Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

5 ซีรีส์สุดฮิตที่คนดูไม่รู้มาก่อนว่าสร้างมาจากหนังสือนวนิยาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีชาวบอร์ดนักเขียนทุกคนค่ะ เชื่อว่าต้องมีน้องๆ นักเขียนหลายคนที่เป็นคอซีรีส์ ชนิดที่ว่าไม่ว่าจะมีซีรีส์เรื่องไหนออกมา จะไทยหรือเทศล้วนแต่ไม่เคยพลาดเลยสักเรื่อง! ถ้าน้องๆ คือคนที่พี่กำลังพูดถึงอยู่นี้ ต้องบอกว่าน้องๆ ได้เข้ามาอ่านถูกกระทู้กันแล้วล่ะจ๊ะ แต่พี่ขอเพิ่มสีสันให้สนุกสนานขึ้นด้วยการหยิบเอาซีรีส์ที่สร้างมาจากนวนิยายที่คนดูหลายคนไม่รู้มาก่อนว่า เฮ้ย มันมาจากหนังสือจริงๆ หรอ? เรามาดูกันดีกว่าว่าบรรดา 5 ซีรีส์สุดฮิตที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้จะมีเรื่องอะไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลย…

 



 
1. Mindhunter 
สร้างมาจากนวนิยายภายใต้ชื่อเดียวกัน ผลงานของ John E. Douglas และ Mark Olshaker 


 

มายด์ฮันเตอร์ เป็นซีรีส์แนวดราม่าอาชญากรรมที่ออกอากาศผ่านทาง Netflix โดยดัดแปลงมาจากหนังสือแนวอาชญากรรมภายใต้ชื่อเดียวกัน ผลงานของ John E. Douglas และ Mark Olshaker โดยซีรีส์นั้นเป็นผลงานการสร้างของ David Fincher ผู้เคยฝากผลงานไว้กับภาพยนตร์แนวสืบสวน - สอบสวนอย่าง Gone Girl และอีกหลายต่อหลายเรื่องมาแล้ว

โดยซีรีส์เรื่องนี้จะพาเราย้อนอดีตไปในยุค 70 ที่บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ภายในเรื่องผ่านตัวละครจากหน่วย FBI สองคน ได้แก่ โฮลเดน ฟอร์ด และ บิล เทนช์ ที่มีหน้าที่ในการสัมภาษณ์นักโทษที่มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงคำว่า ‘โรคจิต’ เพื่อศึกษาพฤติกรรมรวมถึงสภาพจิตใจของพวกเขา เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เกิดคดีต่างๆ ขึ้นมา ซึ่งเหตุการณ์ภายในเรื่องล้วนมาจากเรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้นกับ John E. Douglas ผู้เขียนหนังสือภายใต้ชื่อเดียวกัน ที่เคยทำอาชีพเป็นเจ้าหน้าที่วิเคราะห์พฤติกรรมของคนร้ายในหน่วย FBI มาก่อน ถือได้ว่าน่าดูและน่าอ่านทั้งซีรีส์และหนังสือเลยจ้า


 


 


2. The 100 
สร้างมาจากนวนิยายภายใต้ชื่อเดียวกัน ผลงานของ Kass Morgan 


 


 
หนึ่งร้อย เป็นเรื่องราวของนักโทษเยาวชนจำนวนหนึ่งร้อยคนที่ถูกส่งกลับไปยังโลกมนุษย์ เพื่อหาทางเอาชีวิตรอดจากโลกที่ถูกอาวุธนิวเคลียร์และภัยพิบัติทำลายล้าง โดยเป้าหมายที่ถูกส่งกลับไปก็เพื่อต้องการจะพิสูจน์ว่าพวกเขาจะสามารถอาศัยอยู่ในโลกที่ตัวเองจากมานานได้หรือไม่ แถมเรื่องราวยังชวนให้ลุ้นมากขึ้นเพราะทันทีที่พวกเขาเหยียบบนพื้นโลก พวกเขาทุกคนจะต้องเผชิญหน้ากับเหล่าสัตว์ประหลาดกลายพันธุ์ แถมยังต้องมาเจอกับมนุษย์อีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการเป็นใหญ่ในโลกด้วยเช่นกัน พวกเขาทั้งหนึ่งร้อยคนไม่ได้ถูกกำหนดให้มาเป็นฮีโร่ แต่พวกเขาถูกกำหนดให้เป็นความหวังสุดท้ายของมวลมนุษยชาติต่างหาก!

 




3. Altered Carbon 
สร้างมาจากนวนิยายภายใต้ชื่อเดียวกัน ผลงานของ Richard K. Morgan


 


Altered Carbon สร้างมาจากนิยายแนวไซเบอร์พังค์ขายดีของ Richard K. Morgan ที่เล่าเรื่องโลกอนาคตในอีก 300 ปีข้างหน้า ที่ความตายเป็นสิ่งที่ไม่จีรังยั่งยืนอีกต่อไป มนุษย์ทุกคนสามารถปฎิเสธความตายได้ เพราะพวกเขาสามารถบันทึกจิตวิญญาณในขณะนั้นให้กลายเป็นไฟล์ดิจิทัลเพื่อส่งผ่านไปสู่ร่างใหม่ได้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่คนรวยเท่านั้นที่จะเข้าถึงและสามารถขอรับบริการได้

