Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จริงหรือไม่ ? อาหารหล่นพื้น 5 วินาที เชื้อโรคยังไม่เห็น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ระหว่างทานอาหารเพื่อนของเราอาจทำหมูกระเด็นออกมานอกจาน ด้วยความเสียดายเลยใช้ส้อมจิ้มขึ้นมา แล้วบอกว่า "ตกไม่ถึง 5วินาที เชื้อโรคไม่เห็นหรอก" แล้วก็เคี้ยวหมูต่ออย่างสบายใจ ขอบอกก่อนเลยว่าเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะอาหารตกไปเพียงเสี้ยววินาทีก็ทำให้อาหารปนเปื้อนกันเชื้อโรคได้


ลองคิดดูก่อนว่าบนโต๊ะอาหารก่อนที่เราจะมานั่งทานนั้น ถูกใช้งานมาแล้วกี่คน แล้วพฤติกรรมแต่ละคนเป็นอย่างไร บางคนจามจนน้ำลายกระเด็นเลอะโต๊ะ เป็นหวัดบ้าง ไอคอกแคกบ้าง แล้วผ้าที่พนักงานนำเช็ดโต๊ะให้ก็ใช่ว่าโต๊ะจะสะอาด เพราะพนักงานก็เช็ดซ้ำวนไปทุกโต๊ะ ผ้าก็เกิดกลิ่นเหม็นอับ ถ้าโชคร้านกว่านั้นตกกลางคืนอาจมีแมลงสาบเดินผ่านโต๊ะก็เป็นได้

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคลมสัน รัฐเซาธ์แคโรไลนา จึงได้ทำการทดลองว่อาหารตกพื้รนานเท่าใด เชื้อโรคจึงจะเกาะติดอาหารมาด้วย ผลสรุปว่าไม่ว่าอาหารจะตกบนพื้นไม้ กระเบื้อง หรือพรม เป็นเวลา 5, 30 หรือ 60 วินาที เชื้อโรคจะเกาะติดอาหารขึ้นมาเป็นที่เรียบร้อย และมีปริมาณมากพอที่จะทำร้ายร่างกายของเราได้ด้วย

ดังนั้นเชื้อโรคจะมากหรือน้อย ก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่อาหารหล่นที่พื้นเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับชนิดของอาหารและพื้นผิวที่เราทำตกด้วย นอกจากนี้ภูมิต้านทานร่างกายของแต่ละคนยังมีไม่เท่ากัน บางคนได้รับแบคทีเรียเพียง 0.1% ก็อาจทำให้ป่วยได้ และเราไม่สามารถรู้ว่าพื้นที่ต่างๆสะอาดมากแค่ไหน อย่าเอาความเสียดายมาทำร้ายร่างกายของตัวเองเลยจะดีกว่านะคะ 

แสดงความคิดเห็น

>