Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ว่าด้วยนิยายจีนส่วนใหญ่ที่เจอมากับตัว......

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมอ่านมาสักพักแล้ว รู้สึกว่า เฮย! มันใช่วะพระเอกต้องเทพ! ต้องโกง! ตัวร้ายเป็นไก่ในกำมือสิวะ!

.

.

.

.

คือไม่มีไรมากครับคือทำไมนิยายจีนมันเบี้ยว(ดูโกงๆ)จัง(ความเห็นส่วนบุคคล) คือผมก็อ่านมาได้สักพักแล้ว ขนาดโลกธรรมดาๆตัวเองยังต้องโกงเลย แบบเกิดมามีความทรงจำภาพถ่าย ฉันเป็นอัฉริยะ!แค่ฉันคนเก่าไม่ได้ใช้มัน!

ก่อนจะไปหยามหน้าตัวร้าย(ของเรื่อง) และเข้าไปตอกหน้าพวกคนที่หยาม และต้องได้พวกมาใหม่ (อันนี้คืองงจริงคุณไปล้างแค้นเขาเพราะเขายอมรับความเป็นคุณไม่ได้แต่ไอคนที่อยู่กับคุณมันยอมรับความเป็นคุณจริงๆเหรอ? มันก็เพราะคุณเก่งกว่าแล้วสวยหล่อกว่าเดิมแล้วเท่านั้นอย่างกับเขาชอบคุณเมื่อก่อนหรอก ไปความมั่นใจมาจากไหนว่าพวกเขาถึงจะตามคุณถ้าคุณไม่เก่ง อย่าว่าแต่เก่งเลยถ้าจะงอมือใช้พลังขนาดนี้=*= แล้วตัวโกงที่เขาพยายามด้วยตัวเองแถบตายต้องมาแพ้?? โคตรเน่า.. แล้วมันต่างอะไรกันกับตอนแรกเพราะคุณอ่อนกว่าจึงโดนเหยียดหยามแล้วที่คุณทำมันประเสริจ [คุณในที่นี้ทั้งหมดในวงเล็บคือคุณตัวเอก] ผมว่ามันดูเป็นวงจรอุบาทว์มากๆ)

บอกตรงๆรู้สึกว่าจะสร้างอุปสรรคทำไมถ้าจะรีบหาเหตุผลหรือดวงมาใช้อวยอะไรกันขนาดนี้



อันนี้คืออันสุดท้ายที่อยากจะพูดจริงๆ คือทุกคนสังเกตไหม? ไม่ต้องนิยายจีนก็ได้ ไทยก็ได้ คือเวลาตัวเอกเจอเพศตรงข้ามที่เป็นตัวละครหลัก ทำไมนิสัยตัวละครมันเปลี่ยนไป? อยู่ๆก็กวนตีนทำเป็นยั่ว และแบบอ่อยไม่รู้ตัว เฮย! ถ้าจะเอาใจพระรองอื่นฯ ขนาดนี้แล้วต้องค่อยมาตัดทิ้ง จะทำทำไม?

แล้วตัวเอกก็ไปตกเขา-เธอ ก่อนไม่ใช่เหรอ? ทำยังกะเขาจะรัก-เองหรอก อ่อย-จีบขนาดนี้ตามไปทุกที่ ไปทำให้เขิลทุกตรั้ง?? =*=

คือเหมือนพยายามทำแบบไออิจิกาก(แช่งด้วยความรำคาญ) คือไม่ต้องก็ได้ม้างงง! •_•) ไม่กากมันไม่เจริญหรอก จีบไปทั่วทั้งที่เป็นแค่ซิสค่อนติดพี่แท้ๆ =_=*


แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

มะลิลา 19 มิ.ย. 61 เวลา 22:08 น. 2

สื่อสารภาษาคนให้รู้เรื่อง นี่เป็นคน ยังไม่เข้าใจเลย มากเรื่องนักก็แต่งเอง นี่ก็เริิ่มมาจากจุดนี้เหมือนกัน ไม่ถูกใจเลยแต่งอ่านเอง=*=/

0
K.W.E. 19 มิ.ย. 61 เวลา 22:26 น. 3

นิยายจีนนี่เห็นเคยคนวิเคราะห์ว่าแต่งเพื่อระบายครับ สังคมทางนั้นโดยเฉพาะฝ่ายชายเป็นอะไรที่กดดันและอึดอัดมาก นิยายเลยสะท้อนออกมาในเชิงพล็อตที่ว่านั่นล่ะ แต่ดูเหมือนจะมีคนที่รู้สึกแบบเดียวกันไม่น้อย กลายเป็นนิยายได้รับความนิยมไปเลย


