Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามพี่ๆ ที่กำลังเรียนแพทย์ ฬ ศิริราช รามา วชิระ หรือคณะแพทย์ที่คะแนนสูงๆ โดยที่ไม่ได้จบจากโรงเรียนดังๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากทราบวิธีเตรียมตัวของพี่ๆ ที่ไม่ได้จบจากโรงเรียนอันดับต้นๆ ค่ะ ว่าเตรียมตัวยังไงกันบ้าง นานแค่ไหน อ่านหนังสือหนักแค่ไหนถึงสามารถสอบติดคณะแพทย์ที่คะแนนสูงๆ ได้

หนูก็พอทราบนะคะ ว่าการที่เราจะติดที่ๆเราอยากเข้าหรือเปล่านั้นมันก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองเป็นหลักอยู่แล้ว แต่ยังไงหนูก็ยังคิดว่าสภาพสังคมของโรงเรียนนั้นมีผลอยู่ดี ปัจจัยสำคัญที่ทำให้โรงเรียนชื่อดังอันดับต้นๆ นั้นมี่อัตราการเข้าศึกษาต่อในคณะแพทย์ดังๆ สูงกว่าที่อื่นน่าจะเป็นเพราะว่าสภาพแวดล้อมภายในของโรงเรียนคอยกระตุ้นให้เด็กตื่นตัวอยู่เสมอ

พี่ๆ รู้ตัวว่าอยากเข้าแพทย์กันตอนไหน เริ่มอ่านหนังสือกันตอน ม. ไหนคะ กระตุ้นตัวเองกันยังไงบ้างให้พร้อมรับกับการแข่งขันภายนอก ช่วยชี้แนะหนูที ถ้าหนูไม่ได้เรียนเตรียม จะมีโอกาสสอบเข้าแพทย์ ฬ ได้กับเขาบ้างไหมนิ555

PS, หนูอยู่มอสี่ค่ะ เริ่มอ่านหนังสือบ้างแล้ว พยายามทำโจทย์จาก 9 วิชา, o net, pat, a net, ent, โควต้า ให้ได้ทุกวัน วันนี้ก็เพิ่งทำเคมีกับเลขไป555 เริ่มเตรียมตัวตอนนี้ควรจะจัดตารางการเรียนยังไงดีคะ เก็บเนื้อหายังไงดี
PS, ช่วยแชร์ประสบการณ์สมัยเตรียมตัวสอบกับสังคมสมัยมอปลายหน่อยค่ะ อยากรู้ว่าหนูควรจะปรับตัวและกระคุ้นตัวเองยังไงดีให้ขยันๆ เพราะว่าสังคมมอปลายที่หนูอยู่มันไม่ได้ทำหน้าที่กระตุ้นหนูซักเท่าไร
PS, เคยไปลองสอบเตรียมมาแล้วค่ะ แน่นอนว่าไม่ติด เพราะสมัย ม ต้นหนูขี้เกียจมากเวอร์ง่ะะ555 ตอนนั้นไม่ได้อ่านไรไปเลยอะแงงงง ไม่อยากซิ่วเพราะเสียดายเวลาด้วย หลังจากวันนั้นที่ออกจากห้องสอบก็เลยตัดสินใจเปลียนตัวเองเป็นคนที่ขยันกว่าเดิม
PS, รร หนูที่เรียนอยู่ตอนนี้ก็ไม่ได้แย่นะคะ พูดชื่อแล้วน่าจะรู้จักกันทุกคน การเรียนการสอนก็โอเค แต่บรรยากาศติดจะชิวไปนิดนึง อิอิ พอดีหนูก็ดันเป็นประเภทที่ว่าถ้าไม่มีอะไรมากระตุ้นแล้วจะเฉื่อยๆ ซะด้วยน่ะค่ะ>.<

