Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จากเด็กติดเกม สู่แพทย์ศิริราช

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีเพื่อนๆน้องๆทุกคน ขอแนะนำตัวก่อน เราก็เป็น dek61 ที่พึ่งสอบเสร็จไป และก็พึ่งจบม.ปลายมาจากโรงเรียนประจำแถบนครปฐม และเราก็คนนึงที่มีความฝันอยากจะเป็นหมอนะ และตอนนี้เราก็สอบติดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชอย่างที่ตั้งใจไว้แล้ว
กระทู้นี้เราก็เลยอยากจะมาเล่าประสบการณ์การเตรียมตัวสอบ 9วิชาสามัญ รวมไปถึงการแบ่งเวลา อ่านหนังสือเล่มไหนบ้าง และก็รีวิวที่เรียนพิเศษด้วย เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับใครหลายๆคนที่อยากเป็นหมอ
 
ขอเกริ่นก่อนว่าเราเป็นคนนึงที่เกรดที่รร.ไม่ได้สูงอะไร คือเรียนแบบชิลๆ และก็ติดเกมมือถือมากๆ ตอนม.6 เทอม 1 แบบเล่นทั้งวันเลย แต่ก็เริ่มมาอ่านหนังสือตอนปิดเทอมม.6 ส่วนนึงก็มาจากเห็นเพื่อนๆเริ่มอ่านกันด้วย คือเราก็เรียนพิเศษมาตลอดแหละเลยพอมีพื้นฐานด้วย แต่มาอ่านจริงจังหลังจากประกาศผลสอบของ DEKD เพราะเรารู้สึกว่าทำคะแนนไม่ได้ดีตามที่หวังไว้ แต่เวลาอ่านก็เหลือน้อยแล้ว ตอนนั้นเราก็เริ่มคิดแล้วว่าถ้าเล่นเกมแบบนี้จะติดได้ไง เราเลยแบ่งเวลาอ่านหนังสือให้มากขึ้น เล่นเกมให้น้อยลง  บอกเลยว่าการแบ่งเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และนี่ก็เป็นคะแนนของเราเอง

ทุกวันเราก็จะอ่านหนังสือประมาณ 3-6 ชั่วโมง เวลาอ่านอาจจะไม่แน่นอนเพราะแล้วแต่วันว่าวันไหนเหนื่อยก็จะพักบ้างหรือบางวันอาจจะอ่านไปถึงตี 1 เลยจะแล้วแต่ว่าวันนั้นเราไหวถึงแค่ไหนแต่ช่วงหลังๆก็ไปหลับในคาบเรียนเลย555 จะได้มีแรงมาอ่านหนังสือต่อ และเราก็พยายามเล่นเกมให้น้อยลง วันนึงก็จะเล่นเกมประมาณชั่วโมงนึง หรือบางวันก็ไม่ได้เล่นเลย วิธีที่เราใช้ก็คือลบเกมไปเลย ถ้าจะเล่นก็ค่อยโหลดใหม่555 อย่างน้อยเวลาตอนที่โหลดก็จะได้อ่านหนังสือด้วย

