Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Exchange Student YFU # 21 Germany Part 3 : Frankfurt !!! Host Family

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ Part 3 มาแล้วครับหลังจากหายไปนาน Part 3 นี้ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับชีวิตใน Host Family In Frankfurt … Host Family เรามี Host Mom – Dad และก็ Host Brother อีก 2 คน Part ก่อน ๆ เราอาจจะไม่ได้บอกว่า Host Mom เราเป็นคนไทย เกิดที่ไทยและพ่อแม่ก็เป็นคนไทย แต่เขามาอยู่ Germany ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ตอนที่เรารู้ก็รู้สึก Amazing นิด ๆ surprise Host Mom เป็นช่างภาพ ส่วน Host Dad เปิดบริษัท Interior Design น้องคนโตอายุ 10 ขวบ และ น้องคนเล็ก 8 ขวบ


heartheartheart ถ่ายตอนไปเที่ยว Karlsbad , Czech Republic
หลังจากที่เรามาถึง Frankfurt Hauptbahnhof  Host Family ก็มายืนรอรับหน้ารถไฟ จากนั้นก็พาขึ้นรถกลับบ้าน ตอนแรกคิดว่าบ้านอยู่ขอบ ๆ เมือง Frankfurt แต่ที่ไหนได้กลับอยู่ห่างจากใจกลางเมืองประมาณ 10 Km. พอมาถึงบ้านก็เจอ Host Dog 2 ตัว พันธุ์ Shibaกับ Akita ชื่อ Kanda & Kenzo จากนั้นก็เข้าห้องไปจัดของเก็บของแล้วออกมาอีกทีก็มากินข้าวเย็นด้วยกัน เสร็จแล้วก็อาบน้ำนอน วันแรกก็จะเหนื่อย ๆ หน่อยเพราะทั้งเดินทางทั้งเก็บของจัดของแล้วรู้สึกว่าอะไร ๆ ก็เปลี่ยนไปอีกยังไม่คุ้นชิน อย่างเราอยู่ Emsbüren มา 3 อาทิตย์เป็นเมืองชนบทเมืองเล็ก ๆ ธรรมชาติเยอะแต่พอเปลี่ยนมาเป็น Frankfurt สังคมเมือง ก็จะรู้สึกแปลก ๆ ไป




# Kanda & Kenzo  Cr. Host Mom

วันต่อมา Host พาไป Festival เมืองข้าง ๆ ก็อยู่ที่งานเกือบครึ่งวัน พอกลับมาบ้านตามกำหนดการของ YFU พรุ่งนี้วันจันทร์ต้องไปโรงเรียนวันแรก แต่ที่น่าตกใจสำหรับเราคือ Host Mom บอกว่าโรงเรียนยังไม่ได้ Contact อะไรมาเลยก็ต้องรอไปก่อน crying เหตุผลที่โรงเรียนเดินเรื่องช้าเพราะว่าเราเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนคนแรกของโรงเรียน โรงเรียนเลยยังไม่รู้ว่าสมควรทำยังไง แล้วช่วงนั้นก็เป็นช่วงสอบด้วย 



# Festival !!!


 วันต่อ ๆ มาก็อยู่บ้านบ้าง Host Mom พาไปเที่ยวไป Shopping บ้าง สรุปคือเราไม่ได้ไปโรงเรียนอยู่เกือบ 3 อาทิตย์ เครียดก็เครียดเลย Video Call ไปหาพ่อแม่ที่ไทย แม่บอกว่าก็เที่ยว ๆ Shopping ไปก่อน เลยโทรหาพ่อต่อ พ่อก็บอกว่าจัด Plan ไปเที่ยวยาว ๆ เลย สรุปคือเขาส่งลูกเขามาเที่ยวเนอะ blush ช่วงนั้นก็ได้ติดต่อกับ YFU ที่ไทยด้วยว่าแบบนี้สมควรทำยังไงดี ...



# ไปเที่ยวเเถว ๆ Riverside Mainz & My Zeil

***** โรงเรียนที่เยอรมันมีหลายประเภทมาก เดี๋ยวเราจะอธิบายให้ฟัง ซึ่งเรื่องพวกนี้ตอนที่อยู่ 3 อาทิตย์ใน OLC Family จะได้เรียนหมดเลย

# Poster นี้ถ่ายมาจากตอนเรียนอยู่ที่ OLC

คือการศึกษาที่เยอรมันจะเริ่มนับตั้งเเต่ Grade 1 เป็นต้นไป เด็กทุกคนในเยอรมันจะเรียนโรงเรียนประเภทเดียวกันตั้งเเต่ Grade 1 - 4 " Grundschule " ต่อมาพอจะขึ้น Grade 5 ครูที่โรงเรียนก็จะเเนะนำกับผู้ปกครองว่าลูกสมควรไปเรียนโรงเรียนอะไรต่อไปจะเเยกได้เป็น 4 ทางคือ

