"เศษส่วน รู้จักไหม ถามใจดู?"... มาสร้าง "พื้นคณิต" ไปด้วยกันครับ
ตั้งกระทู้ใหม่
1. "เศษส่วน" .... ก็คือการหารในรูปแบบหนึ่งครับ ....โดยตัวตั้งคือ "ตัวเศษ" และตัวหารคือ "ตัวส่วน" ครับ มีคำที่น่าสนใจเกี่ยวกับเศษส่วนดังนี้ ^-^
2. "เศษส่วนอย่างต่ำ" คือ ... เศษส่วนที่ไม่มีตัวเลขใด (ยกเว้น 1) สามารถหารทั้งเศษและส่วนได้ลงตัวอีกแล้ว
สำหรับตัวอย่างในแต่ละคำนั้น ลองเข้าไปรับชมในคลิปด้านล่างนี้นะครับ...แล้วจะรู้ว่า เรื่องนี้ไม่ยากอย่างที่เราเคยคิดครับ ^-^
แนะนำ “เศษส่วน”
สุดท้าย ... ถ้าคุณลืมเศษส่วน หรือต้องการสอนใครต่อ...ผมเชื่อว่าคลิปดังกล่าวข้างต้น น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้สนใจและสละเวลาเข้ามาดูไม่มากก็น้อย ... ถึงแม้การอธิบายเรื่องดังกล่าวที่ผมนำเสนอ อาจไม่ใช่การอธิบายที่ดีที่สุด ... แต่ผมเชื่อว่ามีประโยชน์และสร้าง “พื้นคณิต” ที่ดี ต่อใครสักคนที่ไม่เข้าใจที่สุดแน่ .... ขอบคุณครับ ^__^
3 ความคิดเห็น
หลักการหารเศษส่วนและจำนวนคละ
“เปลี่ยนเครื่องหมายจากหารเป็นคูณ กลับเศษเป็นส่วน” วลีนี้เป็นวลีที่ใช้กันเป็นส่วนมากในเรื่องการหารเศษส่วน ซึ่งความหมายของวลีนี้ก็คือ นำตัวตั้งหาร คูณกับส่วนกลับของตัวหารนั่นเอง
ประเภทของการหารเศษส่วนและจำนวนคละ
1.การหารเศษส่วนด้วยเศษส่วน
หลักการของการหารก็คือการแบ่งส่วนเท่า ๆกัน ดังนั้นการหารเศษส่วนกับเศษส่วนก็คือการแบ่งเศษส่วนเป็นส่วนเท่า ๆกัน หาคำตอบได้จากการคูณเศษส่วนนั้นกับส่วนกลับของเศษส่วนที่เป็นตัวหาร
2.การหารเศษส่วนด้วยจำนวนเต็ม
หลักการคือการแบ่งเศษส่วนที่เรามีออกเป็นส่วนเท่า ๆ กันหาคำตอบได้จากการนำเศษส่วนที่เป็นตัวตั้งคูณกับส่วนกลับของจำนวนเต็ม
3.การหารเศษส่วนด้วยจำนวนคละ
การหารประเภทนี้ต้องแปลงจำนวนคละให้เป็นเศษเกินก่อนแล้วจึงจะสามารถทำตามหลักการหารเศษส่วนด้วยเศษส่วนได้
สรุปเรื่องการหารเศษส่วนและจำนวนคละ หลักการก็คือนำเศษส่วนที่เป็นตัวตั้งหารคูณกับส่วนกลับของเศษส่วนที่เป็นตัวหาร และมีการหารเศษส่วนและจำนวนคละอยู่ 3 ประเภทตามที่ได้กล่าวไว้ข้างบน หวังว่าบทความนี้จะทำให้น้อง ๆเข้าใจการหารเศษส่วนและจำนวนคละได้ดีและสามารถนำวิธีที่ยกตัวอย่างไปปรับใช้ได้กับแบบฝึกหัดของที่โรงเรียนได้จริง
5+
ดูวิดีโอบทเรียนสั้นๆ
แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้
สามารถดูวิดีโอบทเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ วิดีโอ
และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ
ดูวิดีโอ
แชร์
Share on twitter
Share on facebook
แนะนำ
ค่าสัมบูรณ์
ค่าสัมบูรณ์
ค่าสัมบูรณ์ ค่าสัมบูรณ์ หรือ Absolute คือค่าของระยะทางจากศูนย์ไปยังจุดที่เราสนใจ เช่น ระยะทางจากจุด 0 ถึง -5 มีระยะห่างเท่ากับ 5 เนื่องจากค่าสัมบูรณ์เอาไว้บอกระยะห่าง ดังนั้นค่าสัมบูรณ์จะมีค่าเป็นบวกหรือศูนย์เท่านั้น ไม่สามารถเป็นลบได้ นิยามของค่าสัมบูรณ์ ให้ a เป็นจำนวนจริงใดๆ จะได้ว่า และ น้องๆอาจจะงงๆใช่ไหมคะ ลองมาดูตัวอย่างสักนิดนึงดีกว่าค่ะ เช่น เพราะ