ป.ล. เป็นโอตะนะอิอิ มีใครโอชิมิวนิครุ่นสองมั่งมั้ยง่าาา คนอะไรน่ารักเว่อร์

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

_Blaze 29 มิ.ย. 61 เวลา 23:29 น. 1

อันดับแรกต้องตั้งเป้าหมายก่อนว่าจะเอาที่ไหน

แพทย์หลักๆ ก็ กสพท. ใช่ป่ะ ถ้ารู้งี้ก็หาโจทย์เก่าๆมาทำมันช่วยได้เยอะ

แต่เราติดโควต้า เราว่าข้อสอบโควต้ากับกสพท.มันคนละแนวเลยนะ55555


ข้อสอบอ่าเราทำย้อนหลัง 5-10ปี ซื้อหนังสือที่เชื่อถือได้หน่อยก็ดี

บางสำนักเฉลยอะไรก็ไม่รู้เสียดายตังค์ ละก็ดูสัดส่วนจำนวนข้อต่อเรื่องด้วยก็ดี

จะได้กะถูกว่าควรเน้นบทไหน อ่านบทไหนเยอะ/น้อย ซึ่งก็แล้วแต่คน

แอบบอกว่า PAT1 PAT2 อ่ะสำหรับเรา เราไม่ค่อยเน้นเท่าไร โจทย์มันยากเกินมนุษย์

ได้คะแนนตรงนี้น้อยไม่ต้อง worry ยกเว้นจะใช้คะแนนยื่นเข้าคณะอื่น


อันนี้แชร์ประสบการณ์เฉยๆนะ แล้วแต่วิจารณญาณ

เราเริ่มอ่านจริงจังคือตอนจบ ม.4 เรียนพิเศษที่หลายๆคนก็คงคุ้นสถาบันอ่ะ

เพราะการรอเนื้อหาในห้องอย่างเดียวคือ ไม่ทัน อยู่ในห้องก็ตั้งใจเรียนด้วย

เราเรียนจบเนื้อหา ม.ปลายภายใน ม.5 เทอม 1 ส่วนเทอมสองก็เก็บตกที่เหลือ

ควรทำแพลนนะ มันช่วยได้จริงๆ อย่างน้อยเราก็สำเร็จตามเป้าหมายทีละก้าวๆ

เน้นความสม่ำเสมออ่ะ เพราะถ้ามาโถมทีเดียว เดือนท้ายๆหมดไฟแน่นอน


ส่วนตัวกระตุ้นหรอ passion ล้วนๆ ตอนแรกๆอ่ะใครถามว่าอยากเข้าไรก็ตอบแพทย์ไป

มันจะถูกกระตุ้นว่าเอ่อ ต้องสอบให้ติดนะ เสียหน้าไม่ได้นะ คือไม่อยากอายอ่ะเอาตรงๆ

อีกอย่างคือ รร.เราดีหน่อยตรงที่มีแนะแนวคณะแพทย์ เห็นหลายๆสิ่งหลายอย่าง

ฟังพี่ๆ อาจารย์หมอมาอบรมแนะแนว แบบเอ้อเป็นหมอนี่เท่ห์ดีเนอะ(แต่กว่าจะเท่ห์ได้ T_T)

ละก็ค่ายแพทย์ อันนี้ขาดไม่ได้ ไม่เคยเข้านะ แต่เคยทำ55555 แนะนำจริงๆ

อย่างน้อยก็ทำให้น้องรู้ตัวว่าชอบแพทย์จริงๆมั้ย ไม่ใช่โดนกรอกหูแบบเราตอนเด็ก

อย่างน้อยมันช่วยให้น้องรู้ตัวว่า เป้าหมายเรามันยังคือแแพทย์รึเปล่า


สู้ๆนะ การสอบเข้ามันคือก้าวเล็กๆ แต่ก็เป็นก้าวที่สำคัญสำหรับเด็ก ม.6 เต็มที่กับมันซะ!

0
สาวชราชุดสีดำ 30 มิ.ย. 61 เวลา 20:13 น. 2

รอบแรก Portfolio ก็ยื่นได้น้าาา ใช้เกรด 3.5 ขึ้นไป + CU-TEP หรือ TOEFL หรือ IELTS (เลือกสอบอันเดียว) + BMAT (จุฬาเค้าจะบอกรอบที่เราต้องสอบเอาคะแนนเอง ติดตามได้จากเว็บจุฬาเลยนะ) อาจจะต้องมีผลงานด้านสายวิทย์เข้าไปด้วย เช่น ค่ายโอ ฯลฯแ จะลองยื่นไปก็ได้เน้ออ เผื่อติดจะได้ไม่ต้องลง กสพท. ถ้าจะสอบรอบ 3 ก็อ่าน 7 วิชาสามัญ + ข้อสอบวัดความถนัดแพทย์ + gat/pat1/pat2 น้า สู้ๆ เป็นกำลังใจให้ #dek64

