Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รวมมาให้แล้ว 11 (+2) เพจ Facebook ที่นักเขียนและนักช่างฝันต้องตำ!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะชาวบอร์ดนักเขียนเด็กดีทุกคน นอกจากเขียนนิยาย เวลาว่างทำอะไรกันบ้างคะ? เล่น Facebook กันใช่ป่าว? (ฮา) ถ้าใช่ละก็...ลงล็อคกันพอดี เพราะวันนี้พี่จะมาเม้าเรื่องของ Facebook กับนักเขียนนี่แหละ! พูดให้แคบหน่อยก็คือเรื่องของ “แฟนเพจเฟซบุ๊ค” จ้า 

ปกติแล้วน้องๆ ตามเพจ Facebook อะไรกันบ้างเอ่ย?
ไหนเม้าหน่อย


หลายคนอาจตามบุคคลที่ให้แรงบันดาลใจ บางคนตามนักเขียนที่ชอบ บางคนตามวงดนตรีที่รัก หลายคนตามเพจดราม่า อย่างไรก็ตาม วันนี้พี่มีเพจเฟซบุ๊คดีๆ และควรค่าแก่การตำมาฝากทุกคนค่ะ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับ “นักเขียน” และ “นักฝัน” อย่างพวกเราสุดๆ! เพราะว่ามันเป็นเพจที่สร้างแรงบันดาลใจ ตามแล้วกช่วยกระตุ้นให้เราอยากรีบทำฝันให้สำเร็จ อ่านแล้วได้พลังในทุกเช้า เอาล่ะคะ มาดูกันดีกว่าว่าเพจ


ตำคน!

MICHAEL HYATT 

 


เจ้าของผลงาน “Platform: Get Noticed in a Noisy World” อดีตประธานบริษัทและ CEO ของสำนักพิมพ์โธมัส เนลสัน (Thomas Nelson Publishers) จากเกาะอังกฤษ ปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการเขียนบล็อกและการตลาดในโลกอินเทอร์เน็ต 

เฟซบุ๊คของ Michael Hyatt มักโพสต์เกี่ยวกับคำแนะนำอย่างมืออาชีพทั้งด้านการเขียนและการตลาด โพสต์สร้างแรงบันดาลใจสำหรับนักเขียนและสำนักพิมพ์ รวมทั้งชีวิตส่วนตัวของเขา นอกจากนี้เขายังมีรายชื่อในนิตยาสาร Forbs ในฐานะ 1 ใน 10 ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ที่ควรติดตามค่ะ


 
ทำไมต้องตำ : เพจของเขาคือส่วนผสมอันลงตัวของชีวิตส่วนตัว คำคม และโพสต์น่าสนใจ


PAULO COELHO



เปาลู กูเอลยู ชาวบราซิลเป็นทั้งนักแต่งเพลงและนักเขียนชื่อดัง หลายคนคงร้องอ๋อเมื่อพี่พูดถึง “The Alchemist” นวนิยายชื่อดังระดับโลก พูดเลยว่ายอดคนตามเพจของเปาลูเกือบ 30 ล้านคน! สาเหตุหลักๆ เลยก็คือเขามักจะโพสต์คำคมสร้างแรงบันดาลใจและทุ่มเทให้แก่แฟนๆ เป็นอย่างมาก ไปตำเถอะ คุ้มค่าแน่นอน!

ทำไมต้องตำ : ชอบเพจของเปาลูเพราะเขามักนำเสนอความคิดและมุมมองอันแสนชาญฉลาด รวมทั้งมีวิธีการเขียนที่อ่านแล้วไหลลื่น ใช้ภาษาสวยแม้จะเป็นภาษาอังกฤษ 


KAREN SALMANSOHN 

 




