Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เส้นทางสู่อักษรจุฬา จาก dek61 ที่ล้มแล้วลุก!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
        อยากให้กระทู้นี้เป็นกำลังใจกับคนที่กำลังสู้เพื่อความฝันเหมือนที่เราเคยสู้ จากเรา dek61 ที่มาเริ่มต้นเตรียมตัวเอาตอนขึ้นม.6 ผิดหวังในรอบพอร์ท ตัดสินใจเปลี่ยนแพทที่จะใช้กะทันหันในวันก่อนสมัคร เริ่มบาลีจากศูนย์ด้วยตัวเองใน 3 เดือน สู่การพิชิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยากให้เรื่องของเราทำให้ใครหลายๆคนที่กำลังเหนื่อยและท้อกับเส้นทางนี้กลับมามีกำลังใจ กลับมาเชื่อมั่นในตัวเองอีกครั้ง เราเองก็ไม่ใช่คนที่เก่งที่สุด ไม่ใช่คนที่สำเร็จตั้งแต่แรก แต่เราก็ใช้ความตั้งมั่นและความทุ่มเทพาตัวเองมาถึงจุดนี้ได้ ผ่านจุดที่เคยสับสน เคว้งคว้าง รู้สึกว่าตัวเองไม่มีทางเก่งพอ ท้อแท้ ทำอะไรก็ผิดพลาดไปหมด จนมาถึงวันที่ย้อนกลับไปมองช่วงเวลานั้นแล้วยิ้มได้ ได้ทำความฝันให้กลายเป็นความจริงสำเร็จแล้ว
 
       เราเป็นหนึ่งคนที่แทบจะไม่เคยคิดวางแผนและเตรียมตัวกับอนาคตเลย เพราะเรามักจะคิดว่า เออยังไงชีวิตมันก็มีทางไปของมันอยู่แล้วละน่า แต่พอช่วงม.5 เห็นพี่ๆ เริ่มเตรียมสอบ เพื่อนๆ เริ่มเตรียมตัวกันแล้ว ตอนนั้นเราก็เลยเริ่มกลับตัวได้ว่า ไม่ได้ละ ต้องจริงจังกับชีวิตแล้ว เริ่มศึกษาข้อมูล ค้นหาตัวเอง จนในที่สุดเราก็ตั้งใจกับตัวเองได้ว่าจะเข้าอักษร จุฬา ซึ่งมาตัดสินใจเป็นที่สิ้นสุดก็ตอนม.6 เลย ยอมรับว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีค่ะ แต่อย่างน้อยเรามีแรงผลักดันสู้กับเวลาที่เหลือน้อยลงมากขึ้น ตอนแรกเราอยากยื่นตั้งแต่รอบพอร์ท แต่พอเกณฑ์คุณสมบัติออกมาคือมันสูงมากก ตัดสินใจเลือกไปสอบ CU-TEP ซึ่งเรามีโอกาสแค่ครั้งแรกและครั้งเดียว555 เพื่อหวังให้คุณสมบัติถึง แต่ผลออกมาได้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ และไม่มีเวลาไปสอบตัวอื่นแล้วด้วยเพราะเรามาเริ่มเตรียมตัวช้า สุดท้ายก็ทำใจว่าหมดสิทธิ์รอบพอร์ทล่ะ เฟลมากจริงค่ะ แต่ไม่อยากเสียใจนานกับสิ่งที่พลาดไปแล้ว เดินหน้าต่อดีกว่า เราก็เลยตั้งใจกับรอบรับตรงแทน ก็ซื้อหนังสือเตรียมสอบ 9 วิชาสามัญ (ไทย อังกฤษ สังคม) และแพทจีนมาอ่านเอง+ปริ้นข้อสอบเก่ามาทำ ใช้เวลาปิดเทอมของม.6 เทอมสองไปกับการเตรียมตัว และหลังจากอ่านแพทจีนมาตลอดสองเดือน เราก็รู้สึกท้อมาก เหนื่อยมาก คิดว่ามันยากและไม่เหมาะกับตัวเองเลยถึงแม้จะมีพื้นฐาน และสุดท้ายหลังจากลังเลและคิดมาสักระยะ มันก็มาถึงจุดเปลี่ยน... 
 
