Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยาย Low Fantasy มีใครเขียนมั้ยคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเบื่อไฮแฟนตาซีแล้วน่ะค่ะ มีใครเขียนโลว์แฟนตาซีมั้ยคะ? เน้นความสมจริง เสื้อผ้า อาวุธ วิถีชีวิตตัวละครตรงตามประวัติศาสตร์ยุโรป/เอเชีย อาจจะมีเวทมนตร์ด้วย แต่เป็นของแรร์ขั้นสุดยอด แต่ก็ไม่มีเวทมนตร์เว่อๆ แบบปล่อยอุกกาบาต อาจจะเป็นแค่คำสาป สัตว์ประหลาดอาจจะมีได้ แต่ไม่เว่อ ไม่ดูเป็นตัวฟาร์มเลเวล อยากอ่านแนวแบบนี้น่ะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

Bad Day Survivor 20 ก.ย. 61 เวลา 15:03 น. 2

นึกว่าคนส่วนใหญ่เขียนโลว์แฟนตาซีกันซะอีก ส่วนไฮแฟนตาซีหายากมาก ... เข้าใจผิดเหรอเนี่ย


2
Stellaris 20 ก.ย. 61 เวลา 15:33 น. 2-1

ใช้คำว่า Low Key Fantasy ดีกว่าแฮะ 555 ทางนี้เจอแต่ไฮแฟนตาซีจนเบื่อแล้วน่ะค่ะ ไม่ค่อยเจอนักเขียนคนไหนเขียนแล้วบรรยายถึงยุคกลางได้ตรงตามประวัติศาสตร์เลยน่ะค่ะ เราเลยจัดว่าเป็นไฮแฟนตาซีซะมากกว่า

0
Bad Day Survivor 20 ก.ย. 61 เวลา 16:21 น. 2-2

ตามความเข้าใจส่วนตัวนะครับ รู้สึกว่าช่วงนี้นิยายพีเรียดยุคกลางจะเยอะมาก เห็นกระทู้พวกนี้ทุกวันเลย ... แต่เป็นของจีนน่ะครับ 555 เขาว่าเทนด์นี้กำลังมาแรง


~ เพิ่งจะย้อนกลับไปดูเดอะฮอบบิทกับลอร์ดออฟเดอะริงจบ (แบบว่ากำลังหาแรงบันดาลใจ) ตอนนี้ก็เกิดความรู้สึกว่า ทำไมแกนดัลฟ์ถึงใช้ดาบไล่ฟันศัตรู ดูเหมือนว่าพ่อมดของทางยุโรปจะไม่ได้เวอร์วังอลังการเหมือนในเกมหรือว่าในความคิดของใครหลายคนๆ แต่ถ้าลองคิดต่อไป ถ้าพ่อมดมีพลังขนาดเสกพายุเรียกอุกกาบาตหรือทำให้แผ่นดินไหว พ่อมดก็ครองโลกไปเถอะ แล้วถ้ามีพ่อมดแบบนี้หลายๆคนแล้วเอามาสู้กัน โลกคงจะหายนะน่าดู ... จริงๆแล้วพ่อมดควรเป็นแบบไหนกันแน่


0
theBEREZANT 20 ก.ย. 61 เวลา 19:50 น. 5

อ่านกระทู้แล้วสับสนเลยค่ะ ทำไมเรารู้สึกว่าเจอแต่ low fantasy เพราะนิยายที่เบสโลกจริงมีอยู่พอสมควรเลย ตัวละครคนไทย คนต่างชาติ อะไรอย่างนี้ แถมบางเรื่องก็มีๆ โฆษณาในบอร์ดอยู่บ้างด้วย

