Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีการ...เงินนักศึกษาโดย คณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยเอกชนไม่เอ่ยชื่อย่าน รังสิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 น่าจะเป็นที่รู้จักดีสำหรับคณะทันตะมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งที่มีค่าเทอมปีละล้านกว่า ซึ่งท่านอาจคิดว่าแพงแต่จริงๆแล้วสิ่งที่แพง ไม่ใช่ค่าเทอมในการเรียนคณะนี้ของมหาลัยแห่งนี้ แต่เป็นชีวิตของท่าน อนาคตของท่านมากกว่าซึ่งเหตุผล ข้าพเจ้าจะอธืบายต่อไปนี้
               
               ในระหว่างที่นักศึกษากำลังจะขึ้นจากปีสองไปปีสาม จะมีเด็กตกรุ่นซึ่งคะแนนไม่ถึงจึงไม่สามารถที่จะขึ้นไปเรียนปีสามได้ ประมานเกือบครึ่งนึงจากเด็กที่รับมาทั้งหมด มีอยู่รุ่นนึงรับเด็กมาร้อยกว่าคน มีเด็กตกตั้งแต่ปีสองประมาณห้าสิบคน ซึ่งตอนปีสามขึ้นปีสี่ก็ยังมีเด็กตกอย่างงี้เหมือนกันอีก ต่างกับ ม. อื่นๆอย่างมาก

               ท่านอาจจะคิดว่าเด็กมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอที่จะเรียนจึงมีเด็กตกมากมายถึงขนาดนั้นแต่ตัวข้าพเจ้าคิดว่าเป็นที่ตัวมหาวิทยาลัยมากกว่าที่ต้องการค่าเทอมของผู้ปกครอง หรือเป็นไปตามกฎของกระทรวงมากกว่าที่อนุญาติให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้รับเด็กแค่ประมาณแปดสิบคน แต่กลับไปรับเด็กมาร้อยกว่า จึงต้องกำจัดเด็กพวกนี้ทิ้ง ซึ่งกำจัดไปได้ก็ดีเพราะจะได้ค่าเทอมเด็กด้วย ลองคิดดูถ้ารับมาร้อยกว่าคนแต่ทำให้เด็กเลิกเรียนไปสามสิบคน คุณจะได้ค่าเทอมฟรีๆจากเด็กพวกนี้ไปกี่ล้าน? ลองคูณแล้วคิดดู ปีนึงล้านนึงทำให้เด็กออกตั้งแต่ปีสองก็เท่ากับเด็กเสียค่าเทอมไปสองปี ก็สองล้านนี่คือแค่คนเดียว

               ทำไมข้าพเจ้าจึงคิดว่าเหตุผลไม่ใช่ที่ตัวเด็กน่ะหรือ ที่มีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ ก็เพราะว่าคะแนนบางตัว บางวิชาไม่ประกาศน่ะสิ คุณผู้อ่านอาจสงสัยว่าทำไมคณะจึงไม่ประกาศคะแนนบางวิชาที่สอน ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ไม่ปกติอย่างมากสำหรับมหาวิทยาลัย ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยรัฐบาลจะประกาศหมด แต่ทำไมมหาวิทยาลัยเอกชนค่าเทอมแพงลิ่วขนาดนี้จึงไม่ประกาศ ในความคิดของข้าพเจ้าการประกาศคะแนนจะเป็นสิ่งที่ค่อนข้างมีประโยชน์ต่อตัวนักศึกษาจะได้รู้ระดับความรู้ของตัวเอง และนำไปปรับปรุง แต่นี่คุณกลับไม่ประกาศ และไม่ให้ดู เพื่ออะไร? แล้วคุณไม่ประกาศคะแนน แต่กลับให้นักศีกษาได้ F เยอะๆจะได้ตกรุ่นนี่มหาวิทยาลัยสุจริต หรือเปล่าหรือเป็นช่องทางหาเงินให้เด็กเรียนหลายๆปีจะได้เงินเยอะๆ? ทำอย่างนี้ถูกกฎหมายมั้ย? 

               ก็รู้ๆกันอยู่ว่าการที่นักศึกษาสอบตกกันเยอะๆมันหมายความว่าสอนไม่ได้เรื่องไม่ใช่หรือ แต่มหาลัยกลับบอกว่าเป็นที่ตัวนักศึกษาไม่มีความรู้เลยสอบตก? สรุปคือคุณไม่มีความรู้ความสามารถพอที่จะสอนนักศึกษาถึงทำเด็กตกไปครึ่งนึง หรือเด็กไม่มีความรู้ตามที่คุณบอกกันแน่? หรือต้องบอกว่าถ้าเด็กไม่ตกรุ่นเยอะๆคุณจะไม่ได้เงิน? ปีละล้านของเด็กคนนึงคุณเอาเงินนักศึกษาไปทำอะไรอยากจะรู้จริงๆ และคุณสุจริตรึเปล่า ถ้ามหาลัยคุณสุจริตทำไมไม่ประกาศคะแนน อุบอิบไว้ทำไม ทำอย่างงี้ถูกกฎหมายรึเปล่า คุณปั้นคะแนนเด็กให้ตกเยอะๆรึเปล่าไม่มีใครรู้เลย กระทรวงศึกษาคุณปล่อยให้มหาลัยหากินกับชีวิตเด็กอย่างนี้หรือ?