 
คาเรน ซัลมานโซห์น คือนักเขียนเบสท์เซลล์เลอร์ประเภท Self-Help ที่มียอดขายมากกว่า 1 ล้านเล่ม มิชชั่นของเธอคือการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่ง่ายต่อการซึมซับและให้คำแนะนำที่ช่วยให้เราได้รับความสุข ความรัก และการพัฒนาตัวเอง ถ้าลองตามเพจนี้จะรู้เลยว่ามันเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ คำแนะนำสุดเจ๋ง รวมทั้งมุมมองและไอเดียที่แปลกใหม่ 

ทำไมต้องตำ : ตกหลุมรักเพจของคาเรนเพราะเธอรู้จักเลือกสรรคำ ครีเอทีฟและฉลาดมากๆ


CHALENE JOHNSON



นักเขียน นักพูดให้แรงบันดาลใจ และนักเปลี่ยนชีวิตคนคงเป็นคำนิยามของ “ชาลีน จอห์นสัน” เชื่อหรือไม่ กินเนสบุ๊คบันทึกไว้ว่าเธอเป็นคนที่ออกคลิปออกกำลังกายเยอะที่สุดในโลก! ดังนั้นถ้าใครอยากรู้เทคนิคที่ทำให้คอนเทนท์ของเราเป๊ะปังเหมือนกับเธอ อย่าลืมไปกดไลค์เพจได้เลยจ้า
 
ทำไมต้องตำ : เพราะเธอเปี่ยมไปด้วยพลังงานบวกที่ล้นเหลือ!


MASTER POP



ขอข้ามฟากมาที่คนไทยบ้างอะไรบ้าง ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า Master Pop แจ้งเกิดจากเว็บเด็กดีของเรา โดยเขาเริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนออนไลน์สู่การเป็นนักเขียนยอดนิยม ปัจจุบันพี่ป๊อบของเราผันตัวมาเป็นโค้ช นักพูด และนักสร้างแรงบันดาลใจเรียบร้อยแล้ว ใครที่อยากได้พลังบวก รวมถึงแง่คิดดีๆ ในการใช้ชีวิต เพจนี้คือเพจที่คุณควรตำค่ะ!
 
ทำไมต้องตำ : เป็นเพจที่มีแต่พลังบวกและสอนให้รู้จักใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีไลฟ์สดเพื่อช่วยปลดล็อคชีวิตฟรีอยู่บ่อยๆ ด้วย เริ่ดค่ะ


ตำแรงบันดาลใจ!

TRAVELISTA นักเดินทาง




อาจจะดูแปลกสำหรับนักเขียน แต่เชื่อว่าเพจนี้จะให้มุมมองใหม่ๆ กับเราค่ะ Travelista นักเดินทางคือเพจที่นำเสนอทั้งเรื่องกิน เรื่องเที่ยว เรื่องช็อป โดยอดีตนักข่าวด้านการท่องเที่ยวที่ผ่านการท่องเที่ยวมายาวนาวกว่า 30 ปี! บอกเลยว่าประสบการณ์ท่องเที่ยวของเธอถูกนำมาถ่ายทอดในรูปแบบพ็อคเก็ตบุ๊คด้วยอะไรด้วย พีคยิ่งกว่านั้นคือมีมากกว่า 26 เล่มแล้วจ้า  ตามเพจนี้สิ รับรองจะได้เปิดโลกทัศน์ของเราแน่นอน

ทำไมต้องตำ : ชอบเพจนี้เพราะว่าเราชอบเที่ยว แล้วถ้าเราไม่เที่ยว เราก็ชอบดู อิอิ


3 WORD WISDOM


เพจนี้น่ารักกก นำเสนอคำคมเด็ดๆ ที่มีแค่ 3 คำเท่านั้น (แม้ในบางครั้งจะเกิน 3 แต่ก็ให้อภัยจ้ะ) 3 คำฉลาดๆ ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เราง่ายๆ ในทุกๆ วัน

ทำไมต้องตำ : ชอบเพจนี้เพราะไอเดียเจ๋ง เต็มไปด้วยพลังบวก


PICK THE BRAIN





Pick the Brain เป็นเพจเพื่อสำหรับการพัฒนาตัวเอง โดยเน้นโพสต์ที่สร้างแรงจูงใจและเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง พูดเลยว่าเพจนี้นำเสนอทุกอย่าง everything จิงกาเบล ตั้งแต่โพสต์ให้กำลังใจสั้นๆ ในยามเช้า รวมไปถึงบทความ How-To และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ บางบทความมาจากเว็บไซต์ Pickthebrain บางบทความก็เขียนโดยนักเขียนรับเชิญที่ผ่านการคัดกรองมาอย่างดีเยี่ยม!