0
แฮมทาโร่แก๊งจิ๋วผจญภัย 7 ก.ค. 61 เวลา 01:04 น. 3

เราเป็นคนนึงที่ตอนม.ปลายไม่จบจากรร.อันดับต้นๆและเคยไปสอบเตรียมแต่ไม่ติดเหมือนกัน ตอนนี้เราสอบติดแพย์ศิริราช เราเข้าใจปัญหาที่ไม่มีสังคมที่คอยกระตุ้นเป็นอย่างดี555+

เราเคยประสบปัญหาว่าพอเราหยิบนส.ขึ้นมาอ่านเราจะกลายเป็นเด็กเนิสทันทีในสายตาเพื่อนๆ เราเลยไม่ค่อยกล้าจะหยิบขึ้นมาอ่านเท่าไร แต่พอนานๆไปเราก็เริ่มชิน วิธีกระตุ้นตัวเองของเราคือการมีเป้าหมายที่ชัดเจนอย่างของเราคืออยากเข้าแพทย์มากๆ ยิ่งเป้าหมายชัดเจนมากเท่าไรก็ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นเรามากเท่านั้น เราต้องคิดเสมอว่า เราทำได้

เราเริ่มเตรียมตัวจริงจังตอนม.4 ช่วงม.4-ม.5 เราเรียนเก็บเนื้อหาไปเรื่อยๆ(ทั้งเรียนพิเศษและเรียนในห้องเรียน) เราเก็บเนื้อหาหมดตั้งแต่ม.5เทอม2 พอขึ้นม.6 เราก็เริ่มเอาเนื้อหามาทวนและทำโจทยแยกบท

พอใกล้สอบก็นั่งทำโจทย์9วิชาสามัญย้อนหลังทุกปี ขอบอกว่าโจทยเก่าสำคัญมากกก สุดท้ายนี้เราก็ขอเปนกำลังใจให้นะ อย่าลืมบอกตัวเองอยู่เสมอว่า ''เราทำได้''

1
stayfavor 10 พ.ย. 61 เวลา 18:11 น. 3-1

พี่คะ แล้วพี่ทำไงต่อคะ อ่านไปเลยใช่ไหม คือหนูก็รู้สึกเขินๆเหมือนกันค่ะเวลาอ่านหนังสือในห้อง พี่มีหลังไมค์ไหมม อยากคุยด้วยมากๆค่า

0
เด็กธรรมดาคนนึง 11 ก.ค. 61 เวลา 18:12 น. 4

เราก็ไม่ได้มาจากรร.ดัง เเล้วก็สอบเข้าเตรียมไม่ติดเหมือนกัน แต่เพราะเราไม่ได้ตั้งใจจริง เราก็เลยเอาเรื่องนั้นมากระตุ้นตัวเองตลอดว่าเราไม่อยากเสียใจทีหลังอีกแล้วที่พยายามไม่มากพอ ถ้ามีโอกาสก็อยากจะทำให้เต็มที่ที่สุด เรารู้ตัวเองว่าอยากจะเรียนหมอและก็เตรียมตัวตอนปิดเทอมขึ้นม.6อ่ะ ก็เก็บเนื้อหาให้จบตอนปิดเทอมเลย เน้นทำโจทย์ ข้อสอบเก่าเยอะๆ ทำหลายๆรอบก็ได้ สังคมพอขึ้นม.6แล้วทุกคนก็ขยันนะ แต่สำคัญที่ตัวเรามากกว่าว่าจะมีวินัยกับตัวเองแค่ไหน ถ้าตั้งใจจริงๆ พยายามเต็มที่ที่สุดเราว่ามันทำได้นะ ดีกว่าไม่ทำอะไรอยู่แล้ว

0
"DNP" 24 ก.ค. 61 เวลา 23:31 น. 5

พี่ไม่ได้จบจากรร.ดัง แล้วก็ไม่ได้สอบติดพวกจุฬา ศิริราชนะ เพราะไม่ได้เข้ารอบกสพท พี่ว่าถึงน้องไม่ได้อยู่เตรียมน้องก็ติดฬได้ ตอนที่พี่เตรียมสอบ เวลามันเดินเร็วมากๆ รู้ตัวอีกทีก็อีกสามเดือนจะสอบแล้ว พี่เลยมีเวลาอ่านได้แค่วิชาที่ไม่ถนัด เช่น คณิต ฟิ สังคม เน้นทำโจทย์เก่า พี่ทำทุกพศเลยแล้วก็ตอนนั้นเวลามันน้อย ก็เลยต้องตัดบทบางบทที่ไม่ออกสอบก่อน


