Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เห็นด้วยหรือไม่? ม.นเรศวร มอบทุนเรียนฟรี ป.ตรี-เอก ให้กับ 13 หมูป่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     หลังจากมีการเผยแพร่ภาพหนังสือเกี่ยวกับการเสนอให้ทุนการศึกษาให้กับทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ส่งตรงถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นจดหมายจากอธิการบดีของมหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก โดยในรายละเอียดทุนได้ระบุว่า เป็นทุนการศึกษามอบให้เรียนฟรี ปริญญาตรี -  ปริญญาเอก 

      และพอภาพนี้ได้ถูกแชร์ไปเรื่อยๆ หลายคนต่างไม่พอใจกับการกระทำนี้ โดยเฉพาะกับนิสิตของมหาวิทยาลัยนเรศวร ต่างออกมาบอกว่าไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้เลย เพราะว่าทีมหมูป่า แค่ไปติดถ้ำ พวกเค้าไม่ได้สร้างคุณประโยชน์ให้กับประเทศเลยด้วยซ้ำ ยังมีคนอีกมากมายที่อยากได้รับโอกาส แต่พวกเค้ากลับไม่ได้ หรือจะต้องรอให้ไปติดถ้ำก่อน ถึงจะได้ทุนนี้ บ้างก็ว่ามหา'ลัยเกาะกระแสเกินไปหรือเปล่า? เรียกว่าเป็นดราม่าเดือดมากกกก 

 
     แล้วเพื่อนๆ มีความเห็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องนี้? 



 

แสดงความคิดเห็น

>

32 ความคิดเห็น

Dreamliner™ 12 ก.ค. 61 เวลา 19:34 น. 1

สำคัญผิดจุด ผมว่าไม่ควรที่จะได้อะไรเลยด้วยซ้ำ ช่วยให้รอดออกมาได้ก็บุญแล้ว

0
น้องง 12 ก.ค. 61 เวลา 20:03 น. 2

ในฐานะนิสิตม.นี้ คิดว่าไม่สมควรได้อะ เอาจริงเด็กๆก็ไม่ได้เป็นฮีโร่ ไม่ได้ทำประโยชน์อะไรให้ประเทศขนาดนั้นปะ แล้วคิดดู คนที่เขาตั้งใจสอบจะเข้าม.นี้อะจะรู้สึกยังไง ที่เด็กๆพวกนี้ได้เรียนโดยไม่ต้องพยายามอะไรเลยอะ ไม่แฟร์

0
คนที่ผ่านมา 13 ก.ค. 61 เวลา 01:14 น. 4

ส่วนตัวผมมองว่าเรื่องนี้สามารถมองได้สองแง่มุม


แง่มุมแรก นี่ก็นับเป็นเรื่องดีที่มีคนสนับสนุนการศึกษาที่ดีให้กับคนกลุ่มนี้ ซึ่งโดยปกติแล้ว ด้วยฐานะทางบ้านของเด็กและโค้ชก็ไม่น่าจะมีทุนพอที่จะเรียนต่อให้ระดับปริญญาตรี - เอก ก็นับเป็นการสร้างบุคลากรที่ดีให้กับประเทศชาติ


แต่ไนแง่มุมที่สอง นี่ก็สามารถนับเป็นการเกาะกระแสสังคม เพื่อโปรโมททางมหาวิทยาลัยของตนเอง โดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของนักศึกษาที่ต้องพยายามอย่างหนักที่จะเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยอาจต้องเพิ่มเงื่อนไข เช่น กำหนดเกรดเฉลี่ยขั้นต่ำ รายงานความประพฤติ ฯลฯ ลงไปในจดหมายเพื่อไม่ให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อนักศึกษาคนอื่นมากนัก


แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ทางมหาวิทยาลัยก็ได้ตัดสินใจไปแล้ว จึงสามารถนำมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ ไม่สำควรที่จะนำมาใช้ในทางประชดประชัน เสียดสี อย่างไม่สร้างสรรค์ เพราะนอกจากอาจจะเป็นการกระทบจิตใจน้องๆหมูป่าที่ไม่ได้ตั้งใจรู้เรื่องราวอันใดด้วยแล้ว ยังจะเป็นการบ่งบอกถึงตัวตนของผู่แสดงความคิดเห็นได้เป็นอย่างดี



