Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีใครทราบความแตกต่างของ "อัศวิน" และ "แม่ทัพ" (ต้องการหาข้อมูล)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตามหัวข้อกระทู้ครับ ผมอยากทราบว่า “แม่ทัพ” และ อัศวิน” มีฐานะใกล้เคียงกันหรือไม่ ?

 

อัศวินสามารถเป็นแม่ทัพได้หรือไม่ ?

 

ผมต้องการข้อมูลในยุค ค.ศ. 1100 - 1200 ปี ของประเทศอังกฤษ

 

ผมพยายามค้นหาข้อมมูลเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องตรงส่วนนี้แล้ว (หมายถึงตามหน้าเว็บไซต์) แต่ไม่พบเลย ถ้าใครมีความรู้เกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของการทหาร หรืออะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับคนในยุคนั้น ไม่ว่าจะเป็นลักษณะนิสัย สภาพความเป็นอยู่ สภาพแวดล้อม ฤดูกาลต่างๆ ช่วยบอกทีครับ


และขอขอบคุณล่วงหน้าทุกท่านที่มาช่วยตอบคำถามครับ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Bad Day Survivor 17 ส.ค. 61 เวลา 12:29 น. 1

ตามความเข้าใจส่วนตัวของผมนะครับ อัศวินเป็นบรรดาศักดิ์ แม่ทัพเป็นตำแหน่งในยามศึกสงคราม อัศวินมักจะเป็นผู้รับใช้ของท่านลอร์ด ท่านลอร์ดจะมีปราสาทและที่นาและเก็บส่วยจากชาวบ้าน อัศวินในยุคโบราณมักเป็นผู้ที่ชำนาญการต่อสู้ ขี่ม้าสวมใส่ชุดเกราะและมีอาวุธอย่างดี และศัตรูส่วนใหญ่จริงๆเป็นพวกชาวนาที่มีมีดและคราดเป็นอาวุธ

0
คุณพีทคุง พิธันดร 17 ส.ค. 61 เวลา 12:57 น. 2

ลองหาข้อมูลจากเว็บภาษาอังกฤษดูมั้ยครับ ข้อมูลตรงนี้ไม่น่าจะหายาก สองอย่างนี่คนละเรื่องคนละส่วนเลยครับ


เอาแบบพื้นฐานสุด อัศวิน (knight) นี่ จะมีได้มากมายหลายคน ขึ้นอยู่กับการแต่งตั้งจากเจ้า ไม่ว่าจะมีศึกสงครามหรือไม่ก็สามารถแต่งตั้งได้ อัศวินไม่จำเป็นต้องเป็นทหาร


ส่วนแม่ทัพเนี่ย แต่ละกองทัพก็มีได้คนเดียว และโดยปริยาย แม่ทัพก็คือทหารผู้มีอำนาจบังคับบัญชาสูงสุดในกองทัพนั้นครับ

1
white cane 18 ส.ค. 61 เวลา 06:47 น. 2-1

เอ่อ... คือแบบว่าผมอ่านภาษาอังกฤษไม่ออก


ยังไงก็ขอบคุณครับที่มาแสดงความคิดเห็น

0
ปากกาว่างๆ หัวสมองก็ว่างตาม 17 ส.ค. 61 เวลา 15:49 น. 3

อันนี้ขอพูดจากประสบการณ์การอ่านกับข้อมูลที่หามาประกอบนิยายตัวเองนะคะ(พอดีกำลังแต่งนิยายที่อิงบรรดาศักดิ์ของยุโรปค่ะ)


อัศวิน ในความเข้าใจคือผู้กล้าค่ะ เป็นคนที่มีลักษณะเด่นในเรื่องของความจงรักภักดีต่อนายเพียงคนเดียวและจะปกป้องนายยิ่งกว่าชีวิตของตัวเอง อัศวินบางคนพื้นเดิมอาจเป็นแค่ชาวไร่ชาวนาไม่ได้รับราชการเข้ามาโดยตรง มักถูกแต่งตั้งจากนายของตัวเอง(แต่ในกรณีอัศวินที่อยู่ในวังก็มีนะ ส่วนใหญ่จะเป็นราชาแต่งตั้ง ความสำคัญทางสังคมจะมากกว่าอัศวินที่รับใช้ลอร์ด มาควิส และบารอน บางคนอาจได้ยศตามที่กล่าวมาข้างต้นเลยด้วยถ้าผลงานดีเลิศมาก)


