Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ศิลป์ญี่ปุ่น ม.ปลาย !!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัดดีค่ะ!! วันนี้ก็มาอยู่กับเจ้าของกระทู้
ของอนุญาตแนะนำตัวก่อนนะคะ ตอนนี้เจ้าของกระทู้เพิ่งอยู่ ม.ต้นค่ะ  (ถ้านับตอนนี้ก็เเค่เทอม1)
เเต่เจ้าของกระทู้อยากเตรียมตัวเลยตั้งกระทู้เร็ว
(ไม่รู้จะเวอร์ไปไหม ฮ่าๆ)

งั้นมาเริ่มกันเลยนะคะ อย่าเพิ่งเบื่อกันนะคะ ย้ำ!!!! อย่าเพิ่งเบือกันกราบบบบ ถ้าเจ้าของกระทู้พูดให้งงหรือทำไม่ถูกอย่างไงก็ขอโทษด้วยนะคะ เป็นกระทู้เเรกจริงๆรบกวนคนที่เคยผ่านจุดๆนี้มาด้้วยนะคะรบกวนด้วยนะคะ



วันนี้ก็มาตามหัวข้อของกระทู้เลยค่ะ

ก่อนอื่นขอบอกทุกคนก่อนนะคะว่าสิ่งที่อยากให้เจ้าของกระทู้มาเริ่มอยาก ศิลป์ญี่ปุ่น เพราะ เจ้าของกระทู้ ชอบดูอนิเมะชั่นญี่ปุ่น อ่านมังงะญี่ปุ่นเป็นชีวิตจิตใจ   ฮืมมมมม 
 ก็เลยทำให้เจ้าของกระทู้อยากเรียน เเต่พอลองศึกษาวัฒนธรรมเค้าเจ้าของกระทู้ยิ่งชอบความเป็นญี่ปุ่น ชอบหมดเลย การกิน การพูด การเคารพ
ซึ่งกันเเละกัน และอีกมากมาย (ถึงเเม้จะรู้ว่าก็มีด้านมืดก็เถอะ) แต่ก็ชอบการดำเนิน ชีวิตของเค้าเนอะ พออๆๆๆๆๆ ยาวไปละ (ฮ่าๆ อาจจะดูเวอร์ไป) 

ต่อมาก็เป็นเรื่องของโรงเรียน ของเจ้าของกระทู้   
จริงๆเเล้วโรงเรียนของเจ้าของกระทู้มีสายให้เลือกไม่เยอะเท่าไหร่ 
มีเเค่ วิทย์ - คณิต / วิทย์-กีฬา / เเล้วก็ศิลป์ภาษา ซึ่งในศิลป์ภาษา มีไม่กี่ภาษา แน่ๆละต้องมี Eng แล้วก็ จีน เขมร เเล้วก็ภาษาญี่ปุ่น (น่าจะเเค่นี้) 
พูดเลยว่าตอนเเรกเจ้าของกระทู้จะไป วิทย์-คณิต ตามเพื่อน  เเต่พอลองไปอ่านกระทู้เรียนต่อ ม.ปลายเยอะๆเค้าก็บอกว่าอย่าพยายามตามเพื่อนเลือกในสิ่งที่ตัวองชอบที่ที่สุด เลยคิดได้ (ฮ่า  ไม่รู้คิดได้ช้าไปไหมเนี้ยยยย )
จากนั้นก็เป็นอย่างที่ว่าเเหละตัดสินใจได้ อยากเตรียมตัว ถึงขั้นไปบอกแม่ไว้เลยนะ ตอนเเรกเเม่ก็เเบบว่า เเน่ใจหรอ ??? นี่เเหละแม่พูดงี้มาเรานี้ลังเลเลย เเกก็บอกทำไมไม่เรียน วิทย์-คณิต เรียนอย่างงั้นจะไปรอดหรอ ใจเรานี่เเบบ เถียงใหญ่เลยนะ พูดงี้มาก็สวยสิ เดี๋ยวจะทำให้ดู (โม้ไว้ใหญ่ เลยไม่รู้จะทำได้ไหม เห้อะะะเหนื่อยใจกับตัวเอง ) แต่เราก็จะพยายามทำเท่าที่ทำได้