ในส่วนของการอ่านหนังสือแต่ละวิชา สำหรับเราก็จะไม่มีแบ่งว่าวันไหนอ่านวิชาไหนนะ ก็จะเอาหนังสือไปรร.เยอะๆและถ้าอยากอ่านวิชาไหนก็จะได้อ่านเลย ในวันนึงก็อ่านเปลี่ยนวิชาไปมาจะได้ไม่เบื่อด้วย โดยส่วนตัวแล้วเราเป็นคนที่ชอบวิชาคำนวณ ตอนอ่านหนังสือช่วงแรกๆก็จะทำเลข เป็นส่วนใหญ่เลย แต่คือเราสอบ 9วิชาสามัญใช่มะ ก็จะเอาแค่วิชาเดียวไม่ได้ ช่วงหลังก็เริ่มอ่านพวกวิชาท่องจำด้วย แต่เราก็ไม่ได้ทำสรุปนะ เพราะคงทำไม่ทันละ แต่คิดว่าสิ่งที่ทุกคนควรทำก็คือทำข้อสอบเก่าและเวลาทำก็ให้จับเวลาด้วย เพราะจะได้ดูว่าวิชาไหนเรายังทำไม่ได้ หรือทำไม่ทันบ้าง แต่โดยส่วนตัวแล้วเราก็เลยลง Upskill ของออนดีมานด์ทุกวิชาเลยเพราะมันมีข้อสอบเก่าและก็มีคนเฉลยให้ด้วยมันจะละเอียดกว่าดูเฉลยตามเว็ป แต่ทุกวิชาก็จะมีจุดที่ชอบลืมหรือชอบทำผิดวิธีแก้ที่เราใช้คือเราจะเขียนบนโพสอิท และก็ติดไว้ตามโต๊ะหรือหน้าหนังสือ เพราะจะได้เห็นบ่อยๆ มันจะได้จำได้
 
รีวิวที่เรียนพิเศษ/หนังสือที่ใช้
เลข : ต้องเข้าใจเนื้อหาและก็เน้นทำโจทย์เยอะๆ เพราะมันเป็นวิชาที่อาศัยความชำนาญอะ
-พี่ตุ้ยติวเตอร์ -เราเรียนเนื้อหาเลขที่นี่หมดเลย ก็สอนละเอียดดีนะ และก็มีโจทย์ให้ทำแต่ละบทด้วย
-อัพสกิล Alevel – ชอบคอร์สนี้นะเพราะมีสรุปเนื้อหา และก็แบ่งโจทย์เป็นบทๆด้วยจะได้รู้ว่าเรายังพลาดตรงไหนหรือทำเรื่องไหนไม่ได้

-หนังสือโจทย์ของพี่ณัฐ – ทำเกือบทุกเล่มเลยก็มีพวก syntax vaccine และก็ 25 พศ. แต่คือตอนเราทำไม่ได้จับเวลาเป็นชุด เพราะถ้าจับเวลาก็จะหาโอกาสทำได้ยากกว่าก็จะเน้นทำเรื่อยๆแทน
 
ฟิสิกส์ -ก็เน้นความเข้าใจ
-ธวัชชัยยูเรก้า - สอนดีนะ เน้นความเข้าใจ และก็โจทย์ยากมาก คือถ้าเทียบแล้วข้อสอบจริงก็ง่ายไปเลยอะ
-หนังสือติดหมอ – เล่มนี้ก็จะเป็นข้อสอบเก่าที่เอามาปรับนิดหน่อย ก็เอาไว้ทำเพื่อทบทวน

-Upskill ของ Ondemand –คือเหมือนเค้าแบ่งเป็น 2พาร์ท คือข้อสอบเก่าและก็ข้อสอบไว้ฝึกด้วย แต่ต้องแบ่งเวลาดี ๆ เพราะเดี๋ยวจะเรียนไม่จบเลย ก่อนสอบนะ 555
 
เคมี – ทำโจทย์ดูว่ายังทำเรื่องไหนไม่ได้ และพยายามหาข้อผิดพลาดเช่นชอบลืมดุล ลืมเปลี่ยนหน่วยและก็เตือนตัวเองให้อย่าพลาดอีก
-abigcenter – เราเรียนคอร์สเอนท์ที่นี่นะ ก็โอเคอยุ่
-อัพสกิลของพี่เคนออนดีมานด์ – คอร์สนี้ชอบมากเลย คือมันเหมาะกับ 4  เดือนก่อนสอบมากเพราะมีทวนเนื้อหาให้ด้วย ความรู้ส่วนใหญ่ที่เราเอาไปสอบก็มาจากคอร์สนี้แหละ แล้วก็มีข้อสอบเก่าในเล่มให้ทำด้วย คือเนื้อหาคอร์สนี้ก็ครบมาก อ่านเล่มนี้เล่มเดียวก็ใช้สอบได้เลย แต่พี่เค้าก็จะชอบออกทะเลบ่อยๆ เรียนเคมีอาจจะได้ชีวะ อังกฤษด้วย555 แต่ชอบนะเพราะว่าเค้าสอนเร็วดี และก็ไม่น่าเบื่อด้วย
-หนังสือ chemwork อ.กุ๊ก – เล่มนี้โจทย์จะยากหน่อย ก็เอาไว้ฝึกทำเพื่อเจอโจทย์ที่หลากหลายขึ้น


