Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไงให้ตั้งใจเรียนอย่างจริงจัง!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือตอนนี้เราอยู่ม.4 สายวิทย์น้ะ เราเป็นคนที่เรียนไม่ค่อยเก่งหรอก ยิ่งวิชาพวกคำนวณนี้อย่าพูดถึงเลยคิดเลขได้ช้ากว่าเพื่อนๆหลายคนมาก เราเป็นคนลืมง่ายแต่พอกลับมาทบทวนก็จะอ่อ..แต่พอผ่านไปสักพักก็ลืมอีก คือตอนนี้เราอยู่ช่วงที่สอบปลายภาคเราอยากได้เทคนิคในการจำที่แบบไม่ลืม เราเป็นคนสรุปไรแล้วก็จะไม่ค่อยเข้าใจหรอกงงกับตัวเองว่าเขียนสรุปไรลงไปเนี่ย ขอคำแนะนำหน่อยว่าจะแก้ยังไงดี ลองทำยูยิตเทศก็ต้องกลับไปดูสูตรอีก..เหมือนจะคล่องแต่ก็ไม่คล่อง ท้อมาแล้วหลายครั้งแต่พอคิดไปยันอนาคตก็มีแรงสู้ขึ้นมา ขอคำแนะนำหน่อยน้ะค่ะพี่ๆเพื่อนๆ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

ข้าวสาว 22 ก.ย. 61 เวลา 08:18 น. 1

สวัสดีคะ><เจ้าของกระทู้ จากที่อ่านมาเป็นคนที่ไม่เก่งเลขเหมือนเราเลย

ขอเเบ่งวิชาสายวิทย์เป็น 2Partเนอะ

กลุ่มวิชาสายคำนวน(ฟิสิกส์ เลข)

เน้นทำโจทย์บ่อยๆคะ>< ถ้าอ่อนทางด้านนี้จริงๆแนะนำให้ไปเรียนพิเศษแบบตัวต่อตัวซักระยะนึง(ย้ำนะคะตัวต่อตัวอย่าเรียนวีดีโอเพราะถ้าเราอ่อนด้านนี้อยู่แล้วจะยิ่งตามไม่ทัน อย่างเราที่ไม่เก่งฟิสิกส์เพราะพื้นฐานคณิตแย่มากไปเรียนรวมกับเพื่อนไม่ไหว ต้องเรียนเดี่ยวๆทำความเข้าใจจุดที่ตัวเองพลาดแล้วค่อยๆไป) ต้องตับจุดให้ได้ว่าทำไมไม่เก่งเรื่องนี้

กลับมาบ้านให้ทบทวนคะ ยื้มหนังสือเล่มนึงลองทำโจทย์ ทำไม่ได้ พลิกไปดูเฉลย รอบแรกไม่เก็ทไม่เป็นไร มาดูข้อต่อไป ดูกันไป3รอบก็จะเก็ทเอง//ไม่ก็ถามครูถามเพื่อนก็ได้คะ ฟิสิกส์แนะนำเล่มติวสบายๆฟิสิกส์เล่มหนึ่งโจทย์จะเริ่มจากง่ายๆไปยาก หลายครเข้าใจผิดว่าวิชานี้แค่อ่าน แต่จริงๆพวกคำนวนต้องเน้นโจทย์และความเข้าใจคะ


มาหมวดความจำ

ชีวะ เคมี(บางข้อ) วิชาโปรดเราเลย555 เเนะนำให้อ่าน3 รอบ รอบแรก ไฮไลท์ ไม่ต้องไปจำมันนน นาน555

รอบสอง อ่านที่ไฮไลท์

รอบสาม เขียนสรุปดูให้พอมัน ศัพท์ตัวไหนยากๆ เปลี่ยนมันให้สนุก!! เช่น Pasmoptysis ที่เป็นศัท์ชีวะเเปลว่าเซลล์เต่ง(เกิดจากการOsmosisที่สารละลายภายนอกมีความเข้มข้นน้อยกว่าเข้าไปในเซลล์พืชแบบHypolysis) เราจำว่าตรงกลาง PTY >>Pretty >>สวย>>นมใหญ่>>เต่งตึง พ่าม!!

