Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กระทู้ระบายความรู้สึก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาระบายความรู้สึกในใจให้ฟัง
คือเรามีปัญหา แต่ไม่กล้าบอกใคร ก็เลยตัดสินใจมาเขียนระบายลงในพันทิปนี่แหละ เริ่มเล่าเลยนะค่ะ
คือเราเป็นคนเงียบๆไม่ค่อยพูดจากับใครเท่าไหร่หรอก การที่เราเป็นคนเงีบยๆนี่แหละ มันก็เลยทำให้เราไม่ค่อยมีเพื่อน จะมีก็แต่เพื่อนที่สนิทกันมากคนนึง
เล่นด้วยกันมาตั้งแต่ ป.4 ป.5 จนตอนนี้อยู่ ม.3แล้ว
ก็ยังคงเล่นด้วยกันอยู่ เพื่อนก็คงจะมีแค่คนนี้คนเดียวนี่แหละมั้ง เพราะเพื่อนคนอื่นๆเค้าไม่ค่อยสนใจเราเท่าไหร่หรอก คือมันจะมีเพื่อนอยู่คนนึงที่เป็นตุ๊ด ที่ชอบเอาแต่แกล้งเราอยู่ตลอดเวลา ชอบตีเราบ้าง ชอบพูดใส่เราบ้าง ชอบพูดใส่เราในสิ่งที่มันเสียๆหายๆ บางครั้งเราก็เสียใจนะ เสียใจจนทนไม่ได้ จนอยากจะร้องไห้ออกมา แต่ร้องไม่ได้ ทำได้แค่เพียงร้องไห้เสียใจอยู่ในใจเท่านั้น แสดงออกมาไม่ได้หรอก ทุกครั้งที่เราถูกพูดใส่ ข้างนอกเรายิ้มออกมา แต่ข้างในใจเรากำลังร้องไห้เสียใจอยู่ อยากจะให้เพื่อนที่เป็นตุ๊ดคนนั้นลองมาเป็นเราดูบ้างจัง จะได้รู้ซักทีว่าการที่เราโดนรังแกแบบนี้มันรู้สึกยังไง

แสดงความคิดเห็น

>

32 ความคิดเห็น

Bad Day Survivor 27 ก.ค. 61 เวลา 19:48 น. 1

ก็สู้ๆนะครับ อย่าเก็บมาใส่ใจ อย่างที่เขาว่ากันว่ามันก็เหมือนกับเราถือหินเอาไว้ในมือ ก็มีแต่คนที่ถือเท่านั้นแหล่ะครับที่รู้สึก ปล่อยวางมันทิ้งไปเราก็จะสบายทั้งมือและใจครับ


- อยากบอกว่า นี่ไม่ใช่เวบพันทิป -"-

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Ameriey-7993 27 ก.ค. 61 เวลา 21:26 น. 2

คุณ จขกท สามารถแก้ปัญหาได้ถึงสามวิธี อดทน

เป็นวิธีแรก วิธีที่สอง สู้ตอบกลับ วิธีที่สามอัดคลิป

ฟ้องครู ค่ะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคุณ จขกท เป็นหลักค่ะ


แต่ที่นี่ไม่ใช้ เว็บพันทิป เป็นเว็บเด็กดีนะคะ ^__^"

0
เศร้า เศร้า 24 เม.ย. 63 เวลา 23:31 น. 4

เราน้อยใจมากๆๆ ในขณะวันนี้เป็นวันครบรอบ5เดือนที่คบกัน คำหวานๆ สเตตัส

เพราะๆ เเท็กเฟส เเท็กสตอรี่ ก็ยังไม่มีให้กันเลย เเบบนี้เค้าเรียกว่าอะไรหรอ หรือเป็นเเค่เราที่คิดไปเองคิดว่าตัวเองสำคัญ หรือยังใงหรออ

0
ขนิษา เพชรเนียม 21 พ.ค. 63 เวลา 07:00 น. 5

เหนื่อยทำไม่รุ้ว่าทำไมความรุ้สึกเหนื่อยแบบนี่

คนเป่นสามีภรรยากันทำไมมองข้ามความรุ้สึกกันแบบนี้มันเป่นๆๆปีๆแล้วนะที่เรารุ้สึกแบบนี้เห้นคุ่คนอื่นๆๆมีแต่สามีทำเลี้ยงเมียห่วงเมียแต่เราหรอต้องทำเลี่ยงมันใช่หรา

