Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์ สอบแพทย์รังสิตรอบสอง61

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ออกตัวก่อนว่าเราเป็นเด็กซิ่วอยากเป็นหมอมากซิ่วมาสองรอบแล้วไม่ติดปีนี้เรียนอยู่เภสัชซึ่งเป็นปีสุดท้ายแล้วถ้าปีนี้ไม่ติดก็คือพอ แต่แล้วคะแนนกสพท.ไม่ดีเท่าไหร่เลยคิดว่ายังไงก็ไม่ติดก็เลยลองไปสมัครสอบแพทย์รังสิตรอบสองเล่นๆคิดว่าถ้าติดก็ไม่เอาเพราะเรื่องเงิน(แอบพ่อกับแม่ไปสอบด้วย)
•สมัครสอบ. ด้วยความอยากเป็นหมอ เราก็สมัครหมอไปอันดับเดียวเลยแต่เลือกโรงพยาบาลเลิดสิน เพราะคิดว่ารพ.ราชวิถีคนน่าจะเลือกเยอะ ค่าสมัครแค่สามร้อยเองนะ(รู้สึกว่า) อีกอย่างไม่เครียดเรื่องโรงพยาบาล
•การเตรัยมตัวสอบ. เนื่องจากผมไม่ได้ตั้งใจไปสอบเลยไม่ได้อ่านหนังสือเลยแถมผิดหวังจากกสพท.จึงไม่ค่อยมีแรงอ่าน ก็เลยเล่นๆไปวันๆ พอวันใกล้สอบก็คิดกับตัวเองว่าจะไม่ไปสอบ แต่แฟนก็บอกให้ไปสอบลองดู5555+บอกไว้ก่อนว่าสอบมาทุกปีไม่เคยติดเลย
•การสอบ. ปีเราสอบแค่ไม่กี่วิชา ก็มี คณิต อังกฤษ เคมี ชีวะ จะบอกเป็นรายวิชาแล้วกัน
1.วิชาภาษาอังกฤษ. ข้อสอบไม่ได้ยากเท่าวิชาสามัญข้อสอบประมาณgatแต่เวลาคือแบบวิชาสามัญ คือยังไงก็ทำไม่ทัน ข้อสอบเป็นแบบบทสนทนาไม่ยากประมาณแกท คำศัพท์คิดว่าไม่ยากแต่เราทำไม่ได้ ส่วนreadingยาวมาก ยาวแบบมหากาพห์ มากแต่ไม่ได้ยากเท่าที่ควร ตั้งใจอ่านก็เจอคำตอบแต่ไม่มีเวลา สรุปคือทำไม่ทันไปเกือบยี่สิบข้อ จบวิชาแรกก็รู้เลยว่าไม่น่าจะติด เพราะทั้งทำไม่ได้และไม่ทัน เราไม่เก่งอิ้งนะ ไม่สิ เราอ่อนมากๆๆ
2.วิชาคณิตศาสตร์. เราเป็นคนอ่อนวิชานี้อยู่พอสมควร แต่ข้อสอบรังสิตไม่ยากในวิชานี้ จากที่สอบมา
ปีนี้ก็เช่นกันข้อสอบค่อนข้างง่ายมีแค่สามสิบข้อทันเหลือๆ ข้อสอบจะเน้นนิยามมากกว่าบางข้อถามนิยามเลยเช่นฟังก์ชัน ตรรกยะ อตรรกยะ คือแบบถามนิยามเลย ข้อสอบค่อนข้างง่าย อีกทั้งมีเวลา ใครถึกหน่อยก็เอาช้อยมาแทนก็ออกคำตอบ เพราะเวลาทัน เชื่อเราว่าง่ายจริงจากคนที่ไม่เก่ง 30ข้อเราไม่มั่นใจแค่ข้อเดียวอะ บอกเลยว่าง่ายจริงไม่ได้อวย
3.วิชาเคมี. ข้อสอบจะมาพร้อมกับชีวะ อย่างละ50ข้อ. วิชาเคมีวิชานี้ก็โหดเอาเรื่อง เนื่องจากข้อสอบไม่ค่อยเหมือนกับพวกวิชาสามัญแต่จะคล้ายๆกับแพทสองแถมยากกว่าแน่ๆ ออกแบบมีทั้งง่ายและยาก ข้อง่ายก็มากกว่านิดหน่อย แต่สรุปก็ยากแต่ก็พอได้บ้าง เรื่องเวลาคือจะให้มาสามชั่วโมงแบ่งกับวิชาชีวะเอาเองตอนแรกก็กะว่าเวลาครึ่งๆแต่ ใช้กับเคมีเยอะมาก สรุปก็ไม่มั่นใจเท่าที่ควร
4.วิชาชีววิทยา. วิชานี้ม.รังสิตขึ้นชื่อก็สมคำล่ำลือ คือยากมากๆๆๆใช้คำว่ามีภาษาต่างดาวด้วยบางเรื่องก็อยู่ในมหาลัยเนื่องจากกำลังเรียนอยู่ รีวิวค่อนข้างยากเพรามันเป็นภาษาต่างดาวจริงๆ ทั้งจำไม่ได้และยังไม่รู้เลยว่าเรื่องอะไรสรุปก็ค่อนข้างยากและเละเทะมาก ทำไม่ได้เลย
