Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หมอก็อยากเข้า… ค่ายก็ต้องเข้า… เอาเวลาที่ไหนไปเตรียมตัว…?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หมอก็อยากเข้า… ค่ายก็ต้องเข้า… เอาเวลาที่ไหนไปเตรียมตัว…?



            สวัสดีครับ พี่ชื่อนิรวิทธ์ เชาวนจินดา หรือจะเรียกพี่สั้นๆว่าพี่สก๊อตก็ได้นะครับ เอางี้…ก่อนจะไปรู้เคล็ดลับของพี่ พี่ขออนุญาตแนะนำตัวกันก่อน พี่จบการศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ พี่เป็นผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์เข้าศึกษาต่อใน คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีด้วยคะแนนสอบรวม 75.8092 คะแนน  ซึ่งในความเป็นจริงแล้วพี่ก็ไม่เคยคิดมาก่อนเหมือนกันว่า ตัวเองกำลังจะเข้าศึกษาต่อในคณะแพทยศาสตร์ เพราะเมื่อก่อนพี่ไม่เคยมีความคิดนี้อยู่ในหัวเลย แต่ด้วยการที่คุณพ่อของพี่สุขภาพไม่แข็งแรงทำให้ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลอยู่บ่อยๆ ทำให้พี่ค่อยๆซึมซับความดีของอาชีพแพทย์เข้ามาในตัวเอง โดยเฉพาะตอนที่คุณพ่อของพี่อาการทรุดหนักแต่ก็สามารถผ่านพ้นจุดวิกฤตตรงนั้นมาได้ก็ยิ่งทำให้พี่อยากที่จะเป็นแพทย์ เพื่อที่จะสามารถช่วยเหลือให้ผู้คนที่กำลังเผชิญความทุกข์ให้กลับไปอยู่กับคนที่รักอย่างที่พี่เคยได้รับมา



             เอาล่ะ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า จริงๆแล้วตัวพี่นั้นเป็นคนที่ทำกิจกรรมหลายอย่างของโรงเรียนนะครับ ทั้งวิทย์ทั้งศิลป์ นั่นเพราะพี่คิดว่าชีวิตของเราไม่ได้มีเพียงแค่เรียนอย่างเดียว กิจกรรมต่างๆล้วนส่งเสริมทักษะชีวิตต่างๆในตัวเรา ทั้งการประกวดการออกแบบแหวนรุ่นหรือจะเป็นการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันภาษาไทยพี่ก็เคยทำมาแล้ว ลืมบอกก..!!!  พี่เป็นเด็กค่ายโอลิมปิกด้วย เพราะงั้นกิจกรรมส่วนใหญ่ของพี่ก็เลยจะหนีไม่พ้นด้านวิชาการ ซึ่งถ้าถามถึงจุดเริ่มต้นในโครงการโอลิมปิกของพี่มันก็คงต้องเริ่มกันยาวตั้งแต่ช่วงม.ต้น แต่ช่วงนั้นพี่ก็เหมือนกันกับเด็กทั่วๆไป เรียนๆเล่นๆ ผลก็คือสอบไม่ติดสักอย่าง ฮ่าๆๆ  มาเริ่มต้นจริงๆจังๆก็ตอนขึ้นม.ปลายนี่แหละ พี่เลือกที่จะสอบเข้าค่ายโอลิมปิกชีวะควบคู่กับค่ายโอลิมปิกคอมพิวเตอร์ (ซึ่งพี่ไปสอบเพราะอาจารย์วิชาคอมพิวเตอร์บอกว่าใครสอบจะเพิ่มคะแนนให้ ฮ่าๆๆ)  ผลก็คือพี่ไม่ติดค่ายชีวะแต่ดันไปติดค่ายคอมฯสะนี่ พี่จึงไปเข้าค่ายคอมฯแล้วก็ผ่านเข้าไปเรื่อยๆแบบงงๆจนถึงรอบระดับชาติ น้องๆอาจจะกำลังคิดว่าที่พี่มาถึงรอบตรงนี้ได้เพราะพี่เก่งหรืออะไรทำนองนี้ แต่ว่าน้องๆรู้ไหมครับ ว่าพี่เป็นหนึ่งในสองคนของศูนย์สอวน.กรุงเทพฯในปีนั้นที่ไม่ได้รับเหรียญรางวัลอะไรเลย มันเป็นความรู้สึกที่แย่เอามากๆกับการที่เรามองไปที่คนอื่นรอบๆเราซึ่งเขามีเหรียญรางวัลกันหมดแต่ตัวเราไม่มีแต่พี่ก็ทำได้เพียงแต่โทษตัวเองว่า “ถ้าเราพยายามมากกว่านี้ผลลัพธ์มันคงไม่เป็นแบบนี้” ซึ่งจุดนี้เองเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของพี่ พี่ไม่อยากมีความรู้สึกว่าที่เราทำไม่ได้เพราะเรายังทำมันไม่พออีกแล้ว นับจากวันนั้นพี่จึงเลือกที่จะทำทุกอย่างให้เต็มที่เท่าที่ศักยภาพเรามีเพื่อที่จะไม่ต้องมาเสียในใจภายหลังอีก และพี่อยากจะให้น้องๆทุกๆคนตระหนักถึงเรื่องนี้ไว้นะครับ ด้วยแนวคิดนี้พี่จึงได้ตั้งใจอ่านหนังสือและพยายามอย่างหนักจนวันนี้ พี่เองสามารถกลายมาเป็นหนึ่งในผู้แทนประเทศไทยในสาขาวิชาชีววิทยา พูดแล้วก็ตลกดีนะครับ ผู้แทนประเทศที่ครั้งหนึ่งเคยสอบไม่ติดค่ายหนึ่ง ฮ่าๆๆ