บอกตรงๆเลยนะถ้าให้เลือกระหว่างสายภาษา กับ วิทย์คณิต เจ้าของกระทู้ ถนัดดวิทย์-คณิต มากกว่าอีก (โอ้ จะบ้าตายกับตัวเอง ) 

คืออย่างที่บอกว่าที่เจ้าของกระทู้เคยคิดจะเรียนวิทย์คณิตตามเพื่อน แต่พอคิดว่าจำเเต่สูตรไรไม่รู้เยอะโตไปก็ใช้ไม่หมด(โครตเป็นคนคิดลบ) 
ปล.อาชีพที่เจ้าของกระทู้อยากทำไม่ค่อยได้ใช้ การคำนวนไรงี้   
เลยหันมาจะลงศิลป์ภาษา เพราะคิดว่าน่าจะเอาไปใช้ในชีวิตจริงได้
(กับพวกธุระกิจในอนาคต เป็นล้ามไรงี้ มั้ง) เเล้วถึงเรียนภาษาก็ได้เรียนวิทย์คณิตเหมือนคนอื่นเค้า เอาที่ได้ใช้เถอะไรงี้งี้อะ

อ๋อออออ........แล้วก้เรื่องมหาลัย ( เจ้าของกระทู้คิดไปไกลมาก ฮ่า ทั้งที่อีกทั้งหลายปี ปล. เป็นคนชอบคิดกาลไกลวางเเผนไว้มากจนแม่ชอบว่า T^T) เจ้าของยังไม่เเน่ใจว่าจะเรียนมหาลัยเกี่ยวกัย ภาษาญี่ปุ่นไหม แต่ที่คิดไว้ตอนนี้นะคะ คืออยากกเรียน เกี่ยวกับเขียนโปรเเกรมไรงี้ แต่ที่เลือกเรียนญี่ปุ่น ม. ปลายเพราะคิดว่าอยากได้พื้นฐานอยากพูดเป็นพอขึ้นมหาลัยอาจไม่มีเวลาเท่า มัธยมเเต่ก็คิดจะศึกษาด้วยตนเองถ้ามีเวลาก็หาที่ลงเรียนเป็นคอสเสริมสรุปง่ายๆก็คือ อยากพุดญี่ปุ่นให้ได้โดยการเรียนนด้วยตนเอง เพราะถ้าเรียนตอนนี้ก็มีเวลา ตั้ง3 ปี กว่าจะขึ้นมหาลัยพอถึงตอนนั้นคงมีพื้นฐานเเล้ว
ไม่รู้คิดถูกหรือผิด (ฮ่า)


เเล้วก็ชอบแต่ชอบญี่ปุ่นจริงๆนะ ถึงมันจะยากมากก็เถอะนะ ลองๆไปอ่านตามกระทู้มาบางคนเค้าเรียนด้วยตัวเอง 3 4 5 6 7 8 9 ปี (ชอบเวอร์) เค้ายังทำได้เลยทำไมเราจะทำไม่ได้  บางคนอาจบอก เจ้าของกระทู้ !!! ภาษาอังกฤษน่าจะได้ใช้เยอะกว่าไหมทำไมไม่เรียน ขอตอบตรงๆเลยนะ เจ้าของกระทู้ เรียนอังกฤษไม่รู้เรื่อง ถึงจะเคยลองพยายามเเล้วเเต่ถอดใจกลางคันตลอด สงสัยเป็นเพราะไม่มีอะไรเป็นเเรงจูงใจอันเเรงกล้า  อยากร้อง
แต่พอเป็นญี่ปุ่นอะไรก้เป็นเเรงจูงใจไปหมด 