ส่วนพล็อตฮาเร็มแบบอิจิกะนี่... มันเป็นแนวปักธงเล่นสงครามกองอวยแหล่ะครับ เน้นขายตัวละครให้ผู้อ่านได้ฟินกัน

แต่เจ้าตัวไม่ได้ตอบรับใครเป็นชิ้นเป็นอันก็ถูกแล้ว ไม่งั้นก็ไม่ได้เล่นสงครามกองอวยสิครับ ถ้าตัวละครมันเข้าวินแต่แรกๆ


ถามว่าสมจริงไหม ก็ไม่หรอก

ถามว่าน่ารำคาญไหม ก็ใช่ ถ้าไม่ชอบฮาเร็ม

แต่ว่ามันขายตลาดฮาเร็มนี่ครับ ซึ่งตลาดทางนั้นพล็อตแบบนี้ไม่ใช่เรืองแปลกเลย


แต่พวกแนวฮาเร็มที่กำหนดนิสัยตัวละครมาดี คาแรกเตอร์มันจะไม่ขึ้นๆ ลงๆ มั่วซั่วนะครับ เป็นคนยังไงก็เป็นคนยังงั้นแหล่ะ แล้วค่อยๆ ปรับตัวกันไป


แต่ถ้ามือใหม่หัดแต่งฮาเร็มน่ะ อันนี้ไม่แน่... บางทีคนเขียนไม่นิ่งเองด้วยซ้ำ มันเลยกระเทือนไปถึงตัวละครที่กำลังเขียนในตอนนั้นแบบบางทีไม่รู้ตัวเอา แต่กับคนอ่านที่ได้ตอนต่อตอนนี่ อาจรู้สึกถึงความไม่แน่ไม่นอนชัดๆ เลยล่ะ

1
Seesor [COS] 19 มิ.ย. 61 เวลา 22:43 น. 4

ของคุณจีนฝ่ายชายใช่ไหมคะ ถ้าจีนฝ่ายหญิงแบบเราที่เน้นรักและมีตัวเอกเป็นผู้หญิงก็จะประมาณ


- นางเอกทะลุมิติไปเข้าร่างสวะไร้ค่าของตระกูล/เป็นคุณหนูที่มีแม่เลี้ยงหรือน้องสาวที่ภายนอกแสนดี แต่ข้างในชั่วร้าย


- นางเอกถูกถอนหมั้น


- นางเอกกลายเป็นคนใหม่ สวย ดีงาม แซ่บที่สุดในปฐพี ผู้ชายกลับมาสนใจ


- นางเอกแก้แค้นหรือเอาคืนตัวร้ายแบบไม่มีใครต่อกรได้


- พระเอกส่วนใหญ่เป็นแม่ทัพ, อ๋อง ถ้าพระเอกเป็นฮ่องเต้ นางเอกจะเป็นสนมที่ตอนแรกพระเอกไม่เหลียวแลมาก่อนเลย


- ถ้าเป็นแนวเทพเซียน หรือมีระดับขั้นพลัง นางเอกตอนแรกจะไม่มีพลัง แต่ได้ค้นพบพลังที่ยิ่งใหญ่ตอนหลัง หลายเรื่องนิยมให้นางเอกถนัดพวกโอสถ


- พระเอกจะหลงนางเอกมาก สายเปย์ สายป๋า รักเดียวใจเดียวทั้งที่บริบทสังคมจีนโบราณผู้ชายจะมีสามภรรยาสี่อนุถือเป็นเรื่องปกติ


ฯลฯ


แต่จุดต่างระหว่างตัวเอกเป็นผู้ชายฝั่งคุณเจ้าของกระทู้กับตัวเอกเป็นผู้หญิงฝั่งเรา เราว่าน่าจะเป็นเรื่องฮาเร็มค่ะ อาจด้วยค่านิยมสมัยนั้นด้วย ผู้ชายจะเท่าไรก็ได้ แต่ผู้หญิงควรจะมีแค่คนเดียว ฝั่งคุณเลยตู้มออกมาเป็นแนวฮาเร็ม ส่วนฝั่งเราไม่ค่อยพบ ถึงมีก็มีน้อยกว่า

2
P.S.OrcaKing 19 มิ.ย. 61 เวลา 23:37 น. 5

ตอนนี้เราแต่งนิยายมาเฟียฮ่องกงอยู่ พล็อตเรื่องเป็นแนวมิชชั่น คือฝ่ายพระเอกมีภารกิจต้องเอาคัมภีร์ไปคืนวัดเส้าหลิน ส่วนฝ่ายผู้ร้ายต้องการขโมยคัมภีร์ไปขาย