แต่ถ้าน้องอยากเข้าฬ พวกคณิตกับฟิ อิ้งควรทำได้คะแนนสูงๆ (เช่น คณิต ฟิ 90 ไรงี้ ) ส่วนชีวะก้เรียนพิเศษเฉลยข้อสอบวิชาสามัญเอา เพราะว่าพี่ตั้งใจเรียนในห้องอยู่แล้วก้เลยจะได้เนื้อหาชีวะมาค่อนข้างดี

เคมีเป็นวิชาที่ถนัดก้เลยไม่ได้อ่านเลย(อย่าทำตามเด็ดขาด 55 คะแนนพี่ได้แค่76เอง...) สังคมอ่านไปพี่ก้จำไม่ได้อ่ะ พี่ว่าตั้งใจเรียนในห้องแล้วค่อยๆเก็บไปจะดีกว่าอ่านทีเดียวนะ อิ้งก้เน้นreading เลยคนส่วนใหญ่จะทำไม่ทัน แต่พาร์ทอื่นก็ต้องทำได้ด้วยนะ


พาร์ทความถนัดแพทย์ ส่วนใหญ่คะแนนไม่ค่อยต่างมากอ่ะ พี่เตรียมตัวไปแทบไม่ออกตามเลยอันนี้ก็ต้องลองทำข้อสอบเก่าๆดู


สรุปก็คือน้องอยู่ม.สี่ ยังมีเวลาอีกเยอะ แต่ไม่ใช่ว่าจะเล่นๆได้นะ ค่อยๆเก็บเนื้อหาในห้องหรือที่เรียนพิเศษไป เวลาเรียนก็ให้เข้าใจจริงๆม.หกจะได้ไม่ต้องมาทำความเข้าใจ คอนเซปใหม่ แล้วก็ ถ้าน้องอยากเข้าฬ น้องก็ควรมีวิชาที่ถนัดสุดๆ เพื่อเอาคะแนนไปถ่วงกับอันที่เราไม่ถนัด ยังไงก็โชคดีน้าาา แล้วมาเป็นนศพด้วยกันนนน!!!


0
ishappy 25 ก.ค. 61 เวลา 08:01 น. 6

เราเรียนจนปีสี่ละยังไม่มีแรงบันดาลใจให้เข้าแพทย์เลย -3- แต่ถ้าถามว่าตอนนั้นทำไมถึงสอบก็คงเพราะมีคนมาดูถูกมั้งว่าเข้าไม่ได้ก็เลยสมัคร กสพท.ไว้


การเตรียมตัวตอนนั้นก็ไม่ได้เตรียมอะไรมากกว่าการเอาข้อสอบเก่ามาทำ ทำมันหมดนั้นแหละทั้งกสพท. ความถนัด gat pat เพราะเราจะได้รู้ว่าเราไม่แม่นตรงไหนบ้าง


ถ้าจะให้ลงรายละเอียดแต่ละวิชา เราชอบเลข ฟิสิกส์ เคมีมากกกกกกก เลยจะจำตลอดๆเรียนจบเทอมก็ทวนจนจำได้ ตอนม.6เลยไม่เครียดมาก ส่วนชีวะบอกเลยไม่ชอบอย่างแรง แต่ก็พยายามอ่าน พยายามจำไป ไม่ได้เรียนพิเศษ ใช้อ่านtent ละถามเพื่อนที่เรียน ถามครูเอา


ต่อมาภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่สำคัญมาก พี่ว่าเป็นวิชาตัดคนเข้าแพทย์เลยต้องทำให้ได้


ส่วนไทยตอนที่พี่สอบมันยังเป็นอ่านจับใจความอยู่อะ ถ้าน้องอ่านหนังสือเรียนวิชาอื่นรู้เรื่อง ไทย 75+ แน่นอน


สังคมพี่ปลงอ่ะ ไม่เคยเรียน ไม่เคยอ่าน ไม่เคยจำ ทั้งในและนอกโรงเรียน คงทำบุญมาดีมั้งเลยได้คะแนนดี ตอนออกมาหวังแค่ 30/100 ด้วยซ้ำ


