Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เป็นคนขี้เกียจมาก ทำยังไงดีให้หายขี้เกียจ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค่ะ เป็นคนขี้เกียจมาก อยากจะอ่านหนังสือแต่ความขี้เกียจเค้าครอบงำ
ควรจำทำอย่างไรดี หรือควรหาแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

เด็กบ้านนอก112 19 ส.ค. 61 เวลา 20:52 น. 1

บอกตัวเองเสมอๆไว้ เราอ่านเราทำข้อสอบได้ ใช้ในอนาคตได้ ใช้เลี้ยงชีพดูแลพ่อแม่ได้ บอกสิ่งดีๆ บอกแรงบันดาลใจในอนาคตไว้ บอกทุกครั้ง ลองนึกดูว่าเราขี้เกียจแบบนี้ อนาคตยังไง เรียนเพื่ออนาคต เพื่อตัวเอง เพื่อพ่อแม่ นะ อย่าลืมต้องจำใส่ใจ บอกตัวเองเสมอ พอจะขี้เกียจก็พูดกับตัวเอง อย่าแอบขี้เกียจๆๆๆๆ สู้ๆเพื่อพ่อแม่ แนะนำแค่นี้แหละครับ สู้ๆนะครับ

0
กอไก่กุ๊กกิ๊ก 20 ส.ค. 61 เวลา 06:46 น. 2

วางมือถือลงแล้วเริ่มอ่านหนังสือจ้า55 อย่าไปกดดันตัวเองมากเวลาอ่านหนังสือหรืออ่านไม่รู้เรื่อง ค่อยๆอ่านไป คนขี้เกียจหรือจะสู้คนทำจริง แนะนำให้ตั้งเป้าหมายว่าวันนี้จะอ่านกี่บท เช่นวันนี้จะอ่าน1 บท จากนั้นพักเขียน Mind map จากที่อ่านเเล้วไปเดินเล่น การที่เราขี้เกียจไม่อ่านหนังสือมันหมายถึงเราไม่ได้เห็นความสำคัญของสิ่งนั้นๆเลยคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องอ่าน ลองบังคับตัวเองว่าเราต้องอ่านอ่านวันละบท2 บทเเล้วขยับมาเรื่อยๆจะดีขึ้นเอง

//เราก็ขี้เกียจจะอ่านนะ55 หาแรงบันดาลใจบางทีเราก็รู้สึกไม่ใช่ฟิลแบบ(อ่านทำไมว๊าอยากเป็นจริงอ๋อ) ลองใช้วิธีนี้ดูมันจะทำให้เราอยู่กับปัจจุบันมากขึ้นไม่กดดันตัวเองอ่านวันนี้เท่านี้เขียนสรุปเข้าใจแบบนี้จบ พน.เริ่มอ่านใหม่(สำหรับเราต้องอ่านเพื่อพ่อแม่ไรงี้มันชวนท้อง่าย) ใครมีทริกอะไรเพิ่มเติมแชร์ๆกันเข้ามานะ~

1
กอไก่กุ๊กกิ๊ก 20 ส.ค. 61 เวลา 06:49 น. 2-1

อีกทริกนึงถ้าเป็นเวลาอ่านหนังสือเรียนเราจะไม่อ่านหนังสือก่อน เราจะไปนั่งทำโจทย์ก่อนแล้วค่อยๆกลับมาอ่าน บางทีเราอ่านแล้วง่วงจับจุดไม่ถูกพอทำข้อสอบก่อนมันจะจำแม่น เร็ว และจับจุดถูกกว่า ที่สำคัญคือไม่ง่วงด้วย

0
9minx 20 ส.ค. 61 เวลา 17:26 น. 3

ในเมื่อรู้ตัวว่าเป็นคนขี้เกียจ ไม่มีอะไรแก้ไขเราได้นอกจากการบังคับตัวเอง เราเคยอ่านมาว่าเวลาอ่านหนังสืออย่าอ่านนานๆ ให้อ่านครั้งละครึ่ง-หนึ่งชั่วโมงแล้วพักไปทำอย่างอื่น แต่ก็ต้องกลับมาอ่านใหม่นะ ไม่ใช่เล่นติดลมบนไปเลย แต่ก็นะความขี้เกียจอ่ะมันบังคับยากแต่ก็ลองคิดดีๆว่าถ้าทำตัวแบบนี้ต่อไปอนาคตมันจะลำบากเอานะ ตอนนี้ถึงคิดไปมันก็เท่านั้นอ่ะเนอะเพราะยังไม่เจอกับตัวมนุษย์เราก็จะยังไม่รู้สึกถึงจริงๆ แนวหนังสือในการอ่านก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หมดกำลังใจ อย่างเช่นหนังสือเรียน บางเล่มน่าเบื่อมากๆ ประวัติศาสตร์อะไรก็ไม่รู้เยอะแยะ เราแนะนำวิธีของเรานะ คือเราจะไปดูการ์ตูนแทน หรืออ่านพวกการ์ตูนประวัติศาสตร์แทน แต่ก็ต้องอ่านในส่วนที่คล้ายกับบทเรียนในหนังสือด้วยนะ สุดท้ายแล้วสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ก็คือตัวเราเอง สู้ๆนะ อย่าทำตัวสบายในวันนี้แล้วลำบากเอาในวันหน้า ในอนาคตสิ่งที่ลำบากมีมากกว่านี้แน่นอน ฝืนๆเอาโน้ะะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

