Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(รอบ1)รีวิวสอบสัมภาษณ์+Port คณะวิทย์ จุลชีวะ ม.เกษตร&ลาดกระบัง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ก่อนอื่นพี่ขอแนะนำตัวก่อนนะ พี่เป็น dek61 สอบติดรอบPortfolio1/1 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาจุลชีววิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน สำหรับน้องๆที่สนใจจะเข้าสาขานี้ พี่ขอแนะนำก่อนว่าตอนที่มหาลัยเปิดรับสมัคร ให้เข้าไปในเว็บมหาลัย ดูว่าอยากจะเข้าโครงการใด เกณฑ์และคุณสมบัติถึงมั้ย ถ้าถึงเกณฑ์ก็แนะนำว่ายื่นสมัครเลย อย่างของพี่ (ม.เกษตร)พี่เข้าโครงการช้างเผือกที่มีเกรดและอันดับO-netโรงเรียนมาเกี่ยวข้อง

  • การสอบสัมภาษณ์ที่ม.เกษตร
ตอนที่เดินทางไปมหาลัยเพื่อไปสอบสัมภาษณ์ วันนั้นรถติดมากกกก!  พี่อยากแนะนำน้องว่า ควรวางแผนออกจากบ้านให้ดีๆว่าออกกี่โมง และดูแผนที่ด้วย จะได้ไปสอบทันและไม่ฉุกละหุก เตรียมเอกสารให้เรียบร้อยตามที่มหาลัยกำหนด
เมื่อถึงเวลาสอบสัมภาษณ์ เจออาจารย์ 3 ท่าน ท่านถามว่า

1. แนะนำตัวเอง: ก็แนะนำตัวเองประมาณว่า ชื่ออะไร อยู่รร.อะไร เกรดสะสมเท่าไหร่ อยู่จังหวัดอะไร อายุกี่ปี ฯลฯ ถ้าเกรดวิชาอังกฤษของน้องดี บางทีอ.จะให้แนะนำตัวและถามคำถามบางข้อเป็นอังกฤษ
2. 
ทำไมถึงอยากเข้าคณะ สาขานี้
3. 
อยากทำอาชีพอะไร เกี่ยวกับอะไร
4. รู้อะไรเกี่ยวกับจุลชีวะ จุลชีวะสามารถทำอะไรได้บ้าง
5. 
เคยเข้าค่ายพวก สอวน. มั้ย
6. ถามเกี่ยวกับกิจกรรมที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ทำ พวกโครงงานวิทย์ว่าทำอะไร แล้วสรุปผลการทดลองว่ายังไง
7. เคยแข่งขันภายนอก ภายใน แล้วได้รางวัลอะไรมั้ย
หลังจากนั้นอ.จะให้มองคำถาม 4 ข้อที่ติดอยู่บนโต๊ะ แล้วให้เราตอบ ซึ่งพี่จำได้แค่2ข้อ คือ
แบคทีเรียอยู่โดเมนอะไรบ้าง
- บอกชื่อแบคทีเรียที่ใช้ทำโยเกิร์ต (จำไม่ได้ว่าต้องตอบกี่ตัว)
แล้วอ.ก็ถามว่า เกรดก็ดีทำไมไม่เป็นหมอ พี่ก็ตอบว่า “หนูอยากเรียนอยากทำตรงจุดนี้ค่ะ ไม่ชอบเป็นหมอ” อะไรทำนองนี้, อ.ก็บอกลุคพี่ว่ามาเป็นอาจารย์ได้ 5555 แล้วอ.ก็ถามว่า “ถ้าสอบติดทั้ง 2 ที่(เกษตร&ลาดกระบัง) จะเลือกที่ไหน” พี่ตอบว่า “เลือกที่นี่ค่ะ หนูชอบบรรยากาศที่นี่ และอยากมาเรียนที่นี่ค่ะ” หลังจากนั้นก็หมดเวลาสอบสัมภาษณ์
  • การสอบสัมภาษณ์ที่ลาดกระบัง เป็นที่แรกที่พี่สอบสัมภาษณ์ พี่เลยตื่นเต้นมากๆ แต่ก็พยายามตั้งสติ
เมื่อถึงเวลาสอบสัมภาษณ์ เจออาจารย์ 2 ท่าน ท่านถามว่า
1. แนะนำตัวเอง: แนะนำตัวเองประมาณว่า ชื่ออะไร อยู่รร.อะไร เกรดสะสมเท่าไหร่ อยู่จังหวัดอะไร อายุกี่ปี ฯลฯ ถ้าเกรดวิชาอังกฤษของน้องดี บางทีอ. จะให้แนะนำตัวและถามคำถามบางข้อเป็นอังกฤษ (พี่เจอแบบนี้เหมือนกับที่เกษตร)
2. ทำไมถึงอยากเข้าคณะ สาขานี้
3. อยากทำอาชีพอะไร เกี่ยวกับอะไร
4. ถามเกี่ยวกับกิจกรรมที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ทำ พวกโครงงานวิทย์ว่าทำอะไร แล้วสรุปผลการทดลองว่ายังไง
5. ถามว่า “ก่อนที่จะมาสอบสัมภาษณ์ ได้เตรียมตัวอะไรมาบ้าง” พี่ก็เล่าที่พี่เตรียมไว้ ก็พูดเกี่ยวกับแบคทีเรีย (พี่แนะนำว่าให้อ่านพวกความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต พวกmutualism ฯลฯ อ่านเผื่อไว้)
6. ถ้าสอบติดทั้ง 2 ที่ จะเลือกที่ไหน
** สิ่งที่อยากจะแนะนำน้อง: น้องควรศึกษา หาความรู้เกี่ยวกับจุลชีวะให้ดีๆ จำพวกชื่อแบคทีเรีย จุลินทรีย์ การนำไปใช้ประโยชน์, ดูหลักสูตร ป.ตรี คณะวิทย์ จุลชีวะ ดูพวกวิชาที่ต้องเรียน, ตอบให้เสียงดังฟังชัด ตอบด้วยความมั่นใจ, เวลาสอบสัมภาษณ์ต้องตั้งสติ ใจเย็นๆ คิดว่า “เราต้องทำได้” เชื่อมั่นในตัวเอง ยิ้มสู้เข้าไว้ และถ้าข้อไหนไม่รู้ก็ให้ตอบประมาณว่า “ไม่ทราบจริงๆค่ะ ขอเวลาไปศึกษาเพิ่มเติมนะคะ” แต่ถ้าข้อไหนไม่มั่นใจ ก็ตอบไปแบบ “(คำตอบ)ใช่หรือเปล่าคะ” หรือ “(คำตอบ)เท่าที่หนูทราบก็จะประมาณนี้ค่ะ”
*** พี่สอบติดทั้ง2ที่ ทั้งเกษตรกับลาดกระบัง แต่พี่เลือกเกษตร
 