ทำไมต้องตำ : ชอบเพจนี้เพราะเป็นการผสมผสานที่ดี ทำให้เข้าถึงง่าย รวมทั้งยังเหมาะกับการพัฒนาตัวเอง 


POETS AND WRITERS



เพจนี้ก่อตั้งโดยนิตยสารไม่แสวงหาผลกำไรที่มีอายุมากกว่า 40 ปี พวกเขาอุทิศตนเพื่อสนับสนุนการเขียนเชิงสร้างสรรค์ พร้อมทั้งบทความเกี่ยวกับการเขียนและข่าวสำนักพิมพ์ นอกจากนี้ยังมีคอลัมน์ที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเขียนที่ดีด้วยค่ะ ควรค่าแก่การตำมาก

ทำไมต้องตำ : ชอบเพจนี้เพราะมีการแข่งขันด้านงานเขียนให้ตำ แถมรางวัลอย่างงามด้วย 


HUMANS OF NEW YORK



ไม่ต้องแปลกใจที่เพจนี้ดูไม่เข้าพวกเหมือนกับเพจนักเขียนอื่นๆ แต่ไม่มีอะไรจะสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นความคิดเราได้มากกว่าการเห็นชีวิตอันน่าเหลือเชื่อของคนธรรมดาอีกแล้ว

Humans of New York คือเพจที่ทุ่มเทให้กับเรื่องราวของคนแปลกหน้าบนถนนที่เพิ่งจะเดินผ่านไป ก่อตั้งเพจโดยช่างภาพแบรนดอน สแตนตัน ก่อนที่เพจนี้จะกลายเป็นปรากฏการณ์และเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่าการตามเพจนี้จะทำให้นักเขียนอย่างเราเรียนรู้การสร้างความน่าดึงดูดใจในงานเขียนของเราค่ะ

ทำไมต้องตำ : ชอบเพจนี้เพราะมันสวยงาม ภาพสวยๆ เรื่องราวที่สวยงาม ชีวิตมนุษย์อันแสนมหัศจรรย์


TED



ในฐานะนักเขียน มันเป็นเรื่องจำเป็นมากที่เราต้องมีแรงบันดาลใจดีๆ เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน เราจำเป็นต้องมีข้อมูลและมุมมองใหม่ๆ และ TED Talk คือของขวัญสุดวิเศษที่จะทำให้เราได้แรงบันดาลใจใหม่ในทุกๆ วัน แต่ขอเตือนไว้ก่อน ถ้าเข้าเพจนี้อาจจะ stuck อยู่ในเพจเกินชั่วโมงเลยนะเจ้า เพราะงั้นมองหาวันว่างๆ ไปส่องเพจจะดีกว่า เชื่อพี่เถอะ พี่เป็นมาก่อน ToT

ทำไมต้องตำ : ชอบ TED เพราะ... อืม... ใครไม่ชอบ TED บ้างล่ะ มันเป็นเพจที่เกิดมาเพื่อทุกคนบนโลกใบนี้ 


พิเศษ!

