมพ์คือมันก็ไม่เหมือนกันซักครั้งเลย555 ตอนแรกบอกให้เราแก้ความสมเหตุสมผล พอแก้แล่้วส่งไปอีกก็บอกว่าเรื่องมันเรียบไป ทำให้ผู้อ่านไม่อิน
เราก็เลยแบบอึนตัวเองว่ะ สรุปคือถ้าจะส่งใหม่ต้องรื้อเลยนะเว้ย    
     ขอลากกลับมาตรงหัวข้อหน่อยค่ะ555 ลงทะเลไปไกลเกือบถึงสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้าแล้วเนี้ย เอาตรงๆ คือเราแก้แล้วค่ะ กำลังจะส่งพิจารณาเป็นครั้งที่สี่แล้วก็แบบเห้ย! นี่เราต้องรอผมอีกสองสามเดือน และถ้ามันต้องแก้อีกวะ คือแบบ โอ๊ยยย ฉันรอเธอไม่ไหวแล้ว เหมือนพยายามวิ่งเข้าไปใกล้แล้วมันยิ่งห่างไกลอ่ะ แล้วเราก็นอยด์มากเลย แบบว่ามันเหมือนมองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์อ่ะ งุ๊ยยย ไม่รู้จะอธิบายเป็นคำพูดยังไงแล้วววว
     เหตุการณ์ทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดขึ้นทำให้เราเริ่มมีความคิดว่าอยากจะทำมือขายค่ะ แต่ก็คือไม่รู้ระบบอะไรของมันเลย มีไปศึกษาตามกระทู้และจากเพื่อนๆ ที่เคยทำมือ แต่เราก็เกรงใจเขาอ่ะค่ะ ไม่กล้าถามจุกจิก555 คือเราคิดว่าคนที่เคยพิมพ์มือครั้งแรกเค้าจะเป็นอย่างเราปะวะ ตอนนี้เรามองโรงพิมพ์กับกำลังสั่งวาดปกแล้ว แต่อีกใจก็คือรู้สึกแบบ...แล้วกูจะขายใครวะเนี้ย เพื่อนเราบอกว่าให้โปรโมท แต่เราก็อยากจะเจาะลึกถามไปว่าเธอโปรโมทแบบยังไงถึงมีคนตามอ่านเป็นหมื่นเป็นแสนแบบนี้ เห้ยยย คือเรามีคำถามเยอะแยะในหััวมากอ่ะ แต่มันไม่กล้าถามเยอะไง เข้าใจเราปะเว้ยยยย

     โห...เหมือนคนปวดอึอ่ะ อั้นมานานานยังไงไม่รู้ เขียนยาวจัง555 ตกใจตัวเองเลย

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

พาพา2016 3 มิ.ย. 61 เวลา 00:59 น. 1

ถ้าสงสัยตรงไหน สามารถสอบถามเราได้นะคะ เราเคยทำมือทั้งแบบแฟนฟิคและกำลังทำนิยายวายค่ะ ทำรวม ๆ 8-9 เล่มมาแล้วน่าจะตอบได้บางคำถาม ทวิตเตอร์ @apaphaty นะคะ

1
Miran/Licht 3 มิ.ย. 61 เวลา 05:02 น. 2
1
AUGUST041 3 มิ.ย. 61 เวลา 13:03 น. 2-1

มีบางกระทู้ที่เราไม่เคยอ่าน รวบรวมไว้ครบเลยค่ะ เผื่อเพื่อนๆคนอื่นด้วย ขอบคุณมากค่ะ

0
Zsar 3 มิ.ย. 61 เวลา 10:28 น. 3

ก่อนอื่นลองใจเย็นๆ ก่อนนะคะ


การจะตีพิมพ์สือทำมือเนี่ย อย่างแรกที่ต้องพิจารณาคือคุณจขกท.มีฐานแฟนคลับเท่าไหร่ แล้วพวกเขาเต็มใจจะซื้อเรื่องของคุณหรือไม่


ถ้ามั่นใจว่าใช่ ก็ลองดูค่ะ


ลองสอบถามแฟนนิยายก่อนก็ได้ เปิดแบบสำรวจดูก็ได้ ถึงไม่อาจเชื่อได้ 100% แต่ก็ยังพอมีประโยชน์ค่ะ