               คุณอาจจะบอกว่าต้องการให้เด็กมีความรู้ความสามารถไปทำคนไข้ เป็นคนมีคุณธรรมไปทำคนไข้ แต่ถามจริงๆเถอะตัวคุณเองเคยรักษาคนไข้ไม่คิดตังบ้างมั้ย? แค่ชีวิตเด็กนักศึกษาตั้งกี่คนมหาลัยยังทำลายได้ แล้วคุณจะมีเศษเสี้ยวของจริยธรรมไปสอนนักศึกษามั้ย? ก่อนจะสอบความสามารถสอบด้านจริยธรรมนักศึกษา คุณเคยทำแบบทดสอบเองมั้ย คุณเลิกเห็นแต่เรื่องเงินและมองนักศึกษาเหมือนมนุษย์คนนึงก่อนดีมั้ย คุณอาจจะไม่มีลูกนะเลยไม่เข้าใจ อันนั้นก็เข้าใจ คุณออกกดมาว่าต้องเค้าเรียนเกิน80% คือไม่มาเรียนเกินสองครั้งหมดสิทธิสอบไม่ว่าจะป่วยตื่นไม่ทันเป็นตายร้านดียังไงและก็ทำลายชีวิตเด็กคนนึงโดยให้ F ให้ซ้ำชั้นไปหน่ะถามจริงๆกฎมันเป็นสิ่งที่คุณสร้างขึ้นมาไม่ใช่หริอ คุณอย่าอ้างเลยว่ามันเป็นกฎ ถ้าต้องการให้เด็กซ้ำชั้นก็บอกตรงๆเลย


               ปีสี่ขึ้นปีห้า มหาวิทยาลัยนี้จะมีการสอบคอมพรีคือการนำทุกวิชาตั้งแต่ปีสามถึงสี่มาสอบภายในเวลา3เดือน หมายความว่าคุณจะต้องสอบ3วิชาภายในหนึ่งอาทิตย์ ซึ่งมหาวิทยาลัยอื่นไม่มี และจะเป็นตัวที่ทำให้นักศึกษาตกมากที่สุด บางคนสอบมาห้าหกปีก็ไม่ผ่าน เพราะว่าเก้าอี้คลินิกทำคนไข้และอาจารย์ไม่พอจึงต้องกักเด็กเอาไว้ เด็กบางคนสอบตกจนต้องโดนรีไทร์ เพราะอยู่ครบ12ปี คือการศึกษาที่นี่มันไม่ได้เรื่องจริงๆถ้าจะให้อธิบายก็คือคนที่สอบตกจะต้องค้างเหว่ไปปีนึงโดยไม่ได้ทำอะไรต้องรอสอบตัวนี้ให้ผ่าน ซึ่งแลปก็ไม่ได้แตะพอต้องมาสอบใหม่มือก็ไม่ชินทำให้ไม่สามารถทำแลปได้และก็ตกอีกคณะก็ไม่สนใจ จนทำให้ปีนึงมีเด็กต้องเลิกเรียนเพราะตัวนี้เป็นสิบคน ซึ่งก็เป็นผลดีต่อคณะที่จะได้เงินและกำจัดเด็กออก


               มหาลัยนี้มีห้องแลปที่ทันสมัยที่สุดในแถบนี้ (เทียบกับพม่า ทะเลจีนใต้ อินโดนีเซีย ลาว เวียตนาม มาเลเซีย) แต่พอมีเด็กทำแลปไม่ได้ คณะทำยังไง? คณะให้เด็กตก ให้เด็กซ้ำชั้น ถามจริงๆ คณะเคยเห็นใจเด็กบางมั้ยหรือสนใจแต่ $ คณะจะไม่มีการเปิดห้องแลปให้เด็กที่แลปไม่เก่งกรอฟันไม่เก่งมาฝึกเลย อย่างดีก็แค่เปิด สองสามชั่วโมงแค่นั้น ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะจ่ายค่าเทอมแพงๆไปทำไมกับห้องแลปที่ใช้ก็ไม่ให่ใช้ (กลัวค่าไฟ?)


               เด็กในคลินิกนี่บอกได้เลยว่ากินยาต้านซึมเศร้ากันทุกคนอยู่คณะนี้มหาลัยนี้ โดยเพราะฉนั้นถ้ารักชีวิตกับสุขภาพจิตตัวเองอย่าเลย เข้ามอรัทบาลเถอะอย่างน้อยเค้าก็ไม่เห็นแก่เงินขนาดนี้