แต่บอกเลยว่าเจ้าของกระทู้ยังไม่เริ่มอะไรเลย (จะร้องแป๊บ T^T) ที่ทำตอนนี้ก็เเค่หาเเรงจูงใจให้ตัวเองอะ ไปหาอ่านกระทู้กับคนที่เค้าประสบณ์ ความสำเร็จ สอบ N ผ่านไรงี้ อารมณ์แบบสร้างเเรงจูงใจ แต่จะเริ่มจริงจังเเล้วเเหละกำลังซื้อหนังสืออ่าน ก็ที่พูดมากๆมาทั้งหมดก็ขอบคุณมากนะคะที่อ่านกัน จนปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตา อาจทำให้เสียสายตา หรือดูไร้สาระก็ขอโทษจริงๆนะคะ (เวอร์อีกเเล้ว)

คำถามของกระทู้
- เเต่ที่พูดมาทั้งหมดคืออยากให้คนที่พอมีประสบการณ์ ช่วยบอกที่ ว่าคนประมาณหนูพอไหวไหม (อาจจะบ้าๆบอๆ)
- เเล้วมีเพื่อนๆคนไหนที่อายุเท่ากันคิดเหมือนเจ้าของกระทู้ไหมอยากลองอยากเรียนอะไรเหมือนเจ้าของกระทู้ไหม ??
- คิดว่านอกจากที่กล่าวๆมา (อย่างไม่ค่อยจะรู้เรื่อง) เจ้าของกระทู้ควรศึกษาหรือพยายามอะไรเพิ่มเติมไหมค่ะ ?? 

ช่วยเเนะนำทีค่ะ ขอรบกวนด้วยนะคะ !!!!! 

ปล. เจ้าของกระทู้อยากมีเพื่อนที่สนใจด้านนี้เหมือนกันเริ่มจาก 0 เหมือนกัน ปรึกษากันทาง facebook จะได้ยิ่งมีเเรงจูงใจ (อยากมีเเรงจูงใจจะได้พยายามมาขึ้นอะคะ) ถึงจะอยู่ไกลกันก็ไม่เป็นไร

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

เวย์ ผู้เมากาวกลิ่นไวท์ช็อกโกแลต 13 ส.ค. 61 เวลา 22:08 น. 2

พี่เป็นศิลป์ญี่ปุ่นคนหนึ่งที่เรียนญี่ปุ่นแบบจริงจังตั้งแต่อายุเท่าน้อง เรียนวิทย์คณิตไปเลยแล้วเรียนญี่ปุ่นเพิ่มเอาหรือเรียนออนไลน์ก็ได้ เดี๋ยวนี้มีเปิดสอนญี่ปุ่นเยอะมาก ขอแค่ตั้งใจก็ได้แล้ว ย้ำ ต้องตั้งใจจริง ๆ ไวยากรณ์ คันจิ เยอะมากกก ต้องคัดแล้วคัดอีกจนจำได้

1
nippon life 13 ส.ค. 61 เวลา 22:13 น. 3

พี่ก็เรียนศิลป์ญี่ปุ่นเหมือนกันเน่อ


ถ้าเป็นที่พี่เรียนมา ถ้าชอบอนิเมะ มังงะญี่ปุ่นก็จะฟินเลยล่ะ ก็จะได้เพื่อนที่ชอบอะไรคล้ายๆเรา เข้าค่ายญี่ปุ่นใส่กิโมโน สนุกจ้า พี่ชอบฟังเพลงญี่ปุ่นมาก พอได้เจอ-ที่เรียนมาในเพลง โหยยสุดฟิน


แต่ภาษาญี่ปุ่นค่อนข้างยาก(มากๆ) สำหรับพี่คือเรียนจบแล้วพี่ต่อมหาลัยสายอื่น 55555 พี่ไม่สู้ เพื่อนพี่หลายๆคนหนีวิทย์คณิตมาไม่ได้อยากเรียนจริงๆก็ตายหมด ห้องศิลป์ญี่ปุ่นแต่คนต่อญี่ปุ่นมีไม่กี่คน 555555

