Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แม่โกรธเรามากเลยที่เราไม่เรียนบัญชีให้+จะซิ่วกสพท.ปีหน้า​ แต่พ่อแม่ไม่ยอม​ ทำอย่างไรดีคะT^T

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ปีนี้เราได้9วิชา​ เกิน30%หมด​ แต่พลาดตรงโอเนตและวิชาเฉพาะ​ เราอยากได้คณะสัตวะ​ ฬ​ มากๆ​ แต่ปีนี้คะแนนกสพทเราติดลบไป11คะแนน​ ก็เลยลงสมัครไม่ได้

เราสอบได้คณะบัญชีของมหาลัยรัฐแห่งหนึ่ง​ทั้งของมธ.กับของมหาลัยใกล้บ้านเลย จริงๆเราไม่ได้อยากสมัครหรอก​ จะหาว่าเราเป็นคนเห็นแก่ตัวเป็นพวกกั๊กที่ก็ได้นะ​

เพราะก่อนหน้านี้วันสมัครแม่เราบังคับให้ลงบัญชีหมดเลย​ เพราะแม่เราต้องการจะให้เรียน​ วจก​ บัญชีของมหาลัยใกล้บ้าน​ ซึ่งก่อนหน้านั้นทะเลาะกันหนักมาก​ แม่ทั้งตบเราพูดประชดต่างๆนาๆ​ เราทนสิ่งที่แม่อาละวาดไม่ไหวก็เลยสมัครไป​

ผลสุดท้ายเราก็ติดม.ใกล้บ้าน​ ตามที่แม่ต้องการ​ แม่เราก็โอ้อวดไปทั่วทั้งได้คะแนนสึงสุดของม.ใกล้บ้านบ้าง​ ทับถมคนอื่นบ้างซึ่งเราไม่มีความสุขเลย
​ แต่วันไปสอบสัมภาษ​ณ์​เราก็ไปสอบตามปกตินะคะ​ พออาจารย์ถามเราก็บอกไปตามตรงว่าไม่อยากเรียน​ อาจารย์ก็บอกว่าเสียดาย​ ก่อนที่จะคืนสิทธิ์​้เรา

แม่โกรธเรามาก​ ทั้งด่าเรา​ ตบตีสารพัด​ จนถึงวันนี้ผ่านมาเกือบเดือนแล้ว​ แม่ก็เอาแต่พูดประชด​ เราก็อธิบายส่าเราไม่อยากเรียนบัญชี​ เราอยากเรียนสัตวแพทย์มากกว่า​ เพราะเราต้องการจะรักษาสัตว์​ ไม่จำเป็นต้องแต่งตัวสวยๆทำงานเงินดีๆก็ได้​ เพราะการช่วยเหลือและวิจัยสิ่งมีชีวิตใหม่ๆมันคือความฝันของเราเลย​ แม่ก็ดูถูกความฝันสารพัด​ บอกว่าไร้สาระ​ เป็นคนอกตัญญู​ เราเหนื่อยและเครียดมากๆ​ ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรแล้ว

เราเคยไปค่ายบัญชี​ เรารู้สึกว่าคณะนี้มันไม่ใช่​ ธุรกิจกฎหมายอะไรแบบนี้เราไม่ชอบเลยคิดว่าไม่มีความสุขแน่ๆ​ คนรู้จักเราจบบัญชีจากม.ชื่อดังมา​ เขายังบอกเลยถ้าไม่ชอบจริงอย่าเรียน เราก็เลยไม่อยากเรียน

เราควรจะทำอย่างไรดีคะ​ เพื่อให้แม่เราเลิกประชด​ หรือยอมรับในความฝันและสนับสนุนเต็มที่​ เราควรเรียนบัญชีเพื่อแม่ไปก่อนดีมั้ย​ ถ้าเราเรียนบัญชีไปก่อนเรากลัวว่า​ ถ้าอายุเราเกินจะสมัครคะสัตวแพทย์ไม่ได้อ่ะค่ัควรทำอย่างไรดีคะ