               เด็กที่จบตรงรุ่นจะมีไม่ถึง15คนและเด็กที่เลิกเรียนไปจะมีเยอะกว่าสามสิบคน อย่าเสียเวลาให้กับมหาลัยนี้ ถ้าคุณยังรักเงิน ชีวิต สุขภาพจิตของคุณอยู่ คณะนี้มีเรื่องแย่ๆเยอะกว่านี้ ถ้าคุณกูเกิ้ลก็จะเจออีกเยอะแยะ ไม่รู้ว่ากระทรวงศึกษาปล่อยมาได้ไง ถ้ามหาลัยเอากะละมังขอทานมาวางให้จะรีบควักเงินให้เลย แต่คุณอย่าเอา ชีวิตเด็กมาทิ้งขว้างอย่างงี้ คุณทำให้เค้าเลิกเรียน? แล้วเค้าจะมีชีวิตตื่นขึ้นมาทุกวันๆกับความผิดหวังที่ทำให้พ่อแม่เสียเงืนเป็นล้าน และล้มเหลวไปจนตายมหาลัยเคยคิดบ้างมั้ย ถ้าข้าพเจ้ามีลูกสักคนข้าพเจ้าอยากให้ลูกข้าพเจ้าเป็นคนดี นั่นคือความหวังที่สูงที่สุดของพ่อแม่ทุกคน ถ้าข้าพเจ้ารู้ว่าคณะบริหารของคณะนี้เป็นอย่างงี้ซะตั้งแต่ตอนแรก คงไม่ส่งเข้ามาเรียน เพราะคนไม่ดี ต่อให้พูดว่าจะสอนให้ลูกคนอื่นเป็นคนดีก็ยังคงทำไม่ได้

แสดงความคิดเห็น

>

19 ความคิดเห็น

กานต์ 26 ส.ค. 61 เวลา 23:26 น. 2

ถ้าไม่มีการใส่ชื่อ-นามสกุลจริงและไม่ระบุแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือได้ ถือว่าเป็นการใส่ร้ายและใส่ความ บุคคลหรือสถาบันอื่น ความน่าเชื่อถือก็จะไม่มี ถ้ายึดถือความถูกต้องและต้องการตีแผ่เรื่องจริง สมควรทำให้ถูกต้องด้วย เผื่อเป็นข่าวสารที่น่าเชื่อถือได้ให้กับบุคลลอื่นๆ

0
สุพล 27 ส.ค. 61 เวลา 07:54 น. 3

เห็นได้ข่าวมาทำนองนี้มานานแล้ว ที่เจ้าของกระทู้ไม่ระบุชื่อ-นามสกุล คงเป็นเพราะไม่อยากจะมีเรื่องยุ่งยากตามมา คงเพียงต้องการให้สังคมตรวจสอบครับ

0
คิดแย้ง 27 ส.ค. 61 เวลา 07:58 น. 4

ถ้าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก่อนอื่นต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า เด็กคณะนี้ที่เข้า ม.เอกชน ส่วนใหญ่นั้นพลาดจาก ม.รัฐ การสอบแข่งขันระดับชาติก็เป็นการคัดเด็กที่มีความพร้อมเรียนในระดับต้นเลยก็ว่าได้ ดังนั้นในเบื้องต้นขีดความสามารถในการเรียนย่อมมีความแตกต่างกันอยู่ระดับหนึ่ง ผมก็มีลูกเรียนอยู่ในคณะนี้ใน ม.ของรัฐ ถึง 2 คนก็ได้รับรู้การเรียนการสอนของคณะทันตแพทย์มาพอควร ซึึ่งในปีที่2 และปีที่ 3เป็นปีที่เรียนหนักมาก ถึงกับเห็นลูกๆและเพื่อนๆนั่งร้องไห้ตอนใกล้สอบมาแล้ว พอขึ้นปี 4 -6 ก็ต้องมาเครียดกับการขึ้นคลินิก ถามว่าใน ม.รัฐ มีเด็กทีตกชั้นไหม คำตอบก็มี คือถ้าคุณ F ในวิชาต่อเนื่องคุณก็ต้องตกชั้นแน่นอน หรือ F ในวิชาที่ไม่มีการเปิดให้แก้ตัวช่วงซัมเมอร์คุณก็ตกชั้นเช่นกัน ปีๆหนึ่งก็มีอยู่หลายคน (ยกเว้นใน ม.เก่าๆ ซึ่งมีตกชั้นน้อยกว่า ซึ๋งคงไม่ต้องอธิบายว่าทำไม) ด้วยเหตุของคุณภาพในตัวเด็กนี้ จึงเป็นเหตุให้ ม.เอกชนแห่งนี้ (ตามที่ทราบมา)ต้องเข้มงวดในการควบคุมคุณภาพในการผลิตทันตแพทย์ให้สูงมากเพื่อให้เป็นที่ยอมรับ ซึ่งก็ดูได้จากผลการสอบ NL ระยะหลังๆก็มีเปอร์เซ็นต์การสอบผ่านค่อนข้างจะดีขึ้นมาก ดังนั้นตามความคิดของผมคิดว่า ม.เค้าควบคุมคุณภาพได้ดีระดับหนึ่ง การที่ ม.ไม่ประกาศคะแนนเด็กเองก็น่าจะส่งคำร้องขอดูคะแนนตัวเองได้ สำหรับค่าเทอมก็ยอมรับว่าสูงจริงๆ คนที่เข้าเรียนได้จะต้องมีความพร้อมพอควร และต้องศึกษาถึงวิธีการเรียนการสอนของ ม.ให้มั่นใจว่าพร้อมที่จะรับสภาพที่จะเกิดในวันข้างหน้า เรื่องการลงทุนในคณะนี้ ถ้าไม่ได้การสนับสนุนจากรัฐ ต้องลงทุนสูงมาก แม้แต่ ม.รัฐเองหลายที่ก็มีการเพิ่มค่าเทอมให้สูงขึ้นตามๆกันไปแล้ว ส่วนคณาจารย์ที่สอนที่ ม.นี้ก็เป็นอาจารย์ที่เชิญมาจาก ม.รัฐ หรือเคยสอนที่ ม.รัฐสะส่วนใหญ่นะเท่าที่ทราบมา