สรุปทุกวิชา คาดว่าไม่ติดเพราะทำไม่ได้เลย ทำเท่าที่ได้และไม่ค่อยมั่นใจเลย5555
•ประกาศผล. ตอนนั้นลืมไปว่าประกาศผล เพราะไม่ได้ใส่ใจ เพื่อนโทรมาบอกว่าประกาศแล้ว ประกาศก่อนกำหนด ก็เลยเข้าไปดู มันก็ประกาศมาว่าผ่านการคัดเลือกโรงพยาบาลเลิดสิน ตอนนั้นก็ตกใจมาก ว่าแบบนี้คือติดมั้ย เพราะไม่คิดว่าจะติด ตอนนั้นก็ดีใจมากว่าติดและตอนนั้นไม่รู้เลยว่ารับกี่คนแล้วประกาศมากี่คนถามรุ่นพี่เค้า เค้าก็บอกว่ารับประมาณ5คนและประกาศมาประมาณ25คน แต่พอไปดูที่ประกาศที่ราชวิถีสรุปคือเรียกมา30คนแล้วไม่บอกว่ารับกี่คนก็หมดหวังอีกหนึ่งรอบ 5555
•ตรวจร่างกาย. ก็เสียค่าตรวจไป800บาท ไปตรวจไกลมาก 555555
•สอบความถนัดและสอบสัมภาษณ์. เสียค่าสอบ500บาท สอบถามเพื่อนมาบ้างว่าข้อสอบจะประมาณไหนก็เลยไม่ค่อยกลัวแต่สรุปว่าไม่เป็นอย่างที่คิด. ข้อสอบความถนัดพาร์ทแรกให้วาดรูปครอบครัวของตนเอง พาร์ทสองเป็นคำถามจิตเวชง่ายๆ ตอบตามจริง. พาร์ทสามนี่แหละสำคัญ คือมีทั้งข้อสอบคล้ายความถนัดแพทย์มีจริยธรรม แล้วก็ความรู้รอบตัว จริยธรรมนี้ง่ายกว่าความถนัดแพทย์ ส่วนความรู้รอบตัวคือ รู้ก็รู้ไม่รู้ก็คือไม่รู้ เดายากมาก เช่น ประธานาธิบดีพม่า ข้อใดสะกดถูก เลขาธิการยูเอ็น โฆษกคสช. สังคม4.0 นโยบายบัตรคนจน อะไรอีกมากมาย เน้นความรู้รอบตัวและการสะกดถูก ข้อสอบทุกปีไม่เหมือนกันเลย เราโชคร้ายมากเพราะเราอ่านอันที่ยังไม่อัพเดตเลยตอบผิดไปเยอะ5555555
สอบสัมภาษณ์ รู้มาก่อนแล้วว่ากรรมการเยอะ ก็เป็นไปอย่างที่คิด คณะกรรมการประมาณยี่สิบกว่าคนนั่งเป็นห้องประชุมแล้ว ให้เรานั่งตรงกลางทุกคน เข้าไปถึงเขาให้เ็นชื่อและแนะนำตัวเองและครอบครัว ให้อธิบายตามภาพที่วาดเมื่อตอนสอบความถนัด จากนั้นก็เริ่มการสอบที่น่ากลัวมาก คำถามรัวมากต่างคนต่างถามตอบไม่ทันเลย อีกทั้งหน้าคนถามเรายังมองไม่ทันตอนนั้นเราเริ่มยิ้มแห้งแล้วสติแตกแล้ว คำถามที่เตรียมไปไม่มีเลย. ตัวอย่างคำถามเช่น รู้มั้ยว่าตัวเองได้คะแนนความรู้รอบตัวน้อย แล้วทำไมหมอต้องรู้ความรู้รอบตัว ทำไมถึงอยากเป็นหมอ รู้มั้ยในรูปนั้นคือใคร อีกมากมาย บอกเลยว่าทุกคำถามตอบไม่ทันหมดก็โดนกรรมการบอกว่า เวิ่นเว้อ พูดมาก พอๆๆอย่าพูดเยอะ และทุกคำตอบมีแต่เสียงหัวเราะเยาะจากกรรมการ รู้สึกกดดันและค่อนข้างเฟล สุดท้ายก่อนจบกรรมการก็บอกว่าไหนลองบอกสิว่าทำไมคณะต้องเลือกคุณ เหมือนเดิมคือตอบไม่ทันหมดก็โดนไล่ออกนอกห้องพร้อมเสียงหัวเราะเยาะ สอบเสร็จก็รู้เลยว่าไม่ติดเพราะสติแตกและเละเทะมาก เอ้ออีกอย่างวันสอบความถนัดเขาจะให้เขียนข้อมูลส่วนตัวละก็คำถามเช่นแพทย์ที่ดีคือ มีเป้าหมายอะไรในวิชาชีพนี้ คุณธรรมที่สำคัญของแพทย์คืออะไร