 
            พูดมาถึงจุดนี้น้องๆหลายคนคงจะอยากรู้ใช่ไหมครับว่าบรรยากาศต่างๆภายในค่ายเป็นอย่างไร พี่จะขอพูดให้ฟังคร่าวๆนะครับ ค่ายโอลิมปิกวิชาการเป็นค่ายที่น้องๆจะได้พบกับผู้คนมากมายที่มีความสนใจในสิ่งต่างๆที่เหมือนกันกับตัวของน้องๆ ทั้งเพื่อนร่วมค่ายและอาจารย์ผู้สอน น้องๆจะได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองเลือกอย่างลึกซึ้ง และยิ่งมีการแชร์ความรู้ระหว่างกันมากเท่าไหร่ โลกทัศน์ของน้องๆก็จะค่อยๆเปิดกว้างขึ้นพร้อมๆกับมิตรภาพที่ก่อตัวขึ้น จริงอยู่ที่การแข่งขันมันสูงแต่คู่แข่งของน้องๆกลับไม่ใช่เพื่อนที่กำลังนั่งเรียนอยู่ข้างๆน้องแต่เป็นตัวของน้องเอง ยิ่งเป็นระดับลึกๆน้องไม่สามารถจะหวังให้คนอื่นทำพลาดเพื่อให้น้องทำได้ดีกว่าเขา แต่น้องต้องพยายามทำให้ดีที่สุดเพราะการผิดพลาดเพียงเล็กน้อยก็สามารถเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ได้ น้องต้องพยายามฝ่าฟันขีดจำกัดของตัวเองไปเรื่อยๆ อย่างตัวพี่นั้น พี่ยอมรับว่าพี่อ่านหนังสือหนักมาก โดยเฉลี่ยแล้วในค่ายพี่จะอ่านหนังสือไม่ต่ำกว่าวันละ 5  ชั่วโมง ส่วนวิธีการอ่านของพี่ก็จะเป็นการอ่านทบทวนความรู้ที่ได้เรียนภายในวันนั้น 1 รอบ ก่อนที่จะทวนในสิ่งที่คิดว่าตัวเองยังไม่แม่นพอจนพี่รู้สึกง่วงจึงไปเข้านอน ซึ่งจุดสำคัญก็คือจะต้องเป็นการทวนแบบวันต่อวันเพราะถ้าเกิดมีการผลัดไปวันถัดไปก็จะทำให้อ่านของวันถัดไปไม่ทันซึ่งจะส่งผลเสียตามมา และสำหรับเทคนิคในการอ่านหนังสือของพี่นั้นพี่จะจำเนื้อหาเป็นภาพอย่างเป็นเหตุเป็นผล เน้นความเข้าในมากกว่าการท่องจำ จับเป็นประเด็นและเชื่อมโยง เพราะถ้าเราเข้าใจไม่ว่าโจทย์มาแนวไหนเราก็จะสามารถประยุกต์และเชื่อมโยงองค์ความรู้ต่างๆในการหาคำตอบได้ 





