Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์โดนเพื่อนถามข้อสอบ(!)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ที่ตั้งกระทู้นี้อยากจะแชร์ปสก. โดยคหสต.ของคนคนนึงที่ไม่เคยคิดว่าจะพบกับเหตุการณ์นี้ด้วยตัวเองมาก่อน ขอเกริ่นก่อนว่าจขกท. เป็นคนนึงที่ไม่ชอบการทุจริตใดๆก็ตาม แม้เป็นเรื่องเล็กน้อย พอมาเจอเหตุการณ์แบบนี้มันค่อนข้างจะอธิบายยาก ไปคุยกับใครก็ไม่ได้เพราะ สังคมรอบข้างในตอนนี้แตกต่างกับสังคมเพื่อนตอนม.ต้น อย่างมาก ด้วยความทัศนคติที่แตกต่างกัน สิ่งที่คิดเพียงได้แค่ว่า เราทำตัวเองให้ที่สุดก็พอ ถ้าเรื่องนี้ไปขัดกับทรรศนะของใครบางคนต้องขออภัยอย่างสูง

—-เข้าเรื่องกันดีกว่าเนาะ—
ทุกครั้งที่เรามีการสอบขอบอกเลยว่า เพื่อนๆเก่าของเรา ไม่เคยมีการทุจริตเลย แต่พอมีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่(?) จขกท.ได้พบกับสังคมใหม่ๆ ส่วนตัวแล้วเป็นคนปรับตัวง่าย แต่พอเจอจริงๆแล้วสังคมที่เจอใหม่นั้นมันไม่ได้เป็นอย่างที่คิด.... ก็เลยตัดสินใจว่า จะไม่ได้สุงสิงกับใครเป็นพิเศษ เพราะด้วยความที่คนอื่นชอบตีว่าเรากับเพื่อนเรา เป็นคนเก่งมาก ตั้งค.หวังต่างๆไว้สูง กลายเป็นที่หาประโยชน์ของเพื่อนได้อย่างเต็มที่(ได้ยินสิ่งที่เขาพูด) ทั้งๆที่เราอยากจะบอกว่า **ขออนุญาติทุกคนน้า** ตรูก็เป็นคนนะเว้ย สิ่งที่ได้มามาจากค.พยายาม ต่างกับคนบางคนเกือบ80%ทั้งห้อง ได้สิ่งเล็กๆที่เรียกว่า “โพย” เรากับเพื่อนเสียใจมากที่ในห้องทำแบบนี้แล้วได้คะแนนบางวิชามากกว่าเรา คือไม่ได้จะว่าว่าเราต้องได้เยอะตลอด คะแนนไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่ค.พยายามของคนเรามันแตกต่างกันมากๆ การที่คนคนนึงได้สิ่งนึงมาง่ายโดยไม่พยายามอะไร มันยุติธรรมไหม..

จนกระทั่งสอบกลางภาคสดๆร้อนๆ มีเพื่อนคนนึงถามข้อสอบเรา.. นี่คือช็อกคากระดาษข้อสอบเคมีและฟิสิกส์ และอีกมากมาย แต่เราก็ไม่ได้บอก เพราะว่าไม่ชอบความไม่ยุติธรรมเป็นที่สุด! เขาจะคิดยังไงก็แล้วแต่เขา จะว่านินทาเราก็แล้วแต่ คือเอาง่ายๆ ไม่แคร์เพื่อนในห้องแล้วแต่ก็เฉยๆ เพราะ เราเลือกที่จะอยู่สังคมกับเพื่อนเก่าเราที่อยู่ด้วยกันมาตลอด พากันไปในทางที่ดี อยากแชร์เพื่อนๆที่อาจจะเคยทำแบบนี้ ขอให้เข้าใจความคิดของคนๆนึง ด้วยนะทุกคน ปล.เพื่อนๆทุกคนเราเชื่อว่าความพยายามไม่เคยทำร้ายใครนะ ถ้าเราพยายามแล้วแต่มันยังไม่ได้แบบที่เราหวังไว้ให้พยายามต่อไปนะ สักวันมันจะเห็นผล ดีกว่าเราไม่ทำอะไรแล้วสิ้นหวังกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

จขกท 15 ก.ค. 61 เวลา 20:54 น. 1-1

อันนี้ จขกท.เองนะคะ คิดว่าจะไม่ได้เพราะ ถึงจะไม่อยากสุงสิงเท่าไหร่แต่ยังต้องอยู่ด้วยกันอีกค่อนข้างนาน อีกอย่างเดี๋ยวโดนแซะ ว่า อะไรเยอะ ไม่อยากมีปัญหากับเค้าค่ะ โลกนี้มันอยู่ยากTT ขอรับรู้แบบเงียบๆต่อไป แล้วดูตอนสอบมหาลัยเอาละกันค่ะ จุดนั้นเขายังจะทำแบบนี้อีก คงไม่รู้จะพูดยังไงแล้วค่ะ แงง

