Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เดินหน้าต่อกับฝันที่จะเข้าแพทย์ ควร/ไม่ควร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เป็นdek61ที่จะซิ่วไปเข้าแพทย์62ค่ะแต่ตอนนี้ทุกๆอย่างมันผุดขึ้นมาในหัวมากเลยค่ะทุกคนคิดว่าควรจะทำยังไงดีคะ

เราอยากเรียนแพทย์เพราะอยากนำความรู้มาใช้ช่วยผู้อื่นที่ที่เราอยู่มันห่างไกลกับรพ.พอสมควรกว่ารถพยาบาลจะมากว่าจะนำผู้ป่วยออกมันยากลำบากเราคิดว่าถ้าเราจบมาเราอาจจะช่วยเค้าได้%การรอดชีวิตหรือต่างๆอาจจะมีมากขึ้นไม่น้อยก็มากยื้อไว้ให้ถึงที่สุด แต่ตอนนี้เราก็มีความคิดห่วงครอบครัวเราค่ะเราไม่ได้เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะเท่าไหร่เราตั้งใจจะซิ่วแต่เราก็คิดขึ้นได้มาว่าไหนจะเรียน6ปีเรียนต่อเฉพาะทางอีกมันก็อายุมากประมาณนึงครอบครัวเค้าก็อยากเห็นความสำเร็จของเราหนะค่ะ เราไม่รู้ว่าตอนที่เราเรียนเพื่อที่จะไปช่วยผู้อื่นมันเหมือนเรากำลังละเลยครอบครัวมั้ยคะเค้าอายุมากกันแล้วสุขภาพก็ไม่ถึงว่าดีมากผู้ชายในครอบครัวก็ไม่ค่อยจะมีเราเลยลังเลค่ะว่าควรจะทำยังไงต่อไปควรจะสอบให้ติดแล้วเรียนต่อไปหรือจะเรียนอันอื่นแล้วรีบประสบความสำเร็จทำมาหากินเลี้ยงพวกเค้าดีคะ
ปล.ตอนนี้ติดคณะวิศวกรรมค่ะแต่ก็รู้สึกไม่สบายใจเพราะเราไม่ได้ค่ดคิดไว้แต่แรกว่าจะเรียนอันนี้ใจเรามันอยากจะเรียนแพทย์อยากจะมาฟื้นฟูอะไรต่อมิอะไรในที่ที่เราอยู่ให้ดีหนะค่ะ รบกวนช่วยแสดงควาทคิดเห็นหน่อยนะคะเราไม่กล้าระบายกับคนใกล้ตัวเท่าไหร่ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

หมอเหล็ง 13 ก.ค. 61 เวลา 00:02 น. 1

ลองชั่งใจดูให้ดีๆก่อนว่า ชอบแพทย์จริงๆหรือปล่าว เพราะแพทย์เรียนหนักกว่า วิศวะนะ ถ้าคิดว่ามันใช่จริงๆก้อทำตามฝันเลย เพราะอนาคตเราอีกหลายสิบปีที่เราจะทำในสิ่งที่เรารัก อาชีพแพทย์ เป็นอาชีพที่มีเกียรติ ได้ช่วยเหลือผู้คนในสังคม มีความมั่นคงในหน้าที่การงาน และก้อมีคำนำหน้า พญ. นพ. ไปตลอดชีวิตของเราซึ่งก้อสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ผู่ที่ประอบอาชีพในสาขานี้

1
Hollika 13 ก.ค. 61 เวลา 01:23 น. 1-1

รักในวิชาชีพและทุกอย่างของแพทย์เลยค่ะแต่ใจก็กลัวว่าครอบครัวของเราเค้าจะโอเคมั้ยแล้วเค้าจะรอนานไปมั้ยกับหน้าที่การงาน ความสำเร็จของเราลำพังตัวเราเรายอมแลกชีวิตสนุกสนานของเราเราอยากทำเพื่อนคนอื่นๆและคนในครอบครัวค่ะเรายอมได้ แต่กลัวว่ากว่าจะถึงวันนั้นเราจะต้องแลกชีวิตคนในครอบครัวของเรามาบ้างมั้ยหนะค่ะส่วนตัวไม่ค่อยอะไรกับวิศวะเลยค่ะแต่ที่บ้านให้เข้าไปก่อนท่านไม่อยากให้อยู่บ้านเลยค่ะ

0
Hollika 13 ก.ค. 61 เวลา 01:24 น. 2-1

ขอบคุณนะคะขออวยพรให้ติดดังท่ใจหวังไว้นะคะ สู้ๆน้าา

0
missmu915 14 ก.ค. 61 เวลา 09:46 น. 3

ชีวิตจริงๆไม่ได้มีแค่ความอยากช่วยคนค่ะ

หมอก็เป็นคนธรรมดา ต้องกิน ต้องนอน การทำงานนั้น เหนื่อยมาก กินไม่เป็นเวลา นอนบางคืนไม่ถึง2ชั่วโมง และต้องทำงานต่อตอนเช้าจนถึงเย็น แม้ว่าคืนก่อนหน้านั้นจะไม่ได้นอนก็ตาม

เงินที่ดูเหมือนจะได้เยอะ ทำให้หลายคนตาลุกวาว จริงๆก็ไม่ได้เงินทุกเดือน การค้างจ่ายเงิน3-6เดือนเป็นเรื่องปกติ

1
missmu915 14 ก.ค. 61 เวลา 09:48 น. 3-1

และล่าสุดค่าปรับ การบังคับใช้ทุนก็เพิ่มเป็น5ล้านแล้วค่ะ ตั้งแต่นึ่นปี62เป็นต้นไป หมายความว่าถ้าใครเรียนจบ แล้วได้ไปใช้ทุนไกลบ้าน พื้นที่ลำบาก ถ้าเลือกจะลาออกก่อนทำงานครบ3ปี เงิน5ล้านก็ต้องมีเตรียมไว้สำหรับค่าปรับค่ะ

0