  • การทำ Portfolio
ถ้าน้องมีเวลามากพอ พี่คิดว่าทำPortเองจะดีกว่า การทำPortคือการใส่ความเป็นตัวเองลงไป ซึ่งการทำเองมันก็จะตอบโจทย์ได้มากกว่า และภูมิใจกว่านั่นเอง มาพูดถึงส่วนแรก คือหน้าปก ตอนแรกพี่คิดหนักเลยว่าจะทำหน้าปกแบบไหนดี จะทำสวยมั้ย พี่เลยทำส่วนเนื้อหาก่อน เพราะพี่จะทำให้คนอื่นที่มองหน้าปกรู้เลยว่าพี่อยากเข้าคณะอะไร สาขาอะไร
ส่วนที่ 2 คือเนื้อหา พี่จะทำให้เวลาอ่านรู้สึกสบายตา ไม่อึดอัด สวยงาม มีสาระ ซึ่งก็จะมีหน้าประวัติส่วนตัว ภาพกิจกรรม เกียรติบัตร และรายละเอียดต่างๆที่จำเป็น
ถ้าน้องอยากจะดูตัวอย่างPortfolioของพี่ ก็ดูตามภาพด้านล่างนะ ส่วนตัวเต็มก็คลิกที่ลิ้งค์ได้เลย
https://drive.google.com/open?id=1eyAtWYVB79bGQ5hkvKvC5PLJ32MN3Z_V
อ้อ! พี่ทำเป็นแบบเข้าเล่มนะ เหมือนหนังสือ (ถ้าเวลาน้อยก็ใส่แฟ้ม)
       
         
         
         
 
*** สิ่งที่สำคัญมากๆ!: Portสวย ≠ สอบติด การที่จะสอบติดได้มีปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น สอบสัมภาษณ์ ผลงาน กิจกรรมที่เคยทำ รางวัล คุณสมบัติ เพื่อนๆที่มาสอบด้วยกัน อาจารย์ที่เป็นกรรมการ ฯลฯ ดังนั้นขอให้น้องเตรียมตัวดีๆ มีความมุ่งมั่น ตั้งใจจะเข้าคณะ มหาลัยที่ต้องการ สุดท้ายนี้พี่ขออวยพรให้น้องๆประสบความสำเร็จตามที่น้องปรารถนา พี่เป็นกำลังใจให้นะ ใครที่สอบติดพี่ก็ยินดีด้วย ส่วนใครที่สอบไม่ติดในรอบนี้ รอบหน้ายังมีโอกาสนะ สู้ให้เต็มที่ นึกถึงเป้าหมาย อาชีพที่อยากจะทำ ครอบครัว ถ้าน้องสงสัยตรงไหนก็ถามพี่ได้นะ ถ้าพี่ช่วยได้พี่ก็ยินดีที่จะช่วย ^^
* โปรแกรมที่ใช้ทำ Port: Photoshop, Adobe illustrator, Word, Powerpoint
* เว็บไซต์แนะนำในการทำ Port:
https://dekshowport.com/ 
https://www.freepik.com/
https://www.flaticon.com
https://www.iconfinder.com/
http://www.f0nt.com/
* ช่องทางการติดต่อ (แอดมาแล้วก็ทักแชทพี่ด้วยเน้ออ พี่จะได้รับแอด ^^)
Facebook: Monchanok Makphum
ID LINE: ploymonchanok

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Py Warrior 4 พ.ย. 61 เวลา 18:27 น. 2-1

ตอนนั้นพี่ก็กลัวนะว่าสอบสัมจะเป็นไง พี่มีไกด์ไลน์น้อยมาก แต่พี่ก็พยายามสู้เต็มที่ เตรียมสอบสัมเท่าที่ทำได้ น้องก็เช่นกันนะ ขอให้น้องทำให้เต็มที่ ผลออกมาจะเป็นยังไงก็ถือว่าน้องทำดีที่สุดแล้ว พี่เอาใจช่วยน้องนะ เป็นกำลังใจให้เสมอจ้า ^^

0