ปล.ตอนนี้เราลงวิทยาคอมของมศว​ รอบแอดอ่ะค่ะ​ คิดว่าน่าจะติด และน่าจะไปเรียนเลย ถ้าเราทำกิจกรรมน้อย​ ลงวิชาน้อยๆจะเป็นอะไรมั้ยคะ​ กลัวภาระเยอะจะอ่านหนังสือไม่ทันอ่ะค่ะ​ พ่อแม่พูดคุยเรื่องซิ่วทีไรจะทะเลาะทุกที


 

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

sdda 24 มิ.ย. 61 เวลา 21:12 น. 1

มุมมองแต่ละคนไม่เหมือนกัน

คณะที่บอกมา มี สัตวแพทย์ วิทย์คอม บัญชี แพทย์ ด้วยมั่ง


ทั้งหมดนี่ มีทั้งข้อดีและไม่ดี เสมอ

ในมุมมองของเรา มีเรียน 4 ปี และ 6 ปี


มองในแง่ความมั่นคง มีหน้ามีตาในสังคม มีเงินใช้

สำหรับ 4 ปี ให้ บัญชี สำหรับ 6 ปีให้แพทย์


มาเปรียบเทียบ แพทย์ กับ บัญชี

แน่นอนว่า บัญชี เรียน ง่ายกว่า ถ้าขนาดหวังเรียนแพทย์ ก็น่าจะสอบได้ บัญชี จฬ มธ มก มศว แน่นอน


สองาขานี้ ผมให้บัญชี ดีกว่า จบเร็วกว่า

แพทย์ ต้องแย่งกันต่อเฉพาะทาง อดหลับอดนอน ที่แน่ๆ สุขภาพจิต


แม่อยากให้ลูกได้ดี น่าเสียดาย












4
FYB. 26 มิ.ย. 61 เวลา 20:43 น. 1-1

อยากให้ลูกได้ดี หรืออยากให้ลูกสานต่อความฝันที่ตัวเองเป็นไม่ได้ ??

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Ter_golf 27 มิ.ย. 61 เวลา 08:47 น. 1-3

FYB โทษนะครับบัญชีก็ไม่ได้สอบยากอะไรเวอร์ขนาดนั้น จะทำตัวเวอร์ไปทำไมไม่เข้าใจ

0
aloneeeeee 24 มิ.ย. 61 เวลา 23:30 น. 2

หัวอกเดียวกันครับแต่คุยจนยอมให้อยู่บ้านละ อนาคตเราใครก็มาบังคับไม่ได้ครับ สู้ๆ

0
ชือถัง 25 มิ.ย. 61 เวลา 00:28 น. 3

เข้าใจหัวอกน้อง เพราะผ่านมาแล้ว และน่าจะทุกคนก็คงเคยประสบมา


"ถ้าเราทำกิจกรรมน้อย​ ลงวิชาน้อยๆจะเป็นอะไรมั้ยคะ​ กลัวภาระเยอะจะอ่านหนังสือไม่ทันอ่ะค่ะ​ "

<---ประโยคนี้ แปลว่าจะเรียนไปก่อนเหรอคะ?

แต่ก็จะลงสัตวแพทย์อยู่ดี ในปีหน้า?


...เมื่อน้องไปเรียน น้องหนีไม่พ้นในเรื่องการปรับตัว การทำความเข้าใจกับสิ่งที่น้องเรียน การศึกษาตารางเรียน การสังเกตอ.ที่สอนว่าชอบสั่งงานตอนไหน เป็นสัปดาห์หรือต่อคาบหรือในคาบแล้วส่งเลย อ.คนนี้ชอบเช็กชื่อไหม (เพราะปัจจัยเหล่านี้จะทำให้เราสามารถตัดสินใจว่าจะทำตัวเหมือนgudetamaหรือเป็นหนอนใส่แว่น อ่านหนังสือยุวบนหอได้ไหม )

ในเมื่อเป้าหมายจริงของน้องคือสัตวอยู่ดี ...


