Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนพล็อตไว้แต่แต่งไม่ออก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ คือว่าผมเป็นคนชอบแต่งนิยายนะแต่พอคิดพล็อตแล้วกลับแต่งไม่ออก  ผมเขียนพวกพล็อตนิยายไว้เพียบบบ... แต่...แต่งไม่ออกเลยซักตอน พอคิดพล็อตนิยายได้สักเรื่องผมก็จะเขียนพล็อตเก็บไว้แล้วลองเอาไปให้เพื่อนที่ชอบอ่านนิยายอ่านดูเพื่อนผมบอกว่าน่าจะเอาไปแต่งนิยาย แต่พอจะเริ่มแต่งเท่านั้นละครับ ดับเลยครับดับ
ไอพล็อตที่คิดไว้ในหัวมันหาย!!แล้วพอลองไปอ่านพล็อตที่เขียนไว้เผื่อจะนึกออกก็กายเป็นว่า...แต่งไม่ออกครับT-T
 และพอคิดพล็อตเรื่องใหม่ได้อีก แล้วพอจะเริ่มแต่ง เหมือนเดิมเลยครับ มะ..มะ...มันแต่งไม่ออกกกกก
ทั้งที่ลองคิดพล็อตย่อยตามที่อ่านมาแล้วทำตามคำแนะนำแต่ละอย่างที่อ่านๆมากับกายเป็นว่ามันไม่เข้าหัวเลยคร้าบบบ
ผมเคยลองคิดว่าจะเอาพล็อตของตัวเองไปให้คนอื่นแต่ง แต่ก็กลัวว่าเข้าจะไม่เข้าใจพล็อตของเรา จะเข้าไม่ถึงพล็อตของเราตามที่ต้องการ... ถ้าจำไม่ผิดนะผมมีพล็อตเป็นสิบๆพล็อตหลายเรื่องแต่กับไม่ได้เขียนเลยซักเรื่องมันน่าเสียดายมากทั้งที่เขียนพล็อตไว้ตั้งเยอะตั้งแยะแต่กับไม่ได้เอาออกมาใช้  ผมเคยลองเขียนเนื้อเรื่องที่น่าจะตรงกับพล็อตที่ตัวเองเขียน แต่พอลองย้อนกลับมาอ่านดูมันก็ยังไม่ตรงกับเนื้อเรื่องที่ต้องการให้ตรงกับพล็อตที่เขียน ผมควรทำไงดีครับ 
ใครพอจะมีวิธีแนะนำช่วยบอกผมที(อยากแต่งมานานละแต่มันไม่ออกกก)

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

CHéRî 19 ก.ค. 61 เวลา 20:44 น. 1

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ เราคิดพล็อตไว้เป็นเดือน แต่สุดท้าย..55 สำหรับเรา เราเขียนพล็อตไว้แบบให้เข้าใจง่ายๆ เวลาจะลงเขียนมันยากมากเลยค่ะ เราคิดว่าควรจินตนาการสถานที่เหตุการณ์นั้นก่อนว่าเป็นอย่างไร แล้วลองเริ่มลงมือเขียนดูค่ะ

