Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราติดม.ดัง แต่แม่ถามว่าทำไมต้องเรียนม.ดัง ทำไมไม่เรียนม.ใกล้บ้าน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราติดคณะวิทย์ ม.ดังแห่งหนึ่ง ตอนแรกแม่ก็ไม่ว่าอะไร แต่พอใกล้เปิดเทอมแม่ก็ถามว่าทำไมต้องเรียนม.ดัง (ปล.ที่บ้านก็ไม่ได้มีเงินขนาดนั้นเราต้องขอทุนเรียน) ทำไมไม่เรียนราชภัฏใกล้บ้าน เราไม่ได้ดูถูกนะ ตอนแรกถ้าไม่ติดที่ยื่นก็ตั้งใจจะมาราชภัฏแต่ดันติดก่อน แต่คณะที่ติดดันไม่ใช่คณะที่แม่อยากให้เรียน ป้าแถวบ้านก็ถามว่าจบไปทำงานอะไร เงินเดือนเยอะมั้ย ฯลฯ เราก็กลับมาทบทวนว่าควรลาออกดีมั้ย ตอนนี้เราเครียดมาก เราควรทำยังไง 
#dek61 

แสดงความคิดเห็น

>

25 ความคิดเห็น

OverCloudy 19 มิ.ย. 61 เวลา 23:04 น. 2

เรียนตามที่น้องอยากเรียนดีกว่าค่ะ

ถ้าเป็นเรื่องค่าใช้จ่าย นอกจากทุนที่น้องขอเเล้ว

ตามมหาลัยเนี่ยยังมีทุนอีกเยอะเลยนะคะ ต้องลองไปศึกษาดูค่ะ ถามอาจารย์น่าจะช่วยได้อยู่

อย่าให้กลับมามองตัวเองทีหลังว่า "ทำไมฉันไม่เลือกเรียนที่นี่นะ"

สู้ๆนะคะ

0
SsPpLl 20 มิ.ย. 61 เวลา 08:03 น. 3

เรียนที่ใจอยากเรียนจะสนุก ไม่ท้อ มีความสุขและเปิดรับความรู้เต็มที่ เรื่องเงินก็เรื่องใหญ่ ทุนฟรี ทุนยืม ทุนมีเยอะแยะค่ะ นอกจากทุนก็ทำพาร์ทไทม์ได้นะคะ

0
Nnnn 20 มิ.ย. 61 เวลา 08:07 น. 4

อเรียนที่อยากเรียนเถอะลูก ส่วนเรื่องเงินถ้าไม่พร้อมจริงๆมหาลัยมีทุนเยอะมากๆน้องต้องไปสอบถามอาจารย์ หรือถ้าทางบ้านมีปัญหายังไงก็ไปปรึกษาอจ.ได้ ตัวพี่เองก็ขอทุนจากทางมหาลัยเหมือนกัน

0
I&you 20 มิ.ย. 61 เวลา 10:46 น. 7

ระดับสังคมก็ต่างกันด้วย ไม่ได้จะดูถูกว่าราชภัฎแย่น่ะ แต่โดย”ส่วนมาก” เป็นแบบนั้น ถ้าไปมอดังอาจจะได้โอกาสอะไรๆมากกว่า แต่ต้องเจอสังคมที่แข่งขัน ต้องใจแข็งถ้าดีหน่อยก็เจอเพื่อนดี พาเราไปถึงฝั่งด้วยกัน ถ้าเจอเพื่อนทั่วๆไปก็ต้องดันตัวเอง ราชภัฎโอกาสน้อยกว่า ด้วยทัศนคติสังคมที่เรารู้ๆกันอยู่

0
pammy24 20 มิ.ย. 61 เวลา 11:01 น. 8

เราจะทำได้ดี มีความสุข และเต็มที่กับมัน ในเส้นทางของเรา ทำให้คุณแม่เห็นนะคะจากนี้ว่าสิ่งที่เราเลือก เรามาถูกทางจริงๆ ส่วนคุณป้าผู้หวังดี อย่าไปให้น้ำหนักคำพูดแก (ข้ามๆไปเบย)

0
najsjdfnbslb 20 มิ.ย. 61 เวลา 11:04 น. 9

หัวอกเดียวกัน!! เราก็เหมือนเจ้าของกระทู้เลย เราติดคณะนึงของ ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์(เป็นหลักสูตรที่อยากเรียนมาก) แล้วแม่ก็บอกว่าทำไมไม่เรียนที่ใกล้บ้านไม่ดีตรงไหน เราก็ไม่ได้บอกว่าไม่ดี แต่เราอยากเข้าธรรมศาสตร์ไง แม่ก็ยกข้ออ้างมา ค่าเทอมแพง ค่าหอแพง บลาๆๆ สุดท้ายก็ไม่ได้เรียนธรรมศาสตร์

0
รู้สึกว่าความสุขจะอยู่รอบตัวเรา 20 มิ.ย. 61 เวลา 11:32 น. 10

ถ้าเราเชื่อในแนวทางของเราก็ต้องป้องกันแนวความคิดตัวเองให้ได้ ต้องมีเหตุผลที่น่าเชื่อสำหรับผู้ที่เห็นแย้งให้เห็นตรงกับเราให้ได้ครับ มันก็เหมือนการสอบนั่นแหละ


แต่เท่าที่อ่านคือคุณยังไม่เชื่อมั่นเลย แล้วคนอื่นจะเชื่อคุณได้ยังไง?

