Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คิดยังไงกันกับเซ็ตภาพ 'ชุดนักศึกษาถูกระเบียบคณะศึกษาศาสตร์' มช. สร้างสรรค์ VS เหยียด?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เรามีเรื่องชวนคิดมาชวนคุยแต่ไม่ต้องดราม่าตามนะบอกไว้ก่อน ซึ่งก็คือเซ็ตภาพชุดนักศึกษาถูกระเบียบของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้เผยแพร่ผ่านเพจ สโมสรนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มช. เมื่อวานนี้เองค่ะ
 

คือตอนแรกเนี่ย ก็ดูกระแสในโซเชียลจะแชร์ต่อด้วยความเอ็นดูในคอนเซ็ปต์ที่ (คาดว่า) ทางคณะตั้งใจจะสื่อจริงๆ ว่า "การแต่งตัวด้วยชุดนักศึกษาถูกระเบียบช่วยพัฒนาบุคลิกภาพของนักศึกษาให้ดูดี" ที่เลือกใช้นายแบบและนางแบบเป็นคนที่ไม่ได้มีรูปร่างผอมเพรียว สวยหล่อพิมพ์นิยม อ่านจากกระแสคอมเมนต์ที่มาชมก็ดูว่าเป็นเชิงบวกอยู่




แต่ก็มีคอมเมนต์อีกส่วนหนึ่งได้ท้วงติงว่านี่เป็นการเหยียดรึเปล่า?


งานนี้ก็มีคนเข้าใจว่า ดราม่าเรื่องชุดนักศึกษาเหรอ? ว่าต้องใส่ให้ถูกระเบียบถึงจะดูดีอย่างงี้รึเปล่า แล้วก็มีคนมาดีเบตกันรัวๆ


แต่จะพูดตรงๆ จากคอมเมนต์ที่จุดประกายด้านเหยียด ก็คือถ้ามองอีกด้านนึง คนที่ไม่ได้สวยหล่อรูปร่างสมส่วนดาวเดือนมหาวิทยาลัย ก็ไม่มีสิทธิ์ดูดีในแบบตัวตนของเขาเลยเหรอ จะดูดีได้นี่ก็เพราะใส่ชุดนักศึกษาถูกระเบียบเท่านั้นเหรอ หรือถ้าจะพูดให้ลึกไปอีกก็คือ คนที่ไม่ได้หุ่นเพรียว เบ้าหน้าไอดอล ก็จะไม่มีทางเป็นคนดูดีได้เลยใช่มั้ย? ประมาณนี้


คราวนี้ก็ดราม่ากันใหญ่โต ลามไปถึงความเป็นคณะศึกษาศาสตร์ที่เป็นสถานบ่มเพาะแม่พิมพ์ของชาติ ว่าทำไมไม่คิดให้รอบคอบ




คหสต เราว่าตอนแรกทีมที่ทำเซ็ตภาพนี้ออกมาคงไม่ได้คิดในเชิงลบขนาดนั้นหรอก เพราะแค่นี้มันกระทบกับหลายๆ อย่าง จนถ้าเราเอาไอเดียการเหยียดมาเป็นบรรทัดฐานแล้วตัดสินก็คือคนทำสื่อและคณะผิดเต็มประตู ทั้งๆ ที่ภาพพวกนี้ก็ให้ฟีลน่ารักๆ นั่นแหละ แต่อาจจะเป็นบทเรียนว่าต้องรอบคอบกว่านี้กับประเด็นเรื่องความเป็นตัวตน เพราะเป็นเรื่องที่อ่อนไหวมากๆ สมมุติถ้าเรา(ก็เป็นคนไม่สวยจริงๆ อะนะ)ถูกเลือกไปเป็นนางแบบถ่ายภาพเซ็ตนี้ให้คณะ ก็คงมีความจึ้กเล็กๆ อยู่บ้างว่าเธอคิดว่าฉันไม่สวยล่ะสิเลยเหมาะกับคอนเซ็ปต์นี้ ต่อให้จะบอกว่ามันพัฒนาบุคลิกภาพยังไงแต่ในใจเราก็รู้อะ ไม่งั้นเค้าก็เอาดาวคณะมาเป็นนางแบบและปะ 55