0
yggdragon 16 ก.ค. 61 เวลา 01:32 น. 2

เงียบๆไว้อ่ะดีแล้วจริงๆ พูดไปก็มีปัญหาอีก ปล่อยเป็นหน้าที่ของครูคุมสอบดีกว่า

ตอนมัธยมผมก็เจอบ่อยๆเกี่ยวกับเรื่องส่งโพยโดยเฉพาะตอนสอบกลางภาค กับ ปลายภาคทุกปี

ผมยื่นคำขาดเลยว่าไม่ขอเกี่ยวข้องกับการทุจริตใดๆทั้งสิ้น

ไม่ว่าจะให้เราส่งโพยไปคนข้างหน้า

ส่งไปข้างหลัง หรือบอกคำตอบให้คนอื่น ปฏิเสธไปตรงๆ


ถ้าเพื่อนเขายังมีจิตสำนึกอยู่บ้างเขาก็จะไม่มายุ่งกับเราครับ ซึ่งผมโชคดีที่เพื่อนๆเข้าใจ ไม่มายุ่งไรกับผม

แต่ถ้าเพื่อนเรื่องมากแอบเอาเราไปนินทางี่เงา บลาๆ ก็ปล่อยไปเถอะ ยิ้มเข้าไว้ ทำเป็นพูดตลกๆก็ได้ เช่น แบบก็ชั้นเป็นคนดีอ่ะแกรรร ไรงี้ 55555


แต่ว่าหากลุ่มเพื่อนสนิทๆที่เข้าใจกันไว้ด้วยก็จะดีนะ เก็บเรื่องแบบนี้ไว้คนเดียวบางทีก็เครียดเหมือนกัน 555555555




1
จขกท 16 ก.ค. 61 เวลา 17:23 น. 2-1

อันนี้จัดว่า จขกท โชคดีมากค่ะ ได้อยู่กับเพื่อนห้องเดียวกันกับช่วงที่ผ่านมา เข้าใจกันตลอด เลยไม่ได้ยุ่งกับสังคมใหม่ๆเท่าไหร่ค่ะ555

0
เต้าหู้ดึ๋งๆ 16 ก.ค. 61 เวลา 06:22 น. 3

รร. เราเยอะแยะค่ะ 5555 เรื่องโพยนี่เรียกได้ว่า epic มาก เกิดมาไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลย ถถถถ ถามข้อสอบของเราก็มีค่ะแถมโดนเองด้วย ที่ epic มากก็คือเขาไม่ได้ถามเป็นแบบข้อนี้ข้อนั้นตอบอะไร แต่ดันถามแบบ "เธอๆ 61-70 ตอบไรอ่ะ" อย่างนี้เลยค่ะ 55555555 (อย่าถามนะว่าเราบอกรึเปล่า ถถ) เราเองก็ไม่ค่อยชอบเรื่องถามเรื่องบอกหรอกค่ะ ยอมรับเลยว่าเราเคยลองเอาโพยไปสอบแก้ครั้งนึง แต่ผลออกมาก็ตกอยู่ดี นับจากนั้นก็ไม่เคยเอาอะไรเข้าไปทุจริตอีกเลยค่ะ แถมยังบอกตัวเองอีกว่า "อย่าทำให้ข้อสอบเปลี่ยนให้เราเป็นคนไม่ดี สอบตกก็แก้ดิ" อะไรทำนองนี้ค่ะ ถถถถถว์


ไม่รู้จะมีคนคิดเหมือนเรารึเปล่าว่านับวันนวัตกรรมการทุจริตข้อสอบมันเริ่มจะ epic ขึ้นเรื่อยๆ 5555


บางครั้งก็แบบมีเพื่อนมาบอกว่าไม่เอาโพยเข้าไปบ้างเหรอ ไม่จดนู้จดนี้ไปสอบบ้างเหรอ พอเราบอกว่าไม่เขาก็คงจะมองประมาณว่าเราไม่รู้จักเอาตัวรอด พอตกอีกก็ต้องไปแก้ ประเด็นคือที่จดโพยเข้าไปคือขี้เกียจสอบแก้นั่นเอง 5555 แต่ตลกนะ ตอนสอบเสร็จเราเห็นคนจดโพยบางคนก็ยังสอบตก 555555