         ในที่สุดเราก็ตัดสินใจเปลี่ยนจาก แพทจีน มาสอบ แพทบาลี แทนในวันก่อนสมัครสอบ...
 
        ยอมรับว่าเป็นการตัดสินใจที่เสี่ยงไม่น้อยเลยค่ะ เพราะเหลือเวลาอีกแค่สามเดือนก่อนจะสอบ และเราก็แทบไม่มีพื้นฐาน แต่หลังจากศึกษาข้อมูลและลองทำข้อสอบเก่า เราก็มีเซ้นส์บางอย่างว่าตัวเองจะทำบาลีได้ดีกว่า ด้วยความที่พอเชื่อมโยงกับภาษาไทยได้บ้างในบางมุม และเราก็เลือกที่จะเชื่อความรู้สึกตัวเอง ซึ่งก็ต้องบอกว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกในเวลาต่อมา เลยอยากฝากเอาไว้ว่าตัดสินใจให้ดีๆนะคะ เลือกสอบแพทที่เหมาะกับตัวเรา อย่ากลัวที่จะต้องเริ่มใหม่ค่ะ ในบางครั้งเราต้องยอมรับความจริงว่าบางอย่างที่ความรู้สึกบอกว่าไม่ใช่เนี่ย ฝืนทำต่อไปมันก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ถ้ามีทางเลือกที่เรารู้สึกว่าโอเคกว่า มีความเป็นไปได้มากกว่า ก็เลือกลองเสี่ยงกับแผนใหม่ดีกว่าค่ะ เพราะถึงบาลีจะไม่ได้ง่าย แต่สำหรับตัวเรารู้สึกเข้าทางตัวเองมากกว่าจีนจริงๆ TT 5555
 
         แล้วก็ถึงเวลาที่ต้องเริ่มบาลีจากศูนย์ด้วยตัวเองใน 3 เดือนค่ะ...
 
        คือใจจริงอยากเรียนพิเศษ คิดว่าน่าจะช่วยได้มาก แต่ด้วยความไม่สะดวกหลายๆอย่างก็เลยทำให้ไม่ได้ไปเรียน (แต่จริงๆ แนะนำให้ไปเรียนดีกว่าค่ะถ้ามีโอกาส มีคนสอนเราจะไปได้เร็วกว่า อาจจะได้เทคนิคดีๆด้วย) แต่เราก็แบบเอาวะ ไม่อยากมัวแต่นั่งเสียดายนาน ลองเรียนรู้ด้วยตัวเองสักตั้งละกัน ได้พ่อแม่ช่วยหาซื้อหนังสือ(ซึ่งหายากมาก)มาอ่าน และตอนนั้นก็อ่านบาลีแทบทุกวัน ค่อยๆทำความเข้าใจ แต่ในที่สุดพออ่านมาได้สองเดือนกว่า ก็เอาอีกแล้วค่ะ เราเริ่มรู้สึกเหมือนมันแทบไม่มีการพัฒนาอะไรเลยจริงๆ ลองทำข้อสอบเก่าหลายชุด แต่ก็ยังทำคะแนนได้ไม่ดีเลย ยิ่งอ่านก็ยิ่งเหนื่อย ยิ่งท้อ ถึงจะน้อยกว่าตอนอ่านแพทจีนมากก็จริง แต่ก็ยังรู้สึกแย่กับตัวเองจนมีจุดๆนึงที่เริ่มคิดจะถอดใจ คิดจะเทมันไปซะเลย ไม่เอาแล้ว ไม่อ่านมันแล้ว หลายๆคนคงเป็นเหมือนกัน แต่สุดท้ายพอเรามาคิดถึงความฝันที่จะได้เรียนอักษร เราก็คิดว่าสิ่งที่อุตส่าห์ทุ่มเทมาทั้งหมดมันมีค่าเกินกว่าจะมายอมแพ้ง่ายๆตอนนี้ค่ะ เราเลยมาตั้งใจใหม่อีกรอบซึ่งก็เป็นช่วงใกล้โค้งสุดท้ายแล้ว ก็ปรับตัวเองค่ะ หนึ่งเลยคือกดดันตัวเองให้น้อยลงจากเมื่อก่อน และเรียกความเชื่อมั่นในตัวเองกลับมาให้มากขึ้น มันยาก แต่มันจะยากขนาดที่ว่าเราจะได้สามารถเอาชนะมันได้เลยหรอ เราคิดกับตัวเองอย่างงี้ กลับมาฮึดอีกรอบ ทบทวนท่องจำแบบจริงจังเข้มข้นเลยแต่ไม่กดดันตัวเอง สุดท้ายจากที่รู้สึกว่าไม่ได้เลยผ่านมาสักพักก็เริ่มรู้สึกว่าเข้าที่เข้าทางขึ้น ทำข้อสอบได้มากขึ้น จนมาได้แบบจริงๆจังๆก็คืออาทิตย์ก่อนสอบเลยค่ะ ต้องขอบคุณตัวเองที่ไม่ถอดใจไปก่อน และพอมาถึงวันที่รู้ผลว่าติดอักษร ก็รู้สึกหายเหนื่อยกับทุกอย่างที่พยายามมาเลยค่ะ
 
