Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วรรณกรรม 4 เรื่องในตำนานที่คนรักนิยายจีนต้องอ่าน!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


สวัสดีค่ะ ทุกคน ถ้าพูดถึงแนวนิยายที่กำลังเป็นที่นิยม นอกจากนิยายรักโรแมนติกกับนิยายวายแล้ว อีกอย่างเลยก็ต้องยกให้นิยายจีนเลยใช่ไหมล่ะคะ ที่มาแรงแซงโค้งไต่ขึ้นอันดับนิยายขายดีกันบ่อยๆ วันนี้พี่หญิงจึงอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับสุดยอดนิยายจีน  4 เรื่อง  ที่เหล่าบัณฑิตให้การยอมรับว่าเป็นวรรณกรรมที่ยิ่งใหญ่และทรงอิทธิพลต่อวรรณกรรมเรื่องอื่นๆ ของประเทศจีนมากที่สุดกัน! 



 

 

ความฝันในหอแดง (The Dream of the Rad Chamber หรือ 红楼梦 หงโหล่วเมิ่ง) เขียนโดย เฉาเสวี่ยฉิน ช่วงปี 2297 แต่น่าเสียดายที่เขาเสียชีวิตก่อนแต่งจบ และถึงแม้ว่าจะมีนักเขียนมากมายที่พยายามแต่งตอนจบออกมาหลากหลายเวอร์ชั่น แต่เวอร์ชั่นที่เป็นที่ยอมรับกลับมีเพียงฉบับเดียว คือ ฉบับของเกาเอ้อ เนื้อหาในเรื่องกล่าวถึงความรักต่างชนชั้นระหว่าง เจี้ยเป่าอี้และหลินไต้อี้ หนุ่มสาวชนชั้นสูงในสมัยราชวงศ์ชิงที่ถูกคนในครอบครัวกีดกันความรัก เนื่องจากเห็นว่า หลินไต้อี้ มีร่างกายอ่อนแอไม่เหมาะสมจะแต่งกับเจี้ยเป่าอี้ ทางตระกูลเจี้ยจึงวางแผนให้เป่าอี้แต่งงานกับคนอื่น โดยหลอกว่า...เขากำลังจะได้แต่งงานกับคนที่รัก...



(เฉาเสวี่ยฉิน ผู้เขียน ความฝันในหอแดง)

มองเผินๆ นิยายเรื่องนี้เหมือนจะเป็นนิยายรักทั่วไปๆ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลยค่ะ ความฝันในหอแดงเต็มไปด้วยเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นถึงความเสื่อมถอยของระบบศักดินา ชีวิตที่เต็มไปด้วยความฟุ้งเฟ้อของชนชั้นสูง และที่สำคัญในฉบับภาษาจีน เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงจากการกวาดล้างของราชสำนักในขณะนั้น ผู้แต่งจึงใช้การเขียนแบบเล่นคำ เล่นความหมายของอักษร ปริศนาคำกลอน ถ่ายทอดเรื่องราวที่มีความหมายแฝงออกมาได้อย่างลึกซึ้งอีกด้วย (ที่นิยายเรื่องนี้ได้รับการยกย่อง เหตุผลหลักๆ ก็มาจากส่วนนี้นี่แหละ)


 

 
ซ้องกั๊ง หรือในภาษาจีนกลาง "สุยหู่จ้วน" หรือในชื่อภาษาไทยว่า..108 ผู้กล้าหาญแห่งเขาเหลียงซานผลงานการเขียนโดย ซือไน่อัน เป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์ที่เรียบเรียงเรื่องราวมาจากเรื่องเล่าขานของชาวบ้าน เขียนด้วยภาษาพูดมากกว่าจะเป็นภาษาทางวรรณกรรม ว่าด้วยเรื่องราวในช่วงปลายราชวงศ์ซ่งที่มีพระเจ้าแผ่นดินซึ่งไม่สนใจบริหารบ้านเมือง จนทำให้ขุนนางชั่วสบโอกาส ใช้อำนาจรังแกประชาชน กระทั่งชาวบ้านทนไม่ไหวไปรวมตัวกันที่เขาเหลียงซาน ก่อตั้งกองกำลังต่อต้านอำนาจมืด โดยมีผู้กล้า 108 คนเป็นผู้นำกองทัพ