ตอนแรกก้อคิดว่าที่ทำยุคือรักแต่คำว่ารักเราถุกกระทบกระเทือนกลายเป่นเนินนานระต้องเหนื่อยอีกถึงเมื่อไรเมื่อไรจะมีความสุขกะเค้าสักทีลุกก้อต้องเลี้ยงน้อยใจนะที่ยิ่งเหนื่อยก้อยิ่งได้คำพุดที่รุ้สึกแย่กลับมาไม่ใช่คำพุดจากคนอื่นแต่เป่นคำพุดที่สามีพุดกระเราทำร้ายความรุ้สึกกันไปจนถึงไหนเหนื่อย


1
ผักโขมต้นหอม 12 มี.ค. 64 เวลา 06:05 น. 5-1

ถ้าอยู่แล้วมันแย่ ลองถอยออกมาซักพักไหม ถ้าอะไรๆมันดีขึ้นเราอาจจะรู้เองว่าสิ่งไหนที่เราต้องการหรือจำเป็น

0
ณัฐณิชา 12 มิ.ย. 63 เวลา 00:07 น. 6

ด้วยความคึกคะนองและความโง่ของเราไม่รู้ว่าเราทำร้ายใครไปบ้าง แม่งจะพูดกะใครก็ไม่ได้แม่งอธิบายอยากว่า พูดออกไปเค้าก็ว่าหลอน เราไม่รู้ว่าเราทำให้คนอื่นเดือดร้อนเพราะเรามานานแค่ไหน ทั้งพ่อแม่คนที่เรารักครอบครัวเราเพื่อน ไม่รู้ว่านานแค่ไหนแต่ที่เค้าทุกคนทำไปเพราะเค้าหวังดีกับเรา เราคิดว่าเราคิดถูกแต่กลับคิดว่าตัวเองหลอนแม่งโคตรควายเลยสมอง หูเบาเชื่อคนง่าย ไว้ใจใครง่ายๆคิดเป็นเรื่องๆง่ายๆไปหมดแบบแม่งคิดทบทวนแล้วทบทวนอีกพยามยามแบบไม่ฟังเสียงรอบข้างเพราะคิดว่าตัวเองหลอนแต่พอหลายๆรอบเราคิดแล้วว่าเรามั่นใจแน่ล่ะเราไม่ได้หลอนเราคิดถูกแล้ว คิดถูกแม่งก็สายไปในวันที่เราทำร้ายจิตใจคนรอบข้างไม่มองความรู้สึกคนรอบข้าง มองข้ามความหวังดี จนต้องเสียคนที่เฮาฮักไปเฮาถึงรู้ว่าเราคิดถูกแล้วเราไม่ได้หลอน ขอโทษครอบครัวพ่อแม่แฟนที่เราทำร้ายชีวิตเค้าด้วยมือเราเองขอโทษครอบครัวแฟน ญาติพี่น้อง เพื่อนคนที่กุรักมากที่สุด กุทำมันพังเองด้วยมือกุด้วยความคึกคะนองของกูเอง กุรู้ตัวมันกะสายไปแล้วคนที่เรารักเค้าบ่ได้ยุข้างเฮาแล้วมันเป็นความผิดพลาดในชีวิตครั้งใย่ ถึงย้อนเวลาได้เราก็ยังยืนยันยังอยากมีเทอในชีวิต เราอาจจะเอาแต่ใจบ่ค่อยสนโลกแต่เรารักเทอจิงๆ ขอโทษทุกคนที่เดือดร้อนเพราะเรา แม่งเป็นความรู้สึกแบบจะคุยกะใครก็ไม่ได้ แม่งโคตรอธิบายอยากกุแม่งโง่คักมองหยังบ่ออกคิดว่าตัวเองหลอน แม่ง