 
ชีวะ
-พี่วิเวียนออนดีมานด์ – เรียนทั้งคอร์สเอนท์แล้วก็คอร์สอัพสกิลเลย เลือกเรียนที่นี่เพราะหนังสือ 4สีและไม่ต้องจดเองด้วย555 ในส่วนของเนื้อหาก็คิดว่าครอบคลุมนะ ถ้าจำได้ก็น่าจะทำได้เกือบหมด
-พี่วิเวียนนี่ทำให้พี่มองชีวะเปลี่ยนไปเลยนะ เมื่อก่อนพี่เป็นคนนึงที่เกลียดชีวะมากเพราะเป็นวิชาที่ดูแบบเนื้อหาเยอะจะออกตรงไหนก็ออก แต่พอมาเรียนก็เริ่มรู้สึกว่ามันก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แนวข้อสอบก็ออกแนวเดิมๆ จากที่พี่เทวิชานี้ก็เลยเริ่มมีกำลังใจในการอ่านทวนบ้าง
-หนังสือ mock-up -มีโจทย์แบ่งเป็นชุดๆ ใช้ฝึกจับเวลาทำข้อสอบ เพราะชีวะเป็นวิชาที่มีจำนวนข้อเยอะ เลยต้องกะเวลาให้ดีด้วย
 
 

ไทย – ทำข้อสอบเก่าให้ครบก็พอ
-ไทยเป็นวิชาเดียวที่เราไม่ได้อ่านเลย เพราะข้อสอบส่วนใหญ่จะเน้นวิเคราะห์ คือไม่ต้องอ่านก็ทำได้
แต่ต้องอ่านโจทย์ให้ไวเพราะว่าแต่ละข้อโจทย์ยาวมาก ถ้าเป็นคนอ่านช้าอาจจะทำไม่ทันได้
สังคม – อย่าให้ต่ำกว่า 30 คะแนน แต่เก็บคะแนนได้ก็ดี
-เป็นวิชาที่เราอ่านน้อยที่สุดรองจากไทยละ ก็เรียนคอร์สเทอร์โบ ดาวองก์อย่างเดียว แล้วก็อ่านหนังสือสรุปสังคมของพี่บอลก่อนสอบสัก3วันได้ แต่คิดว่าถ้าย้อนไปได้ก็จะอ่านวิชานี้เยอะหน่อยเพราะข้อสอบก็ไม่ได้ยากขนาดที่ควรเทเลย
 สุดท้ายนี้ก็อยากฝากให้น้องๆdek62 ทำให้เต็มที่นะ จะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลังว่าทำไมไม่ทำให้เต็มที่ การที่จะทำคะแนนได้ส่วนใหญ่ก็มาจากตัวเราเองที่ต้องอ่านทบทวนและตั้งใจนี่แหละเพราะไม่ว่าจะเรียนพิเศษมากแค่ไหนแต่ถ้าไม่ใส่ใจหรือทบทวนมันก็จะผ่านๆไปและเดี๋ยวก็ลืม ตอนนี้ก็ประกาศผลรอบ 3 ไปแล้ว เราก็ติดหมอศิริราชตามที่หวังไว้ละ แต่ก็เอาใจช่วยคนอื่นๆที่ยังรอผลอยู่นะ