0
ForestFairy 20 ส.ค. 61 เวลา 19:51 น. 4

เค้าเป็นคนขี้เกียจเหมือนกันนะ การบ้านอะไรพวกนี้ทำใกล้ๆ วันสุดท้าย คือไฟมันลนก้นน่ะ แต่งานไหนที่อยากให้เสร็จจริงๆ เราจะทำให้ตนเองรู้ว่าไฟมันลนก้นอยู่น่ะ ลองตั้งแอปนับวันไหมละ พวก day counter น่ะ ติดไว้หน้าจอ เราจะได้รู้ว่าอีกกี่วันเราจะสอบ แต่ถ้ามันดูเหมือนว่าอีกหลายวัน ก็เปลี่ยนให้มันนับแบบสัปดาห์นะ พอเห็นเลขหลักเดียวแล้ว เราเชื่อว่า เธอต้องรู้สึกว่าไฟมันลนก้นมากๆ แล้ว เส้นตายใกล้มากแล้ว ต้องรีบอ่านแล้ว


เพราะเราเป็นคนหนึ่งที่บังคับตัวเองไม่ได้อะ แต่พอพวกวินาทีที่ต้องรีบแล้วอะไรงี้เราจะมีแรงฮึดไง พวกพลังแฝงไง! พลังแฝง!!! เจ้าของกระทู้คะ! ได้เวลาปลุกพลังแฝงในตัวคุณ แล้วฮึดในการอ่านหนังสือได้แล้ว! เราจะเอาใจช่วยนะ เพราะเรายังไม่ฮึดอ่านหนังสือเลยสักนิด...

0
Lee013 21 ส.ค. 61 เวลา 15:16 น. 6

พอคิดที่จะทำก็รีบทำทันที อย่าปล่อยให้คิดเกิน 5 วิ แบบพอคิดว่าจะอ่านหนังสือ ก็หยิบมาอ่านเลย ถ้าคิดแล้วปล่อยไว้นานๆ เชื่อเถอะในหัวเราจะพูดว่า "พรุ่งนี้ละกัน" "เดี๋ยวก่อน ขอเล่นเกมก่อนนะ"(เราชอบเล่นเกมมาก)ที่สำคัญอีกอย่างคือ อย่าให้โต๊ะที่อ่านหนังสือรก จนตอนที่อยากจะอ่าน ก็อ่านไม่ได้ต้องเก็บโต๊ะก่อน ไม่งั้นความที่อยากจะอ่านหนังสือปลิวแน่นอน แต่แรกก็จะยากหน่อย เพราะการอ่านไปสักพักก็จะง่วง แนะนำ อ่านไปสัก 15 นาที แล้วพักมองนู้นมองนี้สัก 2-3 นาที ดื่มน้ำสักแก้วก็ได้ แล้วก็อ่านต่อ ห้ามดูคอมดูโทรศัพท์เด็ดขาด ปิด แล้วว่างไว้ที่ไหนก็ได้ที่เราไม่เห็น และเอื้อมไม่ถึง (คนขี้เกียจมันจะขี้เกียจเดิน//เราเป็นอ่ะนะ) กำหนดเวลาอ่านที่ชัดเจน ว่าจะอ่านกี่โมงถึงกี่โมง วันแรกๆ อาจจะแค่ 1 ชม. ทำติดต่อกันเป็นเวลา7-10 วัน แล้วเราจะเริ่มชิน แล้วค่อยๆเพิ่มไปเรื่อยๆ แต่ต้องทำติดต่อกันนะห้ามขาด อ่าาาา เพิ่งเคยจะเมนต์ยาวขนาดนี้ ก็ลองดูนะ เราทำแล้วได้ผลอยู่ อ้ออีก อย่างก็ฝึกนอนเร็วตื่นเช้าๆก็ดีนะ แล้วมันจะรู้สึกว่าเวลาเยอะมากขึ้นเยอะเลย เรานอน 4 ทุ่ม ตื่น ตี 5ไม่รู้ว่าจะมีผลมั้ยแต่เราว่าตื่นเช้ามันทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าดี

0
kkkkkaam 21 ส.ค. 61 เวลา 21:34 น. 7

สำหรับเราคืออย่าไปคิดว่าการอ่านหนังสือมันทรมานตัวเองอะไรแบบนี้อ่ะค่ะ คือถ้าใจเรามันฝืนเกินไปยังไงก็ทนอ่านได้ไม่นาน ลองใช้วิธีหลอกตัวเองดู อย่าไปคิดว่าต้องอ่านให้ได้ ๆ อ่านแล้วต้องรู้เรื่องเลย อย่าไปคิดว่านี่ชั้นอ่านหนังสือเรียนอยู่นะ คือควรสนุกไปกับมันอ่ะค่ะ งงมั้ยเอ่ยย5555 ค่อย ๆ อ่านค่ะ อ่านเพลิน ๆ เริ่มวันละ10-15นาทีก่อน พอเริ่มชินเดี๋ยวก็จะติดเองค่าา แหะ ๆ เราก็เป็นคนขี้เกียจค่ะ ใช้วิธีนี้ก็เริ่มอ่านได้นิด ๆ หน่อย ๆ สู้ ๆ จ้าาาา

0