สำหรับเรายังไงก็เป็นกำลังใจทางให้นะค้า คนเรามีพลาดกันได้ เรียนรู้กันไปเนาะ <3 แต่คิดเล่นๆ (มโนเก่งไปอีก) ว่าถ้าเราเป็นคนทำเซ็ตภาพนี้ขึ้นมาแล้วย้อนเวลาไปแก้ปัญหาได้ ก็คงรวมคนทุกสไตล์ในมหาวิทยาลัยมาเลย มาทั้งพวกที่ต้องยอมรับจริงๆ ว่าเค้าสวยหล่อเป็นดาราไหว หรือใสๆ บ้านๆ เด็กแนว มาถ่ายด้วยกันแล้วเปลี่ยนคอนเซ็ปต์เป็น "ไม่ว่าใครแต่งก็ดูดีได้" ไรงี้ไปเลย 



ว่าแต่เพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นยังไงกัน ถ้าสมมุติต้องไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยที่มีเคสแบบนี้ หรือถ้าเป็นคนที่มีรูปร่างแบบนายแบบนางแบบแล้วต้องไปถ่ายรูปโปรโมตจะรู้สึกโอเคมั้ย หรือถ้าเป็นคนทำสื่อโปรโมตรณรงค์ให้คนแต่งตัวถูกระเบียบจะทำยังไง มาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันค่ะ ^^ 

เครดิต : สโมสรนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มช.

แสดงความคิดเห็น

>

19 ความคิดเห็น

ซีนโนนีม_ 13 ก.ค. 61 เวลา 17:40 น. 1

เราว่าทางม.เขาอาจจะหมายถึงคนที่ไม่มั่นใจในตัวเองหรือคนที่ไม่รู้จะแต่งชุดนักศึกษายังไงให้ตัวเองดูดีไรแบบนี้มากกว่าเพราะส่วนใหญ่นศ.จะแต่งชุดนศ แบบ adapt กันอยู่แล้ว ก็เลยบอกว่าเอ้ออ แต่งตัวถูกระเบียบ เรียบร้อยแบบนี้ก็ได้ มันดูดีเหมือนกันนะ ไรแบบนี้ เราอ่านแว้บแรกก็ไม่มีความรู้สึกว่าเขาเหยียดอะไรนะ

0
Ameriey-7993 13 ก.ค. 61 เวลา 18:08 น. 3

การแต่งกายจะดูดีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผู้สวมใส่

ด้วยเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างในต่างประเทศ

มีชุดฟอร์ม แต่ทางมหาลัยเข้ายังอณุญาติ ให้

สวมเสื้อคลุมทับได้ ถ้าไม่มีปัญหาอะไรนะค่ะ

ถ้าให้ใสสูทด้วย ดูดีขึ้นมา ชึ่งขึ้นอยู่กับรสนิยม

อ้วนผอม เป็นอีกกรณี ไม่เกียวกัน แต่ในคอมเม้น

ไม่มีใครใช้คำรุนแรง เสียหายอะไรคะ

0
สอบตกตรรกศาสตร์ 13 ก.ค. 61 เวลา 18:13 น. 4

“แต่งกายดีก็ดูดีได้” คิดตามหลักตรรกะ p -> q

P = แต่งกายดี

Q = ดูดี

น่าสนใจ ลองคิดดู

แต่สรุปแล้วที่ก่อประเด็นขึ้นมาจริงๆ คือคำว่าดูดีได้ แปลว่าคนที่ก่อนหน้านี้อาจจะดูไม่ดี ไม่ภูมิฐาน แต่แต่งตัวดีขึ้นมาก็ได้ใช่มั้ย 

ประโยคนี้จึงimplyว่าคนอ้วน ก็รวมอยู่ในกลุ่มที่มองแล้วเสียบุคลิกภาพ ตรงนี้คือปัญหา เพราะความอ้วน “มันแล้วแต่คนมอง” มันเป็นSubjective แล้วเราจะไปตัดสินได้ยังไงว่าอ้วนขนาดไหน อ้วนแบบไหนที่มองแล้วดูเสียสายตา จนออกมาเป็นคำๆ นี้

ที่น่าสนใจมากกว่าคือ รู้สึกว่าถ้าบอกว่าคนทำคงไม่ได้คิดถึงขนาดนี้ เราจะคิดไปเลยว่า แปลว่าความคิดที่ก่อให้เกิดปัญหาเนี่ย มันฝังอยู่ในระดับจิตใต้สำนึกเหรอ มันเป็นความเหยียดที่ไม่รู้ตัว ความแบ่งแยกที่เกิดจากคนที่รับสื่อต่าง ๆ เข้ามาจนย้อนแย้งในตัวไปหมด ที่น่ากลัวก็คือเราไม่รู้ตัวว่าที่ทำคือการเหยียดมากกว่านี่สิ