0
Siriwipa30052546 19 ก.ค. 63 เวลา 21:36 น. 7

มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งเธอมีความฝันเธอพยายามอย่างหนักในการทำตามความฝันของเธอแต่ด้วยทางบ้านไม่อยากให้เธอเป็นเพราะพวกเขาคิดว่าเธอเป็นได้แค่ลูกนกที่อยู่ในกรงรอให้แม่นกเอาอาหารมาป้อน และฝันนั้นก็อยู่สูงเกินกว่าที่ลูกนกจะกางปีกแล้วโบยบินขึ้นสู่ท้องฟ้าด้วยตัวเอง แต่ลูกนกก็เข้าใจว่าที่พวกเขาพูดแบบนั้นคงเป็นเพราะว่าโลกภายนอกมันน่ากลัวเกินกว่าที่ลูกนกจะบินออกไปและกลับเข้ารังด้วยตนเอง ความฝันที่เด็กผู้หญิงคนหนึ่งฝันเอาไว้ถึงแม้ว่ามันจะสูงจนตกลงมาเจ็บแต่มันก็น่าภูมิใจอย่างน้อยๆเราก็ได้ทำมันอย่างใจรักดีกว่าฝันไว้สูงแล้วจู่ๆตกลงมาเจ็บทั้งๆที่ยังไม่ได้เริ่มอะไรเลย

แต่ก็ไม่เป็นไรอย่างน้อยๆเราก็มีความฝันเหมือนกับคนอื่น5555 ถึงแม้ว่ามัน...555ชั่งมันเถอะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-09.png

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-06.png

แต่555ในเมื่อเรามีความฝันก็ต้องทำมันให้สำเร็จสิ fighting I can do it and you can do it too

(เราเป็นคนดื่อดื่อในสิ่งที่ดีน่ะ)

Good night คร้าบบบป๋ม

0
ไบร์ท 27 ส.ค. 63 เวลา 20:01 น. 8

สวัสดีค่ะ

อยากมีเรื่องระบายค่ะ เคยมีคนดูถูกไว้พูดว่าเราไม่คิดจะทำอะไรอย่างอื่นบ้างหรือไง คำพูดนี้มันจำมา4-5ปีแล้วเราไม่เคยที่จะไปทำอะไรให้เขาเดือดร้อน เรามีลูกเราก็เลี้ยงเอง

เขาเป็นพี่ชายของแฟน. แต่ณ ตอนนี้เขาจะมาอยู่ในบ้านของเรา เราอึดอัดมากจะบอกแฟนก็กัวลำบากใจ เพราะตลอดเวลาเรากับแฟนทำกันมา2คน ไม่เคยเดือดร้อนไคร เราเบื่อมาก จะขนของมาอยู่ พาแม่มาอยู่ เอาหลานมาอยู่ ช่างน่าเบื่อ

1
/// 7 ม.ค. 64 เวลา 18:52 น. 10

ขอระบายเรื่องที่พ่อแม่เราไม่เคยสนับสนุนสิ่งที่เราอยากจะเป็นอยากจะเรียนหน่อยค่ะ คือเราทำทุกอย่างวางแผนหมดแล้วแต่พ่อกับแม่ไม่เคยจะเข้าใจความรู้สึกเราเลยค่ะบังคับให้เราเรียนตามที่พวกเขาต้องการ ไม่เคยที่จะรับฟังเราเลยเราไม่ไหวเลยขอออกมาระบายเรื่องนี้

0
PTSD 3 มี.ค. 64 เวลา 00:22 น. 11

อย่างน้อยได้บอกความจริง ความรู้สึกให้เขารู้ ว่าเราชอบเขาทั้งที่เรารู้ทั้งรู้ว่าเขามีแฟนอยู่