นักเขียนเด็กดี : Dek-D Writer



 
ไม่ต้องบอกก็รู้ว่านี่คือเพจที่นักเขียนไทย โดยเฉพาะเหล่าวอนนาบีไรเตอร์ทั้งหลายควรค่าแก่การตำ เพจที่รวบรวมคำคมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ เทคนิคการเขียนนิยาย รวมทั้งสาระงานเขียนและวรรณกรรมให้ทุกคนได้อ่าน บอกเลยว่านอกจากจะได้เทคนิคดีๆ ยังได้แรงกดดัน เอ๊ย พลังใจให้มุ่งหน้าปั่นนิยายต่อไปจ้า

ทำไมต้องตำ : ใครๆ ก็ตำทั้งนั้นแหละ ไม่อยากตกเทรนด์ก็ควรตำนาจา


นิยายเด็กดี : Niyay Dek-D



เพจที่รวบรวมนิยายเด็กดีน่าอ่าน ส่งตรงนิยายเด็ดๆ ให้ทุกคนไม่ซ้ำเรื่องไม่ซ้ำแนวในแต่ละวัน นักเขียนอย่างเราตำเพจนี้ก็ลุ้นวนไปว่าจะมีนิยายของเราโผล่มาบ้างมั้ย ส่วนนักอ่านออนไลน์ก็ได้นิยายสนุกๆ อ่านจนลืมเบื่อเลย อย่าลืมไปตำนะจ๊ะ จะได้มีพลัง เอ๊ย แรงกดดัน เอ๊ย พลังน่ะถูกแล้ว ในการอัปนิยายให้จบ ><

ทำไมต้องตำ : นิยายออนไลน์ที่ดีและเด็ดในเว็บเด็กดีอยู่ในเพจนี้แล้วจ้า

ปล. มีทวิตเตอร์นิยายเด็กดีด้วย จิ้ม เพื่อใครสายทวิตจะได้เมนชั่น เอ๊ย ฟอลโล่กันได้ง่ายๆ 


 
แล้วทุกคนล่ะ ตามเพจไหนกันอยู่เอ่ย???

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Louis Forest 8 มิ.ย. 61 เวลา 15:32 น. 1-2

อ๋อ ตำ คือ ตาม เหรอครับ ขอบคุณที่ไขข้อสงสัยให้นะครับผม

0
Seesor [COS] 8 มิ.ย. 61 เวลา 17:38 น. 2

พลังบวก? ให้แง่คิด? สอนให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข?


ขอโทษนะคะ เรากำลังพูดถึงคน ๆ เดียวกับที่มีประเด็นกับคนเป็นโรคซึมเศร้า โดยไล่อีกฝ่ายให้ไปตายอยู่หรือเปล่าคะ?

2
G.Tenju 9 มิ.ย. 61 เวลา 18:43 น. 2-2

ผมเองก็อยู่ในเหตุการณ์ เขากำลังช่วยน้องคนหนึ่งที่ติดยาจนอยากฆ่าตัวตาย แต่คุณป๊อบพูดเท่าไหร่น้องเขาก็ไม่ยอมฮึดสู้ขึ้นมาสักที แล้วก็บ่นติดปากอยู่นั่นแหละว่า "อยากตาย" พอสักพักน้องเขาเริ่มไม่ฟัง คุณป๊อบเขาก็เลยพูดว่า "งั้นก็ไปตายซะ" (น้ำเสียงเรียบ) น้องเขาถึงได้สติขึ้นมา ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องจิตวิทยาลึกสักเท่าไหร่ แต่คงเป็นลูกเล่นหรือกลยุทธ์ของเขาอะครับ


เห็นว่ามีเรื่องอะไรกันข้างเวทีก็ไม่รู้ซึ่งผมไม่ได้สนใจ (มีกฎห้ามคนเป็นโรคซึมเศร้าจากเคมีในสมองเข้าในงาน) ผมเองก็แอบมาเพราะซึ่มเศร้าจนฆ่าตัวตายมา 2 ครั้งจากการไปหาจิตแพทย์ เลยลองตัดสินใจมาหาเขาดูเพราะไม่มีอะไรจะเสียแล้ว ซึ่งบอกเลยครับว่าผมไม่ได้หายดีหรอก แต่กลายเป็นคนละคนจากที่นั่งจิตตกคิดอยากตายทั้งวัน ผมอยู่กับอาการป่วยของผมได้แล้วเริ่มมีกะจิตกะใจลุกขึ้นมาทำอะไรเพื่อตัวเองบ้าง