0
กานต์ 13 ก.ค. 61 เวลา 21:39 น. 5

มองในด้านบวก เขาจะสื่อถึงว่า นศ.บางคนคิดว่าการแต่งตัวผิดระเบียบทำให้ดูดี ดูเท่ห์ มีเสน่ห์ เป็นจุดเด่น เขาเลยเลือกนาย-นางแบบ ที่ท้วมมาแสดงให้เห็นว่า ปกติคนท้วมเลือกใส่เสื้อผ้ายากมาก ใส่หลวมไปก็ทำให้ยิ่งตัวใหญ่มาก ดูเตี้ยไปเลย พอจะใส่ให้เล็กหน่อยก็ดูฟิตแบบข้าวต้มมัด หรือแหนมป้าย่นไป เขาจึงสื่อออกมาว่า ถึงแม้นนศ.กลุ่มนี้จะลำบากเรื่องเลือกใส่เสื้อผ้า แต่ถ้าได้ใส่ชุดนักศึกษาที่ถูกระเบียบแล้ว ภาพลักษณ์ของชุด นศ.จะทำให้ดูดี ดูเท่ห์ และน่าภูมิใจในสถาบัน ทำให้คนใส่มีกำลังใจและความมั่นใจมากขึ้น น่าจะเป็นในแง่จิตวิทยามากกว่า ไม่ใช่เอาภาพลักษณ์บุคคลมาแสดงเหมือนที่คนบางคนอาจจะติดไปในแง่ลบแบบนั้น

0
nissyoo 13 ก.ค. 61 เวลา 22:05 น. 6

"แต่งกายดี ก็ดูดีได้"

คืออยากให้สื่อความหมายถูกหน่อยว่า คำว่า "ก็" อ่ะ คือเหมือนแบบแต่งถูกระเบียบก็ดูดีได้เหมือนกันนะ แล้วจะดราม่ากันทำไม งง

อารมแบบ

เขาไม่รักเรา = เขารักคนอื่น

คือบางทีเขาอาจจะไม่ได้รักใครเลยต่างหาก

อันนี้ก็เหมือนกัน

แต่งกายดี = ดูดี

แต่งกายไม่ดี = มันไม่มีข้อจำกัดป่ะ

(มีอะไรอยากแย้งแย้งเลยค่ะ)



0
Xgxgx 14 ก.ค. 61 เวลา 00:33 น. 7

อะไรจะคิดเล็กคิดน้อยกันขนาดนั้นฟะ=_=โอ๊ยยย ถ้าจะคิดยังงี้จะเบ้าหน้าสวยหรือเเย่มันก็หาเรื่องดราม่าจนได้นั่นเเหละ

0
Ter_golf 14 ก.ค. 61 เวลา 11:47 น. 10

ไม่ได้มองว่าเหยียด แต่คิดว่าเป็นการพรีเซ้นท์ที่แตกแต่ง ออกมาดีแนวไม่เหมือนใคร มันก็ขึ้นอยู่กับทัศนคติของคนมอง มันบ่งบอกได้

0
dufoljermedmig 14 ก.ค. 61 เวลา 19:05 น. 11

ไม่รู้ดิ คือเราว่ามันก็แนวคิดดี นางก็คงไม่ได้ตั้งใจจจะเหยียดหรอก แต่คือ คนเอวโออยู่ดีๆของเค้าป้ะ แล้วก็แบบ อยู่ๆไปจับเค้ามาถ่ายรูป แล้วบอกว่าแต่งตัวดีๆก็ดูดี คือมันมองได้อีกมุมว่าเค้าบอกว่าปกติคนเอวโอคือดูไม่ดีงี้อ่อ เกทป่ะ


ปล. เอวโอ=เอวเป็นรูปตัวโอ (อ้วน)

0
Sixtyone 14 ก.ค. 61 เวลา 19:40 น. 12

เห็นด้วยกับคอนเซปต์แต่งกายดีและทำให้ดูดีนะ

เพื่อนผู้ชายสมัยเรียนมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ พอแต่งกายถูกระเบียบเมื่อไหร่ เป็นอะไรที่เทพบุตรและหล่อมาก ขณะที่แต่งตัวมาเรียนตามปกติดู-ที่สุดและเพื่อนเราพวกนั้นก็มนุษย์เบ้าหน้าดีนี่แหละ