#รู้ทั้งรู้ว่าไม่มีสิทธิ์อย่างน้อยเราก็รู้ว่า เราบอกความรู้ให้เขารู้ไปแล้ว

1
slang 12 มี.ค. 64 เวลา 05:53 น. 11-1

อย่าบอกเลยค่ะ การที่เขามีแฟนแล้วไปทำให้หวั่นไหวตอนนี้คือไม่จำเป็น

0
เครียด 3 มี.ค. 64 เวลา 10:54 น. 12

น้อยใจว่ะแม่ง มีสิทธิ์ด้วยหรอ?อย่าปัญญาอ่อน*ด่าตัวเอง*

เป็นอะไรมากป่ะ เออแค่นี้ต้องมานั่งเศร้าหรอ? แม่งงงงงงงง

เกลียดตัวเองตอนนี้ว่ะ อ่อนแอใครจะมาง้อ-อย่าสำคัญตัวผิดไปสิ เออ

0
Kunya17 10 มิ.ย. 64 เวลา 15:25 น. 14

หวัดดี วันนี้มีเรื่องจะระบาย ซึ่งเรื่องมันเป็นแบบนี้เราอยากเป็นกู้ภัยมาก แต่พ่อแม่ไม่ให้เป็นเพราะเมื่อก่อนพ่อเคยเป็นและเล่ามันเป็นการมั่วสุม แต่นั้นมันสมัยก่อนไม่ใช่สมัยนี้เราบอกเหตุแต่ท่านก็ไม่ให้เป็นและหาข้ออ้างพร้อมลงคำสุดท้ายว่าเป็นห่วง... และใครจะเลี้ยงน้อง ซึ่งตอนแรกเราเป็นลูกคนเดียวแต่พ่อแม่เอาเด็กคนนึงมาเลี้ยงพ่อแม่ไปทำงานเราเป็นคนที่อายุน้อยแต่ดูแลตัวเองได้และต้องเลี้ยงน้อง เราทำงานบ้านเป็น กับข้าวก็ทำเป็น ซักผ้าก็เป็น ตอนนั้นเราอายุ12 ปีเลี้ยงเด็ก1 ขวบ10 เดือน เราไม่เคยมีชีวิตของตัวเองเพราะต้องมาเลี้ยงเด็กแปลกหน้า พอเด็กคนนี้โตมาเขาไม่เหมือนเด็กทั่วไปเพราะเขาดื้อมากจนเราประสาทไม่เป็นตัวของตัวเอง ไม่มีชีวิตที่ร่าเริง ไม่มีความสุข ออกไปไหนไม่ได้ พ่อแม่บังคับแต่เวลาอยากได้ท่านก็ให้นะ จนตอนนี้เราอายุ14 อยากทำในสิ่งที่รักนั้นก็คืออยากเป็นกู้ภััย แต่ท่านไม่ให้เป็น จนเราพึ่งดูตัวเองได้ไม่กี่เดือนว่าเป็นโรคซึมเศร้ายังไม่ถึงขั้นรุนแรง เวลาป่วยต้องดูแลตัวเอง ไม่มีใครดุแลมีแต่คนบอกว่าอายุเท่านี้เก่งเนาะน้องก็เลี้ยงทุกอย่างก็เป็น ืืืืืืืืืืืืืืืืืืืืืืืืทั้งๆที่ไม่รู้ว่าภายในมันเจ็บปวดแค่ไหน ต้องทน มานานมาก จริงๆแล้วชีวิตเรามีมากกว่านี้และเลวร้ายกว่านี้แต่ขอไม่เอาพูดนะ อายุแค่นี้เก่งเนาะ แต่อยากเป็นอะไรก็็ไม่ได้เป็นอยากทำในสิ่งที่าักก็ไม่ได้ทำอยากทำตามใจตัวเองก็ไม่ได้ชีวิตเหมือนอยู่คุกภายใต้บังคับเราต้องมาแบกรับภาระของทุกอย่าง ตั้งแต่มีเด็กคนนึงเข้ามาชีวิตเราก็เปลี่ยนไปแต่เราก็รักเด็กคนนี้เวลามีคนมารังแกน้องก็ช่วยนลอด แต่ไม่นานมานี้นิสัยเราเปลี่ยนไปจากเดิมจนคนในหมู่บ้านเริ่มนินทาว่านิิสัยแย่ขึ้นมาก ถ้าไม่มีเด็ดคนนี้เรื่องแบบนี้ก็ไม่เกิดขึ้น กู่้ภัยพยายามปรับความเข้าใจกับแม่ แต่แม่ก็ไม่ให้ จนครั้งนึงคิดว่าตายไปส่ะก็ดี แต่มันแอบห่วงน้องที่เรารักถึงแม้จะไม่ใข่พ่อแม่เดียวกันแอบห่วงว่าใครจะรังแกน้อง น้องจะอยู่ยังไงถ้าไม่มีพี่คอยปกป้องและดูแล เลยหยุดคิดเรื่องนั้นไปสักพัก ชีวิตเด็กคนนึงที่เคยร่าเริง แจ่มใส ยิ้มทุกวัน มีแต่คนรักต้องมาบรรจบลงกับเรื่องเรื่องหนึ่ง