​            เอาล่ะเรามาพูดกันในเรื่องของการเตรียมตัวสำหรับการสอบเข้ามหาลัยกันดีกว่านะครับ สำหรับตัวพี่นั้นต้องขอยอมรับว่าพี่มีเวลาเตรียมตัวน้อยมากเมื่อเทียบกับคนอื่นๆเนื่องจากชีวิตของพี่วนเวียนอยู่กับค่ายโอลิมปิก ซึ่งพี่จะต้องเข้าค่ายในช่วงปิดเทอมอีก ทั้งในช่วงเปิดเทอมพี่ก็ต้องเตรียมตัวสำหรับการเข้าค่าย ทำให้พี่ไม่มีเวลาสำหรับการเรียนพิเศษ แต่เทคนิคที่พี่ใช้ก็คือพี่เป็นคนที่ตั้งใจเรียนในห้องเรียนเมื่อมีส่วนไหนไม่เข้าใจก็ไม่ลังเลที่จะถามเพื่อนข้างๆ ถ้าหากเพื่อนไม่สามารถตอบได้พี่ก็จะไปถามอาจารย์ในคาบถัดไปหรือเวลาว่าง และสิ่งสำคัญก็คือในการทำการบ้านต่างๆพี่จะทำด้วยตัวเองอย่างตั้งใจเสมอ เพราะการทำการบ้านก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้เรารู้ว่าบทนี้เนื้อหาที่สำคัญคืออะไรควรเน้นที่จุดไหน หากอาจารย์ให้โจทย์มาทำล่วงหน้าพี่ก็จะพยายามไปล่วงหน้าก่อนข้อไหนที่ทำไม่ได้พี่ก็จะถามวิธีทำจากเพื่อนที่ถนัดวิชานั้นๆ สำหรับการเรียนพิเศษพี่เป็นคนที่เรียนพิเศษเพียง 3 วิชา คือ คณิตศาสตร์ เคมี และชีวะ เนื่องจากตัวพี่นั้นจะเรียนแค่วิชาที่พี่ไม่ถนัดและวิชาที่พี่อยากเรียนเท่านั้น ซึ่งวิชาคณิตศาสตร์นั้นพี่เคยเรียนที่ O-plus ถึงเนื้อหาของ ม.5  ก่อนที่พี่จะเลิกเรียนไป โดยส่วนตัวแล้วพี่รู้สึกว่าการเรียนที่นี่นั้นน้องๆจะต้องมีพื้นฐานที่ดีจึงจะสามารถตามทันได้และแบบฝึกหัดแอบยาก (พี่ก็เลยไม่เคยทำเลย ฮ่าๆๆ ) จึงไม่เหมาะกับคนที่พื้นฐานไม่แข็งแรงนัก ส่วนวิชาชีวะนั้นพี่เคยเรียนของหมอพิชญ์ซึ่งเขาก็สอนดีนะ แต่น้องต้องพกสีไปเยอะหน่อยนะ ฮ่าๆ เพราะหนังสือเรียนเหมือนหนังสือทั่วไป เวลาเรียนก็เลยต้องไฮไลท์เอง จับประเด็นเอง ยิ่งวิชาชีวะ เนื้อหาก็ค่อนข้างเยอะอยู่แล้วด้วย พี่ก็เลิกเรียนไป สำหรับวิชาเคมีนั้นดูจะเป็นอะไรที่พี่ได้เรียนนานที่สุด พี่เรียนคอร์สเนื้อหาของอ.อุ๊ ครบทุกคอร์ส ซึ่งพี่คิดว่าอ.อุ๊ เป็นคนที่สามารถปูพื้นฐานได้ดีแต่รู้สึกว่าช้าไปหน่อย น้องๆก็จะเห็นว่าพี่แทบจะหยุดเรียนทุกอย่างมาเพื่อเตรียมตัวเข้าค่ายฯ และด้วยเวลาที่จำกัดทำให้พี่ไม่สามารถที่จะเรียนคอร์สเข้ามหาลัยทั่วๆไปที่ใช้เวลานานได้ พี่เริ่มหาข้อมูลสำรับคอร์สออนไลน์หลายๆที่ แต่พี่ก็ไม่ค่อยจะมั่นใจเท่าไหร่นะว่าที่ไหนดี เพราะมันมีให้เลือกเยอะเหลือเกิน แต่ผลคือพี่เลือกเรียนที่ออนดีมานด์ เนื่องจากมันตอบโจทย์เรื่องเวลา และที่สำคัญค่อนข้างน่าเชื่อถือกว่าแบรนด์อื่น พี่เลือกเรียนคอร์ส Up - skill สำหรับการสอบ 9 วิชาสามัญในรายวิชาต่างๆของหมวดวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่ครบถ้วน ซึ่งในแต่ละวิชาก็จะมีการสรุปเนื้อหาที่ครอบคลุมเพียงพอสำหรับการสอบ 
 อย่างวิชาชีวะของพี่วิเวียนก็ถือได้ว่าเป็นตัวช่วยที่ดีของพี่นะ และการที่มีสรุปเนื้อหาแบบนี้เนี่ยจะทำให้น้องๆรู้ว่าตรงไหนที่ต้องอ่านต้องเน้นและตรงไหนที่น้องๆสามารถมองข้ามมันไปได้ ส่งผลให้น้องๆสามารถที่จะบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประกอบกับการที่มีระบบเรียนที่บ้าน ( @ HOME ) ซึ่งส่วนตัวพี่คิดว่าเป็นระบบที่ดีมากเหมาะกับคนที่มีเวลาน้อย (อย่างพี่) เพราะว่าไม่จำเป็นที่จะต้องออกไปเรียนนอกบ้านรวมถึงไม่มีขีดจำกัดในเรื่องเวลาทำการเหมือนกับคอร์สอื่นๆที่ต้องเรียนที่สาขาก็ยิ่งทำให้น้องๆสามารถใช้เวลาอย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดคือน้องๆจะต้องมีความตั้งใจที่แน่วแน่และมีวินัย น้องๆต้องวางตารางเวลาให้เหมาะสม เวลาไหนเรียน เวลาไหนพัก ไม่เช่นนั้นการเรียนที่บ้านก็อาจจะนำภัยมาสู่ตัวน้องๆเองได้นะครับ