0
2542 20 มิ.ย. 61 เวลา 11:57 น. 11

คล้ายๆเราเลยค่ะ ตอนแรกเราก็อยากเข้ามอดังๆแต่ด้วยความที่ว่าค่าเทอมก็สูงเช่นกันพอเราบอกว่าเราเล็งที่นี่ไว้นะเค้าก็สวนเรากลับด้วยความเร็วเลยค่ะว่า มีตังหรอจะเข้าทำไมที่นี่มันแพง ตอนนี้เราเลยเลือกเรียนราชภัฎใกล้บ้านค่ะไม่มีทางเลือกจริงๆ(โดยรวมแล้วก็ดีค่ะ) สู้ๆนะคะ

0
aaaa 20 มิ.ย. 61 เวลา 16:21 น. 14-1

อ้อ คณะวิทยาศาสตร์ บ้านเราจบคณะวิทยาศาสตร์ อาจจะหางานยาก หลายคนเรียนไปปีหนึ่ง และก็ไปสอบใหม่ ติดคณะแพทย์ เภสัช เหมือนการเรียนวิทยาศาสตร์ซ้ำอีกที เรียนคณะที่มีวิชาชีพรองรับจริงก็ดีค่ะ ไม่ตกงานแน่นอน จบคณะวิทย์ บ้านเรามีตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์น้อย หรือถ้าไม่เก่ง สร้างสรร จริงก็ยากหน่อย เห็นหลายคน จบมาไม่มีงานจริง ๆ ล่ะค่ะ ไปเป็น sale ขายสินเชื่อ ขายบัตรเครดิต ไม่มีเงินเดือน ได้ตามค่า commission คิดไปถึงอนาคตก็ถูกแล้วนะคะ

0
Piyong 20 มิ.ย. 61 เวลา 16:31 น. 15

ตอนแรกก็ลังเลใจม.ใกล้บ้าน กับม.ดัง แล้วพอได้ฟังอาจารย์ที่รร.บอกว่า"ทำไมเราไม่ไปเรียนกับคนเขียนหนังสือจริงๆเลยละ" นั้นแหละเราก็เลยต้องผลักดันตัวเอง เพื่อให้มีโอกาสที่ดีนะ สู้ๆเป็นกำลังใจให้

0
praew 20 มิ.ย. 61 เวลา 20:03 น. 16

เรียนในสิ่งที่้เราชอบ ได้ทำแล้ว อย่าถอยออกมา การเรียนมีอุปสรรคมากมาย ถ้ายิ่งไม่ชอบก็ยิ่งฝ่าฟันไม่ได้ ทำให้ดี พิสูจน์ให้ที่บ้านเห็นว่าเราทำได้ ดูแลตัวเองได้ พี่เคยผ่านมาแล้ว ยิ่งคนที่บ้านไม่เข้าใจ ต้องเข้มแข็งให้มาก การได้เข้าคณะที่ชอบคือสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว แล้วเมื่อน้องเรียนจบได้ น้องจะภาคภูมิใจทุกครั้งที่กลับไปมอง

0
nukniknaknek 20 มิ.ย. 61 เวลา 20:15 น. 17

เรียนในคณะที่เธออยากเรียนนะ ลองปรึกษารุ่นพี่หรืออาจารย์มั้ยคะ เรื่องจบไปทำงานอะไร หรือในเน็ตก็เห็นมีเยอะอยู่นะ


ถ้าขอทุนได้แล้วไม่ได้ลำบากทางบ้าน ก็เรียนที่อยากเรียนเถอะจริงๆ แต่ถ้าลำบากมากเราก็เข้าใจอ่ะว่าปัจจัยมันไม่ใช่แค่เราอยากเรียนอะไร ต้องดูเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย เราเข้าใจนะๆเพราะเราก็กังวลเหมือนกันตอนเลือกมหาลัย สู้ๆนะ ยังไงนี่ก็คือชีวิตเรา ชีวิตต่อจากนี้ทั้งหมดเลยนะ


ไม่ได้ช่วยอะไรเลย เอาเป็นว่าเป็นกำลังใจให้จขกทนะคะ เลือกทางไหนก็ไม่มีอะไรที่แย่หรอก ค่อยๆคิด คิดเองไม่ไหวก็ปรึกษาผู้ใหญ่หลายๆคน(หลายๆคนนะ ทั้งครอบครัว อาจารย์) แต่ท้ายที่สุดแล้วใครให้คำแนะนำยังไงมันก็อยู่ที่ตัวเราเนอะ เอาคำคนอื่นมาช่วยพิจารณาเฉยๆ แต่การตัดสินใจให้มันเป็นสิ่งที่เราทำเองนะ จะได้ไม่เสียใจทีหลัง