แต่ที่ผมงงคือทำไมข่าวถึงลือกันไปมั่วๆว่า ตะโกนให้ไปตาย!! ไล่ให้ไปตาย!! หลายคนฆ่าตัวตายแล้วจากเหตุการณ์นี้!! หือ!? ผมอยู่ต่างโลกใช่ไหม? ปัจจุบันน้องคนที่ถูกคุณป๊อบพูดใส่ว่า "งั้นก็ไปตายซะ" ยังมีชีวิตอยู่แถมเพิ่งบวชไป 3 เดือนที่แล้ว (ช่วงพักทานอาหาร ผมนั่งกินข้าวติดกับเขาเลยได้รู้จักกัน) ผมเลยมองว่าเหตุการณ์นี้เป็นข้อผิดพลาดของคุณป๊อบเขาเองที่ไม่รอบคอบ กับคุณแม่ของน้องผู้หญิงด้วยที่ผิดกฎแอบพาลูกที่ป่วยจากกรณีสารเคมีในสมองเข้ามา


คนป่วยเขาไม่ได้บ้าเดินเข้าไปหาความรุนแรงที่ตัวเองรับไม่ได้หรอกครับ ใครๆก็อยากหายเพราะรู้สึกว่าตัวเองกลายเป็นภาระของพ่อแม่และสังคม ส่วนแม่ของน้องเขาเองจะกล้าแหกกฎผมก็ไม่แปลกใจ พ่อแม่คนไหนเขาก็อยากช่วยให้ลูกตัวเองหายป่วยเป็นธรรมดา และถ้าไปแค่จิตแพทย์แล้วมันหาย เราคงไม่ต้องยอมควักเงินไปจ่ายกับอะไรแบบนี้หรอก ที่สำคัญน้องผู้หญิงที่มีปัญหาในดราม่า เขาก็ได้คุยกับคุณป๊อบจนทวีทให้อภัยออกมาแล้วด้วย


ไม่ได้ออกมาปกป้องหรืออะไร ผมแค่เล่าตามสิ่งที่เห็น จะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ได้ผมไม่ได้อะไรอยู่แล้ว แต่นอกจากน้องผู้หญิงคนนั้น มันยังมีคนอีกเยอะที่หายซึมเศร้าเพราะเขาครับ เลยไม่อยากให้มองแค่มุมเดียว ในหลายคลิปที่เขาเคยสอน คุณป๊อบเขาจะสอนโดยพูดแรงๆ ตรงๆ จนผู้ติดตามเขารู้กันอยู่แล้ว

0
5CD081 8 มิ.ย. 61 เวลา 22:25 น. 4

เป็นคอลัมนิสต์น่าจะใช้คำให้ถูกต้องหน่อยนะครับ -นาจานี่พอเข้าใจ แต่ ตำ=ตาม เนี่ย มันไม่ใช่อะกิฟ

2
Kinkmj 9 มิ.ย. 61 เวลา 03:42 น. 4-1

อันนี้มาตอบให้ค่ะ คือมันเป็นศัพท์ที่โซเชียลชอบใช้กันเฉยๆ ค่ะ

อย่างพวกบิ้วตี้บล็อกเกอร์เวลารีวิวอะไรแบบนี้แล้วเลิศ แล้วดี

คนก็จะบอกว่า ต้องไปตำแล้ว เป็นอารมณ์แบบนี้ค่ะ

เหมือนพวกคำว่า ลำไย ที่แปลว่าหมั่นไส้ รำคาญ

นก ที่แปลว่าโดนเท


ค่อนข้างใช้กันแพร่หลายในกลุ่มบล็อกเกอร์หรือทวิตเตอร์ค่ะ

0
5CD081 9 มิ.ย. 61 เวลา 06:47 น. 4-2

โอเคครับ ถ้างั้นสาว ๆ ก็น่าจะรู้จักคำนี้ดี แต่หนุ่ม ๆ นี่บอกเลยว่ามึน ขอบคุณที่ช่วยชี้แจงครับคุณกิ่ง :)

0