จนเราไม่รู้จะพูดยังไงให้พ่อแม่เข้าใจว่าอยากเป็นกู้ภัยจริงๆ บางคนให้กำลังใจแต่มันกูทำไรไม่ได้อยู่ดี สำหรับเราให้กำลังใจไปก็เท่านั้นมันเปลี่ยนอะไรไม่ได้ ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว(´;︵;`)


0
อยากมีความสุขจัง♡ 24 มิ.ย. 64 เวลา 23:31 น. 15

คือ...เราว่าเราไม่อยากอยู่กับพ่อแม่เลย แบบมันไม่มีกำลังใจจากคนในบ้านอ่ะ พี่สาวทั้ง2ก็แบบอยู่ไกลแต่เวลาเราทำอะไรนิดหน่อย พี่เราก็จะเข้าข้างแม่เราเสมอเลย ทั้งๆที่เราเป็นคนถูกอ่ะ ไม่เคยมีใครเข้าใจเราเลย...เรามีน้องชายอยู่คนนึงเว้ย แบบมันโครต(บอกไม่ถูกเลย)แมร่งจะเป็นชายหรือหญิงกันแน่..เราพูดอะไรนิดหน่อยก็ร้องให้เหมือนเราตบมันอ่ะ มันมีอยู่วันนึงคือแบบมันอ่ะอยากได้สกูตเตอร์อ่ะ ไอเราก็บอกว่าอย่าเอาเลยสงสารพ่อแม่บ้างกว่าจะได้เงินประมาณนี้(ตอนนั้นพ่อแม่ไม่อยู่ออกไปทำงาน)แมร่งมันก็โทรไปบอกว่าเราอ่ะอิจฉามันที่จะได้สกูตเตอร์บอกว่าเราด่ามันไรงี้ เหมือนเราทำผิดทั้งๆที่เราถูก แม่ก็แบบบอกวา่อยากคุยกับเรา เราก็คุยทางโทรศัพท์ แม่บอกว่ามันอ่ะมีเงินออมอยู่ เราก็แบบอืมรู้แล้วประมาณนี้ เราบอกว่าเราไม่ได้อิจฉาพูดแค่นี้ทำเป็นร้องไห้ แม่ก็ไม่กล้าว่าอะไรเพราะไม่ค่อยสะดวกคุย เราเลยกดวาง หลังจากนั้นแม่ก็กลับมาบ้าน(ตอนนั้นมีเพื่อนเราคนนึงอยู่ที่บ้านเราด้วย) เเล้วน้องเราก็แบบฟ้องว่าเราอ่ะด่ามันตลอด แม่ก็บอกว่าตอนมีเพื่อนแล้วชอบทะเลาะกับน้องตลอดเลยเราก็แบบแอ่ะไรอ่ะเรายังไม่ทำอะไรเลย แม่ก็เงียบไป แล้วตอนนั้นเาก็จะทำการบ้านแต่น้องเรามันเข้ามาแทรกที่นั่งของเรา เราเลยด่ามันไปชุดนึง มันจึงหลีกให้ เราจึงนั่่ทำการบ้าน แล้วแม่ก็บอกว่าทำไมเราไม่เอาอาหารนกไปป้อน เราก็บอกว่าทำไมไม่บอกน้องเราบ้างงานเราก็เยอะอยู่แล้ว น้องเอาแต่เล่นเกมตลอดแทบไม่มีงานทำ แม่จึงเงียบไปและเรียกให้น้องเราไปทำ และก็มาถึงวันที่น้องเราซื้อสกูตเตอร์ เราก็ไม่สนเท่าไหร่เพราะเราอยากได้ไอโฟนมากกว่า น้องเราก็แบบว่าไม่ต้องมาขับของมันเล่วเลยน่ะ เราก็ตอบว่ารำคาญไปให้พ้น มันก็ไปขี่สกูตเตอร์ของมัน ตอนเย็นแม่ของเราก็ไปนั่งที่เพื่อนบ้านตลอดน้องเรามันก็ไปด้วย เราข.ก ไปเลยแยู่บ้านแล้วบังเอิญว่าฝนตกแล้วเราก็มีประจำเดือนด้วย เราลืมเก็บเสื้อผ้าของพ่อที่ตากอยู่บนลาวมันเปียกมากเลยเราไม่กล้าขึ้นไปเก็บเพรามีประจำเดือนทับฤดู พอพ่อเรากลับมาเขาแบบเหนื่อยงานอ่ะ พอพ่อเห็นว่าเราไม่เก็บก็แบบตะโกนใส่ว่า 'มึ*นี่เว*จริงๆเลย ฝนตกก็ไม่ยอมเก็บผ้าให้' เราก็แบบว่าอะไรอีก พ่อก็แบบโมโหมาก เราบอกไปว่าลืมและโดนฝนไม่ได้ด้วย พ่อก็บ่นแบบคำเ-้ยๆทั้งนั้นเลย แล้วพ่อก็ไปอาบน้ำพอออกมาก็บ่นอีก เราก็พูดออกไปว่า พูดกี่รอบแล้วบ่นอยู่ได้ เขาแบบตะโกนแบบดังมากจนเราตกในเลย ขนาดฝนตกฟ้าร้องยังได้ยินชัดเจนเลยเราโครตเกลียดช่วงเวลานี้เลยจะออกไปไหนก็ไม่ได้โทรศัพท์ก็แบตหมดต้องทนฟังคำพูกที่แบบ**&#@*โครตจะรุนแรงสำหรับเราเลย พ่อก็บ่นทุกอย่างที่เราไม่อยากรับรู้เลย บ่นว่าเราชอบเล่นโทรศัพท์ตลอดงานไม่ทำไรงี้(แมร่งขนาดเราจะนอนก็ยังไม่ค่อยมีเวลานอนเลยตอนเช้าก็จะเรียกให้มาหุงข้าวให้บังคับให้เราอาบน้ำตอนเช้า แล้วเราแบบเป็นคนที่อาบน้ำตอนเช้ายากมากๆเรามีไข้ตลอดเลย)เราโครตจะเบื่อกับครอบครัวเ-้ยๆนี่แล้ว เราสบายใจที่สุดเวลาอยู่กับโทรศัพท์แค่นั้นเอง เราเคยคิดที่จะจากลาโลกมาแล้วแต่เราก็กลัวเจ็บเราไม่อยากเป็นโรคซึมเศร้าเพราะกลัวพวกเขาบอกว่าไร้สาระ เราพยายามอย่างหนักเพื่อให้มีความสุขแต่ยิ้มได้ไม่ถึง2วินาทีด้วยซ้ำ เราต้องการครอบครัวที่สนับสนุนเรา เข้าใจและให้กำลังใจเราแค่นั้นเอง ขอบคุณที่ยอมสละเวลามาอ่านค่ะ