//อันนี้วิธีเรานะ แนะนำอย่าไปจำตามใครๆคิดเองจำเองดีกว่า><


รอบต่อไป หลับตา นึกถึงภาพในหัวการจัดเรียง บลาๆ ค่อยๆซูมเข้าไปว่าในนั้นมีอะไรบ้างทำหน้าที่อะไร จำไม่ได้พลิกอ่านอัดเทป วาดรูปเหมือนเรากำลังอธิบายคนๆหนึ่ง

รอบกันพลาด ทำข้อสอบ


อันนี้เป็นของวิชาหลักๆคร่าวๆส่วนวิชาภาษาเราเน้นทำความเข้าใจให้มีอารมณ์ร่วมไปกับมันคะ

0
หลินหลิน 22 ก.ย. 61 เวลา 08:34 น. 2

อย่างแรกเลยคือต้องวางแผนการเรียนแล้วก็ตารางอ่านหนังสือของแต่ละวัน แบบตั้งเป้าหมายไรงี้ว่าจะต้องอ่านหรือทำโจทย์ให้เสร็จแต่ละบท ส่วนเลขให้เน้นทำโจทย์เยอะๆ มันจะช่วยให้คิดเร็วอัตโนมัติ เข้าใจคอนเซปท์หลักๆของมันก็พอ พอใกล้สอบปลายภาค อย่างพวกวิชาใช้การจำ ให้สรุปลง1หน้ากระดาษทั้งหมดหรือลงสมุดเล็กๆ ไว้กับตัว จะได้หยิบขึ้นมาอ่านระหว่างเวลาว่างได้


แนะนำให้อ่านหนังสือ "เทคนิคการจำไม่ลืม ของคะบะซะวะ" เราเคยทำเทคนิคของนส.เล่มนี้ ให้ฝึกอ่าน ทำบ่อยๆ3-4 ครั้ง ภายใน7-10วัน สมองจะย้ายข้อมูลจากความจำระยะสั้นไประยะยาว ประมาณนี้ สู้ๆนะคะ :)

0
Yuuki 22 ก.ย. 61 เวลา 08:44 น. 3

เม้นบนสอนเรียนพิเศษแบบฮาร์ดคอร์ไปแล้ว งั้นเดี๋ยวทางนี้สอนวิธีเรียนเองละกันครับ ^ ^


สำหรับสอบปลายภาคที่จะถึง เรื่องการทบทวนนี่เหมือนกันเลย คือขี้ลืม 555 วิธีที่แนะนำเลยคือ จดสิ่งที่ต้องจำไว้แยกต่างหาก ย้ำว่าที่ต้องจำ!! คำอธิบายเรื่อยเปื่อยไม่ต้องเอามา เน้นที่อ่านง่ายและจำเป็นครับ จากนั้นก็หยิบมาทบทวนทุกวันเช้าเย็น พยายามจำไปเรื่อยๆ จะได้เอง


ส่วนวิชาเลขกับวิทย์ การทำโจทย์เป็นทางออกที่ดีที่สุดครับ แต่แนะนำให้ทำเป็นระบบ เรียงจากง่ายไปยาก แบบนี้สูตรที่ใช้บ่อยๆจะติดหัวมาเอง จากนั้นค่อยลองโจทย์ประยุกต์


ส่วนสำคัญของการเรียนสายวิทย์ คือความเข้าใจครับ พยายามทำความเข้าใจกับทุกอย่างในห้องก่อน แล้วเนื้อหาส่วนที่ต้องท่องจำค่อยกลับมาอ่าน ส่วนใหนไม่เข้าใจให้รีบถามครูหรือเพื่อน จากนั้นที่เหลือก็คือฝึกและฝึก


เนื้อหาม.ปลายมักจะมีเช็กพ้อยต์ คือพอจบเรื่องนึงจะเริ่มเรื่องใหม่ที่เนื้อหาแทบไม่เกี่ยวกับของเดิมเลย เพราะฉะนั้นถ้าเรื่องที่แล้วพลาด เรามาตั้งใจเริ่มเรื่องใหม่พร้อมกันอีกครั้งได้ครับ // แต่อย่าทำบ่อย เดี๋ยวจะมีปัญหาตอนเข้ามหาลัย 5555


สุดท้ายก็ขอให้โชคดีครับ ชีวิตม.ปลายลำบาก แต่พวกเราจะผ่านมันไปด้วยกัน ><

0
ไม่มีตังค์ค่ะ 22 ก.ย. 61 เวลา 10:56 น. 5

ก่อนจะสรุปให้วางแผนก่อนนะคะว่าจะอ่านหัวข้ออะไรบ้าง อย่างเราจะใช้การเขียนค่ะ ว่าบทที่มีหัวข้ออะไร แล้วก็แบ่งอ่าน อย่าอ่านทีเดียวรวดน้า พออ่านแล้วก็จำค่ะ แล้วก็เขียน ทำแบบนี้สลับกับการทวนหัวข้อก่อนหน้าไปเรื่อยๆค่ะจนจบเรื่องนั้น