•ประกาศผล. ก็ไม่ติดจริงๆ เรียกตัวจริงมา7คนสำรอง10คนก็ไม่มีชื่อเรา แต่ก็ทัมใจละ ก็กลับไปเรียนเภสัชตามปกติ 55555
•วินาทีเปลี่ยนอนาคต. ตอนนั้นสี่โมงเย็นวันจันทร์กำลังเรียนอนาโตมี่อยู่ก็มีเบอร์แปลกโทรมาก็ไม่รับ อีกห้านาทีก็โทรมาอีก ก็เลยรับ เขาก็บอกว่ามีคนสละสิทธิ์แล้วถึงชื่อเราพอดี ให้โทรมายืนยันในวันพรุ่งนี้ ตอนนั้นเราดีใจมาก แต่มันก็แฝงไปด้วยความเครียดเพราะเรื่องเงิน พอโทรไปบอกที่บ้านเขาก็ไม่อยากให้เรียนเพราะค่อนข้างใช้เงินเยอะไม่มีทุนขนาดนั้น พ่อก็ถามว่าเราอยากเรียนมั้ย เราก็บอกว่าเราอยากเรียนแต่เราตัดสินใจเรื่องเงินไม่ได้ สักพักเขาก็โทรมา ถามว่าเราพร้อมที่จะเรียนมั้ย เราบอกว่าเราพร้อม เขาก็ให้เรียนนะ เขาถามเราว่าถ้าอยากเป็นหมอเพราะหน้าที่การงานที่มั่นคงและรายได้ในอนาคตเขาก็ไม่อยากให้เราเรียน เพราะมันจะไม่คุมกับเวลาที่เสียไป เราบอกว่าที่เราอยากเป็นหมอเพราะเรามีสิ่งที่เราอยากทำ เรามีปณิธาน เขาก็ให้เราเรียนนะ พร้อมจะทำให้เขาภูมิใจ เขาก็พร้อมที่จะหาเงินให้เรานะ
สุดท้ายเราก็ได้เรียน วิทยาลัยแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
สรุปข้อคิด
• เราไม่ควรทิ้งโอกาส ถึงแม้ว่ามันจะมีแค่ 0.1%ก็ตาม ดูอย่างเรา เรามาพร้อมดวงล้วนๆ
• พ่อแม่ไม่เคยอยากทำร้ายความฝันลูกเพราะนั่นจะเป็นตราบาปให้เขาไปตลอดชีวิต ถึงแม้เขาจะต้องหนักเพิ่มขึ้นเท่าตัวก็ตาม
•เราเชื่อในความพยายาม เราเป็นคนนึงที่พยายามที่จะเป็นหมอมาก อยากให้ศรัทธาในความพยายาม และความมุ่งมั่น ว่าทำไมเราถึงอยากเป็นหมอ
•ถ้าอยากเป็นหมอเพราะกระแส หน้าตาทางสังคม หรือรายได้ที่มั่นคงในอนาคต เราคิดว่าอย่าเข้ามาเลย เพราะมันไม่คุ้มเลย ถ้าเราไม่ได้รักมันเราจะทำมันได้ไม่ดีเลยสละที่ให้คนที่เขามีใจรักมากดีกว่าเขาน่าจะเป็นหมอที่ดีได้มากกว่า
•ทำในสิ่งที่รัก แล้วมันจะออกมาดี เชื่อในตัวเองและเชื่อในความพยายาม
ปล. คณะนี้ห้องเชียร์โหดมากๆๆๆๆๆๆๆ
ปล. เป็นกำลังใจให้คนที่มีความพยายามในคณะที่ฝัน ตั้งใจและทำมันให้ได้ เราเชื่อว่าทุกคนทำได้ ขอให้ได้ในสิ่งที่หวังกันทุกคนนะครับ มันมีความสุขมากจริงๆเมื่อได้ทำในสิ่งที่รักนะ
ปล.สามารถปรึกษาเราได้นะ เรานี่ทุกคนยกย่องมาก ว่าเรามุ่งมั่นที่จะสอบหมอมากที่สุด

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ppanja 4 ก.ค. 61 เวลา 16:39 น. 3-1

เคมียากจริงๆ รอบนี้ แต่เราก็ลองหาแนวข้อสอบเก่าของรังสิต มาฝึกทำ สุดท้ายเราก็ติดนะ เราแนะนำ ไปติดต่อขอดูชีสรุ่นพี่ได้ FB : Medicalstud624 Twitter : @medicaltest624

0