​            สำหรับสิ่งที่พี่อยากจะฝากถึงน้องๆทุกคนที่กำลังสู้กับการเตรียมตัวเพื่อที่จะไปให้ถึงฝั่งฝันของตัวเองก็คือ น้องๆต้องคิดให้ดีว่าสิ่งที่น้องชอบคืออะไรและทุ่มเทไปกับมันให้เต็มที่ และสิ่งที่สำคัญอีกจุดหนึ่งก็คือน้องๆควรที่จะมุ่งไปที่เป้าหมายเดียว เพื่อนๆของพี่หลายๆคนเตรียมตัวในการสอบทุกอย่างทุกวิชาทั้งๆที่บางอย่างไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ ทำให้ไม่สามารถโฟกัสกับการสอบที่จำเป็นต้องใช้สำหรับคณะที่ตัวเองต้องการจริงๆได้ และผลลัพธ์ที่ออกมาก็ไม่ค่อยดีนัก ซึ่งจริงอยู่ที่บางคนอาจจะทำได้ดีในทุกการสอบ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้อย่างนั้น พี่จึงอยากจะขอฝากไว้ให้น้องๆทุกคนคิดดูนะครับ สำหรับเทคนิคในการอ่านหนังสือของตัวพี่ก็ตามที่พี่ได้สอดแทรกไว้นะครับนั่นคือ เน้นความเข้าใจไม่เน้นความจำ แบ่งเวลานอนที่เหมาะสม ตั้งใจเรียนในห้อง และสิ่งที่จะเสริมก็คือน้องๆต้องรู้จักขีดจำกัดของตัวเองนะครับ ถ้าไม่ไหวแล้วก็ควรจะพักแต่ก็อย่าใช้จุดนี้เป็นข้ออ้างในการไม่อ่านหนังสือนะครับ สุดท้ายนี้พี่ก็ขอให้น้องๆทุกคนตั้งใจและพยายามเพื่อสิ่งที่ตัวเองรักนะครับ จำไว้นะครับ “ฟ้าลิขิตหรือจะสู้มานะตน” สวัสดีครับ
 