พอสรุปเสร็จก็ทบทวนอีก ทวนเยอะๆค่ะจะจพได้เอง

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆค่ะ

0
pammy24 22 ก.ย. 61 เวลา 19:53 น. 6

ถ้าเรื่องคำนวณ ยกมือขึ้นสูงๆเลยว่าไม่ค่อยจะเข้าหัว แต่ขอแชร์วิธีที่ใช้เอง แล้วมันได้ผล (ตอนนี้เรียนจบ ทำงานแล้ว ตอนสมัครงานบางที่ยังสอบคำนวณอยู่เหมือนกัน) ทำแบบฝึกหัดเยอะๆ อันไหนผิดก็ทำใหม่ ซ้ำๆ มันจะออโต้จำได้เลย

ถ้าเราโฟกัสที่เป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ในช่วงเวลานั้นๆ เช่น ทำแบบฝึกหัด ทำโจทย์ จำสูตร ในทุกเย็น สองชั่วโมง วัน จ พ มันทำให้เราพุ่งไปได้อย่างมุ่งมั่นเลย #ปล่อยวาง เรื่องอื่นๆ เพราะยังไม่ถึงเวลาของเรื่องนั้นๆ #การปล่อยวางสร้างโอกาสใหม่ได้เสมอ

0
ฮะๆๆ 23 ก.ย. 61 เวลา 03:11 น. 7

1. ก่อนจดสรุปอ่านเนื้อหาเข้าใจหรือยัง

2. อ่านเข้าใจจนอ๋อ หรือแค่จำได้ในช่วงเวลาหนึ่ง

3. ต่อเนื่องจากข้อสองจะลืมมันก็ไม่แปลก

4. พี่เรียนเอกฟิสิกส์ยังจำสมการไม่ได้ทั้งหมดเลย จะลืมมันก็ไม่แปลกนิ

5. ฟิสิกส์อย่าเรียนด้วยวิธีการจำสูตรไปทำโจทย์ มันเป็นวิธีการเรียนฟิสิกส์ที่ไม่ถูกต้อง มันทำให้ฟิสิกส์กลายเป็นเรื่องของวิธีการแก้โจทย์ปัญหา 101

6. ต่อเนื่องจากข้อ 5 ฟิสิกส์คือธรรมชาติ การทำโจทย์คือการคาดการณ์ธรรมชาติที่จะเกิดขึ้น คือการอธิบายธรรมชาติในสภาวะหนึ่ง

7. ต่อเนื่องจากข้อ 6 เข้าใจหลักการธรรมชาติของฟิสิกส์ซะก่อน หรือก็คือเข้าใจทฤษฎีซะก่อน สมการทั้งหลายคือสิ่งที่ใช้อธิบายธรรมชาติ เข้าใจทฤษฎีซะก่อน สมการคือส่วนประกอบเล็กๆเท่านั้น หากไม่เข้าใจทฤษฎีแล้วการทำโจทย์ฟิสิกส์คือเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย

8. การเปิดดูสูตรไม่ใช่สิ่งเลวร้าย การเปิดดูเฉลยโดยไม่พยายามคิดต่างหากคือสิ่งที่ไม่ควรทำ

9. วิธีการแก้ปัญหาคืออย่าอ่านด้วย mind set ว่าพยายามจะจำมัน จงอ่านด้วย mind set ว่าพยายามที่จะเข้าใจมัน การจำได้จะตามมาหลังจากเข้าใจมันแล้ว

10. การทำโจทย์มีความสำคัญในการสอบแข่งขัน หรือแม้กระทั่งการทำความเข้าใจฟิสิกส์เองก็ตามที แต่การทำโจทย์ไม่ใช่ทั้งหมดของฟิสิกส์ การเรียนฟิสิกส์ด้วยความคิดจะทำโจทย์คือเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

11. วิทยาศาสตร์ทุกสาขาคือธรรมชาติ รวมไปถึงชีววิทยาที่บอกกันว่ามันคือวิชาความจำ แต่การเรียนชีววิทยาด้วยการจำคำศัพท์ จำกระบวนการทำงานอย่างเดียว ไม่ใช่การเรียนชีววิทยาที่ถูกต้อง

12. อ่านชีววิทยาให้เข้าใจกระบวนการของมัน เช่น ระบบย่อยอาหารเริ่มจากปาก ผ่านหลอดอาหาร ย่อยที่กระเพาะ ย่อยต่อที่ลำไส้เล็ก ดูดซึมกากที่ลำไส้ใหญ่ จากนั้นค่อยไล่ดูว่ามันมีศัพท์อะไรอยู่บ้างเมื่อ"เข้าใจ"ภาพกระบวนการของมันแล้ว (เข้าใจกระบวนการจะทำให้จำชีววิทยาได้ยืนยาว) แต่การอ่านชีววิทยาแล้ว"จำ"ได้ อีกไม่นานก็ลืม

13. อย่าคิดว่าตัวเองหัวช้า แค่วิธีการอ่านที่ใช้อาจจะไม่เหมาะกับธรรมชาติของตัวเราเอง หรือไม่เหมาะกับธรรมชาติของวิชาที่เรียน ไม่มีใครหัวช้าบนโลกใบนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างเรียนรู้ได้แค่ให้เวลากับมัน