โดยสรุปก็คือ ถ้าคุณเรียนจากคณะไหน ก็ควรจะเรียนให้ผ่านมาตราฐานที่กำหนดไว้สำหรับแต่ละที่ นั่นถึงจะถือว่าได้จบมาอย่างมีคุณภาพตามที่กำหนด

0
xxxx 28 ส.ค. 61 เวลา 23:10 น. 5

ไร้สาระ ไปเที่ยววิจารณ์ คนอื่น ไปเอาเวลา สอนให้ลูกตัวเองสอบผ่าน ดีกว่า มีคน ที่เรียน จบไป ตั้ง กี่ คนแล้ว ไปเป็น ทันตแพทย์ ดีๆตั้งเยอะ ถ้า คิดว่า เรียนไม่ได้ ก็ จะเข้า มาเรียน ตั้งแต่ ปีหนึ่ง ทำไมกัน ไม่ไปสอบ ม. รัฐ จะได้ ไม่ต้อง เสียค่าเทอมแพง

อย่าเอา ตัวเอง เป็นศูนย์ กลางจักรวาล และ เอาทุกคน หมุนตาม คุณสิ ถ้า ลูกคุณ เรียนไม่ไหว ก็ อย่า ฝืน

0
ข้าวจี่ 29 ส.ค. 61 เวลา 00:33 น. 6

อยากยืนยันว่าเป็นเรื่องที่จริงและแย่ขนาดนี้จริงๆค่ะ :(

ที่ จขกท. ไม่เอ่ยนามระบุชัดเจน คงเป็นเพราะอยากให้ดำเนินการแก้ไข

ตัวเราเอง มีเพื่อนที่สนิทคนหนึ่งค่ะ เขาเรียนเก่งมากๆจริงๆ คะแนนกสพท.ก็ติดแพทย์มอดังในกรุงเทพ แต่ด้วยความที่ว่าเขาอยากได้ทันตะ และอยากได้การเรียนที่ทันสมัย มีหุ่นทำฟันซึ่งมาใหม่และทันสมัยมาก มีที่เดียวคือที่นี่ และมองถึงอนาคตในการไปต่อเมืองนอก (ครอบครัวมีบ้านอยู่ที่นั่น) ประมาณนี้ ซึ่งจำไม่ค่อยได้ เพื่อนเลยตัดสินใจเลือกเอาที่นี่เลย โดยไม่สนใจใครจะมองยังไง เวลาผ่านไป เพื่อนก็มาบ่นประจำ ทั้งขึ้นปี3 ไม่ได้ เด็กออกกันเยอะบ้าง รุ่นพี่ในคณะไม่จบบ้าง ค้างกันหลายปีบ้าง ปีนึงมีจบไม่ถึง 10 คน ซึ่งมันเป็นแบบนั้นจริงๆ ทั้งๆที่หัวกะทิและคะแนนระดับนี้ เป็นเรื่องที่แปลกมาก และนักศึกษาทุกคนเครียดกันมากๆ บางคนถึงกับถอดใจไปเลย ที่เรามาพูด คิดว่าน่าจะเป็นมหาลัยเดียวกันคงไม่มีที่ไหนอีกแล้วแน่นอน และก็อยากส่งกำลังใจให้ทั้งจขกท.แล้วก็ลูกด้วยนะคะ

3
fffffewew 31 ส.ค. 61 เวลา 20:25 น. 6-1

มหาวิทยาลัยแห่งนี้เคยติดอันดับหนึ่งซึ่งมีจำนวนเด็กที่สอบใบประกอบของทันตแพทยสภาแล้วผ่านเยอะที่สุดในประเทศ ซึ่งก็น่าเป็นที่ภูมิใจอย่างมากและเป็นชื่อเสียงของมหาลัย แต่เป็นชื่อเสียงที่แลกมาด้วยชีวิตของเด็ก การที่มหาลัยแห่งนี้จะอณุญาตให้นักศึกษาไปสอบใบประกอบได้ จะมีการสอบที่มหาลัยก่อน เพื่อที่จะคัดเด็กและปล่อยให้เด็กไปสอบ มีอยู่ปีนึงเด็กสอบไม่ผ่านการสอบที่คณะประมาณ30% คณะจึงไม่ให้เด็กพวกนี้ไปสอบใบประกอบเพราะกลัวเสียชื่อมหาลัย ซึ่งไม่มีมหาลัยใดในประเทศนี้ทำอย่างนี้กับนักศึกษา เอาชีวิตและอนาคตมาแลกเพื่อชื่อเสียงจอมปลอม ถ้าเป็นมหาลัยรัทบาลก็จะปล่อยเด็กไปสอบทั้งหมดเพราะถือว่าจะไม่เป็นการตัดโอกาสนักศึกษา ถ้าการสอนของมหาลัยดีจริงๆ คุณจะกักเด็กไว้ทำไม ที่คุณกักเด็กเพราะคุณไม่ไว้ใจเด็ก หรือไม่มั่นใจในระบบการสอนของคุณกันแน่ และที่สำคัญคุณก็ไม่ประกาศคะแนน แค่ประกาศว่าเด็กคนไหนสอบผ่านไม่ผ่าน

