Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบเทียบวุฒิจากอเมริกา GED 2018 แบบละเอียด

ตั้งกระทู้ใหม่
GED คืออะไร? 

     GED คือข้อสอบเทียบวุฒิม.6จากประเทศอเมริกาค่ะ สามารถนำไปยื่นเรียนต่อมหาลัยเอกชน หรือ มหาลัยรัฐบาลภาคอินเตอร์ได้ค่ะ เช่น เอแบค ม.กรุงเทพ ธรรมศาสตร์ ศิลปกรอินเตอร์ เหมาะสำหรับคนที่อยากเข้ามหาลัยเร็วๆ นักเรียนแลกเปลี่ยน หรือคนที่สนใจจะต่อนอก GEDคะแนนเต็ม 200 คะแนน ผ่านต้องได้มากกว่า145ค่ะ (แต่บางมหาลัยหรือบางคณะ อาจจะมีเกณฑ์การรับที่แตกต่างกันออกไป)

GED 2018 มีทั้งหมด 4 วิชา 

- วิชาแรกคือ Reasoning Through Language Arts 
     โดยวิชานี้จะแบ่งเป็น 3 parts มี reading writing แล้วก็ reading โดยส่วนตัวคิดว่าreadingยากพอสมควร แต่ถ้าแม่นคำศัพท์ วิเคราะห์เนื้อเรื่องได้ ไม่น่ามีปัญหาค่ะ grammarเจอประมาณ 3-4ข้อ ส่วนwriting เราเขียน 5ย่อหน้าค่ะ ข้อสอบจะมีบทความมาให้ 2บทความ โดยเราต้องเลือกว่าจะsupportบทความไหน เพราะอะไร อย่างเช่น บทความแรกใช้ภาษาน่าเชื่อถือ มีการอ้างอิงถึงstatistics fact จากexpert แต่บทความที่สองไม่มีการอ้างอิง ประมาณนี้นะคะ ส่วนของเราได้โจทย์เกี่ยวกับการสร้างrailroadค่ะ

- วิชาที่สองคือ Social Studies
     วิชานี้ยากสำหรับเราพอสมควร แต่คำตอบทุกอย่างจะอยู่ในบทความเกือบทั้งหมดค่ะ ส่วนใหญ่ที่ต้องรู้ให้แม่น ควรเป็นพวกแผนที่ รัฐต่างในอเมริกา ของจขกท.โดนeconomicsไปประมาณ5-6ข้อ จะมีภาพการ์ตูนสมัยประวัติศาสตร์ให้เราวิเคราะห์ มีspeechจากคนดังๆให้เราวิเคราะห์  politics civil right แล้วก็พวกสิทธิของผู้หญิง 

- วิชาที่สามคือ Science 
     ส่วนใหญ๋ คำตอบจะอยู่ในคำถาม แต่ของเราโดนถามว่า proton neutron electron อยู่ตรงไหน ค่าบวกหรือค่าลบ โจทย์จะมีพวกเคมี การทดลอง แล้วก็พวกดาราศาสตร์ประมาณ2ข้อค่ะ มีให้หาmeanของการทดลองต่างๆ ห่วงโซ่อาหาร การอ่านกราฟ พวกwaves โดนถามเรื่องchemical reactionsด้วยค่า แล้วก็พวกหินต่างๆ

- วิชาสุดท้ายคือ Mathematical Reasoning 
      วิชานี้สำหรับเราคือง่ายที่สุด หล้กๆคืออ่านได้ แปลได้ เข้าใจว่าโจทย์ถามอะไร ส่วนพวกสูตรต่างๆ เขาจะมีให้ในข้อสอบเลยค่ะ วิชานี้จะแบ่งเป็น2 parts อันแรก เราห้ามใช้เครื่องคิดเลขค่า มี 5ข้อ มีพวกคูณหารทศนิยมประมาณ2ข้อ ส่วนpartที่สองคือใช้เครื่องคิดเลขได้ หลักๆคือ geometric พวกpercent ทศนิยม การหาmean median mode การลงกราฟ การแก้สมการต่างๆ ความน่าจะเป็นประมาณ 1ข้อ 

ทุกวิชาจะมีกระดานแล้วก็ปากกามาให้เขียนค่ะ เอาแค่ passportติดตัวไปจ้า  

จัดลำดับจากง่ายไปยาก 
       คณิต < วิทย์ < สังคม < ภาษาอังกฤษ

ส่วนที่เรียนพิเศษแนะนำที่ aims สาขาพญาไทค่ะ เราเรียนแบบเดี่ยวค่ะ แต่แค่ภาษาอังกฤษวิชาเดียว ถ้าแบบเดี่ยวราคาอยู่ที่ประมาณ1000บาท/ชั่วโมงค่ะ

***ถ้ามีข้อสงสัย อยากปรึกษา หรืออยากถามอะไร แอดไลน์มาได้นะคะ ยินดีตอบทุกข้อสงสัยค่ะ line: toonnertt ***
**กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกที่เขียน ถ้าผิดพลาดยังไงขอโทษด้วยนะคะ**

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

tnzella 10 ก.ค. 61 เวลา 06:57 น. 1-1

ส่วนใหญ่เป็นmultiple choiceค่ะ มีลากคำในกล่องมาเติม ส่วนคณิตเราเจอให้หาmean แบบไม่มีchoiceให้ค่า แต่แค่ข้อเดียวค่ะ

0
tnzella 10 ก.ค. 61 เวลา 06:58 น. 2-1

ส่วนใหญ่จ้า มีessayในวิชาอังกฤษ แล้วก็มีพวกลากคำในกล่องมาเติมให้ถูกที่ ส่วนคณิตมีให้หาmeanแบบไม่มีchoice แต่เราเจอแค่ข้อเดียวค่ะ

0
Zill Silverruz 22 ก.ค. 61 เวลา 22:19 น. 3

สอบgedใช้พาสปอร์ตแล้วใช้บัตรประชาชนได้มั้ยคะ พอดีพาสปอร์ตหมดอายุแล้วจะไปค่อก็มีปัญหาทางบ้านนิดหน่อยค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น