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

Mwits24Si128 14 มิ.ย. 61 เวลา 15:06 น. 1

ขอบคุณมากที่มาเล่าประสบการณ์ตรงและขอแสดงความยินดีด้วยครับ...รู้จักปรับปรุงตัวเอง..น้องๆ Dek 62 สู้ๆน่ะครับเตรียมตัวดีๆ

0
ฟหดด 14 มิ.ย. 61 เวลา 21:50 น. 2

ถามหน่อยครับ ทุกอย่างเริ่มเดือนตุลาคมเหรอครับ พื้นฐานเดิมเป็นไงครับ เดี๋ยวเด็กๆเข้ามาอ่านแล้วบอกว่าขนาดพี่ติดเกมส์ยังติดได้เลยคะแนนสูงมากๆด้วย

0
abcd 15 มิ.ย. 61 เวลา 02:36 น. 3

น้องเป็นเด็กmwitใช่หรือปล่าวคะ?

พื้นฐานเดิมจะต้องเก่ง บวกกับเป็นคนหัวดีอยู่แล้ว จึงมาลุยใกล้ๆสอบได้อ่ะ

0
Bacah Christenson 16 มิ.ย. 61 เวลา 01:01 น. 5

ขายหนังสือต่อไหมอ่ะครับ อ.ธวัชชัย กับ พี่ตุ้ยอ่ะครับ คือผมไม่มีโอกาศได้ไปเรียน กทม เลยอ่ะครับ แต่ดูในยูทูปคือผมชอบอาจารย์มากอ่ะครับ ไม่ได้ไม่เป็นไรนะครับ :)

2
Uuuu 16 มิ.ย. 61 เวลา 13:18 น. 5-1

ถ้าอยากได้หนังสือที่โจทย์ยากประมาณ อ.ธวัชชัย ลองเล่ม อ่านขาดฟิสิกส์ดู

0
BBookstore 19 มิ.ย. 61 เวลา 07:32 น. 5-2

อ่านขาดฟิสิกส์ ถ้าสนใจเรามีขายนะ สภาพ 99% มีเล่มอื่นๆด้วย ลองดูก่อนได้ IG : brightbookstore

0
InwpoO 16 มิ.ย. 61 เวลา 10:59 น. 6

ขนาดไทยกะสังคมไม่ได้อ่านนะเนี่ย ล่อไป 90 แม่เจ้า ขนาดเราอ่านแค่สามวิชา ไทย อังกฤษ สังคม ยังไม่มีวิชาไหนได้เกิน 75 เลย แล้วภาษาไทยเป็นวิชาที่ยากมาก คำถามกำกวม บางทีเหมือนจะมีคำตอบหลายข้อ ไม่ได้อ่านแต่ 90+ นี่ยอมใจเลย หัวดีไม่พอ ต้องดวงดีด้วย

0
Hey you 16 มิ.ย. 61 เวลา 22:15 น. 7

ฟิสิกส์ของอ.ธวัชชัยพี่เรียนคอร์สเอนทรานซ์เลยหรือเรียนคอร์สอื่นๆมาก่อนครับ

0
Marketing ล้วนๆ 18 มิ.ย. 61 เวลา 21:48 น. 8

วิเคราะห์โพสนี้ . จั่วหัว ปูท้องเรื่อง เพื่อดึงความสนใจของเด็กส่วนใหญ่ ที่มากกว่า 80% ที่อาจจะติดเกมส์ หรือเรียนกลางๆ ถึงแย่ๆ แทรกสอดด้วยการชวนไปสอบ Pre Ad สร้างโมเมนตัมของการแชร์ โดยเพิ่มรีวิวหนังสือ คอร์สเรียน ของสถาบันต่างๆ และอาจมุ่งหวังให้เจ้าของสถาบันต่างๆ ตามที่ถูกรีวิว เอาไปแชร์ต่อให้เด็กที่ติดตามสถาบันนั้นๆด้วย สรุป --> ไปสอบ Pre Ad กันเถอะ . จับเวลา ทำข้อสอบเก่าที่บ้านเถอะ ไม่ต่างกันหรอก