จะเปิดพรีออเดอร์ก่อนก็เป็นทางเลือกที่ดี เพื่อกระจายความเสี่ยง ไม่อย่างนั้นคุณก็ต้องรับต้นทุนจากการพิมพ์หนังสือทั้งหมดคนเดียว


ในด้านการจัดรูปเล่มกับติดต่อโรงพิมพ์ขออนุญาตไม่ตอบนะคะ เพราะสามารถหาข้อมูลได้ทั่วไป แต่ถ้ามีเรื่องสงสัยจริงๆ ก็ถามมาได้ค่ะ


อีกแนวทางหนึ่งที่คุณจขกท.รู้สึกว่าเรื่องยังไม่ดีพอ ลองทิ้งไว้สักพักแล้วกลับมาอ่านใหม่น่าจะเห็นข้อผิดพลาดได้ชัดขึ้นนะคะ อ่านในฐานะนักอ่านของผลงานตัวเอง อาจจะช่วยได้ว่าคุณควรปรับปรุงตรงไหน



หวังว่าจะเป็นประโยชน์ค่ะ :)



1
AUGUST041 3 มิ.ย. 61 เวลา 13:04 น. 3-1

งั้นเราคงอาจจะลองพรีออเดอร์ดูสินะ เพราะเราก็ไม่ได้มีตังค์ลงทุน555 ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

0
valerie[วิฬารี] 3 มิ.ย. 61 เวลา 10:42 น. 4

ตามลายแทงคห.2เลยจ้า ได้แนวทางการทำเล่มเพียบ


เราพอจะเข้าใจความรู้สึกที่อยากให้หนังสือมันเป็นเล่มนะคะ

แต่ถ้ามันไม่ผ่านสนพ.สักที การถอยออกมาทำเล่มเองคือตัวเลือกค่ะ

ไม่อยากให้ยึดติดว่าต้องผ่านตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์เท่านั้น


เราเองก็มีประสบการณ์ทำนิยายเองไม่กี่เล่ม (ในอีกนามปากกา)

พอดีว่าเราใช้ photoshop เป็นก็เลยทำปกเองได้

ส่วนเนื้อหานิยายก็ใช้ word ธรรมดาแล้วแปลงเป็น pdf

ดังนั้นเงินลงทุนจึงลงไปกับการจ่ายค่าจ้างโรงพิมพ์อย่างเดียว

และเราพิมพ์ปริมาณน้อย จึงไม่ต้องห่วงเรื่องโปรโมตเล่นใหญ่เพื่อจะให้มีคนจองซื้อหลายร้อยคน

เพราะแค่มีคนโอนเงินมาไม่ถึงสิบราย เราก็สั่งพิมพ์เล่มได้แล้วค่ะ (สำรองทุนตัวเองไปก่อน)


ตอนนี้ enjoy การหาโรงพิมพ์มวกๆ

เพราะร่วมงานกับโรงพิมพ์ดังๆ อย่าง fast หรือ impress มาก็แล้ว

คราวต่อไปอยากลองมือกับโรงพิมพ์อื่นที่น่าเชื่อถือแต่ไม่แพงเกินไปแล้วค่ะ

(สำคัญคือต้องเขียนเรื่องในมือตอนนี้ให้จบก่อนน่ะ...)

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-13.png

1
AUGUST041 3 มิ.ย. 61 เวลา 13:11 น. 4-1

เราเขียนจบแล้วค่ะ นี่ก็ยังรู้สึกตื่นเต้นอยู่เลย เหมือนเมื่อก่อนเรามักจะคิดว่าการส่งต้นฉบับกับสำนักพิมพ์มันเซฟโซนดีนะ คือเราไม่ต้องทำอะไรเลย แค่มีต้นฉบับ แต่พอมาถึงตอนนี้เราก็อยากจะออกจากกรอบเดิมๆบ้าง ก็คิดไว้นะว่าถึงมันอาจจะไม่ประสบความสำเร็จแต่เราก็ได้เริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ อ่ะค่ะ ขอบคุณมากที่แชร์ประสบการณ์นะคะ

0