0
นิรนาม 21 ก.ค. 62 เวลา 13:06 น. 6-2

ถ้าคะแนน กสพท สามารถติดแพทย์ มอ ดังในกรุงเทพได้ อยากเรียนทันตะ ทำไมไม่เลือกฑันตะ เพราะถ้าคะแนนสูงพอที่จะสามารถติดแพทย์ได้ ถ้าเลือกทันตะ จุฬาฯ มหิดล ก็ติดอยู่แล้ว เหตุผลย้อนแยง

0
นิรนาม 21 ก.ค. 62 เวลา 13:12 น. 6-3

อีกอย่าง ทันตะ ของมหาวิทยาลัยที่คุณกล่าวถึง เรียนแบบทวิภาษา (Bilingual) บางวิชาที่ยากๆ อาจจะเรียนเป็นภาษาไทยก็จริง แต่ Textbook และ การสอบ เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด นักศึกษาที่มีปัญหาอาจจะไม่ค่อยเก่งเรื่องภาษาก็เป็นได้

0
เราก็จบ 29 ส.ค. 61 เวลา 07:57 น. 7

คฺณเขียนแบบที่ไม่เป็นจริงแบบนี้ กระทบกับนักเรียนที่จบและกำลังเรียนจากที่นี่มากนะคะ


เมื่อคนไม่ทราบมาอ่าน ภาพพจน์สถาบันคงแย่และแน่นอนกระทบกับคนที่จบและที่เรียนด้วยเช่นกัน


เราจบที่นี่ จบช้าด้วยค่ะ แต่ทางคณะก็อธิบายให้เข้าใจ และพ่อแม่เราก็อยู่วงการการศึกษาด้วย

ตอนตกเราก็เครียด แต่ก็ทำใจได้ พ่อแม่เราเข้าใจ


ที่คุณบอก เข้าเรียนน้อยกว่าที่กำหนด ถ้าเป็น ม รัฐเขาก็ให้ตกไม่มีสิทธิสอบค่ะ ทุก ม เป็นเหมือนกันนะคะ ถ่าป่วยหรืออะไร น่าจะมาคุยกับคณะได้อยู่แล้ว ยกเว้นโดดเรียนค่ะ


เรื่องสอบไม่ผ่านปีสองและไม่ผ่านวิชาคลินิกเป็นกฏที่ออกมานานแล้ว นักเรียนที่ตกในแต่ละชั้นปี มาลงเรียนวิชาในปีที่ตกได้นะคะ ไม่ใช่คณะปล่อยว่าง อ ที่ปรึกษาเราให้เรามานั่งเรียนทั้งปี ไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน เพื่อไม่ให้ลืมความรู้ คนที่สอบไม่ผ่านหลายๆ ครั้ง หลายๆ คนไม่ได้มาเรียนเลยทั้งปีที่ตกนะคะ


คะแนนเราจำได้ว่าคณะประกาศทุกครั้ง บางวิชาของคณะวิทย์ปีสองสาม สอบกันสี่ห้าครั้งนะคะ

เก้าอี้ทำฟันเราเห็นคณะก็ให้ปีห้าหกใช้หนึ่งต่อหนึ่ง แล้วเหลืออีกเยอะแยะค่ะ


สอบNL เราผ่านนะคะ รุ่นเราผ่านเกือบหมด

และสอบคลินิกที่คุณว่า รุ่นเราที่ไม่ตกรุ่น ผ่านทุกคนค่ะ


เราเครียดมากนะคะตอนเรียน แต่เพื่อนเราที่เรียน ม รัฐ ก็เครียดมาก

เราไม่มีใช้ทุนค่ะ จบมาทำงานเลย

เรามาเข้าใจว่า ต้องเรียนหนักกว่าที่อื่นมาก เพราะเราต้องทำงานได้เลย


รุ่นเรา ใช้แบบจบแบบเดิมด้วยนะคะ เยอะกว่าตอนนี้มากมายหลายเท่านัก ก็จบกันหมดแล้ว

0
Aaaa 29 ส.ค. 61 เวลา 15:59 น. 8

งงความเห็นที่บอกว่าดลือกเพราะอยากได้เครื่องมือทันสมัย ถ้าให้เลือกมอรัฐก็ติดได้สบายๆ แล้วเอามาบลัฟเค้าไปทั่ว คือจะบอกว่าหยุดฝันเฟื่องก่อนนะ มหิดลเค้าทันสมัยกว่าเยอะจ้า เคยไปมาแล้วทั้งสองที่ เห็นความต่างกันเลย ม.รัฐหลายๆที่เค้าทำเป็นระบบเป็นอะไรจริงจัง เอกชนที่ว่านี่เห็นคลินิกมีอยู่แค่ตึกสองตึก ชั้นสองชั้นเองมั้ง คนที่เลือกได้จริงๆยังไงก็คงรู้นะว่าจะเลือกอะไร ค่าเทอมห่างกัน20-30เท่า แต่ความเจริญไม่ได้แปรผันตรงกับค่าเทอมจ้าเพราะรัฐบาลเค้าอัดเงินมาสนับสนุนเพิ่มเต็มที่ จบมาแล้วเงื่อนไขการใช้ทุนจ่ายแค่400K เท่าค่าเทอมเทอมเดียวของคุณเอง จะพูดไรก็ได้แต่อย่าเอาภาพลักษณ์แบบนี้มาบลัฟกันเถอะ