0
ห่วย 31 ธ.ค. 64 เวลา 15:08 น. 16

ขี้-จังอ่ะ ชอบพูดจาสั่งสอนไม่ดูเงาหัวตัวเองเลย ชอบทำให้คนอื่นเสียอารมณ์ เสียความรู้สึก -สนุกมากใช่ป้ะที่ได้ฉอดคนอื่นอ่ะ ทุเรส

0
นิรัติศัย 18 ก.พ. 65 เวลา 18:22 น. 17

ครั้ง1ผมเคยปล่อยผู้หญิงที่ผมรักมากที่สุด เพราะผมไม่มีตังค์ไม่อยากให้เขาต้องมาลำบาก เลยแกล้งโกหกต่างๆนาๆเพื่อให้เขารับไม่ได้ให้เขาไปเจอคนที่ดูแลเขาได้ เพราะอยู่กับเรายังไงชีวิตเขาก็ต้องลำบากแย่แน่ ผมตัดสินใจถูกใช่มั้ยครับที่ทิ้งเขาไป

0
ควย 27 ก.พ. 65 เวลา 13:58 น. 19

ให้ของคนอื่นก็หัดดูบ้างว่าเขาชอบหรือไม่ชอบ อย่าคิดเอาเองว่าทุกคนต้องชอบเหมือน-

0