การเรียงคำคุณศัพท์ (Adjective Order)
น้องๆ น่าจะรู้จักหรือเคยได้ยิน “คำคุณศัพท์” หรือ Adjective ในภาษาอังกฤษกันมาบ้างแล้วใช่มั้ยครับ? ซึ่งหน้าที่ของคำเหล่านี้คือเพิ่มความหมายและบอกลักษณะของคำนามนั่นเอง วันนี้เราจะมาเรียนรู้กันว่าหากมี Adjective มากกว่า 1 คำมาขยายคำนาม เราจะเรียงลำดับมันอย่างไรดี ไปดูกันเลย!
Like & Dislike ในการพูดถึงความชอบ และการให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
สวัสดีน้องๆ ป. 5 ทุกคนนะครับผม วันนี้เราจะมาลองฝึกใช้ประโยคที่เอาไว้บอกความชอบของเรากัน พร้อมกับการให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองเบื้องต้นครับ ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันเลย
ข้อสอบ O-Net
ข้อสอบO-Net เรื่องจำนวนจริง
ข้อสอบO-Net ข้อสอบO-Net ในบทความนี้จะคัดเฉพาะเรื่องจำนวนจริงมาให้น้องๆทุกคนได้ดูว่าที่ผ่านมาแต่ละปีข้อสอบเรื่องจำนวนจริงออกแนวไหนบ้าง โดยบทความนี้พี่ได้นำข้อสอบย้อนหลังของปี 49 ถึงปี 52 มาให้น้องๆได้ดูพร้อมเฉลยอย่างละเอียด เมื่อน้องๆได้ศึกษาโจทย์ทั้งหมดและลองฝึกทำด้วยตัวเองแล้ว น้องๆจะสามารถทำข้อสอบทั้งของในโรงเรียนและข้อสอบO-Net ได้แน่นอนค่ะ ข้อสอบO-Net เรื่องจำนวนจริง ปี 49 1. มีค่าเท่ากับข้อในต่อไปนี้ 60
การแก้สมการกำลังสอง
การแก้สมการกำลังสอง การแก้สมการกำลังสอง สามารถทำได้โดยการ แยกตัวประกอบพหุนามกำลังสอง และใช้สูตร เราแก้สมการเพื่อหาคำตอบหรือหาค่าของตัวแปร ในบทความนี้พี่จะพูดถึงสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ซึ่งอยู่ในรูป ax² + bx + c = 0 โดยที่ a, b, c เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 ตัวอย่างสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
โจทย์ปัญหาบวก ลบ ทศนิยม
โจทย์ปัญหาบวก ลบ ทศนิยม
บทความนี้จะยกตัวอย่างโจทย์ปัญหาการบวกลบทศนิยม เพื่อให้น้องๆได้ทำความเข้าใจและศึกษาการแสดงวิธีคิด หากต้องไปเจอการแก้โจทย์ปัญหาในห้องเรียนจะสามารถนำความรู้จากบทความนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
Terms and Conditions Refund Policy Privacy And Cookie Policy Data Protection Policy FAQ Nock Academy สำหรับโรงเรียน
Copyright 2020 NockAcademy Powered by Astra
ความหมายของเศษส่วน
เราใช้จำนวนนับสำหรับนับสิ่งของในชีวิตประจำวัน เช่นนับหมูปิ้ง
countable number
หมูปิ้ง 1 ไม้
countable numberจำนวนนับ
หมูปิ้ง 2 ไม้
countable numberจำนวนเต็มบวกcountable number
หมูปิ้ง 3 ไม้
จำนวนนับคือจำนวนเต็มตั้งแต่ 1 เป็นต้นไป 1, 2, 3, . . . .