0
ไม่สมควร 13 ก.ค. 61 เวลา 01:41 น. 5

ทางมหาวิทยาลัยไม่สมควรทำแบบนี้ กลายเป็นว่าจะมีคนบางกลุ่มไปด่าหรือแซะน้องได้ ทั้ง 13 คนเป็น "ผู้ประสบภัย" ที่สมควรได้รับการช่วยเหลือและการเยียวยาตามสมควร ซึ่งผมคิดว่าพวกเขาได้รับเพียงพอแล้ว และเชื่อว่าไม่ได้ต้องการเรียกร้องสิทธิพิเศษ รางวัล หรือความช่วยเหลือใดๆ อีกแล้ว สิ่งที่พวกเขาต้องการคือ กลับไปอยู่กับครอบครัว และเตะบอลด้วยกันอีกครั้ง เท่านั้นเอง แต่ทำไมผู้ใหญ่หรือหน่วยงาน ถึงได้ "ยัดเยียด" สิ่งที่พวกเขาไม่ได้ต้องการให้ล่ะครับ ทั้ง 13 คนไม่ใช่ฮีโร่ และไม่ใช่คนผิด เลิกเกาะกระแสกับพวกเขาเถอะครับ

0
เฮ่อๆ 13 ก.ค. 61 เวลา 04:09 น. 6

ดูก็รู้ว่าผู้บริหารเป็นพวกชอบเอาหน้า อยากอยู่ในกระแส เด็กยากจนมีทั่วประเทศทำไมไม่รับมาเรียนฟรีให้หมดล่ะ ก็เปิดไปเลยว่าใครอยากเรียนฟรีให้มาจัดให้หมด

0
โมจิ 13 ก.ค. 61 เวลา 07:27 น. 8

ควรจะให้ลูกหลานของฮีดร่ตัวจริงดีกว่าไหม อย่างเช่นลูกหลานท่านทหารที่เสียชีวิตคนนั้นอ่ะ ควรมากกว่าอีก

0
kouun41 13 ก.ค. 61 เวลา 08:11 น. 9

เราว่าบางอย่างน้องเขาได้มากเกิน"ความสมควร" น้องเขาไม่ได้ช่วยชาติไม่ใช่ฮีโร่แค่เป็นผู้ประสบภัยเท่านั้น แค่รอดออกมาได้ก็ถือว่าเป็นบุญแล้ว หรือ อย่างน้อยให้แค่ของเป็นขวัญกำลังใจเล็กๆน้อยๆก็พอ ไม่ใช่องค์การหรือหน่วยงานอะไรต่างๆจะต้องมาประโคมของเงินหรือสิทธิ์ต่างๆที่มากเกินไปให้ ทั้งๆที่ไม่ได้ทำคุณงามความดีอะไรเลย

0
Sixtyone 13 ก.ค. 61 เวลา 08:31 น. 11

ได้รู้ว่าผู้บริหารสถานบันนี้ไร้วุฒิภาวะ ไร้วิจารณญาณที่ดี ถ้ามีลูกมีหลานจะบอกว่าอย่าไปเลือกมหาวิทยาลัยนี้

0
Cinny 13 ก.ค. 61 เวลา 08:58 น. 12

ตอนนี้ไม่สนใจและว่าเหมาะหรือไม่เหมาะ

ทุกคนน่าจะคิดเหมือนกันหมด5555

แต่สนใจที่เขาบอกว่ามหาลัยนี้ถูกตัดงบส่งอาจารย์ไปเรียน รัดเข็มขัดแล้วรัดเข็มขัดอีก

จริงรึเปล่า

ถ้าจริงจะเอาเงินจากไหนมาเป็นทุนให้เด็ก

ออกตัวช่วยเด็กเกาะกระแสเอาหน้ารึเปล่า

เรื่องนี้น่าสนใจ555555

0
coffee 13 ก.ค. 61 เวลา 09:28 น. 13

ผู้ประสพภัยไม่ใช่ผู้กู้ภัยไม่ใช่ฮีโร่ น้องได้รับการช่วยเหลือกลับสู่ครอบครัวได้กลับไปเล่นฟุตบอลเหมือนเดิมก็น่าจะโอเค แต่ถ้าน้องจะได้ทุนการศึกษาน่าจะมีเกณฑ์ เรียนดีแต่ยากจน เป็นนักกีฬาทำซื่อเสียงให้โรงเรียน หรือ จังหวัดอะไรประมาณนี้ ผมว่าผู้ที่น่าจะได้รับทุนคือครอบครัวของจ่าสมาน ที่เสียชีวิตจากการกู้ภัยในครั้งนี้

0
ลองดูอีกมุม 13 ก.ค. 61 เวลา 09:38 น. 14

ลองมองแบบนี้ดูงบที่ใช้ในการช่วยเหลือเป็นวงเงินที่สูงมากแน่นอน มีความช่วยเหลือจากกลุ่มคนมากมาย เด็กเหล่านี้ติดหนี้บุญคุณแผ่นดิน ลำพังปล่อยชีวิตเด็กเหล่านี้ไปตามอัตภาพคงไม่ดีแน่ อย่างน้อยก็มีคนหยิบยื่นโอกาสทางการศึกษาที่ดีและคงจะดีไม่น้อยเมื่อเด็กเหล่านี้เติบโตขึ้นมีการศึกษาที่ดีมีโอกาสใช้ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ต่อให้เด็กรุ่นอื่นๆ