1. " Hauptschule " : สำหรับเด็กที่เรียนไม่ค่อยดีนักหรือเกเร จะมี Grade 5 - 9

2. " Realschule " : สำหรับเด็กทั่ว ๆ ไปความสามารถปานกลาง จะมี Grade 5 - 10 โรงเรียนประเภทนี้มีเยอะสุด 

*** ขอข้ามไป 4 ก่อน *** 4. " Gymnasium " : สำหรับเด็กที่เก่งวิทย์ - คณิต เเละวางเเผนสายเฉพาะทางไว้ จะมี Grade 5 - 13

3. " Gesamtschule " : โรงเรียนนี้พิเศษสุดเป็นโรงเรียนที่รับเด็กจาก Haupt , Real เเละ Gym มารวมกันเพื่อสอบคัดเลือกไปตามระดับ เช่น ทุกคนในโรงเรียนได้เรียนหลักสูตร Hauptschule พอจบหลักสูตรก็จะมีการสอบเลื่อนระดับใครผ่านก็ได้ไปเรียนหลักสูตร Realschule ส่วนใครไม่ผ่านก็จะไม่มีสิทธิเรียนต่อต้องออกไปเรียนโรงเรียนเเบบที่ 1โรงเรียนเเบบนี้จะมี Grade 5 - 10

ต่อไปถ้าดูจาก Poster จะเห็นว่าต้องเรียนขึ้นไปจาก Gymnasium เท่านั้นถึงจะเข้าเรียนมหาลัยได้ surprise ถ้าจบมาจากโรงเรียนอื่นก็จะไม่ได้เรียนมหาลัย จะได้ไปเรียนเเบบโรงเรียนวิชาชีพเเทน

หมายเหตุ : คนที่จะเรียนที่มหาลัยต้องสายเฉพาะทางจริง ๆ คนส่วนใหญ่ในเยอรมันก็ไม่ได้จบมหาลัยกันเยอะ เเตกต่างกันไทยมากเพราะคนไทยใคร ๆ ก็จบมหาลัย



# Host Mom พาไปตัดผมก่อนเปิดเรียน

สรุปโรงเรียนเรียกเราไปคุยพร้อมกับนัดวันเข้าเรียนวันแรก / ไปโรงเรียนวันแรก Host Mom ไปส่งที่ Office Host Dad แล้วเดินไปโรงเรียนด้วยกัน / Office Host Dad อยู่ห่างจากโรงเรียนประมาณ 100 เมตร พอไปถึงห้องเรียนก็มีครูประจำชั้นมารับตอนนั้น Classmates ยังไม่มาก็พอคุยกันไปสักพักเพื่อน ๆ ก็เริ่มมาช่วงแรกครูก็จะให้แนะนำตัวกันเป็นภาษาเยอรมันตอนนั้นตื่นเต้นมาก ๆ ช่วงแรก ๆ มีแต่คนมาถาม แต่พอหลัง ๆ รู้จักกันแล้วก็ทักทายกันแล้วแยกกันไปอยู่กลุ่มใครกลุ่มมัน



# IGS West โรงเรียนเราเองเป็นเเบบ Gesamtschule 


# ถือว่าเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ของเยอรมันมีนักเรียนประมาณ 700 คน


สรุปชีวิตที่ Frankfurt ก็มีไปเรียน ( ต้องเรียนอยู่แล้ว ) ไปเที่ยว ไป Shopping ส่วนเรื่องอาหารบ้านเราจะไม่เหมือนบ้านเด็กแลกเปลี่ยนคนอื่น ๆ เพราะ Host Mom ทำอาหารไทยแทบทุกวันและอร่อยมากด้วยยย …


***** EXAMPLES อาหารที่ Host Mom ทำ  ...


#  นำ้พริก + ปลาทู + ชะอมผัดไข่


# ข้าวมันไก่


# บะหมี่หมูเเดง


เราขอจบ Part 3 ไว้เท่านี้ก่อน ตอนต่อ ๆ ไปจะเป็นเรื่องที่เฉพาะเจาะจงเป็น Case ไป ตอนหน้าเราจะมาบอกเรื่องระบบโรงพยาบาลที่ Germany เป็นยังไง เพราะเราโดนผ่าตัดเล็บนิ้วโป้ง !!!

 
โปรดติดตามตอนต่อไป …..


ขอบคุณครับ Danke !!!



 




 


 




 


แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

123123123 12 มิ.ย. 61 เวลา 11:29 น. 1

ขอบคุณมากๆ จะรออ่าน ตอนต่อไป


ปล.เขียนน่าอ่าน น่าจะเรียนนิเทศ หรือ อักษร 555

1