ถ้าสิ่งของที่ต้องการนับไม่ใช่จำนวนเต็มจะนับอย่างไร ?
จำนวนนับ
หมูปิ้งไม้ที่ 1
เศษ 3 ส่วน 4
หมูปิ้งไม้ที่ 2
เศษ 2 ส่วน 4
หมูปิ้งไม้ที่ 3
เศษ 1 ส่วน 4
หมูปิ้งไม้ที่ 4
หมูปิ้งไม้ที่ 1 เป็นจำนวนเต็มเพราะมีหมูปิ้งเต็มไม้
หมูปิ้งไม้ที่ 2, 3 และ 4 ไม่ใช่จำนวนเต็มเพราะมีหมูปิ้งไม่เต็มไม้
จำเป็นต้องมีตัวเลขที่เขียนขึ้นเพื่อสื่อให้รู้ว่าหมูปิ้งไม้ที่ 2, 3 และ 4 เป็นหมูปิ้งที่ไม่เต็มไม้ และบอกปริมาณเนื้อหมูที่เสียบอยู่บนไม้ได้ด้วย เช่น บอกให้รู้ว่าหมูปิ้งไม้ที่ 3 มีเนื้อหมูมากกว่าหมูปิ้งไม้ที่ 4
ตัวเลขที่ทำหน้าที่นี้คือ เลขเศษส่วน
นำเนื้อหมู 1 ไม้มาหั่นเป็น 4 ชิ้น เท่าๆกัน เศษ 4 ส่วน 4
หยิบเนื้อหมูออกจากไม้ 1 ชิ้นเหลือเนื้อหมูอยู่บนไม้เพียง 3 ชิ้น เศษ 3 ส่วน 4
มีเนื้อหมูอยู่บนไม้ 3 ชิ้นจากทั้งหมด 4 ชิ้น
ใช้สัญลักษณ์ เศษ 3 ส่วน 4 บอกให้รู้ว่ามีเนื้อหมูอยู่บนไม้ 3 ชิ้นจากทั้งหมด 4 ชิ้น
เรียก เศษ 3 ส่วน 4 ว่า 'เศษส่วน'
เศษส่วน ประกอบด้วยเลข 2 จำนวนซึ่งถูกคั่นด้วยเส้นตรง
เลขจำนวนหนึ่งอยู่เหนือเส้นตรงเรียกว่า 'เศษ'
เลขอีกจำนวนหนึ่งอยู่ใต้เส้นตรงเรียกว่า 'ส่วน'
fraction 3 over 4 อ่านว่า 'เศษ 3 ส่วน 4'
เรียก '3' ว่า 'เศษ'
เรียก '4' ว่า 'ส่วน'
'เศษ' คือจำนวนเนื้อหมูที่อยู่บนไม้
'ส่วน' คือจำนวนเนื้อหมูทั้งหมด
fraction 4 over 4 = เศษ 4 ส่วน 4 หมายถึง มีเนื้อหมูอยู่บนไม้ 4 ชิ้นจากทั้งหมด 4 ชิ้น
เมื่อต่อ 4 ชิ้นเล็กให้อยู่ติดกันจะเห็นเป็น 1 ไม้เต็ม
fraction 3 over 4 = เศษ 3 ส่วน 4 หมายถึง มีเนื้อหมูอยู่บนไม้ 3 ชิ้นจากทั้งหมด 4 ชิ้น
เมื่อต่อ 3 ชิ้นเล็กให้อยู่ติดกันจะเห็นเป็น 1 ชิ้นใหญ่ fraction 3 over 4
fraction 2 over 4 = เศษ 2 ส่วน 4 หมายถึง มีเนื้อหมูอยู่บนไม้ 2 ชิ้นจากทั้งหมด 4 ชิ้น
เมื่อต่อ 2 ชิ้นเล็กให้อยู่ติดกันจะเห็นเป็น 1 ชิ้นกลาง fraction 2 over 4
fraction 1 over 4 = เศษ 1 ส่วน 4 หมายถึง มีเนื้อหมูอยู่บนไม้ 1 ชิ้นจากทั้งหมด 4 ชิ้น
เห็นเนื้อหมูอยู่บนไม้เพียง 1 ชิ้นเล็ก
fraction 0 over 4 = เศษ 0 ส่วน 4 มีเนื้อหมูอยู่บนไม้ 0 ชิ้นจากทั้งหมด 4 ชิ้น
หมายถึงไม่มีเนื้อหมูอยู่บนไม้
'0' (เลขศูนย์) หมายถึง 'ไม่มี'
