Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากไปพบจิตแพทย์แต่ไม่กล้าบอกพ่อกับแม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ คือตอนนี้เราอยู่ม.4 เรารู้สึกว่าตัวเองเครียดมากเลย เริ่มไม่ค่อยมีสมาธิ จากที่สามารถทนอยู่กับอะไรได้นานๆ ผ่านไปแค่ไม่ถึง 5 นาที เราก็เริ่มรู้สึกอึดอัดแล้ว ทั้งๆที่เมื่อก่อนมันไม่ใช่แบบนี้



เราก็เลยคลายเครียดด้วยการไปหาอะไรที่ชอบทำ ไปดูซีรี่ย์ ฟังเพลง ดูหนัง ดูคลิปศิลปินที่เราชอบ แต่เราก็รู้สึกเบื่อ มันเบื่อแบบไม่อยากจะทำอะไรเลย บางทีเราก็เหม่อลอยหรือทำอะไรลงไปโดยที่ไม่รู้ตัวบ้าง เช่น นั่งเหม่อมองถนนมองรถ คิดเล่นๆว่าถ้าเราโดนรถชนมันจะเป็นยังไงนะ?



เราก็ไม่รู้ว่าความคิดแบบนี้มันมาจากไหน คือเราไม่เคยคิดแบบนี้เลย จนกระทั่งขึ้นมาเรียนม.ปลาย เรารู้สึกเหนื่อยมาก คือเราเรียนสายวิทย์ แล้วเราก็เครียดที่บางทีเราก็สอบไม่ผ่าน โดยพื้นฐานเราเองก็เป็นคนคิดมากอยู่แล้ว มันก็เลยไปกันใหญ่ เราเคยเล่าให้พ่อกับแม่ฟัง พ่อกับแม่ก็ให้กำลังใจเราตลอดเลย คือเราก็เลยพยายามไม่อยากทำให้ท่านผิดหวัง ซึ่งยอมรับว่า มันเหนื่อยมาก เวลาที่เราเหนื่อยเราท้อ เราก็จะแอบนอนร้องไห้คนเดียว



อีกเรื่องหนึ่งก็คือ คุณยายของเราเพิ่งเสียเมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว ตอนนั้นเราร้องไห้หนักมาก คือมันเหมือนชีวิตเราเสียศูนย์ไปพักใหญ่ๆเลย จากที่ทุกวันท่านจะคอยฟังเราเล่าเรื่องนู้นเรื่องนี้ที่รร.ตลอด แต่ตอนนี้ท่านก็ไม่อยู่แล้ว มันเหมือนตัวเองโดนคลื่นลูกใหญ่ซัดพัดอีกรอบ แต่แค่ครั้งนี้มันใหญ่กว่ามากเท่านั้นเอง แม่เราเองก็ไม่ต่างไปจากเรามาก แต่ท่านก็ยังคงพยายามฝืนยิ้มเพื่อให้เราสบายใจ เราไม่กล้าร้องไห้ต่อหน้าพ่อกับแม่เลย เพราะไม่อยากจะทำให้ท่านเป็นห่วง เราลองไปทำแบบทกสอบโรคซึมเศร้าดู ผลก็ออกมาว่า เราเสี่ยงที่จะเป็น เราก็เลยอยากลองไปพบจิตแพทย์ดู แต่ติดที่ว่า เราไม่รู้จะบอกพ่อกับแม่ยังไงดี เรากลัวว่าพ่อกับแม่จะรับไม่ได้ที่เราเป็นแบบนี้ เราควรบอกกับแม่ว่าอย่างไรดีคะ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

รักทุกคลเลยย 23 ก.ค. 61 เวลา 18:43 น. 1

กอดๆนะคะ บอกท่านไปตรงๆเลยในเมื่อท่านเป็นคนในครอบครัวของเรา ช่วยๆกันดูแล ไปพบจิตแพทย์ไม่ได้แปลว่าเราบ้านะคะ:) หากิจกรรมที่เราทำแล้วรู้สึกว่ามันทำให้เราผ่อนคลายดูค่ะ ดูหนังฟังเพลง คุยกับเพื่อนเล็กๆน้อยๆแต่เราเชื่อว่ามันช่วยได้เยอะมากๆเลยนะคะ สุดท้ายนี้ก็ดูแลสุขภาพดีๆนะคะ ฝนตกบ่อยเดี๋ยวไม่สบายเอาน้า

0
Blue angel 23 ก.ค. 61 เวลา 19:32 น. 2

ถ้ายังไม่พร้อมหรือไม่สะดวกไปพบจิตแพทย์ เราแนะนำสายด่วนสุขภสพจิต 1323 โทรได้24ชั่วโมง ไม่เสียตังค่ะ

0
คนคนหนึ่ง 23 ก.ค. 61 เวลา 19:39 น. 3

ควรบอกพ่อแม่ค่ะ แล้วแนะนำให้ไปหาจิตแพทย์ ถ้าน้องเป็นโรคซึมเศร้าจริงๆ สิ่งที่น้องต้องการคือกำลังใจ