          อยากให้ดูเส้นทางของเราไว้เป็นกำลังใจค่ะ ขนาดเราเริ่มต้นช้า มีพลาดบ้าง แต่ใช้เวลาที่มีเหลือให้คุ้มค่าที่สุดยังทำได้เลย เพราะงั้นถ้าเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆต้องทำได้ดีกว่าเราแน่ๆ เข้าใจดีค่ะว่าช่วงเวลาเตรียมสอเข้ามหาลัย บางจังหวะมันสับสนและยากเย็นจนทำให้ไม่อยากสู้ต่อแล้ว ยิ่งเวลาเห็นเพื่อนๆหรือใครๆพากันติดไปหมดแล้ว แล้วเหลือแต่เรานี่มันยิ่งบั่นทอนมาก ต่ขอให้นึกภึงภาพความสำเร็จที่เรารอคอยเอาไว้ ความฝันมันมีค่ามากเกินกว่าจะยอมแพ้นะคะ วาดภาพในใจให้ชัด อย่าปล่อยให้มีความคิดที่ไม่เชื่อว่ามันจะเป็นจริงได้ เตรียมตัวและพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอไว้นะคะ วันที่เราได้ทำให้ความฝันกลายเป็นความจริงสำเร็จ แล้วย้อนกลับไปมองเส้นทางที่อาจจะล้มลุกคลุกคลานบ้างของตัวเอง เราจะภูมิใจกับทุกๆอย่างที่เราทำมาและรู้สึกขอบคุณตัวเองมากจริงๆที่ไม่ยอมแพ้ค่ะ 
 
เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีความฝันนะคะ heart
 
นี่เป็นกระทู้แรกของเราค่ะ ตั้งใจเขียนมากกกกๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ ถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรก็ขอภัยด้วยค่ะ อาจจะมาเขียนแชร์การเตรียมตัวสอบแบบลงรายละเอียดและรีวิวสอบสัมภาษณ์ในกระทู้ถัดไปนะคะ ใครมีคำถามหรืออยากรู้อะไรเพิ่มเติมถามได้เลยค่ะ ยินดีตอบค่า:)
 
***กระทู้ใหม่มาแล้วนะค้าา ลิงก์ข้างล่างนี้เลยย
"แชร์การเตรียมตัวสู่อักษรจุฬา จาก dek61 ที่ล้มแล้วลุก! (รีวิวหนังสือ+คำแนะนำ)"

https://www.dek-d.com/board/view/3862427/

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Minkk 23 มิ.ย. 61 เวลา 01:07 น. 3