ถ้าน้องไม่มีหัวด้านภาษาอาจจะยาก ไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นยากมากๆ จะกลับทุกสามัญสำนึกของคนไทยเลย

แต่ถ้าน้องขยันและตั้งใจจริงๆไปได้แน่นอน ขยันท่องศัพท์ ท่องคันจิเยอะๆ ได้แน่นอน

พี่ต่อเอกอังกฤษนะ แต่สำหรับพี่พี่ว่า เรียนญี่ปุ่นได้เงินเดือนเยอะมากกกกกกกบอกเลย


เรื่องเตรียมตัว น้องหัดจำ หัดเขียน ฮิรางานะ คาตาคานะ ไรงี้ไว้ก่อนก็ดี เพราะถ้าน้องรู้อันนี้ก่อน การเรียนช่วงแรกๆจะง่ายมาก น้องจะสอบได้คะแนนดีหรือเต็มได้เลย แต่จำไว้ว่าพอได้พื้นๆแล้วให้ หัดเขียนและท่องคันจิ ภาษาอังกฤษก็ช่วยในการเรียนญี่ปุ่นนะ เพราะบางสำนวนใช้เหมือนกัน ภาษาญี่ปุ่นทับศัพท์อังกฤษเยอะมาก



เรื่องมหาลัยนี่ไว้ก่อนก็ได้ คิดไว้คร่าวๆก็ดี แต่ระหว่างเรียนน้องจะรู้เองว่าจะไปยังไง อยากไปทางไหน รู้สึกว่าน้องจะอยู่ม.1 ใช่มั้ย ค่อยๆคิดไปนะ อย่ารีบ พยายามหาให้ได้ว่าอยากเข้าอะไร ลองอยู่กับญี่ปุ่นไปเยอะๆ ระหว่างนี้ น้องน่าจะรู้ตัวว่าไหวมั้ย


ฝากไว้ให้คิดเด้อ โชคดีจ้า

1
Wasita Pss 14 ส.ค. 61 เวลา 20:37 น. 4

พี่เรียนศิลป์-ภาษาญี่ปุ่นนะคะ พี่ว่าถ้าเราตั้งใจ มุ่งมั่นจริงๆอ่ะ เรียนเลยค่ะ งานส่วนมากในอนาคตจะใช้ภาษาญี่ปุ่นนะเพราะเดี๋ยวนี้จะเห็นว่ามีบริษัทญี่ปุ่นมาลงทุนมาก เลยต้องรับพนักงานคนไทยไปร่วมด้วยในกรณีที่น้องอยากดูแนวงานอนาคตแบบตามบริษัทงี้ แต่ว่าเพื่อนพี่หลายๆคนก็จะเข้ามหาวิทยาลัยในคณะ/สาขาที่ไม่ใช่ภาษาญี่ปุ่นก็มีเยอะมาก555 มีจริงจังแค่ไม่กี่คน แต่ถ้าเลือกแล้วต้องอดทนนะถอดใจกลางคันไม่ได้เรามาขนาดนี้แล้วถอยไม่ได้แล้วนะ พี่ก็ชอบพวกอนิเมะ พวกเพลงงี้เหมือนกันเลยตัดสินใจเรียน+มีพื้นฐานโรมันจิมาบ้างแล้วอ่านออกเสียงพอได้



//เห็นภาษาน่ารักๆแบบนั้นจริงๆมันทรหดมากเลยน้อง คันจิเป็นพันๆตัว(จีนตัวเต็ม) ไวยากรณ์ที่วางๆๆสลับกับภาษาไทย -จีน คำยกย่องระดับต่างๆ มารยาท พูดงี้ๆๆไม่ได้ๆ ;w;


ถ้าเลือกได้แล้วก็สู้ๆนะจ๊ะ ค่อยๆคิดดด


1
tk21326nn 15 ส.ค. 61 เวลา 17:36 น. 4-1

ขอบคุณจริงๆค่ะ จะพยายามให้ถึงที่สุด

0