ถ้าตัวเศษเป็น 0 ไม่ว่าตัวส่วนจะเป็นเลขใด ก็มีความหมายเหมือนกันคือ 'ไม่มี'
ดังนั้น เศษ 0 ส่วน a = 0 เสมอ ไม่ว่า a จะเป็นเลขจำนวนใด
เศษ 4 ส่วน 0 = ?
เศษ 4 ส่วน 0 หมายถึง มีเนื้อหมูอยู่บนไม้ 4 ชิ้นจากทั้งหมด 0 ชิ้น ?
ตัวส่วนเป็น 0 บอกให้รู้ว่าไม่มีเนื้อหมู
แล้วเนื้อหมู 4 ชิ้น(ตัวเศษ) ได้มาจากไหน ?
สัญลักษณ์ เศษ 4 ส่วน 0 มีความหมายขัดแย้งในตัวมันเองจึงใช้สื่อความหมายไม่ได้
ดังนั้น เศษ a ส่วน 0 จึงไม่มีค่า(ไม่สามารถหาค่าได้) ไม่ว่า a จะเป็นเลขจำนวนใด
ตัวส่วนทำหน้าที่เป็นตัวหาร
(ดูรายละเอียดในเศษส่วนตอนที่ 6 หารเศษส่วน)
จึงสรุปเป็นกฏทางคณิตศาสตร์ว่า ตัวหารต้องไม่เป็น 0
ความหมายของเศษซ้อน
เศษซ้อน คือเศษส่วนที่มีตัวเศษหรือตัวส่วนเป็นเศษส่วน หรือทั้งตัวเศษและตัวส่วนเป็นเศษส่วน
fraction a over b เป็นเศษส่วน ................................................ ( 1 )
ถ้า a = 2 ............................................................ ( 2 )
และ b = 3 ...........................................................( 3 )
แทน ( 2 ) และ ( 3 ) ลงใน ( 1 ) จะได้ เศษส่วน
fraction a over b = fraction 2 over 3
ตัวอย่าง เศษซ้อนที่ ตัวเศษเป็นเศษส่วน
ถ้า a = fraction 2 over 3 ........................................................ ( 4 )
และ b = 4 ........................................................ ( 5 )
แทน ( 4 ) และ ( 5 ) ลงใน ( 1 ) จะได้ เศษซ้อน
fraction a over b = fraction 2/3 over 4
ตัวอย่าง เศษซ้อนที่ ตัวส่วนเป็นเศษส่วน
ถ้า a = 2 .......................................................... ( 6 )
และ b = fraction 1 over4 ....................................................... ( 7 )
แทน ( 6 ) และ ( 7 ) ลงใน ( 1 ) จะได้ เศษซ้อน
fraction a over b = fraction 2 over 1/4
ตัวอย่าง เศษซ้อนที่ ตัวเศษและตัวส่วน เป็นเศษส่วน
ถ้า a = fraction 3 over 7 ........................................................ ( 8 )
และ b = fraction 6 over 21 ........................................................ ( 9 )