เป็นการให้โอกาสในการตอบแทนสังคมอีกวิถีทางหนึ่ง

0
เมม55 13 ก.ค. 61 เวลา 15:16 น. 15

ไปทำให้คนลำบากกันทั่วโลกยังจะได้ทุนเรียนฟรีอีกหรอ ทำไมไม่ให้เด็กที่ตั้งใจ พยายามจะเข้ามหาลัยนี้ให้ได้จริงๆล่ะ ไม่ใช่มาเกาะกระแส

0
ยัยแมงป่องที่รัก 13 ก.ค. 61 เวลา 15:44 น. 16

แบบนี้ถ้าอยากได้ทุนเรียนฟรีก็ต้องไปติดถ้ำน่ะสิทั้งๆที่ไม่ได้ทำอะไรเลยกับได้ทุนเนี่ยนะแล้วคนที่เขาต้องการล่ะค่ะคนที่เขาต้องพยายามแทบตายให้ได้มันมาล่ะ

0
อยากดังไม่ถูกที่ ไม่รู้จักกาละเทศะบ้าไปแล้ว 13 ก.ค. 61 เวลา 16:00 น. 17

เด็กยากไร้ที่ขายพวงมาลัยตามสี่แยกไฟแดง เด็กเช็ดกระจกรถเพื่อแลกกับเศษเงิน เอาไปจุนเจือครอบครัว ส่งเสียตัวเองเพื่อให้ได้เล่าเรียน เพื่อให้น้องได้เรียน วันๆๆต้องเสี่ยงกับการถูกรถชน พิการ ข่าวก็ออกดัง มหาลัยทำไมไม่ยื่นโอกาสนี้ให้กับเด็กๆเหล่านี้บ้าง ที่เด็กสอบเข้ามหาลัยในตอนนี้มีเด็กยากไร้มากมายที่จะสอบเข้ามหาลัยท่าน ทำไมไม่รับเด็กเหล่านี้ เด็กๆเหล่านี้ก็ไม่ต้องการเรียนฟรี พร้อมที่จะเสียเงินเรียน แต่ไม่ได้รับโอกาส เด็กติดภ้ำเหล่านั้น พวกเขาได้โอกาสเหล่านั้นมากมายแล้ว จะไปห้อยโหนกระแสร์ทำไม แบ่งปันให้เด็กที่ด้อยโอกาสคนอื่นๆบ้าง ปิดทองหลังพระก็ได้บุญมากโขแล้ว ไม่ต้องไปแย่งปิดทองหน้าพระ คนทั้งโลกไม่เห็นแต่เทวดาฟ้าดินก็เห็นสุขใจสบายกายดีกว่า แต่ทำไมต้องเลือกให้นักศึกษาในปกครองของท่าน บ่นด่า อยากดัง แต่ทำดังไม่ถูกที่ ถูกกาละเทศะ วัยวุฒิมากล้น แต่คุณวุฒิดันต่ำต้อย น่าเป็นห่วง ท่านควรจะไปพบแพทย์นะ

0
smileboy 13 ก.ค. 61 เวลา 16:37 น. 19

ไม่มีใครเห็นด้วยหรอก น่าสงสารที่ติดอยู่หรอกนะ แต่คนเหนื่อยต้องนั่งกินนอนกินบนดินต่อไป เพียงเพราะไม่ใช่คนที่ติดถ้ำ มันบ้าป่าว? ไหนจะสร้างหุ่นขี้ผึ้งอีก ชิหาย เอางบไปช่วยชาวนาที่รับน้ำดีกว่าเยอะ! และถ้าอยากมอบทุนการศึกษานัก อยากเกาะกระแสนัก กรุณาไปมอบทุนให้ลูกหลานหน่วยซีล นักดำน้ำประเทศนู้นนี้นั้นเถอะ ดูดีกว่ากันเยอะ


ปล. เดี๋ยวผมไปติดถ้ำแปป อย่าลืมบอกคนอื่นนะผมติดถ้ำอยู่ เผื่อผมจะได้ทุนแบบนี้มั่ง เอาสักสองเดือนไปเลย น่าจะมีคนมามอบบ้านและที่ดินให้เลย เผลอๆล็อตเตอรี่อาจออกเลขวันที่ผมออกมาได้ก็ได้^^

0
Itsatree_ 13 ก.ค. 61 เวลา 17:13 น. 20

ไม่เเฟร์คือคำเเรกที่โผล่มาในหัวหลังอ่านกระทู้นี้ คือเด็กไม่ได้ทำอะไรที่เป็นที่น่ายินดี ถ้าจะช่วยอยากให้ช่วยเหลือจนท.ที่พยายามเอาน้องๆออกมามากกว่านะคะ

0