14. การคิดเลขช้าไม่ได้บ่งบอกถึงความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์แต่ประการใด การคิดเลขเป็นเพียงส่วนหนึ่งของคณิตศาสตร์ที่สามารถฝึกฝนให้เร็วขึ่นได้ เช่น เทคนิคจินตคณิต หรือฝึกการคิดเลขอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน สิ่งที่บ่งบอกความสามารถทางคณิตศาสตร์ คือการคิดแนวทางการแก้ไขปัญหาเชิงคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนด้วยวิธีการที่เข้าใจง่ายที่สุด หรือก็คือความสามารถในการคิดวิเคราะห์เชิงตรรกะ อย่างมีระบบเป็นขั้นเป็นตอนนั้นเอง

15. ต่อเนื่องจากข้อ14 การทำโจทย์จนคล่องไม่ใช่ความเก่งเชิงคณิตศาสตร์แต่อย่างใด แต่มันคือความชำนาญจากการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งซ้ำๆ เป็นเวลานาน

16. การเรียนพิเศษไม่ว่าแบบใดไม่ได้ทำให้คนเก่งขึ้นมากนัก ไม่มีใครเก่งจากการนั่งฟังในห้องเลคเชอร์ การเรียนพิเศษไม่มีความจำเป็นถ้าหากอ่านหนังสือมากพอ ถ้าไม่เข้าใจที่จุดไหน การถามอาจารย์ผู้สอนในโรงเรียนคือเส้นทางการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด

17. ต่อเนื่องจากข้อ 16 การเรียนพิเศษมันมีข้อดีที่เห็นได้ชัดอยู่อย่างเดียวคือเอาไปสอบแข่งขัน ความรู้หาได้จากหนังสือหากมีความพยายามมากพอจะอ่านมัน ซึ่งจะเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งมากกว่าไปนั่งฟังเนื้อหาที่คนอื่นย่อยมาให้แล้ว

18. การจดแยกส่วนที่ต้องจำ และทำโน๊ตสรุปไว้อ่านคือสิ่งที่ดี เมื่อมีความเข้าใจในเนื้อหามากพอ อย่ารีบด่วนจะทำ ไม่งั้นการกลับมาแล้วงงไม่ใช่เรื่องแปลก

19. จุดสูงสุดของการเรียนวิชาความจำอย่างสังคม หรือชีววิทยา คือเล่าเรื่องที่อ่านออกมาได้อย่างไม่ติดขัด

20. เช่นเดียวกับฟิสิกส์ การเห็นธรรมชาติแล้วอธิบายมันได้ในทันทีคือจุดสูงสุด เช่น เห็นใบไม้ร่วงลงจากกิ่ง ถ้าอธิบายมันได้เป็นฉากๆ นั่นคือการเข้าใจฟิสิกส์อย่างชัดเจน และถ้าคำนวณมันออกมาในรูปแบบตัวแปรได้ นั่นคือฟิสิกส์ในระดับมหาวิทยาลัย

0
deejung_deejai (ไลน์) 23 ก.ย. 61 เวลา 09:49 น. 8

จากที่อ่านดู สรุปว่า น่าจะเป็นคนไม่ตั้งใจเรียน อย่างจริงจังใช่ไหม ถ้าไม่ตั้งใจเรียน ก็จะเรียนไม่เก่ง อ่านหนังสือไม่ทัน จำเนื้อหาไม่ได้ ก็ถูกต้องแล้วนะครับ


คำถามคือ เราไม่รู้ว่า การตั้งใจเรียนอย่างจริงจังยังไงเหรอครับ


หรือคำถามคือ เราจะเรียนให้เก่งขึ้นได้ยังไง

เพราะถ้าจะเป็นคนเรียนเก่งจริงๆ มันยากอยู่นะ เพราะต้องใช้ความพยายาม อดทน มีระเบียบวินัย... หลายๆอย่าง ขึ้นอยู่ที่ว่า ใจเราสู้แค่ไหน

0
Anonnin 12 ต.ค. 61 เวลา 20:41 น. 9

สวัสดีค่ะ

การจำสูตรเราก็ว่าเป็นสิ่งที่อยากพอๆการคิดคำนวณ แต่ในแต่ละคนจะมีวิธีจำแตกต่างกันไป ลองใช้วิธีเราดูนะ ก่อนที่เราจะสอบเราจะหาสมุด1เล่มมาและจดสูตรทุกสูตรก่อน และหาเพื่อนมาลองติวกับเรา และให้เขาพูดชื่อสูตร และเราตอบเป็นสูตร สลับกันไปมาเดี่ยวก็ได้เอง

0