 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

G0DZLAR 5 มิ.ย. 61 เวลา 19:35 น. 2-1

คือพี่เคยเตรียมตัวจะเข้าหมอรอบ1ซึ่งจะต้องใช้ภาษาอังกฤษอ่ะครับ พี่ก็เลยเตรียมตัวสอบพวกไอเอลต่างๆมาบ้าง ส่วนหนังสือต่างๆลองไปดูในโพสต์นี้ของพี่นะครับ

https://web.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1852113935099256&id=100009020030708

แล้วก็ทำข้อสอบเก่าเยอะๆหาเฉลยที่โอเค ค่อยๆดูว่าเราพลาดตรงไหนอะไรยังไง เรื่องไหนที่คิดว่าไม่เข้าใจพี่ก็จะไปถามเพื่อนถามอาจารย์ที่โรงเรียนทำนองนี้อ่ะครับ ส่วนคำศัพท์นี้พี่ไม่ได้ท่องครับ ( ท่องไม่ทัน 55 )

0
G0DZLAR 6 มิ.ย. 61 เวลา 04:46 น. 4-1

เอออันนี้พี่ลืมเขียนไปเลยครับ ไทย-สังคม พี่เรียนคอร์ส 9 วิชาสามัญของ Socithai ครับ ด้วยเหตุผลเดียวกันกับออนดีมานด์เลยก็คือมีระบบ @Home และจำนวนชั่วโมงมันน้อย ในคอร์สก้จะมีสรุปเนื้อหากับแนวข้อสอบ ซึ่งนี้พี่แบ่งเนื้อหาเป็นสองส่วนคือส่วนที่เน้นความเข้าใจพวกเศรษฐศาสตร์ไรงี้ กับพวกความจำ เช่น พระพุทธศนา ส่วนที่เน้นความเข้าใจพี่็ทำความเข้าใจเนื้อหาให้รู้สึกเคลียร์ ( อารมณ์ประมาณว่านั่งจ้องแล้วถามตัวเองว่าทำไมต้องเป็นแบบนี้แล้วก็พยายามหาคำตอบมาตอบคำถามตัวเองให้ได้ ) ส่วที่ต้องจำอันนี้นี้พี่อ่านช่วงไม่กี่วันก่อนสอบเพราะส่วนตัวพี่มีเวลาน้อย พี่ก็เลยใช้ความจำระยะสั้นไปสู้อ่ะครับ แต่อันนี้ก็แล้วแต่ความสามารถส่วนบุคคลนะครับ ก็ประมาณนี้อ่ะครับ อ้อแล้วพี่ก็พยายามหาสรุปในเฟสบุ๊กมาอ่านตรงส่วนความจำด้วยครับ เพราะว่าในหนังสือเรียนของโซไซไทยตรงนี้ก็ค่อนข้างเยอะ (มาก ) ส่วนหาจากไหนอันนี้พี่ก็เห็นเพื่อนๆเขาแชร์กันมาพี่ก็เข้าไปอ่านครับ

0
G0DZLAR 8 มิ.ย. 61 เวลา 08:26 น. 5-1

ถ้าแค่เข้าค่ายแรกนะครับอ่านพวกหนังสือชีวะตามท้องตลาดก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าให้แนะนำพี่ก็คงแนะนำหนังสือเล่มหมึกของ อ.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ครับ เพราะว่าเนื้อหาโอเคและรูปประกอบสวยดูง่าย แต่ถ้าน้องผ่านเข้าไปในค่ายแล้วสิ่งที่น้องควรอ่านก็คือชีทค่ายอ่ะครับเพราะอาจารย์เขาก็จะออกข้อสอบตามที่เขาสอน ส่วนพวกtextbookนี้ถ้าน้องมีกำลังซื้อและมีความสามารถทางภาษาที่โอเคก็สามารถซื้อได้ แต่ก็ไม่ได้จำเป็นนะครับ สิ่งที่ควรจะหาซื้อก็อาจจะเป็นหนังสือ anatomy of the invertebrates ของ อ.ไพศาล สิทธิกรกุล ที่จำเป็นมากเมื่อน้องต้องทำแลปผ่าในค่ายสอง ก็คงประมาณนี้แหละครับที่พี่อยากแนะนำ

0
Cafeyeen 7 ต.ค. 61 เวลา 21:56 น. 9

โห พี่เก่งงะ​ หนูสอบโอลิมปิกชีวะเหมือนกัน​ ตอนม.4​ ตอนผลออกนะ​ กาบินรอบหัวเลยค่ะ555

เอาใหม่ม.5​ ฮืออ~

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png

0