Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไอเดียสุดเจ๋ง! อินสตาโนเวลส์ อ่านนิยายคลาสสิกผ่านไอจีสตอรี่ เปิดตัวด้วยการผจญภัยของอลิซในแดนมหัศจรรย์!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

สวัสดีค่ะ น้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน ไม่กี่วันก่อนพี่แนนนี่เพนนั่งส่องไอจีสตอรี่ไปเรื่อยๆ แล้วไปเจอไอเดียที่เจ๋งสุดๆ เข้า เลยอยากเอามาเล่าสู่กันฟังให้น้องๆ ชาวเด็กดีได้รู้จักจะได้ไม่ตกเทรนด์กัน ไอเดียสุดล้ำที่ว่ามันเป็นโปรเจกต์ของห้องสมุดที่ชื่อ อินสตาโนเวลส์! บอกเลยว่าคนที่ชอบอ่านวรรณกรรมคลาสสิกต้องชอบมากแน่ๆ เพราะตอนนี้มีนิยายคลาสสิกมาเปิดให้อ่านฟรีกันแล้วบนไอจีสตอรี่! 



น้องๆ หลายคนน่าจะรู้จักอินสตาแกรมหรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่าไอจีอยู่บ้าง มันเป็นแอปที่เอาไว้อัปรูปที่เราอยากเก็บไว้พร้อมแคปชันเก๋ๆ ตอนนี้ก็มีตัวไอจีสตอรี่เพิ่มเข้ามา เอาไว้ลงพวกภาพเคลื่อนไหวที่เราอยากแชร์ จะลงวันละกี่รูปกี่คลิปก็ได้ ถ้าช่วงนี้ใครเล่นไอจีสตอรี่บ่อยๆ น่าจะได้เห็นคลิปไวรัล(โฆษณา) เกี่ยวกับอลิซในแดนมหัศจรรย์กันมาบ้างแล้ว แต่ถ้าใครยังไม่เห็นแนะนำให้ตามไปดูในอินสตาแกรมที่ชื่อว่า @nypl 
กันก่อน มันเป็นบัญชีผู้ใช้ของห้องสมุดประชาชนแห่งนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ตอนแรกที่ได้รู้ว่าห้องสมุดเป็นคนทำแอบคิดว่าต้องมาสายวิชาการแน่ๆ แต่ไม่ใช่เลย! ผิดจากที่คาดไว้มากกก เพราะ..

อินสตาโนเวลส์ (Insta Novels) เป็นคลิปไวรัลที่กำลังเป็นกระแสมากในกลุ่มนักอ่านต่างประเทศ พี่แนนนี่เพนไปสืบมาได้ข่าวว่านี่เป็นโปรเจกต์ที่ห้องสมุดทำร่วมกับบริษัทโฆษณาในนิวยอร์ค โดยไอเดียสุดเจ๋งนี้เกิดขึ้นเพราะอยากแปลงวรรณกรรมคลาสสิกที่เป็นเล่มให้สนุกสนานมากขึ้น แล้วก็อยากดึงดูดนักอ่านเยาวชนให้มาอ่านหนังสือกันเยอะๆ

ไปส่องๆ มา หนังสือเล่มแรกที่ห้องสมุดเลือกมาลงในไอจีสตอรี่ก็คือ เรื่อง “อลิซผจญภัยในแดนมหัศจรรย์” ของลูอิส แคร์รอล คิดว่าเหตุผลที่ห้องสมุดดึงสาวน้อยอลิซมาลงเป็นเรื่องแรกน่าจะเพราะอลิซเป็นขวัญใจนักอ่านทั่วโลกแน่ๆ สำหรับใครที่อยากลองของแปลก สามารถเข้าไปดูกันได้ในหน้าไฮไลต์ไอจีหลักของห้องสมุดเลย ซึ่งตัวไวรัลเนี่ยสวยมาก จะมีข้อความบรรยายประกอบกับภาพวาดเคลื่อนไหวที่ทันสมัยสุดๆ เพราะได้มากอซ (Magoz) นักวาดลายเส้นชื่อดังในไอจีมาวาดให้เลย 



พี่แนนนี่เพนไปลองมาแล้ว บอกเลยว่าอ่านง่ายมากๆ แค่เราใช้นิ้วโป้งกดหน้าที่อ่านค้างไว้เวลาจะอ่าน แล้วก็ยกนิ้วขึ้นจะเป็นการอ่านหน้าต่อไป ใช้งานเหมือนตอนเล่นไอจีสตอรี่แบบปกติเลย ที่พิเศษใส่ไข่หน่อยก็ตรงที่เวลาเราวางนิ้วบนหน้าไอจีสตอรี่จะมีที่วางนิ้วโป้งให้ด้วย เป็นการแก้ไขปัญหาเวลาเรากดหน้าจอค้างไว้ ไม่ให้ไปทับตัวหนังสือที่อ่านอยู่ตอนนั้น เจ๋งใช่ไหมล่ะ เขาคิดมาดีจริงๆ 



