Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

“ เริ่มเรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี? ”

ตั้งกระทู้ใหม่
“ เริ่มเรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี? ”​
ในตอนเเรกผมคิดว่า เราควรจะเริ่มเรียนที่ไหนดี?
ทุกคนมักจะมีคำถามมากมายที่คิดว่า จะเริ่มเรียนที่ไหนดี?  ค่าเรียนเเพงมั๊ย? เเล้วควรเรียนโรงเรียนไหนดี?
เเล้วจะอยู่ได้ไหม?  วันนี้ผมมีคำตอบให้กับหลายๆคำถามในตอนเเรกผมก็คิดว่าจะเรียนที่ไหนดี? ผมนั่งหาข้อมูลของโรงเรียนที่สอนภาษาอังกฤษในอินเตอร์เน็ต จนทำให้ผมมาเจอโรงเรียนเเห่งหนึ่งในประเทศฟิลิปปินส์ เเละสุดท้ายผมเลือกที่จะเรียนโรงเรียนนนี้ เพราะมีสำเนียงที่คล้ายกับเราดีกว่าไปเรียนเเถบยุโรปโดยที่เรายังไม่เข้าใจภาษาอังกฤษ
ผมเลือกเรียนในโรงเรียน 3D ACADEMY ในเมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ในวันเเรกที่ผมไปผมรู้สึกกลัวในหลายๆ เรื่องทั้งเรื่องการกิน การนอน ว่าเราจะทำอย่างไรดี เเต่ในโรงเรียนนี้มีหอพักในคุณ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะหาที่พักที่ไหน
 
เเละในเเต่ละห้องจะมีให้เราเลือก คือ นอน 1คน นอน 2คน เเละนอน 4คน  เเต่ผมได้นอนห้อง 4 คน เพราะว่าผมจองไม่ทัน  เเละผมก็คิดอีกว่าจะนอนได้มั๊ยเพราะผมไม่รู้จักใครเลยสักคน เมื่อผมเปิดประตูห้อง ผมก็เจอรูมเมทมาต้อนรับผมด้วยสีหน้าที่ยิ้มเเย้ม ดีใจ เเต่ในตอนนั้นผมรู้สึกกลัวไปหมด เเละผมทำตัวไม่ถูกว่าควรจะสื่อสารกับคนอื่นอย่างไร เพราะผมไม่เก่งภาษาอังกฤษ  
 
ที่หอจะมีอาหารให้เราในตอนเช้า กลางวัน เย็น ซึ่งส่วนมากจะเป็นอาหารญี่ปุ่น เพราะในโรงเรียนจะมีคนญี่ปุ่นประมาณ90% คนไต้หวัน 9% เเละมีคนไทยเเค่ 1%  นั่นคือผม โดยเราจะต่อเเถวตักอาหารใส่ถาด ใน 1 มื้อ จะมีข้าว อาหาร ผลไม้ ซุป สลัด  

ที่นี่จะมีการเรียนเเบ่งเป็น 2 คลาส คลาสที่ 1 เป็นการเรียนเเบบตัวต่อตัว การเรียนตัวต่อตัวจะทำให้เรามีศักยภาพในการพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น เพราะครูจะพูดคุยกับเราตลอดเวลา คอยถามว่าเรามาจากประเทศไหนซึ่งในวันเเรกผมฟังไม่รู้เรื่องเพราะว่าสำเนียงแปลกๆไม่เหมือนที่ไทย ผมเลยใช้กูเกิลเเปลภาษาช่วยในการสื่อสารที่ฟิลิปปินส์ เเต่ข้อดีของการใช้กูเกิลเเปลภาษานั้นมีหลายอย่าง ได้เห็นศัพท์ใหม่ๆที่เราอาจไม่รู้จัก ได้ฟังสำเนียงในการพูดโต้ตอบ ที่ฟิลิปปินส์จะสอนไม่เหมือนที่ไทยโดยที่นี่จะไม่สอนให้เราท่องจำเเต่จะสอนให้เราเข้าใจโดยไม่ต้องมานั่งท่องประโยค เหมือนในโรงเรียน
 