2
chawin 30 ส.ค. 61 เวลา 19:44 น. 8-2

เออจริง ไม่ได้ต่างจากที่ว่าเลย 555

ดูเหมือนอ่านหนังสือไม่แตกฉานอ่ะ เขาก็บอกอยู่ว่า มีเป้าหมายจะไปต่อนอกอะไรไม่ใช่เหรอ aim มันชัดอยู่แล้วว่าจะเดินไปยังไงต้องการอะไร เป้าหมายคงต่างจากคนอื่นสุดโต่งอยู่แล้ว เขาต้องการแบบนี้ แต่ละคนเคสมันไม่เหมือนกันป่าวครับ ก็เขียนถึงเจตนาอยู่อย่างชัดๆ อันนี้พูดในส่วนของเหตุผลของการตัดสินใจเลือก ว่าทำไมถึงเลือกที่นี่ คุณมาว่าเขาแบบนี้ เหมือนไปด่าคนอื่นว่าการเลือกที่นี่มันผิดแทนที่จะเลือกรัฐอ่ะ 555555 แล้วคณะนี้ของที่นี่มันไม่ดียังไง การสอน การปั้นนักศึกษาก็เคี่ยวเข็นอย่างเข้มข้น ใช่สิ่งที่ควรว่าเหรอ คุณนั่นแหละบลัฟมากกว่ามั้งครับ ส่วนเรื่องการเรียนคณะนี้ของมหาลัยนี้ไม่สามารถออกความเห็นใดๆได้

0
ปั่น 29 ส.ค. 61 เวลา 16:58 น. 9

ข้าพเจ้าเห็นว่า​ ลาออกเถอะครับ​ จะได้ไม่เป็นภาระผู้ปกครอง​ รวมถึงภาระให้อาจารย์ด้วย

0
Bubble 29 ส.ค. 61 เวลา 18:03 น. 10

เป็นการใส่ร้ายแบบชัดเจน คิดว่าคนที่เขียนควรจะเอาเวลาไปปรับปรุงตัวเองก่อนที่จะโทษคนอื่น ไม่ใช่เห็นไปอยู่ตามแถวผับแถวบาร์แล้วถามหาความเป็นธรรมจากคณะ ทั้งที่ตัวเองไม่ได้ตั้งใจมากพอ

0
I am a dentist 29 ส.ค. 61 เวลา 19:26 น. 11

อ่านแล้วก็รู้สึกเลยว่าช่างมีความคิดที่ตื้นเขินจริงๆ จากการสอนที่นี่มาหลายปี. เจอ นทพ มาทุกรูปแบบ ทั้งแบบสอนยังไงก็ยังไม่รู้เรื่อง กับแบบสอนทีเดียวทำได้เลยและทำได้ดีด้วย. ทุกคนต่างบ่นว่าที่นี่สอบยากกว่าที่อื่น เรียนยากกว่าที่อื่น อยู่ยากกว่าที่อื่น. แต่ถึงจะบ่นยังไงทุกคนก็เรียนจบไป ได้ทำงานที่ดี. สิ่งที่เจ้าของกระทู้ไม่มีนั่นคือความพยายาม ความขยันและ ความเอาใจใส่ครับ. ถ้ารู้ตัวว่าตัวเองไม่ชอบคณะนี้ก็พยายามสอบเข้า ม รัฐ ให้ได้ หรือไปเรียนคณะอื่นดีมั้ย จะได้ลดภาระของพ่อแม่ด้วย. ถ้าถามว่ามีลูกจะให้เรียนที่นี่มั้ย ถ้าพี่รวยคงให้เรียนครับ ถ้าไม่รวยคงสอนให้ลูกมีความพยายามเพื่อเข้า ม รัฐให้ได้ครับ. ส่วนข้อเสียของคณะที่เจ้าของกระทู้บอกก็ถูกบางส่วนครับ. คือไม่ให้ใช้แลปนอกวิชาเรียน ซึ่ง อจ ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เห็นด้วยอยู่ละครับ แต่ที่นี่มันเอกชนไง เค้าคิดถึงค่าใช้จ่ายทุกสิ่ง ก็ต้องทำใจครับ ส่วนเด็กที่อยู่คลินิกที่เป็นซึมเศร้ากันไม่ใช่เรื่องเงินนะครับ ไปทำความเข้าใจใหม่ ส่วนใหญ่จะติดที่คนไข้ไม่มา. งานไม่ผ่าน อจ ดุ. พ่อแม่กดดันว่าทำไมไม่จบซะที. ส่วนคณะไม่ได้เงินนะครับ. ได้แค่เทอมละ 50000 ยังไม่พอกะเงินเดือน อจ คนนึงเลยครับ. ดังนั้นจากที่อ่านมาซะยาว เจ้าของกระทู้ควรเอาเวลาที่จะมานั่งเขียนด่าคณะไปพิจารณาตัวเองก่อน ว่าเงินที่พ่อแม่ส่งเสียให้ปีละเกือบล้านเนี่ย เราทำตัวดีพอสมกับความเหน็ดเหนื่อยของพ่อแม่รึยัง. ถ้าคิดว่ายังก็จงพยายามให้มากกว่านี้ แต่ถ้ายังทำตัวไม่ได้เรื่องอีกก็มาลาออกไปเถอะครับ อย่าเอาเงินพ่อแม่มาผลาญให้กับมหาลัยเลย

