Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทศกัณฐ์กับพญากาลนาค

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
ทศกัณฐ์ได้เป็นเขยของพญากาลนาค ผู้ครองนครบาดาล เพราะอภิเษกกับนางกาลอัคคี ธิดาของพญากาลนาค และมีโอรสองค์โตเป็นยักษ์ครึ่งนาค คือ บรรลัยกัลป์ ซึ่งถูกพญากาลนาคผู้เป็นตาขอตัวไปเลี้ยงตั้งแต่อายุ ๕ปีเพื่อฝึกฝนให้เป็นรัชทายาทนครบาดาล จึงนับได้ว่า กรุงลงกาและนครบาดาลมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน

ครั้นทศกัณฐ์เกิดศึกกับพระราม ทศกัณฐ์ได้ชักชวนให้เหล่าวงศาคณาญาติและมหามิตรสหายน้อยใหญ่ไปตายในสงครามได้เป็นจำนวนมาก ทว่า ในช่วงตลอดศึกกับพระราม ทศกัณฐ์กลับไม่ยอมขอความช่วยเหลือจากพญากาลนาคแห่งนครบาดาลเลย แม้แต่บรรลัยกัลป์เองก็ไม่รู้เรื่องสงครามนี้ด้วยซ้ำกระทั่งจบศึกไปหลายปีแล้ว หลังจากทบทวนและเชื่อมโยงหลายๆเหตุการณ์เข้าด้วยกัน จึงขอตั้งสมมุติฐานที่ทศกัณฐ์ไม่ขอความช่วยเหลือจากนครบาดาล ดังนี้

๑.อาจด้วยเกรงว่า พญากาลนาคซึ่งมีศักดิ์เป็นญาติผู้ใหญ่จะไม่เห็นด้วยและไม่ยอมเข้าข้างตน(ซึ่งทศกัณฐ์ได้เสียหน้าอย่างมโหฬารมาแล้วเมื่อไปขอให้ท้าวมาลีวราชช่วยตัดสินความ)

๒.ขณะนั้น บรรลัยกัลป์กำลังทำพิธีชุบตัวในน้ำว่านให้ครบ ๗ปี ๗เดือน เพื่อเพิ่มฤทธิ์ ทศกัณฐ์อาจไม่ต้องการให้บรรลัยกัลป์เสียกิจพิธี จึงไม่ได้ขอความช่วยเหลือจากทางนครบาดาล

๓.ทศกัณฐ์อาจเห็นว่า พญากาลนาคไม่สามารถยกทัพมาช่วยลงกาได้ เพราะต้องคอยเฝ้าระวังยักษ์จากนครบาดาลที่ท้าวสหมลิวันได้ก่อตั้งขึ้นเข้าตีตลบหลังหากมีการเคลื่อนกำลังพลนาคออกจากนคร เพราะท้าวกาลนาคเคยแพ้ศึกให้ท้าวสหมลิวันที่ได้กองทัพพันธมิตรของท้าวลัสเตียน(บิดาของทศกัณฐ์)จากลงกามาช่วยจนย่อยยับมาครั้งหนึ่งแล้ว จึงจำต้องมีกองกำลังอยู่เฝ้าระวังตลอดเวลาเพื่อคานอำนาจกันเองระหว่าง ๒นครบาดาล ท้าวกาลนาคจึงไม่อาจส่งกองกำลังไปช่วยทศกัณฐ์ได้ และหากทางนครบาดาลเกิดศึกขึ้นมาเองอีก ท้าวกาลนาคนั้นก็ไม่สามารถขอความช่วยเหลือจากลงกาได้เช่นกัน เพราะทางลงกาเองก็ติดพันศึกกับพระรามอยู่ ท้าวกาลนาคจึงต้องนิ่งเฉยไว้ไม่อาจให้การช่วยเหลือทศกัณฐ์ในการทำศึกกับพระรามได้ และยิ่งหลังจากไมยราพถูกสังหาร ไวยวิกผู้เป็นหลานก็ได้ขึ้นมาปกครองแทน ซึ่งไวยวิกลูกนางพิรากวนเองก็ได้ขึ้นครองราชย์เพราะทางพระรามช่วยเหลือ จึงเท่ากับว่า เมืองบาดาลของเหล่ายักษ์ได้กลายเป็นพันธมิตรกับพระรามไปแล้วเช่นกัน หากท้าวกาลนาคมีการเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนทศกัณฐ์ ก็อาจมีสิทธิ์ถูกไวยวิกยกทัพเข้าตอบโต้ได้ ดังนั้นทศกัณฐ์จึงไม่คิดขอความช่วยเหลือจากพญากาลนาคเพราะรู้แก่ใจว่าถ้าขอไปก็ทำให้เขาลำบากใจเสียเปล่าๆ(แต่ก็เป็นไปได้ว่า พญากาลนาคอาจพยายามให้ความช่วยเหลือลงกาทำศึกกับพระรามในทางอ้อมด้วยการส่งเหล่าบริวารฝูงนาคมาช่วยอินทรชิตทำพิธีชุบศรนาคบาศที่โพรงต้นโรทันแทนก็เป็นได้)

แสดงความคิดเห็น

>