0
pakhaydaow 23 ก.ค. 61 เวลา 19:40 น. 4

เจ้าของกระทู้คงอยากจะพูดกับพ่อแม่อยู่แล้วและเราก็เชื่อว่าพ่อกับแม่ก็คงจะเข้าใจ พูดกันไปตรงๆเลยง่ายที่สุด เรื่องแบบนี้มันไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี ไม่ใช่เรื่องผิดเพราะในหลายครั้งเราก็อาจรู้จักตัวเองไม่ดีพอทั้งที่คิดว่ารู้จักดีแล้ว คนเรามีช่วงที่เครียดมากๆกันทั้งนั้น เราก็เคยมีช่วงหนึ่งที่รู้สึกว่าควบคุมมันไม่ได้เลยความคิดประหลาดๆเนี่ย แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลาจริงๆ สู้ๆนะคะ คิดว่าเรากำลังอยู่บนโลกนี้อาจไม่รู้ว่าทำไมต้องอยู่แต่เราก็อยากให้ยังอยากมีชีวิตนะเพราะสักวันเราก็ตายอยู่แล้ว ก็อย่าพึ่งไปคิดถึงมันใช้ชีวิตไปก่อน ทุกครั้งที่มีปัญหาที่หนักมากๆแต่พอมันผ่านไป เราก็จะเข้าใจว่าสิ่งเหล่านั้นมันเล็กกว่าที่เคยรับรู้อีก

0
Sven_Zeno 23 ก.ค. 61 เวลา 20:13 น. 5

ไปไม่ได้ก็ลองโทรปที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 เลยครับพวกพี่ๆเขาช่วยเราได้จริงๆ

ถ้าไม่งั้นก็อินบ็อกได้ที่ https://www.facebook.com/helpline1323/ ได้เลยครับ

อย่าไปเครียดกับสิ่งต่างๆมากเลยครับมันไม่ดีต่อทุกคนเลยจริงๆเพราะปัญหามันเกิดกับทุกคนละครับเเต่เเค่เราจะเเห้ไขปัญหานั้นยังไง เเต่ก็ขอให้สู้ๆนะครับ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
SsPpLl 23 ก.ค. 61 เวลา 20:41 น. 6

ไม่รู้จะบอกพ่อแม่ยังไง ก็ไปเองก่อนได้นะคะ บัตรทองก็ได้แล้ว แล้วครั้งต่อไปค่อยพาพ่อแม่ไปด้วย ให้หมอช่วยอธิบายจะง่ายกว่า สู้ๆค่ะ

0
ดรเรเ 24 ก.ค. 61 เวลา 07:38 น. 7

แแก้ปัญหาเบาๆก่อนนะ ให้นั่งสมาธิครับ เอาจิตจับลมหายใจเข้าออกที่ปลายจมูกพอละ ไม่ต้องไปบังคับลมหายใจนะ นั่งไปเดียวสัก 10 วิ เราก็จะคิดเรื่องอื่นละถ้าฝึกตอนแรกๆ ให้ตั้งใหม่ ทำซ้ำไปเรื่อยๆจนจิตใจสงบพอจะช่วยได้นะ

0
VictoriaS 24 ก.ค. 61 เวลา 11:10 น. 8

บอกพ่อแม่ไปเลยก็ได้ค่ะ ครอบครัวเดียวกัน เราก็เคยเป็นแบบนี้เหมือนกัน ไม่กล้าบอกพ่อแม่เพราะกลัวหาว่าเป็นบ้า แต่สุดท้านมันไม่ไหวจริงๆก็เลยบอกค่ะ สุดท้ายพวกท่านก็พาไปแถมยังพยายามทำความเข้าใจกับสิ่งที่เราเป็นด้วยนะคะ

0
pitr2 24 ก.ค. 61 เวลา 17:58 น. 9

พี่เคยเป็นเหมือนน้องทุกอย่างเลย แต่ตอนนี้พี่พบแพทย์และหายดีแล้ว

มีอะไรปรึกษาพี่ได้นะคะ ^^

1
mintrasom3010 16 ส.ค. 61 เวลา 13:37 น. 9-1

พ่อแม่พี่เค้าพูดอะไรบ้างตอนพี่บอกพวกท่านหรอคะ เพราะหนูอยู่แค่ม.1ก็เริ่มมีอาการแบบนั้นแล้ว ที่จริงหนูมีอาการแบบนี้ตั้งแต่ป.5หนูควรทำยังไงดีคะ

0
-3_5 28 ก.ค. 61 เวลา 13:42 น. 10

เราว่าบอกพ่อแม่ก็ดีนะคะเท่าที่เราอ่านพ่อแม่เจ้าของกรัทู้ไมาได้กีดกั้นหรืออะไรมากแบบไปโรงพยาบาลจิตเวชเป็นบ้าไรเงี้ย บอกท่านไปว่าเราไปหาจิตแพทย์ ช่วงนี้รู้สึกเครียดมาก มีปัญหาไรเงี้ย

0