0
Toxic 29 ส.ค. 61 เวลา 21:02 น. 12

อ่านแล้วพยายามทำความเข้าใจ จขกท. ทำให้รู้สึกได้ว่า ‘ทำไมไม่ลาออกล่ะครับ ถ้าเรียนแล้วรู้สึกแย่ขนาดนั้น คณะ-สถาบันไม่ดีขนาดนั้น’

0
Gimmick 31 ส.ค. 61 เวลา 15:27 น. 13

รุ่นหลังๆนี่ตกรุ่นกันไม่เกิน20นะคะ จากที่รับมา100กว่าคน อาจารย์ที่มาสอนแต่ละท่านก็มาจากม.รัฐระดับท๊อปของประเทศทั้งนั้นนะคะ เรียนที่นี่เหมือนได้เรียนหลักสูตรเดียวกันกับม.รัฐเลยค่ะ จะได้เรียนมากกว่าด้วยซ้ำในบางวิชา การที่ขึ้นปี3ได้ คณะก้ต้องวัดระดับเด็กอยู่แล้วค่ะ ถ้าคะแนนไม่ถึงจริงๆ ก็ให้ขึ้นมาเรียนไม่ได้หรอกค่ะ เพราะปี3ขึ้นไปต้องใช้ความรู้จากปี1,2มาเป็นพื้รฐานทั้งนั้นแล้วที่รุ่นพี่ในคลินิกเนี่ย เค้าก้ไม่ได้เครียดเรื่องเงินกันค่ะ เค้าเครียดเรื่องที่นัดแล้วคนไข้ไม่มา ชิ้นงานทันกรรมไม่ผ่านมาตรฐานของอาจารย์ค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ก็มีความสุขดี อาจารย์ทุกคนสอนดีค่ะ

0
คนเรียนอยู่ 31 ส.ค. 61 เวลา 16:33 น. 14

สอบตก คณะไม่ได้ปล่อยให้ว่าง

ให้มาลงทะเบียนวิชาที่อ่อนได้ ไม่ต้องเสียเต็มด้วย

เขียนมาไม่ได้เป็นความจริงเลย

คนเขียนหนะ มาเรียนหรือเปล่า หรือบอกแม่ว่ามาเรียน แต่ตัวไปไหนไม่รู้


แล้วที่ยกตัวอย่างมา ไม่ได้ขึ้นปีสามซะที แล้วเป็นคนเรียนเก่งมาก

ถามหน่อย ก็ตก gross physio neuo histo ไม่ได้ขึ้นปีสาม

เรียกเก่งมากตรงไหน


แล้วตกคอมพรีก็ด้วย ตกวิชาที่เอาความรู้ขึ้นคลินิกมาสอบ ในขณะที่เขาผ่านกันเกือบหมดแปลว่าพร้อมจะขึ้นเหรอ

อย่าคิดว่ามีแค่เงิน แล้วจ่ายครบ จบแน่

เป็นหมอฟัน ก็ต้องรับผิดชอบคนนะ



0
มองอย่างเป็นกลาง 31 ส.ค. 61 เวลา 17:51 น. 15

ที่ จขกท.พูดมาก็อาจมีส่วน


เหรียญมีสองด้าน....


ตัวมหาลัยคณะและอาจารย์ผู้สอนอาจมีส่วน


ตัวเด็กเองก็อาจมีส่วน


เราคนอ่านที่อยู่ข้างนอก ก็แค่แสดงความคิดเห็น


มหาลัย คณะ อาจารญืผู้สอน ถ้าเป็นจริงอย่างที่เขาว่าก็ควรปรับปรุง เรื่องแบบนี้ไม่ควรมี เด็กที่เรียนคือลูกศิษย์


อนาคตของชาติ สิ่งไหนที่จะ ปรับปรุง และส่งเสริม ช่วยเหลือลูกศิษย์ได้ ก็ควรทำ


ส่วนตัวเด็กเอง ต้องมองที่ตัวเองว่าขาดเหลือจุดไหน ควรใส่ใจ และเติมเต็มจุดนั้น


สุดท้ายแล้ว ทุกอย่างจะไปได้ดี ทั้งมหาลัยที่มีเสียงกล่าวขานกันมากเรื่องแบบนี้ กับเด็กที่ค่อนข้างจะมีปัญหา


ก็จะมีทางออกร่วมกัน ประเทศชาติประชาชนก็จะได้ทันตแพทย์ที่ดี ออกมารับใช้ประเทศชาติและประชาชนต่อไป