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-09.png

0
Mamiatae 20 มิ.ย. 61 เวลา 22:49 น. 18

เราเป็นคนหนึ่งที่โดนเหมือนกันค่ะ แต่ของเราโดนคุณพ่อ5555555 เขาไม่ได้คัดค้านเรานะคะเขาแค่ถามเฉยๆ คือเขาตามใจเราแต่ก็ชอบถามว่าทำไมไม่เรียนใกล้บ้านล่ะ ถ้าเรียนไกลก็คงไม่ได้ไปหาเท่าไหร่นะ พ่อก็เล่าให้ฟังว่าเพื่อนพ่อบอกว่าเออลูกเขาเรียนใกล้บ้านนะ สามารถดูแลกันง่ายๆ เราเครียดมากจนร้องไห้เลยอ่ะเลยไปปรึกษากับคนสนิทดู เขาก็บอกเราว่าจริงๆ แล้วมันอยู่ที่ตัวเราทั้งนั้น สิ่งที่เราเลือกมันย่อมดีอยู่แล้วเพราะเราชอบมัน อันนี้เราพูดถึงส่วนคำถามบ้างนะคะ จริงๆ แล้วแต่ตัวเองเลยค่ะแต่ใจเราไม่อยากให้ตัวเองลาออกถ้าตัวเองมั่นใจว่าชอบแล้วจริงๆ เรียนใกล้บ้านจริง ไม่ใช่คณะที่แม่อยากให้เรียนจริง แต่ถามว่าถ้าอยู่จุดนั้นเราจะมีความสุขกับมันจริงๆ หรอ เราต้องเรียนมันไปตั้ง 4-5 ปี เรื่องจบไปทำงานอะไรหรือเงินเดือนเยอะไหม อย่าเพิ่งไปคิดค่ะ ให้เป็นเรื่องของอนาคตไปเพียงแต่เราต้องทำเกรดให้ดีๆ จะไปต่อนอกหรือทำงานวิจัยดีๆ ยังได้ สู้ๆ นะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ คุยกับเราได้นะคะถ้าเกิดเครียดมากๆ

0
ทำไมถึงต้องใส่ใจ 21 มิ.ย. 61 เวลา 01:59 น. 19

มาตอบด้วยอีกคนละกันครับว่ามหาลัยมันไม่ใช่โรงเรียนมัธยมปลายนะครับ การเลือกมหาลัยสำคัญมากครับเพราะมหาลัยในไทยไม่ได้มีคุณภาพเหมือนกันทุกท้องที่ครับ บางมหาลัยเปิดรับนักเรียนเพราะแค่ต้องการเอาเงินเพื่อเลี้ยงสถาบันต่อ แต่ไม่ได้สนับสนุนด้านวิชาการ การแข่งขัน หรือว่าพวกงานวิจัย โครงการอะไรแก่ นศ. เลย บางแห่งศิษย์เก่า หรือกลุ่มอาจารย์มีทัศนคติหัวโบราณไม่ชี้นำเรื่องที่ก่อให้เกิดการพัฒนาก็มีเยอะแยะไปนะครับ แถมข้อบังคับบางอย่างเช่น การบังคับให้ปี1ทุกคนอยู่หอในของมหาลัย หรือบังคับจ่ายแบบไม่มีทางเลือกในเรื่องที่ไม่ควรจะเป็นนี่ก็ต้องรู้จักคิดนะครับว่ามีเบื้องลึกเบื้องหลังอะไรไหม แต่ขนาดติดคณะของมหาลัยดังแล้วยังต้องดูเลยครับว่าคณะนั้นๆมีประวัติการสอนดีไหม สภาพแวดล้อมผู้คนอยู่กันแบบไหนอีกครับ พวกคณะที่ไร้ข้อมูลบนโลกออนไลน์นี่ไม่ควรไปเรียนนะ ต่อให้สังกัดในมหาลัยดังก็เถอะ

0
Panida Ketkaew 21 มิ.ย. 61 เวลา 02:33 น. 20

จริงๆควรเลือกสิ่งที่เราชอบนะ และคิดว่าตัวเองจะไม่เสียใจที่ได้เลือก เราไม่ผิดหรอกที่จะฟังความเห็นของคนรอบข้างโดยเฉพาะเขาคือคนที่เราเรียกว่าครอบครัว ก้าวแต่ละก้าวในช่วงนี้สำคัญจริง ๆ อนาคตการทำงานตอนเรียนเราจะได้เจอผู้คนโลกใบใหม่ที่กว้างขึ้น และเราจะรู้ที่เราเรียนมาต้องได้ทำในสิ่งที่ตรงกับที่เรียนอยู่แล้ว อย่างน้อยๆก็ยังมีช่วงเวลาที่เขาเรียกกันว่า ฝึกงาน สู้ ๆ โลกใบนี้มันกว้าง เป็นเด็กน้อยที่ต้องกล้าที่จะตัดสินใจนะ

0