โดยสิ่งที่สะดุดตาพี่มากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นโปสเตอร์ที่ทำออกมาได้น่าดึงดูด ทำให้คนที่มองจินตนาการภาพไปถึงสัตว์จำพวกปลาที่วางขายอยู่ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตอย่างไงอย่างงั้น (ถึงจะฮา แต่ว่าค่อนข้างจริง เพราะเหมือนมาก) โดยในซีรีส์ได้ดัดแปลงจากนวนิยายแนวไซเบอร์พังค์ให้กลายมาเป็นภาพเคลื่อนไหวที่มีกลิ่นอายของความเป็นแนวสืบสวน แอคชั่น ไซไฟ  ผสมกับการเสียดสีเบาๆ พอให้มีลูกเล่นและมีความน่าสนใจขึ้นมา


 



 
4. Bones
สร้างมาจากนวนิยายผลงานของ Kathy Reichs เรื่อง Speaking in Bones


 


เป็นซีรีส์ที่คนรุ่นใหม่อย่างน้องๆ อาจจะไม่เคยได้ยินกันมาก่อนเท่าไหร่ แต่ถ้าไปสอบถามคนที่อายุประมาณ 23 ปีขึ้นไปอาจจะรู้จักหรือเคยได้ยินกันมาบ้าง โดย Bones หรือชื่อภาษาไทยว่า พลิกซากปมมรณะ เป็นซีรีส์ที่ออกอากาศมาตั้งแต่ปี 2005 โน่นแล้วจ้ะ โดยซีรีส์ชุดนี้ได้สร้างมาจากนวนิยายแนวสืบสวน - สอบสวน ผสมผสานเรื่องราวเกี่ยวกับการแพทย์ ของ Kathy Reichs เรื่อง Speaking in Bones ที่มีเนื้อหาว่าด้วยความสามารถอันยากที่จะลอกเลียนแบบของดร.แบรนแนน ที่เพียงแค่เห็นโครงกระดูกคนตาย ก็สามารถระบุได้ในทันทีว่าโครงกระดูกชิ้นนั้นเป็นของคนเพศไหนอะไรยังไง นอกจากจะทำหน้าที่อยู่ในโรงพยาบาลแล้ว เธอยังได้เข้าร่วมทีมสอบสวนคดีฆาตกรรมต่างๆ ของทาง FBI อีกด้วย ซึ่งความสามารถของเธอล้วนแต่จะมีคนต้องการและอยากที่จะร่วมงานด้วย และต้องบอกเลยว่าใครที่ติดตามซีรีส์ชุดนี้จะต้องทราบกันดีถึงความเข้มข้นของเนื้อหาที่เพิ่มขึ้นในทุกๆ ตอน จนคนดูอย่างเราไม่สามารถละทิ้งสายตาไปได้เลย

 



 
5. Dexter
สร้างมาจากนวนิยายผลงานของ Jeff Lindsay เรื่อง Darkly Dreaming Dexter 


 

เด็กซ์เตอร์ ซีรีส์แนวดราม่า - อาชญากรรม เรื่องราวของ เด็กซ์เตอร์ มอร์แกน นักวิเคราะห์เลือดคนหนึ่ง ที่มีบุคลิกภายนอกค่อนข้างจะเป็นคนเงียบๆ สุขุมๆ แต่ใครจะไปรู้ว่า เบื้องหลังตัวตนของเขา แท้จริงแล้วเขานั้นเป็นถึงฆาตกรต่อเนื่องที่คนทั้งเมืองล้วนพูดถึงและพากันหวาดกลัว โดยเหยื่อทั้งหลายของเขาก็คือเหล่าฆาตกรที่ยังลอยนวลอยู่ในสังคมนี่แหละ ไม่รู้จะเรียกว่าเป็นข้อดีของเด็กซ์เตอร์ดีไหม เพราะเขาไม่เคยสังหารผู้บริสุทธิ์ แต่จะลงมือกับคนที่เหี้ยมโหด คนที่สังคมจัดการไม่ได้ เพราะคนอย่างเด็กซ์เตอร์นี่แหละที่เป็นคนๆ เดียวที่สามารถจัดการกับฆาตกรเหล่านั้นได้ และต้องบอกเลยว่าทักษะการเอาตัวรอดของเขาก็ค่อนข้างจะดีถึงดีมากๆ เพราะไม่เคยมีใครจับตัวเขาได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว ถือได้ว่าเป็นซีรีส์ที่สนุก ส่วนในเวอร์ชั่นหนังสือนั้นก็น่าสนใจเช่นเดียวกัน ถ้ามีโอกาสน้องๆ อย่าลืมไปหามาอ่าน และดูกันนะจ๊ะ

 

 


 

เชื่อว่าซีรีส์บางเรื่องคงเป็นที่รู้จักของน้องๆ กันดีอยู่แล้ว แต่กับบางเรื่องที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน พี่แนะนำเลยว่าควรค่าแก่การหามาดูกันจริงๆ และถ้าไปหามาดูกันแล้ว ก็อย่าลืมไปหาหนังสือมาอ่านกันด้วยล่ะ เรามันจะทำให้เราได้รู้ว่าต้นฉบับของงานชิ้นนั้นมันเป็นยังไง ดีหรือไม่ดีตรงไหน และพี่ก็หวังว่าน้องๆ นักเขียนแนวสืบสวน - สอบสวนคงจะได้แรงบันดาลใจกลับไปไม่น้อย เพราะแต่ละเรื่องนี่เทพจริงๆ แนะนำเลยจ้า
 

แสดงความคิดเห็น

>