1
fffffewew 31 ส.ค. 61 เวลา 20:23 น. 15-1

มหาวิทยาลัยแห่งนี้เคยติดอันดับหนึ่งซึ่งมีจำนวนเด็กที่สอบใบประกอบของทันตแพทยสภาแล้วผ่านเยอะที่สุดในประเทศ ซึ่งก็น่าเป็นที่ภูมิใจอย่างมากและเป็นชื่อเสียงของมหาลัย แต่เป็นชื่อเสียงที่แลกมาด้วยชีวิตของเด็ก การที่มหาลัยแห่งนี้จะอณุญาตให้นักศึกษาไปสอบใบประกอบได้ จะมีการสอบที่มหาลัยก่อน เพื่อที่จะคัดเด็กและปล่อยให้เด็กไปสอบ มีอยู่ปีนึงเด็กสอบไม่ผ่านการสอบที่คณะประมาณ30% คณะจึงไม่ให้เด็กพวกนี้ไปสอบใบประกอบเพราะกลัวเสียชื่อมหาลัย ซึ่งไม่มีมหาลัยใดในประเทศนี้ทำอย่างนี้กับนักศึกษา เอาชีวิตและอนาคตมาแลกเพื่อชื่อเสียงจอมปลอม ถ้าเป็นมหาลัยรัทบาลก็จะปล่อยเด็กไปสอบทั้งหมดเพราะถือว่าจะไม่เป็นการตัดโอกาสนักศึกษา ถ้าการสอนของมหาลัยดีจริงๆ คุณจะกักเด็กไว้ทำไม ที่คุณกักเด็กเพราะคุณไม่ไว้ใจเด็ก หรือไม่มั่นใจในระบบการสอนของคุณกันแน่ และที่สำคัญคุณก็ไม่ประกาศคะแนน แค่ประกาศว่าเด็กคนไหนสอบผ่านไม่ผ่าน

0
น่าเห็นใจ 2 ก.ย. 61 เวลา 07:18 น. 16

ถ้าจะให้คำแนะนำนะครับ ผมว่า จขกท.ควรจะรวมกลุ่มของ ผปค.ที่คิดว่าเด็กที่เรียนอยู่ขณะนี้ไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก ม. แล้วยืนหนังสือกับทาง ม. ให้ช่วยมาทำให้ทุกๆสิ่งที่คิดว่าไม่ถูก ให้เป็นไปตามหลักการที่ควรจะเป็น อย่างน้อยทาง ม.จะได้มีการชี้แจงโดยตรงกับทางกลุ่ม ผปค.และเด็กที่คิดว่าไม่ได้ความยุติธรรม การออกมาวิจารณ์โดยที่คนทั่วไปไม่รู้ความจริงที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร มีแต่จะเสียหายทั้งกับทาง ม.และเด็กเอง เหมือนกับว่า ทาง ม.ที่คุณกล่าวถึง ผลิตทันตแพทย์ โดยปราศจากธรรมภิบาล และเด็กเองก็ออกมาเรียกร้องให้ทาง ม.ลดระดับการควบคุมคุณภาพลงเพื่อที่จะได้จบออกมาได้โดยง่ายขึ้น แถมยังกล่าวโทษไปยัง อจ.ผู้สอนที่เขาทำหน้าที่โดยเสียสละ และมีความตั้งใจที่จะร่วมกันผลิตทันตแพทย์ให้ออกมาเป็นที่ยอมรับ

0
Tamnp 4 ก.ย. 61 เวลา 16:52 น. 17

พี่ก็จบจากทันตพฯรังสิตค่ะ พี่ไม่ได้เป็นซึมเศร้า ผลของการกระทำบางอย่างมาจากตัวนักศึกษาเองที่ไม่พยายามอ่านหนังสือสอบให้พร้อม หรือฝึกฝนฝีมือให้มากพอ เอะอะก็โทษแต่อาจารย์ พี่ว่าตัวน้องเองที่มีปัญหานะคะ ตั้งกระทู้แบบนี้ บลัฟคณะ บลัฟทั้งมหาวิทยาลัย ไม่น่ารักเลยนะน้อง

0
forArray 12 ก.ย. 61 เวลา 01:42 น. 18

เรียนทันตะที่อื่น แต่มีเพื่อนอยู่รังสิต ก็แฮปปี้นะ หลายๆอย่างที่ จขกท เขียนมันเหมือนความเชื่อฝังหัวไงไม่รู้ คอมพรีมันก็มีทุก ม ไม่ใช่หรอ ถ้าไม่ ก็ต้องเกือบแหละ มันจะปล่อยให้เด็กที่ไม่มีความรู้หรือทักษะขึ้นไปรับผิดชอบชีวิตคนไข้ได้ไง ส่วนเรื่องเปิดห้องแลปน่ะเหอๆ ไม่อยากว่า ม ตัวเองหรอกนะแต่น่าจะยิ่งกว่ารังสิต แต่ก็เพราะมันมีเหตุผลที่คุมไม่ได้หลายๆอย่าง นโยบายนู่นนั่นนี่ของ ม ไม่เกี่ยวกับคณะนะ

0