ตอนนี้เราอยู่ ม.ปลายแล้ว เพื่อนเก่าที่เราสนิทด้วยตอน ม.ต้น ก็ไม่เคยมีทุจริตอะไรแบบนี้เลยค่ะ แต่พอมาปัจจุบันนี่เกือบครึ่งห้องที่เขาใช้โพยกัน ถถถถ


ถ้า จขกท เจอปัญหาแบบนี้อีก แนะนำว่าไม่ต้องบอกนะคะ (เราเองก็เคยบอกเขาเหมือนกัน ไปๆ มาๆ เราเองที่สอบตก แต่เขาผ่านเฉย ถถถถถถถ) ไม่ต้องห่วงว่าจะโดนเพื่อนแอนตี้ในห้อง ใครจะใช้โพย จดอะไรเข้าไปสอบ ก็ปล่อยเขาไปค่ะ เราทำตัวเองให้ดีก็พอ เหมือนที่เราว่าอ่ะ "อย่าทำให้ข้อสอบเปลี่ยนให้เราเป็นคนไม่ดี"


1
จขกท 16 ก.ค. 61 เวลา 17:21 น. 3-1

ฮือ ขอบคุณนะคะที่เข้าใจ มันเป็นเรื่องที่พูดไม่ได้จริงๆเลยค่ะแบบนี้TT

0
creat1st 16 ก.ค. 61 เวลา 09:31 น. 4

เรื่องแบบนี้พูดยากเพราะสังคมไม่เป็นไปตามที่เราถูกสอนครับ


ในความคิดเห็นส่วนตัวพี่เห็นด้วยการไม่ทุจริต หากเพื่อนคนใดไม่เข้าใจ พี่คิดว่าคุณน่าจะเป็นติวเตอร์ให้มากกว่าที่จะเป็นคนส่งโพยครับ


โดยส่วนตัวคนไทยสอนให้โกงตั้งแต่เด็ก พี่เคยเห็นอาจารย์ตั้งใจให้นักเรียนโกงเพราะอยากให้ลูกศิษย์ได้คะแนนเยอะๆครับ นักเรียนโดนทำร้ายและเข้าใจว่าการช่วยเหลือกันแบบนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง


แต่โตมา น้องจะพบอีกอย่างว่าคนที่โกงคนที่ตอแหลกลับเป็นคนที่ได้ดีในสังคม พี่จึงสอนยากในเรื่องสุจริต การไม่คดโกงครับ


แล้วสักวันน้องจะเข้าใจในสิ่งที่พี่พูดครับ

1
จขกท 16 ก.ค. 61 เวลา 19:15 น. 4-1

ขอบคุณพี่นะคะมากๆเลยนะคะ ที่ร่วมแชร์ปสก.ในชีวิต^^

0
zyren_night 16 ก.ค. 61 เวลา 11:36 น. 5

โดนบ่อยค่ะ ทั้งห้องแบนเราเพราะเราไม่บอกคำตอบเวลาสอบ หรือเราไม่ให้ลอกเวลามีการบ้าน

เราเป็นคนนึงที่รักความยุติธรรม และยึดมั่นในศักดิ์ศรีค่ะ ส่วนความยุติธรรมที่ว่า

คือความแฟร์ของเราและคุณครูด้วย ถ้าเราเป็นครู อุตส่าห์ออกข้อสอบ สั่งการบ้านให้ทบทวน

แต่นักเรียนลอกกันมาส่ง เราเข้าใจเลยค่ะว่ามันคงเป็นฟีลลิ่งที่ชอกช้ำมาก

และในส่วนของเรา เวลาจะสอบเราตั้งใจอ่านหนังสือ เวลาทำการบ้านเรานั่งทำ

นั่งค้นคว้ากว่าสามสี่ชั่วโมง เพื่อนมาขอลอกตอนเช้าแปบเดียวแล้วได้คะแนนเท่ากันหรือมากกว่าคือ?

เราคิดว่าคนที่ขอลอกเป็นฝ่ายที่เอาเปรียบความพยายามของเราค่ะ ในขณะที่เขามองว่าเราเห็นแก่ตัว .-.