พี่และถ้าเกรดน้อยจะมีสิทธิ์ติดมั้ยถ้าสสมมติทำคะแนนส่วนอื่นดีอ่ะ

1
Aimjs_ 23 มิ.ย. 61 เวลา 07:04 น. 3-1

อันนี้ต้องตามเกรดขั้นต่ำที่แต่ละคณะแต่ละมหาลัยกำหนดนะค้าา ถ้าถึงมีสิทธิ์แน่นอนน อย่างอักษร จุฬา เกรดขั้นต่ำ 2.75 ค่ะ

0
Aimjs_ 23 มิ.ย. 61 เวลา 10:59 น. 5-1

ได้ค่า สะดวกทิ้งช่องทางติดต่อไว้มั้ยเอ่ย เดี๋ยวทักไปค่ะ หรือจะถามในนี้ก็ได้ค่า

0
1212123 23 มิ.ย. 61 เวลา 10:58 น. 6

ชื่นชมครับ ท้อและไม่ถอย และสำเร็จในที่สุด ยินดีด้วย และรองานเขียนชิ้นต่อไปนะครับ

1
VioletVelvet 23 มิ.ย. 61 เวลา 18:27 น. 7-2

พี่~~~ มีเรื่องอยากปรึกษาอ่ะฮะ ไม่ทราบว่าขอช่องทางติดต่อได้หมายยย

0
Aimjs_ 23 มิ.ย. 61 เวลา 16:31 น. 8-1

ได้ค่ะ สะดวกทิ้งช่องทางติดต่อไว้มั้ยคะ เดี๋ยวทักไปค่า ไม่ก็ถามในนี้ไว้ได้เลย

0
kkkkkkkkkkk 23 มิ.ย. 61 เวลา 18:55 น. 9

อยากเข้าอักษรพอดีเลยค่าาา กะว่าจะปั่นแพทบาลีเข้าด้วย อยากขอคำปรึกษาหน่อยได้มั้ยคะ แงงงง

1
Aimjs_ 23 มิ.ย. 61 เวลา 21:50 น. 10-1

ส่วนตัวซื้อหนังสือมาอ่านเองค่า ทวนและท่องจำบ่อยๆ สม่ำเสมอ ลองทำข้อสอบเก่า มีฟังคลิปติวบ้างค่ะ ถามเพิ่มทักมาก็ได้ค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Aimjs_ 24 มิ.ย. 61 เวลา 18:06 น. 12-2

ถ้าแอดมายังไงทักมาก่อนหน่อยนะคะ

0
Aimjs_ 27 มิ.ย. 61 เวลา 22:43 น. 12-4

ไม่แน่ใจว่ารับรึยังอ่าค่ะ ถ้ายังทักในเฟสมาเลยน้า

0
Aimjs_ 24 มิ.ย. 61 เวลา 19:55 น. 13-1

ส่วนตัวเน้นอ่าน คู่มือเรียนภาษาบาลีด้วยตนเอง เล่มใหญ่ๆสีเหลือง กับ คัมภีร์พิชิต pat 7.6 เล่มสีน้ำตาลค่า

0
Aimjs_ 29 มิ.ย. 61 เวลา 14:19 น. 15-1

ทักมาก็ได้ค่า ตามช่องทางติดต่อที่ให้ไว้ในคอมเมนท์บนๆเลยค่ะ

0
MT norsor 30 มิ.ย. 61 เวลา 09:42 น. 16

ฝึกภาษาบาลี ต่างจากการเรียนบาลีในมัธยมมากมั้ย แล้วทำไมจขกท.เลือกสอบบาลีหละครับ

1
Aimjs_ 30 มิ.ย. 61 เวลา 16:22 น. 16-1

ในมัธยมเคยเรียนแค่คำบาลีในภาษาไทยค่ะ ซึ่งภาษาบาลีจริงๆ ลึกมากกว่านั้น เพราะไวยกรณ์ กฎต่างๆ ไม่เหมือนภาษาไทย แต่อย่างน้อยคือตัวอักษร หรือคำบางคำก็คล้ายๆ ภาษาไทย ทำให้พอเดาความหมายได้บ้าง เลยเลือกสอบค่ะ เพราะคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่จะสามารถเรียนด้วยตัวเอง และทำความเข้าใจในเวลาจำกัดได้มากกว่าภาษาอื่นค่ะ

0