ส่วนแม่ทัพ คือผู้บัญชาการสั่งทหารทุกนายในศึกสงครามสูงสุดค่ะ ส่วนใหญ่คำเรียกนี้ไม่ค่อยมีปรากฎในนิยายที่อิงประวัติทางยุโรป เพราะระบบกษัตริย์ทางยุโรปค่อนข้างแตกต่างกับทางฝั่งตะวันออกค่ะ ถ้าเป็นยุโรปกษัตริย์เป็นศูนย์กลางของประเทศก็จริง แต่อำนาจที่แท้จริงอยู่ที่พวกลอร์ดซะส่วนใหญ่ ยิ่งใครมีกำลังทหารอยู่ในมือมากยิ่งมีความสำคัญมาก แต่ทหารหรืออัศวินพวกนั้นจะไม่ได้ขึ้นตรงกับกษัตริย์นะคะ อย่างที่บอก ใครเป็นนายเขา เขาก็ภักดีกับคนนั้น ยิ่งนายบารมีมาก คนในปกครองก็จะกร่างได้มากกว่าเหมือนกัน ประมาณว่าเอาบารมีนายเข้าข่ม 5555


และในเรื่องของชนชั้นวรรณะที่อังกฤษจะค่อนข้างถือมากเลยค่ะ แม้พวกลอร์ด มาควิส หรือบารอนจะมีอำนาจของตัวเอง(บางประเทศใช้ยศลอร์ดปกครองด้วยซ้ำ ซึ่งมันก็จะเทียบเท่ากษัตริย์เลยทีเดียว)แต่ก็ต้องได้รับการแต่งตั้งจากกษัตริย์ค่ะ เป็นชนชั้นขุนนางและมีหน้าที่แตกต่างกัน พวกนี้จะมีพื้นที่ปกครองเป็นของตัวเองค่ะ แต่จะเล็กใหญ่สำคัญมากน้อยแตกต่างกันตามยศศักดิ์


ส่วนฤดูกาล อังกฤษมี 4 ฤดูค่ะ แบ่งเป็น

- ฤดูหนาว ช่วง ธ.ค. - ก.พ.

- ฤดูใบไม้ผลิ ช่วง มี.ค. - เม.ย.

- ฤดูร้อน ช่วง พ.ค. - ก.ค.

- ฤดูใบไม้ร่วง ช่วง ส.ค. - พ.ย.

ส่วนฝน อังกฤษเป็นเกาะที่เอาแน่เอานอนเรื่องฝนฟ้าไม่ได้ค่ะ เพราะงั้นคนอังกฤษจึงมักจะพกร่มและตรวจสอบอุตุทุกวัน


หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ และข้อมูลผิดพลาดตรงไหนชี้แนะได้ค่ะ จะนำไปตรวจสอบและเมมลงหัวใหม่

2
white cane 18 ส.ค. 61 เวลา 06:54 น. 3-1

ผมไปหาข้อมูล มางงตรง "ฝน" นี่แหละครับ


ฝนมันสามารถตกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ,ฤดูร้อน ,ฤดูใบไม้ร่วง ได้ใช่ไหมครับ


แล้วเกาะอังกฤษนี่ มันมีสายแม่น้ำหรือเปล่าครับ (หมายถึงน้ำจืด) ?

0
ปากกาว่างๆ หัวสมองก็ว่างตาม 18 ส.ค. 61 เวลา 18:42 น. 3-2

ฝนตกได้ทุกฤดูค่ะ (อันนี้ได้ข้อมูลมาตอนไปหาเสื้อผ้าแฟชั่นตามฤดูกาลของอังกฤษค่ะ รวมกับวรรณกรรมของคุณกัณฐิดาเป็นเรื่องเกี่ยวกับเทพฤดูกาล เธอได้แรงบรรดาใจมาจากตอนไปเที่ยวอังกฤษค่ะ แต่เนื้อเรื่องเป็นเมืองสมมติ)


ส่วนเรื่องแม่น้ำ มีแม่น้ำเทมส์ค่ะ เป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านลอนดอนไปทางตอนใต้ของอังกฤษ(เห็นครั้งแรกวรรณกรรมแฮร์รี่ พอตเตอร์ค่ะ ซึ่งเป็นวรรณกรรมที่นักเขียนเป็นชาวอังกฤษค่ะ เนื้อเรื่องผสมระหว่างเมืองลอนดอนกับจินตนาการ)



0
Anarkyfloyd 17 ส.ค. 61 เวลา 18:19 น. 4

แม่ทัพ=ผู้บัญชาการรบ เป็นยศทางทหาร

อัศวิน=กึ่งชนชั้นที่ได้มาจากการแต่งตั้งจากผู้มีอำนาจ ส่วนมากมาจากความดีความชอบทางทหาร

0
Oregon Trail 17 ส.ค. 61 เวลา 19:38 น. 5
ง่ายๆเลยครับ อัศวินเทียบเท่ายศร้อยตรีไปจนถึงจอมพล หรืออาจจะสูงไปถึงจอมทัพเลย (ปัจจุบันคือผู้บัญชาการทหารสูงสุด) ส่วนแม่ทัพก็เทียบกับยศปัจจุบันคือพลจัตวาขึ้นไป แต่อาจจะยวนๆให้เป็นพันตรีก็ว่าได้ เนื่องจากโครงสร้างลำดับชั้นทางทหารยุคโบราณ ไม่ได้มีการแบ่งยศเหมือนปัจจุบัน กว่าได้ปรับปรุงยศก็หลังหมดยุคกลางไปแล้ว