-->ลงเรียนน้อยได้ไหม? แล้วแต่ม. ของม.พี่มันจะมียื่นร้องทำหนังสือขอลงเรียนน้อยกว่าหน่วยกิตที่กำหนด เพราะอะไร บลาๆ


--->ทำกิจกรรมน้อยได้ไหม? แล้วแต่คณะของน้อง

ว่ารุ่นพี่โหด หรือไม่อะไร(แล้วน้องกล้าแหกแหวกฎไหม? ) และขึ้นกับคณะที่น้องจะเรียนชอบจัดกิจกรรมหรือเปล่า? แล้วบังคับไหม


--->กลัวอ่านหนังสือไม่ทัน (ถ้าน้องมีเป้าหมายจริงๆแล้วและอยากทำมันจริงๆ เราเชื่อว่าน้องจะสามารถจัดตารางเวลาได้ น้องต้องอดทน ไม่นอกลู่ อยู่ในม. มันมีอะไรเยอะแยะที่อาจพาเราไขว่เขว่ได้ น้องต้องนึกถึงความฝันน้อง )


รักและอยากทำจริงหรือเปล่า?

ถามตัวเองดู ถ้ามั่นใจลุยโพดด!

--->ส่วนเรื่องของแม่นั้น นึกถึงความหวังดีของแม่

ยังไงเราหนีไม่พ้นจากแม่(ตอนนี้แม่อาจเป็นพายุ แต่สุดท้ายเมื่อจบจากรั้วมหาลัย เผชิญโลกของความเป็นจริง แม่จะคอยเป็นที่กำบังฝนแดดลมให้เรา:) คำประชดนั้น อาจน้อยใจที่เราไม่ยอมฟังเค้า พูดเรื่องซิ่วทีไรทะเลาะทุกที-->เลี่ยงก่อนถ้ายังไม่พร้อม(วกไปเรื่องอื่นหรือหนีไปทางอื่นอย่างดีๆ) ถ้าน้องพร้อมซิ่วแล้ว เมื่อน้องเอ่ย 'ซิ่ว' น้องต้องรู้อยู่แล้วว่า พายุจากพ่อแม่น้องต้องมาแน่ๆ ในขณะเดียวกันน้องอย่าลืมลูกเป็นที่ดี อย่าลืมพ่อแม่ เค้าโกรธเรา. เราย่อมรู้ว่าทำไมเค้าโกรธ งั้นเราอย่าโกรธเค้าคอยดูแล และสังเกต อย่าทำให้สิ่งเหล่านี้มันทำร้าย คำว่า 'เรา' ในครอบครัว

-->ที่ซิ่ว เพราะรักในฝันที่อยากใหเป็นจริง

-->ที่ไม่ฟัง ไม่ได้อยากชวนทะเลาะ

-->ดูแลเค้า ในขณะที่ทำสิ่งที่เค้าไม่ชอบ เพื่อบอกให้เค้ารู้ว่าน้องยังรักท่านเสมอ


.....ยาวเลยแฮะ











2
โง่จังนะคุณ 23 ก.ค. 61 เวลา 07:14 น. 3-1

เข้าต้องการวิธีแก้ปัญหาครับ ไม่ได้มาสาธยายห่าเห่วไรแบบนี้ สมองกลับด้านหรอ

0
เห็นใจDEK61 25 มิ.ย. 61 เวลา 11:39 น. 4

น่าเห็นใจ...เรียนไปก่อน..นี่หมายความว่า? ถ้าคิดว่าปีหน้าซิ่วได้แน่ๆ แต่ต้องไปเรียนตามใจพ่อแม่ ก็ลงหน่วยกิตน้อยๆ และเน้นการอ่านหนังสือซิ่วเป็นหลัก..ผลเกรดจะเป็นอย่างไร สนใจไหม? คือถ้ามั่นใจว่าซิ่วได้แน่ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องสนใจผลเพราะไม่ได้เอามาใช้แน่ๆ แต่หากยังไม่แน่ใจว่าจะซิ่วได้ไหม..ก็ต้องสนใจเกรดที่จะได้ด้วย...

0
nukniknaknek 26 มิ.ย. 61 เวลา 17:35 น. 6

ช่วยแนะนำอะไรจขกทไม่ได้เลย มาให้กำลังใจแทนนะคะ สู้ๆนะ


จขกทเคยเรียนกวดวิชาตามสถาบันอะไรมั้ยคะ เคยได้ยินว่ามีคนให้พี่ที่กวดวิชาในสถาบันดังๆคุยกับพ่อแม่ให้แล้วได้ผล ลองดูนะ