พระเอกเป็นลูกคนรวยเพิ่งเรียนจบใหม่ๆ แต่ในเรื่องดูไม่ค่อยโกงนะ กลับกันออกแนวซื่อบื้อด้วยซ้ำ แถมยังใจร้อน ทำอะไรไม่ค่อยคิดจนทำให้คนรอบข้างเดือดร้อน ที่จริงก็คิดแหละ เพียงแต่ว่าความคิดของตัวละครนี้คือแบบว่า ถ้าฉันตั้งใจจะทำอะไรแล้วฉันต้องทำให้สำเร็จ ใครจะมาห้ามยังไงก็ไม่ได้ ไม่ค่อยฟังเสียงคนรอบข้าง ซึ่งบางทีก็ทำสำเร็จ บางทีก็เสียท่าผู้ร้าย


ผู้ร้ายในเรื่องนี้เป็นแก๊งมาเฟีย มีพวกเป็นร้อย โกงทุกอย่างที่โกงได้ แล้วก็ติดอบายมุข คาแรกเตอร์ของผู้ร้ายก็จะประมาณว่า ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการไม่ว่าจะต้องแลกกับชีวิตคนสักกี่ศพก็ไม่สน สมาชิกคนสำคัญของแก๊งก็เป็นคู่อริของพระเอกด้วยกันทั้งนั้น ที่เราตั้งใจจะแสดงให้เห็นก็คือพระเอกถึงจะไม่ค่อยฉลาดแต่ก็ไม่ขี้โกงเหมือนพวกผู้ร้าย


ในส่วนของนางเอก เป็นหลานสาวอาจารย์ของพวกพระเอก แก่กว่าพระเอกนิดหน่อย กำพร้าพ่อแม่ตั้งแต่เด็ก ฐานะทางบ้านก็รวยอยู่แต่บ้านพระเอกรวยกว่า นางเอกของเรื่องนี้เป็นคนฉลาด มีไหวพริบ เก่งทั้งใช้ความคิดทั้งลงไม้ลงมือ ที่สำคัญคือเป็นคนเดียวที่คอยห้ามความคิดพิเรนๆ ของพระเอก แต่ก็ไม่ค่อยจะเชื่ออยู่ดี


ตอนพระเอกเริ่มจีบนางเอกใหม่ๆ ฝั่งนางเอกอาจจะดูเหมือนง่ายไปหน่อย แต่จริงๆ คือมีใจให้ตั้งแต่ตอนนั้น แต่พอเป็นแฟนกันแล้วพระเอกเที่ยวไปโม้ให้คนอื่นฟัง ก็เลยโดนบังคับให้ทำตัวเหมือนเป็นแค่พี่น้องกัน


แล้วก็มีเพื่อนพระเอก 3 คน ที่ตอนหลังกลายเป็นลูกน้อง ที่เราพยายามถอดแบบมาจากกวนอู, เตียวหุย, จูล่ง บางฉากบางตอนเราก็เอายุทธวิธีจากสามก๊กมาปรับใช้บางส่วนเหมือนกัน


โอเค สปอยแค่นี้พอละ ตอนนี้เราเพิ่งแต่งได้ถึงจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด เอาไว้ถ้าว่างเมื่อไหร่แล้วเราจะไปแต่งต่อ

0
mirasugi 20 มิ.ย. 61 เวลา 02:59 น. 6

ผมก็เบื่อแนวนี้ครับ ต้องมาเข้าร่างสวะประจำตระกูลอย่างงู้นอย่างงี้ หรือไม่ก็เป็นสวะแต่ได้ของอะไรเทพๆกลายเป็นเทพเฉย แรกๆก็หนุกดีหรอกเจอเยอะๆก็เบื่อ+เอียน(รวมถึงเรื่องจีนๆมันมีแต่น้ำด้วยล่ะ) ผมโคตรฮาเรื่องนึงพระเอกได้ไปพบวรยุทธิ์โบราญเข้าซึ่งมันมีประสิทธิภาพเหนือกว่าของยุคปัจจุบันมาก ทำให้พระเอกชนะตัวโกงหลายต่อหลายคนได้อย่างสบายๆ(แต่ผมอดคิดไม่ได้ว่าฝีมือพระเอกแมร่มก็งั้นๆถ้าตัวโกงมีวิชาระดับเดียวกันเผลอๆตบพระเอกคว่ำง่ายๆไปล่ะ วิชาโบราญโคตรเทพลงไปสู่มือใครไม่ลงไปลงใส่คนที่ไม่ได้โดดเด่นอะไรถ้าไม่มีวิชาพวกนี้ซะงั้น ถ้าลงไปคนเก่งจริงๆนี่เผลอได้โคตรเซียนแห่งยุคซะอีก)

1
เกย์ซาขยะ หมาป่าผิวสีผู้โง่งม 21 มิ.ย. 61 เวลา 22:48 น. 6-1

จริงครับ


ถ้ามีคนแบบนั้นจริงๆ ก็คงไม่อยากเจอคนแบบนั้นเท่าไรหรอกนะ


คือรู้ว่าเก่งแต่ทำไมต้องมาบังทางด้วยคือรู้ว่าอยู่หน้าแทนที่จะเดินต่อไปกลับมายืนบังทางกับเราอยู่กับที่ซะงั้น!


