Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบสัมภาษณ์นิติ จุฬา(ละเอียดยิบ)คณะอื่นก็อ่านได้นะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าา เราพึ่งสอบเข้าคณะนิติ จุฬาได้ รอบTCAS4นะ วันนี้พึ่งไปสอบสัมภาษณ์มาสดๆร้อน เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์ค่า เพราะก่อนเราจะสอบสัมพยายามหารีวิวแล้วไม่มีใครมาตั้งกระทู้เลย ใครอยากรู้คร่าวๆก่อนสอบสัมว่าขั้นตอนเป็นยังไงบ้างก็มาลองอ่านกระทู้นี้ก่อนได้นะคะ เอาล่ะ มาเริ่มกันเลย ตามกำหนดการพี่เขานัดรายงานตัวก่อนสอบสัมตอนช่วง8.00-9.00น.ค่ะ แต่ในความเป็นจริงก็เลทนิดหน่อยค่ะ แต่แนะนำให้ไปถึงก่อนเวลาสักครึ่งชั่วโมงนะคะ เผื่อลืมเอกสารนี่นู่นจะได้แก้ไขปัญหาทัน พอ8.00ให้ขึ้นไปที่ชั้น5 ที่อาคารพินิตประชานาถค่ะ ห้อง505 พอเข้าไปนี่แอบตกใจกับขนาดห้องคือห้องใหญ่มาก แล้วก็มีโต๊ะเลคเชอร์หลายตัว วางลดหลั่นกันเป็นชั้นๆค่ะ (พอนึกภาพออกมั้ยคะ) จะมีโต๊ะให้เซ็นชื่อและรับเอกสารมากรอกค่ะ เอกสารที่ให้กรอกมีประมาณ4ใบนะคะ ต้องติดรูปถ่าย2ใบ แนะนำให้พกกาวไปด้วยค่ะ ถ้าตรงไหนกรอกไม่ถูกไม่รู้จะกรอกอะไรให้ถามพี่ๆได้เลยค่ะ พี่ๆจะยืนอยู่เป็นจุดๆค่ะ พี่ๆใจดีมากเลย พอกรอกเสร็จก็ไปเข้าแถวตรวจเอกสารค่ะ แนะนำให้เช็คหลายๆรอบก่อนให้เจ้าหน้าที่ตรวจนะคะ เพราะไม่งั้นอาจโดนดุนิดหน่อยค่ะ เราโชคดีที่ไม่โดน อ้อ!ลืมบอกต้องเรียงเอกสารตามใบที่เขาให้มาด้วยนะคะ พวกสำเนาให้เซ็นสำเนาถูกต้องให้เรียบร้อย พอตรวจเอกสารเสร็จให้กลับไปนั่งรอที่โต๊ะค่ะ ตอนนี้แนะนำให้จองโต๊ะแถวหน้าสุดนะคะ เพราะมันหมายความว่าเราจะได้เดินไปห้องสัมภาษณ์เป็นแถวแรก พี่ๆจะนำไปห้องสัมค่ะ พอเข้าไปถึงในห้อง จะเจอห้องที่ในห้องมีห้องอีกทีค่ะ (เอ๊ะ!ยังไง)ห้องที่เราจะเจอก่อนเป็นห้องนั่งรอก่อนเข้าสัมค่ะ ห้องนี้จะมีพี่ๆมาคอยปลอบว่าไม่ต้องตื่นเต้นไม่น่ากลัว แล้วถ้ามีอะไรจะถามพี่ๆก็ถามตอนนี้เลยค่ะ แล้วก็ทยอยเข้าห้องสัมค่ะ พอเราเข้าไปนี่งงเลย คือมันต่างจากภาพที่เราจินตนาการไว้ค่อนข้างเยอะ ในห้องมีโต๊ะสัมประมาณ30โต๊ะ หรือมากกว่านั้น อาจารย์ประจำโต๊ะละคน และใช่ค่ะ เสียงก็จะค่อนข้างเหมือนอยู่ในตลาดเลยทีเดียว หมดกันความตื่นเต้นและคิดไปเองว่าจะเครียด จะมีเจ้าหน้าที่คอยคุมว่าให้ไปสัมที่โต๊ะไหน