สรุปว่า อัศวินเป็นได้ทั้งแม่ทัพและไม่ใช่แม่ทัพอยู่ดี แล้วแต่พระราชาจะแต่งตั้งให้ใคร ถ้าอยู่ในประเทศพึ่งพาระบบศักดินา ขุนนาง (ที่อัศวินและชนชั้นล่างชอบเรียกว่าลอร์ด) มักจะได้เป็นแม่ทัพง่ายกว่า เพราะอยู่ชั้นสูงกว่าอัศวินตามอำนาจครองที่ดินและผู้คน ไม่เกี่ยวกับยศใครยศมัน เผลอๆพระราชาเป็นแม่ทัพซะเอง

1
white cane 18 ส.ค. 61 เวลา 06:56 น. 5-1

นี่แหละที่ผมมางงความแตกต่างของ "อัศวิน" และ "แม่ทัพ" เนื่องจากไม่รู้ว่าจะแบ่งความยิ่งใหญ่ยังไงครับ

0
skeleton-king 18 ส.ค. 61 เวลา 00:03 น. 7

แม่ทัพคือใครก็ตามที่มีอำนาจสั่งการสูงสุดในกองทัพครับ


อัศวินก็คือข้าราชการดีๆนี่เอง คนจะเป็นอัศวันได้ต้องได้รับการแต่งตั้งจากกษัตริย์หรือขุนนางที่มีอำนาจแต่งตั้ง โดยพื้นฐานแล้วอัศวินจะถือเป็นขุนนางระดับล่าง มีเครดิตสูงกว่าตาสีตาสาทั่วไป หากรับใช้ขุนนาง/กษัตริย์ได้ดีก็จะได้รับที่ดินมาผืนหนึ่งซึ่งอัศวินจะได้กินเงินภาษีจากชาวบ้านที่ทำกินในที่ผืนนั้นและส่วนแบ่งผลผลิตแลกกับการคุ้มครองจากข้าศึกหรือโจรผู้ร้าย ในขณะเดียวกันอัศวินก็ต้องรับใช้ขุนนางที่ใหญ่กว่าอีกต่อหนึ่ง เวลามีศึกสงครามที่ก็ต้องไปร่วมรบด้วย อัศวินไม่จำเป็นต้องมาจากชนชั้นสูงหรือร่ำรวยเสมอไปครับ บางคนจนพอๆกับชาวนาแต่ว่าได้รับอนุญาตให้ครอบครองอาวุธได้และมียศสูงกว่าชาวนาที่ถูกเกณฑ์ไปรบ โดยส่วนใหญ่แล้วพวกขุนนางจะมีอำนาจโดยตรงต่อเหล่าอัศวินครับเพราะในสมัยศักดินา พวกขุนนางครองที่ดินจะเป็นคนแจกจ่ายที่ดินแก่เหล่าอัศวิน พูดง่ายๆคือเป็นคนจ่ายเงินเดือนให้นั่นแหละ กษัตริย์จะมีหน้าที่คุมพวกขุนนางครองที่ดินไม่ให้ตีกันหรือประกาศสงครามกับประเทศเพื่อนบ้าน ทหารที่เอาไปรบก็มาจากพวกขุนนางในปกครองชุบเลี้ยงไว้ครับ

0
lord_chanchik 18 ส.ค. 61 เวลา 10:05 น. 8

อัศวินถ้าเอาตามความหมายจริงๆ จะออกไปทางเป็นหน้าที่ บรรดาศักดิ์ากกว่านะคะ ส่วนแม่ทัพเหมือนเป็นการแต่งตั้งตามบริบท กษัตริย์ก็สามารถเป็นแม่ทัพได้ในศึกครั้งนั้น แล้วแต่ว่าใครจะเป็นหัวเรือค่ะ

0
Stellaris 27 ส.ค. 61 เวลา 15:22 น. 9

แตกต่างค่ะ อัศวินต้องมีลอร์ดที่เป็นนาย หากไม่มี ก็ไม่นับว่าเป็นอัศวิน แล้วต้องมีคำปฏิญาณของอัศวินด้วย ว่าจะปกป้องนายและผู้อ่อนแอ ทำนองนี้น่ะ


ส่วนเป็นแม่ทัพได้มั้ย เป็นได้ค่ะ แต่ต้องไม่ใช่แม่ทัพใหญ่ เพราะตำแหน่งนี้เป็นของกษัตริย์


หรือ จะรับใช้พระเจ้า อย่างอัศวินครูเสดก็ได้เหมือนกันนะ นั่นก็นับว่าเป็นอัศวินค่ะ

1
Stellaris 27 ส.ค. 61 เวลา 15:28 น. 9-1

ซามูไรนี่ก็นับว่าเป็นอัศวินเหมือนกันนะ ธรรมเนียมคล้ายๆยุโรป

0