ไม่น่าคบจริงๆไม่ได้ต่างจากตัวโกงประกอบเกรด-Bเลย

0
white cane 20 มิ.ย. 61 เวลา 10:43 น. 7

เอาตามตรงเลยนะ เท่าที่ผมไปเจอมา นิยายจีนที่คนไทยแต่งหรือคนจีนแต่ง แบ่งออกเป็นสองประเภท


1. ถ้าเป็นแนวกำลังภายในอย่างเดียว พระเอกต้องเทพ เก่งเหนือใครในโลก เก่งไปหมดทุกด้านวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นปรุงยา... ฝึกวิชา... หลอมอาวุธ... หรือแม้กระทั้งเรื่องบนเตียง ผู้หญิงติดบานเชียว


2. ถ้าเป็นแนวความรัก นางเอกต้องอยู่ในฐานะยากลำบาก แต่กลับอยู่ในตระกูลพวกขุนนาง ไม่มีใครไปเกิดเป็นสามัญชนธรรมดาเลย


อ้อ... เกือบลืม นอกจากนางเอกเกิดมาต้องลำบากแล้ว บางครั้งต้องมาสิงอยู่ในร่างตัวร้ายด้วย


และที่สำคัญ เกือบทุกเรื่อง ต้องมาเข้าสิงร่างคนอื่น จากนั้นเริ่มตำนานบทใหม่ ให้เลื่องลือไปทั่วแผ่นดินว่า ข้าหรือแม่นางผู้นี้ จากขยะประจำตระกูลหรือลูกเมียเก็บก็สามารถเป็นดาวเด่นได้


ถ้ารู้เนื้อหาแบบนี้แล้วยังอยากจะอ่านอยู่อีกไหม ? ถ้ามีใครถามผมแบบนี้ ผมตอบว่า "อ่านเหมือนเดิม"


ฮ่าๆ บ่นเสียดิบดี ที่ไหนได้ก็หนีไม่พ้นกลับมาอ่านเหมือนเดิม ทำไงได้ นิยายที่อยากจะอ่านจริงๆ มันหายาก ไม่ต่างจากงมเข็มในมหาสมุทรเลย ต่อให้หาเจอ มันก็ไม่ใช่ว่าจะได้สมใจหมาย เพราะตัวนักเขียนมักสูญหายไปตลอด จึงต้องไปค้นหานักเขียนท่านอื่นเพื่ออ่านต่อแทน


ส่วนนิยายที่มีโครงสร้างแนวเดิมๆ อย่างที่กล่าวไปข้างต้น บางเรื่องก็เขียนมีเอกลักษณ์แตกต่างจากเรื่องอื่นชัดเจน บางเรื่องก็สนุกไม่เหมือนเรื่องอื่น บางเรื่องก็น่าติดตามทุกฉากทุกตอน


ดังนั้นต่อให้จะมีแต่เนื้อหาเดิมๆ ก็ไม่ใช่ว่าจะน่าเบื่อเสมอไป มันขึ้นอยู่กับการเล่าและการดำเนินเรื่อง จะทำให้น่าติดตามได้แค่ไหน มันก็เหมือนกับไปสั่งอาหารตามสั่ง เคยสังเกตหรือไม่ว่า ทั้งๆ ที่ร้านขายอาหารตามสั่งเหมือนกัน ทำไมร้านหนึ่งถึงมีคนสั่งเยอะ แต่อีกร้านที่อยู่ใกล้ๆ กัน กลับไม่มีใครสั่ง นั่นเป็นเพราะ ความอร่อยครับ นิยายก็เช่นเดียวกัน

5
มุกน้ำค้าง 20 มิ.ย. 61 เวลา 15:37 น. 7-1

อยากลองอ่านนิยายจีนแบบไม่สิงไม่ทะลุมิติไม่มีนางร้ายเลยไหมคะ


ขอยัดเยียดแบบหน้าด้านๆล่ะค่ะ


ช่วยอดทนอ่านและให้คำแนะนำให้ได้ไหมคะ สักสามตอนห้าตอนก็ได้ เราจะได้พัฒนางานต่อไปค่ะ


https://writer.dek-d.com/iya14/story/view.php?id=1676715


ชื่อเรื่อง ศาสตราจันทรา


ขอบคุณค่า

0