3

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

นทพ.คนหนึ่ง 19 มิ.ย. 61 เวลา 02:27 น. 8-2

เจ้าของกระทู้ อุตส่าห์มาให้ความรู้ แนะแนวเส้นทางที่เค้าเดินไปถึงเป้าหมายของเค้า คนๆนั้นจึงแนะนำได้ว่าอะไรดีไม่ดี มันผิดเหรอครับเนี่ยที่โพสกระทู้แนะแนว คุณดีแล้วหรือ ถึงได้มาว่าคนอื่น

ลักษณะการพิมพ์ บ่งบอกถึงความสูง-ต่ำ ของความคิดคนได้นะครับ

ผมไม่ใช่ จขกท แต่ผมเสียใจแทนจขกทจริงๆ สำหรับคนที่ตั้งใจทำเพื่อคนอื่นแต่ถูกต่อว่าว่ามาอวยคอร์สเรียน อวยที่สอบ

0
พี่วิเวียน 20 มิ.ย. 61 เวลา 22:39 น. 8-3

พี่กลับมีความคิดเห็นที่แตกต่างจากเรานะ เท่าที่ดูจากรูปภาพหนังสือที่น้องเค้ารวบรวมมา พี่ว่าก็เป็นหนังสือจริงที่เค้าใช้เรียนและอ่านเพื่อเตรียมตัวสอบ ซึ่งสำหรับพี่ พี่คิดว่ามันไม่มีจำเป็นอะไรเลยที่เค้าจะต้องมาทำอย่างนี้ทั้งที่ติดหมอศิริราชแล้ว แต่ จขกท ก็ยังพยายามเขียนถ่ายทอดประสบการณ์ที่เค้าใช้แล้วได้ผล เพื่อเป็นประโยชน์แก่รุ่นน้อง แน่นอนการออกสู่สาธารณะต้องยินดีรับได้กับทุกคำวิจารณ์ แต่พี่ว่าคนวิจารณ์ก็ควรจะถนอมนำ้ใจของคนที่ออกมาทำรีวิว ไม่อย่างนั้นอีกหน่อย คนเก่งๆก็จะเบื่อและไม่ลงโพสต์อะไร สู่หลบไปฉลองความสำเร็จกับที่บ้านดีกว่า

ปล นี่คือ พี่วิเวียนเองนะ เป็นความเห็นส่วนตัวของพี่อาจจะผิดหรือถูกก็ได้นะ ยอมรับว่าออกมาปกป้อง จขกท ที่น่าลูกศิษย์ของพี่เอง ตอนแรกกะไม่พิมพ์ แต่ว่ามันอดไม่ได้อ่ะ

0
มนุษย์หมูกู้โลก 19 มิ.ย. 61 เวลา 08:36 น. 9

Dek 61 เหมือนกันนะ พูดตรงๆเลยว่าเราก็ไม่อ่านหนังสือ55555 ติดเกมจนวินาทีสุดท้าย ตอนที่จะสอบก็บอกตัวเอง เออ เล่นเองก็คะเเนนน้อยเองละวะ ไม่ติดมหาลัยก็ไม่แปลก แต่ตอนนี้ติดละ ดีอยู่ที่ยังมีความรู้ติดหัว

0
้้Hanaki Shitosae 14 ก.ค. 61 เวลา 00:04 น. 11

แงยินดีด่วยนะคะเราก็เป็นคนนึงที่อยากเข้าแพทย์เหมือนกันติดตรงที่เราติดมือถือมากกก เลยคิดว่าจะเอามือถือไปเก็บบ้านต่างจังหวัดดีมั้ย5555

0