แทน ( 8 ) และ ( 9 ) ลงใน ( 1 ) จะได้ เศษซ้อน
fraction a over b = fraction 3/7 over 6/21
แปลงเศษซ้อนให้เป็นเศษส่วนอย่างง่าย
fraction a over b มี 2 ความหมาย ความหมายที่ 1 คือเศษส่วน
ความหมายที่ 2 คือ a ÷ b
fraction 4 over 2 = 4 ÷ 2
= 2
ดังนั้น fraction 2/3 over 4 =
fraction 2 over 3 ÷ 4
fraction 2 over 3 ÷ fraction 4 over 1
เปลี่ยนหารเป็นคูณ กลับเศษเป็นส่วน
fraction 2 over 3 x fraction 1 over 4
แปลงเศษซ้อนให้เป็นเศษส่วนอย่างง่าย
โดยนำเศษซ้อนมาเขียนในลักษณะ 'ตัวเศษ' ÷ 'ตัวส่วน'
แล้วคำนวณคำตอบโดยวิธีบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน
ตัวอย่างที่ 1
fraction 2 over 1/4
2 ÷ fraction 1 over 4
เปลี่ยนหารเป็นคูณ กลับเศษเป็นส่วน
2 x fraction 4 over 1
= 8
ตัวอย่างที่ 2
fraction 3/7 over 6/21 = ?
fraction 3/7 over 6/21
fraction 3 over 7 ÷ fraction 6 over 21
เปลี่ยนหารเป็นคูณ กลับเศษเป็นส่วน
fraction 3 over 7 x fraction 21 over 6
= fraction 3 over 2
แปลงเศษเกินเป็นจำนวนคละ
1 fraction 1 over 2
ตัวอย่างที่ 3
= ?
ทำตัวส่วนให้เท่ากัน เพื่อหาผลบวกและผลลบในวงเล็บ
เปลี่ยนหารเป็นคูณ กลับเศษเป็นส่วน
= fraction 11 over 3
3 fraction 2 over 3
ตัวอย่างที่ 4
เศษส่วนที่อยู่ในวงเล็บเป็นเศษซ้อน
ทำตัวส่วนให้เท่ากันเพื่อบวกเศษส่วน
เปลี่ยนหารเป็นคูณ กลับเศษเป็นส่วน
ตัวอย่างที่ 5
= ? เศษซ้อนที่ซ้อนกันหลายชั้น ให้ลดความสูงลงทีละชั้น
โดยเริ่มพิจารณาจากเส้นแบ่งเศษส่วนที่ยาวที่สุด
เลขเศษส่วนทั้งหมดที่อยู่เหนือเส้นที่ยาวที่สุด คือ 'ตัวเศษ'
เลขเศษส่วนทั้งหมดที่อยู่ใต้เส้นที่ยาวที่สุด คือ 'ตัวส่วน'
ใส่ 'ตัวเศษ' ไว้ในวงเล็บแรก ให้วงเล็บแรกเป็นตัวตั้ง
ใส่ 'ตัวส่วน' ไว้ในวงเล็บที่สอง ให้วงเล็บที่สองเป็นตัวหาร
ถ้าในวงเล็บเป็นเศษซ้อน
ให้มองตัวเลขทั้งหมดในวงเล็บเหมือนโจทย์เศษซ้อนอีกหนึ่งข้อ
เมื่อมีวงเล็บซ้อนกันหลายชั้น ให้เริ่มทำจากชั้นในสุด
เศษส่วนที่อยู่ในวงเล็บแรกยังเป็นเศษซ้อน
จึงลดความสูงของเศษซ้อนในวงเล็บแรกลง
ในวงเล็บแรก เปลี่ยนหารเป็นคูณ กลับเศษเป็นส่วน
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?