0
PraeGOTVET 19 ก.ค. 61 เวลา 21:31 น. 2

ก่อนอื่นต้องคิดว่าเราจะดำเนินเรื่องแบบไหนค่ะ เช่น ให้ตัวเอกเป็นคนดำเนินเรื่อง หรือนักเขียนเป็นคนดำเนิน แล้วลองแต่งดูว่าเราถนัดแบบไหนมากกว่า ถ้าตอนแรกยังตันๆก็ลองหาตัวอย่างนิยายว่าเค้าใช้คำยังไงแล้วมาปรับเปลี่ยนใช้กับพลอตเรา ลองอ่านตอนแรกของหลายๆเรื่องแล้วมาลองคิดดูว่าเรื่องของเราควรเริ่มแบบไหนค่ะ การเริ่มตอนแรกของนิยายยากเสมอ แต่ต้องหมั่นเขียน ตอนแรกไม่ดีไม่เป็นไรแต่ต้องพยายามพัฒนาเรื่อยๆ แต่งเสร็จเอาให้คนอื่นดู หรือลองลงในเว็บเพื่อให้คนอ่านคอมเมนต์ช่วยให้ปรับปรุงแก้ไขก็ได้ค่ะ ถ้ายังไม่เริ่มก็จะยังไม่รู้ซักทีว่าต้องแก้ตรงไหน ต่อให้รู้สึกว่าแต่งแล้วแย่แค่ไหนก็ต้องลองแต่งออกมาให้ได้ก่อนซักตอนค่ะ แล้วจะเริ่มจับทางได้เอง

0
yurinohanakotoba 19 ก.ค. 61 เวลา 21:57 น. 3

ลองหานิยายที่พล็อตคล้าย ๆ กันมาอ่าน ดูว่าเขาเล่าเรื่องยังไง ถ้าเป็นคนอ่านนิยายมากอยู่แล้ว มั่นใจว่าตัวเองเล่าเรื่องเป็น ลองเติมเหตุการณ์ให้สมบูรณ์ดูก่อนครับ ถ้าเหตุการณ์ละเอียดสมบูรณ์แล้วน่าจะมองเห็นภาพชัดเจนขึ้น

0
SaronK 19 ก.ค. 61 เวลา 22:49 น. 4

คุณก็แค่เอาพล็อตมาเป็นตัวกำหนดจินตนาการของคุณเท่านั้น จริงอยู่ที่นักเขียนบางคนหรือหลายคนเขียนพล็อตก่อนแล้วก็แต่ง แต่มันก็ใช่ว่าจะถูกทั้งหมด ลองเขียนแค่ "ตอนนี้จะแนะนำตัวเอก" กับเขียน "ตอนนี้จะแนะยำตัวเอกเพื่อนตัวเอกความสามารถ ความรู้บลาๆ " คุณจะรู้ว่ามันต่างกัน

0
G.Tenju 19 ก.ค. 61 เวลา 23:19 น. 5

ทุกไอเดียที่อยู่ในหัวเรามันจะเลิศหรูอลังการเสมอจนกระทั่งได้ลองสร้างขึ้นมาจริงๆ


https://image.dek-d.com/27/0641/8534/127174175


หน้าที่เราคือต้องลองเขียนมันออกมา ใช่...มันยาก แต่นั่นแหละคือ 'การเรียนรู้' ถ้าเราพบว่ามันยากแล้วเอาแต่อ้างว่า "ทำไม่ได้" "คิดไม่ออก" "ให้คนอื่นทำดีกว่า" "รอให้เก่งกว่านี้" เราจะกลายเป็นคนแบบไหน?


บทเรียนจากชีวิตจริงมันไม่ใช่มาม่าที่จะเทน้ำร้อนใส่แล้วกินได้เลย มันต้องใช่เวลา ลองผิดลองถูก ทำไปเรื่อยๆพอเจอข้อผิดผลาดก็จำมาเป็นบทเรียน ตะบี้ตะบันปรับปรุงแม่มจนกว่าจะได้...


"ถ้าเจอปัญหายากๆแล้วแก้ได้ ชีวิตเราจะมีเรื่องง่ายขึ้นมาอีกหนึ่งเรื่อง" by ต่อ ฟีโนมีน่า


ป.ล. ด้วยความหวังดีโคตรๆจากเพื่อนมนุษย์ ไป-เขียน-ซะ

0
ยูนิค 555 20 ก.ค. 61 เวลา 01:45 น. 6


แต่งไม่ออกก็ไม่เห็นจะเป็นไร เก็บเงินเก็บทองสร้าง

คานทองนิเวศน์ ไว้อยู่อาศัยสักหลังก็สิ้นเรื่องแย้ว

0