ส่วนความถนัดก็ทำเยอะๆก็ดีตอนท้ายจะได้ไม่เครียดมาก ตอนที่สอบพี่อ่านไปแต่เชื่อมโยง สอบออกมาได้ 17/30 จย้า T^T


ยาวจัง~~~ ยังไงก็ตามสู้ๆนะ พี่เชื่อว่าคนที่เปนโอตะหน่ะ ไม่มีใครยอมแพ้ง่ายๆหรอก



0
ต่ายก้าวชีวิต 9 ก.ย. 61 เวลา 09:46 น. 7

ถึงพี่จะไม่ได้เรียนแพทย์ แต่คะแนนพี่ก็ติดแพทย์ศิริราชได้ และพี่ก็ได้โควต้าแพทย์จุฬาก่อนหน้านี้ (ซึ่งพี่สละสิทธิ์ให้เพื่อนพี่ที่อยากเข้า) งั้นก็ขอแนะนำบ้างนะครับ 555

ตอนม.ต้น ก็สอบเข้าโรงเรียนมหิดลวิทย์ไม่ติดเหมือนกัน บวกกับการแข่งขันวิชาการในช่วงม.ปลายผลออกมาแย่มาก (ไม่แน่ใจว่าโดนกรรมการเล่นไม่ซื่อด้วยหรือเปล่า แต่ก็ทำอะไรไม่ได้) ทำให้เรื่องการสอบเข้าด้วย กสพท. ตอนนั้นรู้สึกเป็นเรื่องห่างไกลมาก กำลังใจตกไปเยอะ

แต่สิ่งที่พี่ทำคือการกระตุ้นตัวเองว่าอย่ายอมแพ้ และทำให้สุดทาง ช่วงเวลาวันธรรมดาพี่จะทำงานของโรงเรียนให้เสร็จ พอถึงวันหยุดพี่ก็จะทำข้อสอบเก่าและอ่านหนังสือ ไม่ต้องสนว่าเพื่อนรอบข้างจะทำหรือเปล่าเพราะบางทีเขาอาจจะไม่ได้มีเป้าหมายเหมือนเราก็ได้ ข้อสอบเก่าจะทำให้เรารู้ว่าเราต้องปรับปรุงตรงไหน และการอ่านหนังสือจะทำให้เราทบทวนเนื้อหาส่วนนั้น ถ้าข้อสอบเก่ามันยากเกินไป อาจจะนำข้อสอบพื้นฐานของบทที่ยังไม่เข้าใจมาทำก่อนก็ได้ พื้นฐานจะได้แน่น

ตอนนั้น PAT1 กับ PAT2 พี่ไม่ได้ทิ้ง เพราะพี่ต้องใช้สำหรับยื่นโควต้า Cpird แอบแนะนำหน่อยว่าทำข้อสอบพร้อมจับเวลาสำคัญที่สุด แม้ว่าเวลาจะเยอะมากก็ตาม พี่ทำข้อสอบเก่าไปหลายฉบับมาก ทั้งข้อสอบจำลองและข้อสอบจริง

ที่สำคัญ มันไม่จำเป็นหรอกว่าเราต้องจบจากโรงเรียนดัง แม้ว่าพี่จะไม่ได้จบจากเตรียมหรือมหิดล หรือโรงเรียนดังในกรุงเทพ แต่ถ้าขยันมากพอ คะแนนที่ได้ก็โหดไม่แพ้คนที่จบจากโรงเรียนดังเลยครับ คือมีเพื่อนอยู่เตรียมอุดมเยอะ ตอนนั้นพี่ก็ถูกพูดถึงในโรงเรียนเตรียมเยอะพอตัวเลยครับ เพื่อนมาบอกพี่ว่ามีแต่คนมาถามว่าหมอนี่เป็นใคร 555 (ไร่ขิง)

จะเตรียมตัวสอบไม่ต้องรอให้คุกกี้ทำนาย ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดีครับ จะได้แม่น เนื้อหาได้ใช้ในมหาลัยด้วย พื้นฐานแน่นมหาลัยก็ง่ายครับ

สุดท้าย คำว่าพยายามไม่เคยทำร้ายซักคนที่ตั้งใจ สู้ๆนะครับ :)


ปล.โอตะเหมือนกัน แต่มิวนิคตกพี่ไม่ได้ พี่จะไม่เฮน

0