0
Little Conqueror 26 มิ.ย. 61 เวลา 19:25 น. 7

เรียนตามที่ชอบครับ แม่คุณไม่ได้มาเรียนแทนคุณ ชีวิตและอนาคตของคุณเป็นของคุณคนเดียว อย่าให้คนอื่นมาชักจูงได้ครับ เพราะดูแล้วแม่คุณคงไม่ฟังเหตุผลของคุณแน่ๆ แนะนำว่าถ้าเข้ามหาลัยแล้วก็อยู่หอเลยจะดีกว่าครับ สบายใจทั้ง 2 ฝ่าย(หรือเปล่า)

0
เหนใจจัง 26 มิ.ย. 61 เวลา 19:38 น. 8

ปัญหามันอยู่ที่ว่าคนเรียนไม่ชอบ อันนี้ ตัดสินใจได้เลยว่า มันไม่ใช่ทางของน้อง เพราะฉะนั้นเดินหน้าไปตามความฝันของตัวเองจะดีที่สุด เพราะเราเปนผู้เรียนและทำงานในสิ่งที่ตัวเองชอบ ซึ่งถ้าจะเรียนเพื่อเอาใจใครโดยที่เราต้องทุกข์ใจไปและทนเรียนไปก้อไม่รุ้ว่าจะจบหรือเปล่า ตอนนี้คืดว่าอยากเรียนคณะไหนให้ยื่นผลไปก่อน รอให้ ผปค. ใจเยนลงแล้วค่อยๆเข้าไปคุยกันว่า ถ้าได้เรียนในสิ่งที่ชอบเราจะทำได้ดีที่สุดบอกไปว่าก้อลงแอดคณะที่คุณแม่ชอบไปให้แล้วและก้อติดแล้วถ้าทนเรียนไปคงไม่จบแน่ อย่างมากก้อโดนงอนไปซักพักเดียว

ก้อดีเองนะ เอาใจช่วยนะสู้ๆๆๆๆๆ

0
TUM2535 26 มิ.ย. 61 เวลา 21:13 น. 9

เรื่องทางบ้านผมขอไม่ออกความเห็นนะ เพราะผมไม่รู้ว่าความสัมพันธ์ก่อนหน้านี้ของคุณเป็นอย่างไร แต่ที่จะมาแนะนำคือเรื่องการเรียนในมหาลัย การที่จะลงเรียนน้อยๆตามใจตนเองนั้น เป็นความคิดที่ผิดนะ ควรลงตาม "คู่มือการศึกษา" ของปีนั้นๆ เพราะว่าในมหาลัยมีแผนการเรียนวางไว้อยู่แล้ว หากทำตามแผนไม่ได้ก็อาจจะเป็นพี่เปอได้เอาง่าย เนื่องจากบางวิชาต้องผ่านวิชาปรับพื้นฐานมากก่อน เช่น ต้องผ่านวิชาศึกษาทั่วไป ฟิสิกส์ทั่วไป 1 และ แคลคูลัส 1 (ในปี 1) ก่อนถึงจะเรียนวิชาวิชาเฉพาะ วิศวกรรมอาหาร (ในปี 2) ได้ แล้วถ้าหากสอบตกวิชาศึกษาทั่วไป ยังพอมีโอกาศให้แก้ตัวในภาคเรียนต่อไป (เพราะเปิดทุกเทมอ) แต่ถ้าหากตกวิชาเฉพาะ นี้แล้วแต่ดวงเลยว่า อ. ในภาคมีเวลามาเปิดสอนในภาคเรียนต่อไปไหม หรือไม่หากตกนิดหน่อยก็ต้องรอปีหน้าเรียนพร้อมกับรุ่นน้องเลย แต่ถ้าหากคิดจะซิ่วอยู่แล้วไม่ต้องไปเรียนในเสียเวลา เสียเงินหรอกครับ เตรียมตัวสอบไม่ดีกว่าหรอ

0
สู้ๆ 26 มิ.ย. 61 เวลา 23:39 น. 10

เราว่าต้องให้คนอื่นมาช่วยพูดแล้วแหละ ถ้ามันไม่ใช่ เรียนไปยังไงก็ทุกข์ใจ ผลที่ได้มันก็ไม่ดี