0
Stellaris 20 ก.ย. 61 เวลา 20:16 น. 6

อ้อ ลืมชี้เฉพาะไปน่ะค่ะ หมายถึงโลว์แฟนตาซียุคกลาง ย้อนยุคน่ะ ทางนี้อ่านหลานเรื่องแล้วรู้สึกว่ามันยังไม่ใช่โลว์แฟนตาซี อย่างมีเรื่องนึง พระเอกใช้ขวาน 2 คมเป็นอาวุธ ซึ่งในความเป็นจริง ยุคนั้นไม่มีใครใช้เอาไปรบกันน่ะค่ะ เพราะโมเมนตัมมันถ่วง ทำให้ใช้จริงไม่ได้ มนุษย์ต่อให้ตัวใหญ่เท่าฮัคก็เหวี่ยงไม่ไหว แล้วก็มีเรื่องอย่างธนู เห็นหลายเรื่องให้ตัวละครหญิงใช้ธนู แต่ความจริง ผู้หญิงยิงไม่ดีแน่ค่ะ ยิ่งเป็นธนูยาว ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีรอกแบบธนูคอมพาวสมัยนี้ แถมใช้แรงง้างเยอะมากกกกก//ลองยิงมาเองแล้ว ขนาดผู้ชายถ้าไม่ได้ฝึกมายิงไม่ไกลแน่นอน แล้วก็เป็นเรื่องของสังคมด้วยค่ะ ยุคกลางไม่ได้มีแต่ Feudalism ชนชั้นสูงอย่างพวกลอร์ดก็ไม่ได้โหดกับชนชั้นล่างขนาดนั้น แล้วก็เรื่องการเดินทางไปไหนมาไหน เห็นตัวละครเดินทางไปทั่วมากกก คือในยุคนั้นประชาชนคนทั่วไปเขาอยู่แต่เมือง/หมู่บ้านที่เกิดจนตาย จะย้ายก็ต่อเมื่อได้รับอนุญาติ


ก็นั่นล่ะค่ะ เลยรู้สึกว่ามันไม่ใช่โลว์แฟนตาซี สัตว์ประหลาดอะไรอาจจะมีได้ เวอร์ได้ แต่หลักๆคือตัวละครที่เป็นคน เราเลยว่ามันไม่ใช่ แต่เป็นไฮแฟนตาซีแทนซะส่วนมาก นิยายบางเรื่องพระเอกใช้ดาบทั้งใหญ่ทั้งหนา เหวี่ยงจริงๆนี่แขนทรุดเลยนะคะ 555

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

white cane 21 ก.ย. 61 เวลา 08:32 น. 8

เอาของผมไหม แต่ว่าของผมจะเล่นกับความรู้สึกคนอ่าน ไม่มีอภินิหารใดๆ ทั้งสิ้น แค่ดูเวอร์นิดหน่อย


ในช่วงแรกของเรื่องอาจจะอ่านแปลกๆ หน่อยนะ เนื่องจากกำลังไล่ปรับสำนวนอยู่ อย่างไรก็ตาม ยังพออ่านรู้เรื่องอยู่


https://my.dek-d.com/pornd/writer/view.php?id=1372683

0
Charlotte russe 21 ก.ย. 61 เวลา 11:24 น. 9

เงื่อนไขของจขกท.นี่ถ้านิยายไทยเรานึกออกแต่ 'ไมรอน' (อาจมีเรื่องอื่นอีกแต่ไม่เคยอ่าน) ไมรอนก็ไม่แน่ใจด้วยว่าจะโลว์พอไหม นอกนั้นก็นิยายแปล

ส่วนนิยายเรา ยุคกลางมีนะ แต่ไม่เข้าเงื่อนไข ตัวละครไม่ใช่คน (อย่างที่จขกท.บอก ถ้าเป็นคนนู่นนี่ก็ทำไม่ได้ ตัดปัญหาให้เป็นอย่างอื่นไปซะ) และเราไม่ค่อยบรรยายวิถีชีวิต หรือรายละเอียดประวัติศาสตร์ด้วย ไม่ได้เป๊ะขนาดนั้น


0