ตอนนี้เท่าที่ไปส่องๆ มา เจ้าอินสตาโนเวลส์เนี่ยมีให้อ่านแค่เรื่องเดียวอยู่ แต่ห้องสมุดก็บอกไว้ว่าอีกสองสามเดือนน่าจะมีเรื่องอื่นๆ ตามมาแน่นอน ที่แน่ๆ คือ ปล่อยส่วนที่สองของอลิซผจญภัยในแดนมหัศจรรย์ออกมาแล้ว! ส่วน
ที่เห็นโปรโมทเรื่องห้องสีเหลืองกับผู้หญิงคนนั้น (The Yellow Wallpaper) ของชาร์ล็อต เพอร์กินส์ กับเรื่องกลาย (The Metamorphosis) ของฟรานซ์ คาฟคา พี่แนนนี่เพนคิดว่าน่าจะปล่อยออกมาให้อ่านเร็วๆ นี้ (ถ้ากระแสตอบรับดีอ่ะนะ) คิดว่าถ้าคนเข้าไปอ่านเยอะ ทางห้องสมุดก็คงจะพิจารณาปล่อยวรรณกรรมเรื่องอื่นๆ ออกมาให้อ่านอีกหลายๆ เรื่อง




ก่อนจะมาอัปเดตให้น้องๆ ชาวเด็กดี พี่แนนนี่เพนก็ลองเข้าไปเล่นดูว่ามันเป็นยังไง น่าสนใจตรงไหน มีอะไรว้าวๆ บ้าง พอเล่นไปสักพักดันไปเจอปัญหาของเขาเฉยเลย เวลาเราอ่านเนี่ย เราไม่สามารถคั่นหน้าที่อ่านค้างเก็บไว้ได้เหมือนแอปนิยายเด็กดีน่ะสิ!  คิดดูนะเวลาเราจับโทรศัพท์อ่ะ มันก็ต้องมีแวะไปคุยงาน ตอบเพื่อน คุยกับคนข้างๆ บ้าง ไม่มีเวลามานั่งกดปุ่มค้างไว้หรอก แต่ยังไงซะ ไอเดียนี้ก็ยังน่าสนใจแล้วก็แปลกใหม่มากๆ สำหรับห้องสมุดที่พยายามทำให้คนอ่านหนังสือได้สะดวกมากขึ้น พี่แนนนี่เพนต้องขอชื่นชมจากใจเลยที่ห้องสมุดพยายามปรับตัวให้เข้ากับโลกตอนนี้ น้องๆ หลายคนที่เขียนนิยายลองเอาไอเดียนี้ไปใช้ดูบ้างไหม ลองเขียนนิยายแล้วโปรโมทในไอจีสตอรี่ดูบ้าง เป็นความคิดที่เจ๋งดีเหมือนกันเนอะ  
 

สำหรับน้องๆ ชาวเด็กดีที่ชอบอ่านวรรณกรรมคลาสสิกแล้วก็อยากฝึกภาษาอังกฤษไปด้วย พี่แนนนี่เพนแนะนำให้ลองเข้าไปติดตามดูในอินสตาแกรม The New York Public Library หรือพิมพ์ค้นหาคำว่า @ nypl แล้วเข้าไปเยี่ยมชมดูก่อน ช่วงแรกๆ ก็จะงงๆ บ้างถือว่าได้ลองของแปลก

แต่ถ้าดูเสร็จแล้วก็กลับมาอ่านบทความหรือนิยายเด็กดีกันต่อได้เลยนะ

#คิดจะอ่านก็แวะมา 

พี่แนนนี่เพน

 
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
https://www.nypl.org/blog/2018/08/22/instanovels
https://www.usatoday.com/story/tech/talkingtech/
https://www.theverge.com/2018/8/22/17768448/

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

คุณพีทคุง พิธันดร 30 ส.ค. 61 เวลา 11:18 น. 1

ไอเดียดีนะครับ น่าจะดึงความสนใจของคนรุ่นใหม่ได้ดีเลย


แต่คนรุ่นเก่าดูภาพหมุนๆ แล้ว คล้ายจะเป็นลม ขอยาดมแพพ... ^_^

0