ถ้าจะเรียนไปด้วยแล้วจะซิ่วด้วยก็ต้องจัดเวลาดีๆนะ เริ่มอ่านตั้งแต่ตอนนี้เลยยิ่งดี เพราะการขอลงเรียนน้อยนี่ค่อนข้างยากอยู่เหมือนกัน ถ้าขาดบ่อยก็หมดสิทธิ์สอบ อันนี้ส่วนตัวเราคิดว่าอยู่หอน่าจะดี อย่างน้อยก็ไม่ต้องปะทะกันทุกวัน แต่อาจจะยากตรงจัดสรรเวลานี่แหละ ยังไงก็สู้ๆนะคะ

0
(ว่าที่)MTเมะ 27 มิ.ย. 61 เวลา 03:53 น. 11

น้องลองค่อยๆคุย แล้วใจเย็นๆนะ

ขอเล่านิดนึง ตอนปีพี่ พี่ติดคณะวิทย์ของมหาลัยใกล้บ้านรอบรับตรง(ก็ประมาณรอบ3ของน้องเนี่ยแหละ) แต่พี่อยากรอแอดมากกว่า เพราะอยากได้อีกคณะนึงของอีกมหาลัย ช่วงนั้นก็ทะเลาะกันหนักมาก พ่อ แม่ พี่ น้อง ตา ยาย น้า ญาติๆ ทุกคนไม่ให้แอดทั้งหมด

จนสุดท้ายพี่ก็ขอประณีประณอม ขอเรียนก่อน1ปี ถ้ายังอยากซิ่วอยู่ จะซิ่ว (ทุกคนคิดว่าพี่จะเสียดายเวลา ไม่กล้าซิ่ว) ปัจจุบันพี่ซิ่วจนตอนนี้ปี3ละ มีความสุขมาก


สำหรับน้องพี่ก็แนะนำวิธีพี่นะ หาตรงกลางของครอบครัวน้องให้ได้ (พี่คิดว่าลองยื่นเงื่อนไขว่า ปีหน้าซิ่วสัตวะพร้อมบัญชี ถ้าไม่ติดสัตวะจะยอมเรียนบัญชีโดยไม่มีข้อแม้ เป็นแรงกระตุ้นให้เราอ่านหนังสือด้วย พ่อแม่ก็น่าจะยอมด้วย)

3
พ่อคนหนึ่ง 28 มิ.ย. 61 เวลา 09:29 น. 11-2

คุณควรเรียนตามใจแม่ไปก่อน(แค่ประคองให้เกรดพอสมควรเพราะคุณทำได้อยู่แล้ว)แล้วอ่านหนังสือให้หนักขึ้นปีหน้าเอาคะแนนแอตไปโชว์ว่าเราสามารถทำได้หากคุณเป็นลูกผมรับได้

0
Mt_ptrkn74 28 มิ.ย. 61 เวลา 16:55 น. 11-3

ถ้าเรียนสิ่งที่ไม่ชอบและอ่านหนังสือสอบปีหน้า ผมว่าน้องคงไม่ไหวและทุกข์กับสาขาที่ตนเองไม่อยากเรียนครับ

0
tetrahedral 28 มิ.ย. 61 เวลา 19:16 น. 12

เสียดายน่าเอา บช.ไปก่อน พอเปิดเทอมปุ๊ปถ้าเค้าให้ดร็อปก็ดร็อปเลย คุยกับที่บ้านถ้าไม่ได้สัตวแพทย์จะกลับไปเรียน บช.

0
ck_7 28 มิ.ย. 61 เวลา 19:31 น. 13

สัตว์แพทย์ แถวบ้าน ฝั่งหนึ่งเป็นคลินิค ฝั่งตรงข้ามเป็นโรงพยาบาล ลำพัง ฝั่งเดียวคนยังไม่ค่อยเข้าเลย แข่งขัน สูง มาก นักอาชีพ บัญชี ส่วนใหญ่ไม่มีใครชอบทำหรอก พี่สาวจบมา เกียตนิยม ปัจจุบันใกล้เกษีณร งานยังมีให้ทำอยู่เลย ตัวผู้เขียนจบสถิติ โท คอมไซดย์ ปัจจุบันงานไม่มี ต้องไปทำอาชีพอื่น ๆๆ ส่วนคอมทำเป็นงานอดิเรก ความสุข ในแต่ละวัย มันต่างกัน อย่าซีเรียส มันมาเกินไป น่ะหนู

0