Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สถานที่น่าสนใจรอบเกาะรัตนโกสินทร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ในเกาะรัตนโกสินทร์นี้มีสถานที่มากมาย วันนี้ทางเราได้รวบรวมสถานที่มา 5 สถานที่ที่ควรไปในเกาะรัตนโกสินทร์นี้

สนามหลวง ตั้งอยู่บริเวณตอนเหนือของพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ชาวบ้านเรียกว่าบริเวณนี้ว่า “ทุ่งพระเมรุ” ซึ่งหมายถึงบริเวณท้องทุ่งที่อยู่ระหว่างวังหลวงและวังหน้า (ตั้งแต่แนวถนนพระจันทร์ปัจจุบันขึ้นไปจนถึงคลองคูเมืองเดิม) ซึ่งในหน้าแล้งท้องทุ่งแห่งนี้จะเป็นสถานที่สร้างพระเมรุมาศถวายพระเพลิง พระบรมศพพระมหากษัตริย์พระราชิรีและบรมวงศานุวงศ์ชั้นผู้ใหญ่ ต่อมาก็ใช้ในการประกอบพระราชพิธีมงคลต่างๆ ด้วยโดยการเปลี่ยนชื่อเป็น “ท้องสนามหลวง” ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และขยับขยายให้มีอาณาเขตกว้างขวาง มีลักษณะผังเป็นรูปวงรีมีต้นมะขามปลูกโดยรอบดังปัจจุบัน ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ภายหลังจากที่พระองค์ทรงเสด็จกลับจากประพาสทวีปยุโรปเป็นครั้งแรก

        
สนามหลวง

ศาลเจ้าพ่อเสือ
ตั้งอยู่ที่ถนนบ้านตะนาว แขวงเจ้าพ่อเสือเขตพระนคร บนเนื้อที่ 2 ไร่เศษ เดิมตั้งอยู่ริมถนนบำรุงเมือง เป็นศาลขนาดใหญ่ภายในเคยมีเทพเจ้าจีนทำด้วยทองคำหนัก 120 บาท แต่ถูกโจรปล้นในสมัยรัชกาลที่ 2 ต่อมาเมื่อรัชกาลที่ 5 ขยาย ถนนได้โปรดฯให้พระยาโชฎีกราชเศรษฐีย้ายศาลมาไว้ที่ถนนบ้านตะนาว

               
ศาลเจ้าพ่่อเสือ

ป้อมพระสุเมรุ
ป้อมพระสุเมรุอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ปากคลองบางลำภูหรือคลองรอบกรุงด้านเหนือ สร้างเมื่อ พ.ศ.2326 ในสมัยรัชกาลที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นป้อมปราการป้องกันพระนครสร้างขึ้นมาทั้งหมด 14 ป้อม แต่ปัจจุบันเหลือเพียงป้อมพระสุเมรุและป้อมมหากาฬ ลักษณะรูปทรงของป้อมเป็นแปดเหลี่ยมมีฐาน 2 ชั้น ฐานชั้นแรกมีบันไดทางขึ้นได้สองทางและมีทางโดยรอบฐานชั้นนี้ กำแพงของฐานชั้นที่ 2 ทำเป็นรูปใบเสมา ประตูหน้าต่างเจาะเป็นช่องสี่เหลี่ยม และเจาะช่องลมรูปวงโค้งแหลมเป็นระยะ บริเวณผนังมีการเจาะเป็นช่องรูปกากบาทโดยรอบ หลังคาเป็นโครงไม้ฉาบปูน

 
ป้อมพระสุเมรุ

วัดโพธิ์
เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงสร้างพระบรมมหาราชวังแล้ว ได้ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์บูรณะวัดโบราณที่อยู่ใกล้กับเขตพระบรมมหาราชวังซึ่งเรียกกันว่าวัดโพธาราม และโปรดเกล้าฯให้สร้างพระเจดีย์องค์หนึ่ง บรรจุพระพุทธรูปพระศรีสรรเพชญ์ ซึ่งอัญเชิญมาจากกรุงศรีอยุธยา ต่อมาใน พ.ศ.2377 รัชกาลที่3 ทรงโปรดเกล้าฯให้บูรณะพระเจดีย์เก่าสมัยรัชกาลที่ 1 แล้วกรุด้วยกระเบื้องเคลือบสีเขียว แล้วพระราชทานนามพระเจดีย์ตามรูปว่า “พระมาหเจดีย์ศรีสรรพเพชญตาญาณ” แล้วจารึกบทกวีนิพนธ์ทั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา และกรุงรัตนโกสินทร์ลงบนแผ่นศิลาติดไว้ในบริเวณพระอุโบสถ และทรงสร้างเจดีย์ใหญ่อีกองค์หนึ่งเพื่ออุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยชื่อ “พระมหาเจดีย์ดิลกธรรมกนิธาน” รัชกาลที่3 ทรงมีพระราชประสงค์ให้วัดโพธิ์เป็น “มหาวิทยาลัยสำหรับประชาชน” ดังนั้นความรู้จากกวีนิพนธ์บางเรื่องจะมีภาพเขียนหรือรูปปั้นประกอบ แบ่งออกได้ 8 หมวดคือ ประวัติวัด ตำรายา อนามัย ประเพณี วรรณคดีไทย สุภาษิตเปรียบเทียบ และพุทธศาสนาในปัจจุบันวัดพระเชตุพนฯเปิดอบรมเผยแพร่วิชาแพทย์แผนโบราณ เมื่อสำเร็จการอบรมมีการสอบเพื่อรับใบประกอบโรคศิลป์จากกระทรวงสาธารณสุข

 

วัดโพธิ์
 
กระทรวงกลาโหม
เป็นอาคารขนาดใหญ่สูง 3 ชั้น ด้านหน้าอาคารมีรูปหน้าจั่ว ระเบียงด้านหน้ามีเสากลมทรงโรมันรอง รับ หน้าบันชั้น 3 ประดับลายปูนปั้นปิดทองตราราชวัลลภ ตัวอาคารตกแต่งด้วยเสาอิงตลอดทั้งหลังสนามหญ้าด้านหน้าตกแต่งด้วยปืนใหญ่โบราณ แต่เดิมเป็นวังของพระเจ้าลูกยาเธอในรัชกาลที่ 1 ต่อมาถูกทิ้งร้างกลายเป็นฉางเก็บข้าวหลวงในสมัยรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯให้ก่อสร้างเพิ่มเติมโดยเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี (เจิม แสงชูโต) เป็นผู้ควลคุมการก่อสร้าง

   
กระทรวงกลาโหม
 
เหตุการณ์สำคัญในเกาะรัตนโกสินทร์
พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช

     พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระราชพิธีที่รัฐบาลไทยจัดขึ้นเพื่อแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ภายหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดขึ้น ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 25 – 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560
พระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


มีอะไรเกิดขึ้น คือ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช
เกิดขึ้นอย่างไร คือรัฐบาลไทยจัดขึ้นเพื่อแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย เพราะอะไร คือ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชทรงสวรรคต มีความสำคัญอย่างไร คือ ทำให้คนไทยลำลึกถึงบุญคุณของพระองค์ที่เคยทรงให้ประเทศไทย

 
เเหล่งที่มารูป
1. www.ticthai.com
2. www.petkanya.com
3. th.wikipedia.org
4. asaconservationaward.com
5. www.thairath.co.th
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Nomsod9988 19 มิ.ย. 61 เวลา 21:24 น. 1

ทำได้ดีมากคราบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ

0