 
ไซอิ๋ว หรือ บันทึกการเดินทางสู่ตะวันตก เป็นวรรณกรรมคลาสสิกของจีน เขียนขึ้นตั้งแต่ช่วงราชวงศ์หมิง โดย อู๋เฉิงเอิน กล่าวถึง เรื่องราวการเดินทางไปชมพูทวีป (อินเดีย) เพื่ออัญเชิญพระไตรปิฎกของพระถังซัมจั๋ง โดยมีเพื่อนร่วมทางสามตน คือ เห้งเจียหรือซุนหงอคง (เทพวานรที่เคยอาละวาดบนสวรรค์จนโดนลงโทษ) ตือโป๊ยก่าย (อดีตแม่ทัพสวรรค์เทียนเผิงผู้โดนลงโทษให้ไปเกิดเป็นหมู) และซัวเจ๋ง (ปีศาจปลา) ซึ่งระหว่างทางพวกเขาต้องเจออุปสรรค์มากมาย เนื้อหาของนิยายเรื่องนี้จึงเต็มไปด้วยกลิ่นอายของการผจญภัย อันน่าระทึก และยังแฝงปริศนาธรรมคำสอนอีกด้วย



 

 
สามก๊ก เป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์จีน โดยมีเค้าโครงมาจากเรื่องราวในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นที่แผ่นดินจีนเกิดความวุ่นวาย มีการแบ่งออกเป็นก๊กต่างๆ ตามอำนาจของขุนนาง จนในที่สุดแผ่นดินจีนก็ถูกแบ่งออกเป็นสามก๊ก
 

(罗贯中 ผู้เขียน สามก๊ก)

 
หลัวกว้านจง (罗贯中 Luó Guànzhōngได้เขียนเรื่องนี้ขึ้นตั้งแต่สมัยราขวงศ์หยวน โดยมีจุดเริ่มต้นเรื่องราวเป็นของยุคโจรโพกผ้าเหลืองออกอาละวาด จนทำให้เล่าปี่ กวนอู และเตียวหุยต้องร่วมมือกันปราบโจรร้ายและได้สาบานเป็นพี่น้องกัน และในท้ายที่สุดพวกเขาก็จับมือกันเข้าร่วมสงครามแย่งชิงอำนาจของก๊กต่างๆ 

ความน่าสนใจของเรื่องนี้ อยู่ที่เนื้อหาอันเต็มไปด้วยการใช้เล่ห์เหลี่ยม กลอุบาย กลศึกในการรบ จนถึงขนาดที่คนรุ่นหลังยกย่องสามก๊กให้เป็น "บทเรียนตำราพิชัยสงคราม"

 
******************************************


จบไปแล้วนะคะ สำหรับวรรณกรรมทั้งสี่เรื่องที่นำมาฝากกันในวันนี้ เชื่อว่า... ถึงหลายคนจะไม่เคยอ่านงานที่เป็นหนังสือ แต่อย่างน้อยต้องเคยเห็นผ่านตา หรือเคยดูภาพยนตร์ที่สร้างมาจากวรรณกรรมเหล่านี้กันอย่างแน่นอนเลย จริงไหม?




 
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%81
https://library.kku.ac.th/ulib/dublin.php?ID=22389#.Wz8XH9IzbIV
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%84%E0%B8%8B%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B9%8B%E0%B8%A7
https://library.kku.ac.th/ulib/dublin.php?ID=22477#.Wz8XnNIzbIU

https://baike.baidu.com/item/%E7%BD%97%E8%B4%AF%E4%B8%AD
http://www.thongkasem.com/news_view.php?newsID=25

แสดงความคิดเห็น

>