Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถ้าเราวาดรูปประกอบตอนนิยายทุกๆ3ตอน มันจะดีมั้ย?จะโดนดราฟหรือก็อบมั้ย???

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
  คือ...เราเห็นพวกยูทูปเบอร์ที่ชอบวาดรูแล้วอัดวีดีโอปหรือทำAnimation /meme โดนดราฟกันเยอะฉิบหายวายวอดกันมากกก แล้วเรากะจะวาดรูปประกอบนิยายด้วย 1รูปต่อ 3ตอน แล้วเรากลัวจะโดนก็อปกับดราฟมาก เพราะจริงๆเป็นพวก Anti มากๆ เลยเครียดว่าจะวาดดีมั้ย...ใครก็ได้ช่วยโหวตว่า 'เอาสิ' หรือ 'ไม่ดีกว่า'หน่อยเถ้อะ~! ขอบคุณค่า....

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Miran/Licht 20 ก.ค. 61 เวลา 16:06 น. 1

'เอาสิ' ถ้าวาดไหวก็วาดค่ะ เรื่องก็อปไปดราฟมันควบคุมยาก ประกอบกับสามัญสำนึกคนไทยบางส่วน ของที่เผยแพร่ทางเน็ต = ของฟรีที่ใช้ได้สารพัดประการ


ส่วนใหญ่รูปที่เรานำมาประกอบเรื่องเราจะ ลงเป็น jpg ไม่ก็ gif เท่านั้นค่ะ และจะลด resolution ลงมามากๆ จนขยายปุ๊ปแตกปั๊ปค่ะ อาจป้องกันการดราฟไม่ได้แต่อย่างน้อยกันคนเอาไปใช้สารพัดอย่าง และคาดลายน้ำใหญ่ๆ อย่างไม่เกรงใจค่ะ

0
แวะผ่านมา 20 ก.ค. 61 เวลา 16:11 น. 2

อืมม อันนี้ส่วนตัวคิดว่ามันค่อนข้างหลบยากค่ะ ถ้างานคุณดี งานคุณสวย แน่นอนว่าโอกาสถูกก็อป/ดราฟมีสูง แต่ในอีกแง่ การที่คุณวาดเองออกแบบOCเอง มันก็จะมีเอกลักษณ์ในตัวของมันเองค่ะ ในที่นี้เราหมายถึงพวกลายเส้น/การลงสี/อะไรทำนองนี้ ยิ่งคุณวาดประกอบนิยายมันอาจจะมีฉากร่วมด้วยมันก็ก็อป/ดราฟกันยากในระดับนึงนะคะ สำหรับเรา เราเลยคิดว่าลองวาดไปก็ไม่เสียหายค่ะ

0
P-ITEM 20 ก.ค. 61 เวลา 17:30 น. 3

วาดไปเถอะค่ะ ถ้ากลัวก็อปกับดราฟนี่ให้คิดว่าเรื่องปกติของชาวโลกค่ะก็เหมือคนกลัวชาวบ้านนินทาแต่ยังไงๆเขาก็นินทาเราอยู่ดี ไงๆลายเส้นคนเราก็ไม่เหมือนกันแป๊ะๆหรอกค่ะ แนะนำถ้ากลัวโดนก๊อปจริงๆก็วาดให้อลังการงานสร้างจนชาวบ้านเขาขี้เกียจก๊อปเลยสิค่ะแปะลายน้ำลายเซ้นก็ว่ากันไป


ทำอย่างกับชีวิตไม่เคยใช่ของก๊อปไปได้? ไม่อยากพูดให้เสียกำลังใจเท่าไหร่เลย ทุกวันนี้แม้แต่บริษัทดังๆบางทีก็ยังก๊อปงานชาวบ้าน


เรื่องนี้เราเลยเฉยๆมากนิยายเราก็วาดรูปใส่บ่อยๆ ถ้าเราโดนก็อปให้ลองคิดอีกแง่ว่ากูวาดสวยโครตจนมีคนอยากก็อป 555 แล้วชีวิตจะง่ายขึ้นค่ะ มั่วแต่กลัวนั่นนี่ก็ไม่ได้วาดได้แสดงผลงานกันซักที

0
Death With Love 20 ก.ค. 61 เวลา 18:59 น. 4

ดูเหมือนจขกท.รู้ปัญหาค่อนข้างดี เพราะฉะนั้นตัดสินใจด้วยตัวเองน่าจะดีกว่าครับ


ขอแนะนำว่า ถ้าเลือกวาดและกลัวการโดนก๊อปมาก ก็พยายามหาทางป้องกันเท่าที่ทำได้ดูครับ

- คาดลายน้ำทับรูปภาพ

- วาดรูปที่เป็นเรื่องราวเฉพาะเจาะจงสำหรับนิยาย ทำให้เอาไปใช้งานอื่นไม่ค่อยได้


สุดท้าย อะไรก็ป้องกันไม่ได้ 100% ควรทำใจเผื่อไว้บ้างครับ

สมมติวาดไปแล้วรู้ว่าโดนก็อป ก็ค่อยตามไปจัดการทีหลัง (ฮา)


ผมขอโหวต 'เอาสิ'



0
MeowDreamMaker 21 ก.ค. 61 เวลา 15:19 น. 5

จากประสบการณ์แล้ว เราเคยถูกก็อปเอางานหน้าปกหนังสือที่ส่งสนพ. ไปดัดแปลงทำปกอีบุ๊ก ทั้งเคยโดนเอาภาพวาดเล่นที่ลงในบล็อกไปประกอบนิยาย เอาภาพไปทำโปรไฟล์... เอาลายเส้นไปทำเสื้อขาย... โดนเอาทำเป็นแบนเนอร์ก็ยังมี... เรียกว่าเจอเกือบทุกรูปแบบเลยล่ะค่ะ แต่ก็โดนมานานหลายปีละ


จึงขอตอบจากใจจริงว่า ปลงเถอะค่ะ... ลงงานที่ไหนเป็นสาธารณะ ก็ล้วนมีความเสี่ยงทั้งนั้น แต่ถ้าจะเกรงกลัวจนเราไม่กล้าแสดงฝีมือ นั้นก็ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ถูกต้องค่ะ

เราป้องกันได้ด้วยการใส่ลายน้ำในภาพขนาดใหญ่ๆ ถ้าขโมยมีความเพียรในการลบลายน้ำก็ถือว่าเรามีหลักฐานมัดมือเขาได้ง่ายขึ้น

ส่วนภาพที่เอาลงก็ความละเอียดต่ำ ๆ เอาไว้ค่ะ (อย่างที่คอมเมนต์ท่านบนกล่าวไว้)

และอีกอย่าง ถ้างานเรามีสไตล์ลายเส้นและการใช้สีที่ชัดเจน ถ้าสไตล์เรามีคนจำได้ คนอื่น ๆ จะรู้เองว่านี่เป็นงานของเราถูกก็อปมา เผลอๆ จะมีคนมาช่วยบอกข่าว และช่วยปกป้องสิทธิ์ให้เราด้วยค่ะ


ฉะนั้น...อย่ากังวลเลยค่ะ แสดงฝีมือให้โลกรู้ดีกว่า

ในฐานะผู้สร้างสรรค์งาน -- ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งนั้นค่ะ

--- แต่ถ้าจะเจอก๊อปบ้าง ก็ถือเสียว่าเป็นรสชาติของชีวิต (เอ๊ะ??)





0