ในความคิดเราเลยรู้สึกว่าคนทำโปรโมทไม่ได้เข้าใจคำว่า "แต่งกายดีทำให้ดูดี" อย่างถ่องแท้

0
Som_Ying 14 ก.ค. 61 เวลา 19:50 น. 13

ทีแรกเราก็มองว่ามันน่ารักดี เราเข้าใจจุดประสงค์ของสิ่งที่เขาอยากจะสื่อนะคะว่าอยากบอกว่าอะไร คือจะบอกว่าไม่ว่าใครขอแค่ใส่เสื้อผ้าให้ถูกระเบียบก็ดูดีได้แล้ว ซึ่งมันก็เก๋ แต่พอเห็นดราม่าแล้วลองมองอีกแบบ เราคิดว่ามันพลาดตรงที่ถ้าอยากจะบอกว่า "ไม่ว่าใคร" หรือใช้คำว่า "นักศึกษา" เขาก็ไม่ควรจะใช้นายแบบนางแบบแค่คนที่มีรูปร่างอ้วนอย่างเดียว พอใช้แค่คนรูปร่างอ้วนมันเลยทำให้คนมองแค่จุดนี้อย่างเดียว เลยกลายเป็นว่าดราม่าว่าเหยียดคนที่มีรูปร่างอ้วน ซึ่งถ้าจะปรับปรุง ก็ควรใช้คนหลายๆ รูปแบบ อ้วนขาวผอมดำสูงเตี้ย ตุ๊ดกะเทยทอมดี้ผู้หญิงผู้ชาย ถ้ากระจายความแตกต่างทั้งทางรูปร่างและทางเพศ เรามันจะลดประเด็นดราม่าได้มากกว่านี้


คุณพยายามจะสร้างความแตกต่างแล้ว ต่อไปลองมองในหลายๆ มุมเนอะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ ^-^

0
Tiffanygfc 15 ก.ค. 61 เวลา 13:07 น. 15

มีหลายมุมมองแล้วแต่คนจะมองยังไงนะ แต่เราเห็นด้วยที่ว่าน่าจะเอาคนหลายๆแบบมาถ่าย ทางผู้จัดอาจจะไม่ได้มองในจุดนี้ก็เลยได้เป็นแนวนี้ออกมา ส่วนเรื่องดราม่า บางคนเจตนาติเพื่อก่อนะ ไม่ใช่ติเพื่อความสะใจ แต่บางคนก็ออกแนวดูถูกถึงสถาบันเชียว คนเราผิดพลาดกันได้เนาะ ไม่มีใครเพอร์เฟ็กซ์ไปหมดทุกอย่างหรอก

0
Chutimun 15 ก.ค. 61 เวลา 16:19 น. 16

ทำไมไม่ส่งเสริมความมั่นใจของน้องอ่ะ ทุกคนสวย หล่อ ดูดีในแบบตัวเองป่ะ คือการนำเสนอว่าเออน้องดูไม่ดี แต่พอใส่ชุด นศ ถูกระเบียบเลยดูดี แบบนี้มันคือเหยียดหน้าตา รูปร่าง น้องไหมอ่ะ แปลว่าน้องอยู่บ้าน ไปเที่ยว ใส่ชุดอื่น ๆ คือน้องดูไม่ดีใช้ไหม ทำไมต้องเหยียดอ่ะ

0
Delipo 16 ก.ค. 61 เวลา 22:05 น. 17

เรามองว่าเหยียดอะ5555555 คือทำไมต้องเอานางแบบนายแบบไซส์แบบนี้เท่านั้น ทำไมไม่เอาหลายๆไซส์อะ เราเห็นละคิดว่าเจตนาคงจะเป็นแบบ หุ่นแบบนี้ใส่แบบผิดระเบียบไม่สวยใส่แบบนี้ไปแหละจ้าใส่แบบผิดระเบียบคือไม่สวยจ้า แล้วก็มองอีกมุมนึงคือคนหุ่นดีใส่ถูกระเบียบคือสวย แล้วใส่ผิดระเบียบหมายถึงสวย?ด้วยรึเปล่า

//เห้นต่างได้นะแต่อย่าด่า ขก.เถียง เจ็บคอ

0
para_pazter 27 ก.ย. 61 เวลา 02:55 น. 19

มันมีความหมายแฝงว่า

"(ถึงจะมีหน้าตาไม่ดีหรือรูปร่างไม่ดี)แต่ถ้าแต่งตัวดีก็ดูดีได้"

น่ะค่ะ

0