คลาสที่ 2 เป็นการเรียนเเบบกลุ่ม ในการเรียนเเบบกลุ่มนั้นจะทำให้เรามีเพื่อนเเละได้เพิ่มความกล้า หลายคนคงคิดว่าก็เหมือนเรียนในห้องเรียน เเต่ไม่ใช่สำหรับที่นี่ วันเเรกครูจะให้เราทำความรู้จักกันก่อน โดยการให้เราเเนะนำตัว เเต่มันไม่ใช่การเเนะนำตัวเอง เเต่จะให้เราเเนะนำเพื่อนเราโดยให้เราจับคู่กับเพื่อน เเนะนำชื่อเพื่อน เเละประวัติของเพื่อน เเละผมก็รู้สึกกลัวเเต่ผมก็ต้องพยายาม เเละครูจะสอนให้เราฝึกในการโต้ตอบโดยครูจะสุ่มถามเรา
 

ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์โรงเรียนจะจัดกิจกรรมในการไปเที่ยวที่ Oslob 2 วัน 1คืน

ที่ Oslob เราสามารถดำน้ำเเละได้สัมผัสกับฝูงฉลามวาฬที่เลี้ยงเเละดูเเลโดยเจ้าหน้าที่ เเละไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นอันตราย มันเป็นประสบการณ์ที่วัดความกล้าของเราเพราะมันจะมาใกล้เราเเบบชิดมาก เราสามรถสัมผัสตัวมันเเละถ่ายรูปกับมันได้เเละเป็นประสบการณ์ที่สนุกมาก
หลังจากไปเที่ยวเสร็จผมไม่สบายเเละผมไม่กล้าที่จะบอกพี่สตาฟที่คอยดูเเล จนพี่สตาฟต้องมาถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง เเละที่โรงเรียนจะมีห้องพยาบาลโดยหมอจะมาทุกวันพฤหัสบดี เเละนั่นก็เป็นประสบการณ์อีกอย่างของผมเพราะหมอจะถามว่าเรามีอาการอย่างไร เป็นมากี่วัน ซึ่งตอนเจอหมอครั้งเเรกผมก็รู้สึกเกร็งเพราะไม่รู้จะบอกหมออย่างไร กลัวหมอจะไม่เข้าใจ เเต่มันก็ไม่ยากอย่างที่ผมคิด ผมสามารถตอบคำถามหมอได้เเละฟังหมอรู้เรื่อง ผมรู้สึกดีใจมากที่สามรถพูดคุยภาษาอังกฤษได้
 

เมื่อเราจบการศึกษาทางโรงเรียนจะมีเกีรยติบัตรให้เราเเละใบคะเเนนของเราตั้งเเต่เรียนวันเเรกว่าเรามีพัฒนาการในการเรียนอย่างไรโดยจะให้ครูที่สอนเรานั้นเป็นคนให้ประเมินคะเเนน เเละจะให้เราออกมาเเนะนำตัวเองเเละบอกความรู้สึก ความประทับใจในการเรียนที่นี่ เเละเมื่อผมพูดเเนะนำตัวทุกๆก็อึ้งกันทั้งห้องเพราะมีเเต่คนอยากไปเที่ยวที่ประเทศไทย เเละอยากเรียนมวยไทย
ตื่นเต้นที่จะต้องออกไปพูด


สำหรับผมการที่ได้มีโอกาสมาเรียนที่โรงเรียนเเห่งนี้มันทำให้ผมมีประสบการณ์ มีความสามรถ เเละการกล้าเเสดงออกที่จะพูดภาษาอังกฤษกับคนรอบข้างโดยที่ไม่กลัวว่าจะพูดผิดหรือพูดไม่ได้ ผมไปเรียนที่เซบู 1 เดือน ซึ่งมันไวมากมันทำให้ผมมีความรู้สึกว่าอยากไปอีก เพราะผมมีความรู้สึกว่าเราเก่งขึ้น เรากล้าขึ้นเเละยังได้รู้วิถีชีวิตของคนฟิลิปปินส์อีกด้วย ที่ผมพูดมามันอาจทำให้ใครหลายคนคิดว่ายาก ไม่กล้า กลัว ถ้าคุณไม่ลองเเล้วคุณจะรู้ได้ไงว่ามันยากเหมือนที่คุณคิด ผมไปตอนผมอายุ  16ปี เด็ก 16ปีอย่างผมยังมีความกล้าที่จะไป ประสบการณ์ของผมที่เล่ามา ถ้าคุณอยากประสบการณ์เหเหมือนกับผมคุณต้องกล้าที่จะทำ   “ความพยายามครั้งที่100ก็ยังดีกว่าท้อถอยโดยที่ไม่พยายาม”  ขอบคุณครับ


https://www.facebook.com/3dacademyTH/

http://3d-universal.com/th/​

 

แสดงความคิดเห็น

>