2
จขกท 16 ก.ค. 61 เวลา 19:19 น. 5-1

อันนี้ฟีลลิ่งเดียวกันเลยค่ะ เราเคยมีปัญหาอย่างนี้กับเพื่อนที่เจอสังคมใหม่ตอนนี้นะคะ เราก็ไม่ค่อยพอใจปฏิเสธใครไม่เก่ง เราเลยอาสาสอนเลยค่ะ คิดเลยเสียเวลาเรามปร อย่างน้อยๆเพื่อนก็รู้จักทำเองหลังจากที่เราสอน เราจะชอบมากเลยค่ะที่เพื่อนมาขอเราอธิบายมากกว่าการขอลอกการบ้านหรืองานต่างๆ แต่ก็มีบางครั้งเราก็ปลงๆยื่นให้ไปเพราะ เบื่อ ไม่มีคำจะสอนต่อละค่ะTT

0
zyren_night 2 ส.ค. 61 เวลา 10:13 น. 5-2

เหมือนกันเลยค่ะ แต่เพื่อนเราคือ เราจะอธิบายก็ไม่สนใจ หรืออธิบายแล้วไม่เข้าใจก็พาลเราค่ะ สรุปคือไม่มีใครสนใจจะเรียนเพื่อรู้ มีแต่มาดูเพื่อลอกค่ะ

0
Ter_golf 16 ก.ค. 61 เวลา 12:36 น. 6

จะแคร์อะไร สุดท้ายการสอบเข้ามหาวิทยาลัยก็จะลงโทษมันเอง นี่ไม่เคยแคร์เรื่องมันทำโพยเลย มันขอก็ให้ไป มันได้เยอะกว่าก็เฉยๆ เพราะคนในห้องคงรู้ว่าคะแนนที่ได้จริงหรือปลอม

1
จขกท 16 ก.ค. 61 เวลา 17:29 น. 6-1

เห็นด้วยนะคะ คิดว่าเขาทำอะไรยังไงเขาคงรู้ดีแก่ตัวเลยค่ะ

0
pppnnnn 16 ก.ค. 61 เวลา 17:40 น. 7

เราพึ่งสอบมิดเทอมไปเพื่อนห้องเราก็จดโพยค่ะ ซึ่งเราอ่านหนังสือมันเหมือนคนตั้งใจกับคนที่จดโพยไม่ต้องจำไม่ต้องพยายามแบบเราไม่ยุติธรรมเลย

1
จขกท 16 ก.ค. 61 เวลา 19:22 น. 7-1

เราภูมิใจนะคะ ที่สามารถทำคะแนนสูงสุดได้ได้โดยความพยายามตัวเองจริงๆค่ะ เราจะไม่ภูมิใจเลยถ้าเราทำแบบนั้น แต่ก็สังคมมันไม่ได้ดีไปทุกอย่าง เราก็ไม่ต้องปรับตัวเองไปตามสังคมแบบนั้นหรอกค่ะ เข้าใจครส มากๆค่ะTT

0
เราอยากแสดงความคิดเห็น 17 ก.ค. 61 เวลา 10:36 น. 8

มันคือเพื่อนสนิทในกลุ่มเลยเว้ย คือมันทำข้อสอบภาษาอังกฤษไม่ได้ เเล้วบังเอิญว่าเราเก่งอิ้งที่สุดในกลุ่มไง ด้วยความอยากช่วยเพื่อน เเล้วไม่ได้มองซ้ายมองขวาเล๊ยยย ตอนนั้นคิดอย่างเดียวว่าจะช่วยมันยังไง พอยื่นกระดาษคำตอบให้มันดูเท่านั่นเเหละ อาจารย์เรียกชื่อเรากับมันลั่นห้องเลยจย้าาา สุดท้าย..โดนไล่ออกจากห้องสอบ //อินี่คิดในใจ...ดีที่-ูทำเสร็จเเล้ว โล่งออกมากก เเต่เพื่อนเรานี่สิ หน้ามันหงอยมากอ่ะ สงสัยรู้สึกผิดเเรง 555

2
จขกท 17 ก.ค. 61 เวลา 22:10 น. 8-1

เสี่ยงทั้งเราเสี่ยงทั้งเพื่อนจริงเลยค่ะอันนี้ โชคดีนะคะที่เสร็จแล้วว

0
เราอยากแสดงความคิดเห็น 18 ก.ค. 61 เวลา 14:45 น. 8-2

ทุกวันนี้พวกเราเห็นว่าเรื่องนี้มันตลกมาก 555 คือพาไล่ออกจากห้องสอบ เรากับเพื่อนก็เหมือนเดิมอ่ะ เฮฮาเหมือนไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น 555

0
-3_5 30 ก.ค. 61 เวลา 10:34 น. 9

เงียบๆไว้เถอะค่ะไม่ต้องไปทำตาม ไม่ก็พยายามทำข้อสอบให้เร็ว ทำตัวเองให้ตกเก้าอี้ลดโอกาสการโกงสอบ เพื่อนพวกนั้นก็แค่หวังผลประโยชน์นะคะ พอเขาได้ผลประโยชน์เสร็จเขาก็ไป

0