ระหว่างเดินต้องหลังตรงและยิ้มแย้มนะคะ พอไปถึงก็สวัสดีอาจารย์ก่อน อาจารย์ก็จะเปิดดูเอกสารที่เรากรอกมา แล้วท่านก็จะเริ่มถามคำถาม คำถามแรกของเราคือทำไมถึงอยากเข้าคณะนี้ ระหว่างตอบให้มองหน้าอาจารย์ด้วยนะคะ อย่าหลบตา ตอบด้วยท่าทางมั่นใจสุดๆ แม้ในใจอาจจะไม่ได้มั่นขนาดนั้น ตอบตามความเป็นจริงด้วยนะคะ เสียงต้องค่อนข้างดังนิดนึงเพราะในห้องมีสอบสัมอีกหลายคน คำถามต่อมาอาจารย์ก็ถามว่าคิดว่าอัยการและผู้พิพากษาต่างกันยังไง ก็ตอบไปตามที่เรารู้เลยค่ะ แล้วก็ถ้าจะเป็นอัยการต้องสอบอะไร(เนติบัณฑิต) หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่คำถามด้านกฎหมาย อาจารย์จะให้ยกตัวอย่างกฎหมายมา1ข้อค่ะ เรานี่งงไป10วิ แต่อาจารย์ก็บอกว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไรก็ได้ เราเลยยกตัวอย่างกฏหมายจราจรค่ะ แล้วท่านก็ถามต่อว่ากฎหมายที่เรายกตัวอย่างเนี่ยอยู่ในประเภทไหน เช่นอยู่ในพรบ.อะไรแบบนี้ ต่อมาคือถามข่าวสารบ้านเมืองค่ะ ของเราโดนเรื่องถ้ำหลวงกับบอลโลก หลังจากคำถามนี้เราก็รีบถามอาจารย์เลยค่ะ ว่าหนูมีพอร์ตอาจารย์จะดูหน่อยมั้ยคะ แล้วท่านก็เริ่มถามเรื่องเกี่ยวกับคำถามทั่วไปของเรา พอท่านรู้ว่าเราอยู่ไกลก็เลยถามว่าอยู่หอรึเปล่า แล้วถ้าไม่อยู่จะมาเรียนไหวหรอ เราก็ต้องพยายามบอกอาจารย์ว่าเราสามารถมาเรียนได้แน่ๆ คำถามสุดท้ายคือมีอะไรจะถามมั้ย แนะนำให้เตรียมคำถามไป1ข้อ หลังจากนั้นก็ให้พรเรา อย่าลืมไหว้อีกครั้ง เลื่อนเก้าอี้ให้เรียบร้อยแล้วก็เดินออกมาเลย 
แอบกระซิบว่าระหว่างการตอบคำถามของเราอาจารย์จะมีใบให้คะแนนเป็นเกณฑ์ดีมาก ดี อะไรแบบนี้ เพราะฉะนั้นทุกการตอบคำถามของเราคิดให้ดีก่อนเด้ออ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Chameenwanang 13 ก.ค. 61 เวลา 21:24 น. 1-1

หมวดอะไรหมายถึงว่าตอนปี3จะเลือกสายไหนหรอคะ

0
Chameenwanang 21 ก.ค. 61 เวลา 21:02 น. 2-1

ดีใจกับลูกชายด้วยนะคะ เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกันเลยค่ะ555

0
Charmé 2 ม.ค. 62 เวลา 21:28 น. 3

ขอบคุณที่แบ่งปันประสบการณ์นะคะ

เป็น #dek62 ที่เข้ามาหาข้อมูลไว้ก่อน หวังว่าจะได้เป็นรุ่นน้องพี่นะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-05.png

1