Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ก้าวแรก รั้วเนชั่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
​                        ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีทุกคนก่อนนะ ขออนุญาติแนะนำตัวค่ะ ฉันชื่อนางสาวสุกัลยา แซ่โซ้ง ชื่อเล่นยูริจัง รหัสนักศึกษา6106111008
ชื่อญี่ปุ่นแต่เป็นคนไทยค่ะ+55555ดิฉันเรียนคณะสาธารณสุขศาสตร์ สาขาสาธารณสุขศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเนชั่น สาขาลำปางค่ะ จังหวัดลำปางค่ะ


แต่บ้านเกิดอยู่น่านค่ะ ซึ่งได้รับทุนกสิกรพัฒนาเด็กน่าน หรือเด็กน่านสร้างป่า มาเรียนที่มหาวิทยาลัยเนชั่นค่ะ เรียนฟรี4ปี และมีค่าครองชีพให้ในแต่ละเดือนด้วยนะคะ ซึ่งไม่ได้รบกวนทางบ้านเลยค่ะ นับว่าโชคดีสุดๆไปเลยค่ะ วันนี้จะมาเล่าเรื่องการเข้ามาเรียนที่นี่นะคะ และ ประสบการณ์ในการเริ่มเข้ามหาวิทยาลัยว่าว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง ซึ่งไม่เหมือนมัธยมแน่นอนค่ะถ้าพร้อมแล้วไปเริ่มกันเลยค่ะlaughcoolheart



         ครั้งแรกที่มาที่นี่เห็นมหาลัยและบรรยากาศในมหาลัยแล้ว อึ้งมากๆบรรกาศดีสุดมีความธรรมชาติมากๆ บรรยากาสดีปลอดโปร่งเป็นอาหารสมองเลยทีเดียว และภาพที่เห็นนี่ก็คือทางไปตึก4ตึกนิเทศศาสตร์ และ ตึก5ตึกสาธารรสุขศาสตร์ของเราค่ะ ซึ่งทางนี้ข้างทางจะมีดอกเข็มที่บานเยอะมากสวยงามมาก จะมีสวนย่อมเล็กน้อย บอกได้คำเดียวเลยค่ะว่าโครตสวย





หลังจากที่เราเดินทางมาถึงตึกสาะาของเราค่ะ ตึกของเราจะมี4ชั้น ชั้นแรกจะมีร้านอาหารขายค่ะ บอกเลยว่าอาหารที่นี่อร่อยมากค่ะ


​เช่นร้านเกี๋ยวเตี๋ยวต้มยำ ส้มตำ ข้าวหมูกรอบเป็นต้นค่ะ ส่วนชั้น2-3จะเป็นห้องเรียนค่ะ ซึ่งจะมีห้องประชุมใหญ่3ห้องค่ะ มีห้องสมุดด้วยนะคะห้องสมุดเราใหญ่มาก ความรู้กว้างเลยค่ะ

    หลังจากที่เข้ามาถึงมหาลัยแล้วเราจะมีกิจกรรมรับน้องทุกๆเย็นค่ะ ซึ่งได้รับการต้อนรับจากพี่ๆดีมากๆเลย อบอุ่นมากมีความสุขเหมือนอยู่บ้านเลยค่ะสังเกตุได้จากรอยยิ้มของพวกเรานะคะ ว่ามีความสุขแค่ไหน เป้นวันที่สองแห่งการประทับใจและเป็นวันแรกที่รับน้องค่ะcool





          อย่าตกใจกันนะคะ ภาพนี้คือกิจกรรมรับน้องเหมือนกันค่ะพี่ๆที่มหาลัยนี้ทุกคนเต็มที่มากกับการรับน้องจัดเต็มมากๆค่ะ ซึ่งที่นี่จะรับน้องไม่โหด เป็นกันเอง คอยช่วยเหลือน้องๆเมื่อน้องๆมีปัญหาตลอดเลยค่ะเป็นเหมือนพี่น้องกันจริงๆเลยค่ะ อบอุ่นสุดๆ




     หลังจากเข้ามาเรียนที่นี่แล้วไม่เพียงแต่จะมีแต่กิจกรรมรับน้องนะคะ ยังมีกิจกรรมบายสีสู่ขวัญน้องๆปี1ด้วยค่ะ จะมีการแสดงของพี่ๆปี2-4 จะมาแสดงละครให้ดูด้วยค่ะได้กินข้าวขันโตกครั้งแรก หลังจากที่เราชมการแสดงของพี่ๆเสร็จเราก็จะมีปาร์ตี้เล็กๆน้อยๆค่ะ




  หลังจากที่เราสู่ขวัญน้องเสร็จเราก็จะรับน้องขึ้นดอยต่อค่ะ ซึ่งจะเดินทางไปที่วัดค่ะระยะทางประมาณ8กิโลค่ะ ไปถึงวัดเราก็ฟังเทศน์เลยค่ะอย่างแรก พอฟังเทศน์เสร็จเราทำความสะอาดบำเพ็ญประโยชน์ เสร็จแล้วไปปลูกต้นฝ้ายค่ะ ซึ่งปลูกในพื้นที่วัดค่ะ




         หลังจากปลูกฝ้ายเสร็จเราจะขึ้นดอยเพื่อรับน้องและนี่ก็คือวัดที่เราไปทำกิจกรรมค่ะได้ไปไหว้พระทำกิจกรรมร่วมคณะและกิจกรรมมหาลัยค่ะ บรรยากาศดีมากๆค่ะ ซึ่งจะเเบ่งเป็นคณะในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ค่ะ และภาพนี้คือคณะสาธาของเราค่ะ




 และนี่ก็คือกิจกรรม walk really ซึ่งจะไม่แบ่งคณะนะคะพี่ๆจะจับเราคละคณะกันค่ะ แบ่งเป็นกลุ่มๆละ10คนค่ะ มีทั้งหมด6กลุ่มนะคะโดยแต่ละกลุ่มจะมีพี่ๆปี2คอยเป็นพี่เลี้ยงกลุ่มละ2คนค่ะ และภาพนี้คือด่านน้ำมกรกตค่ะ ต้องเราต้องเข้าไปเก็บแก้วในน้ำพุสนุกสุดๆ




       และในภาพนี้คือฐานกินค่ะ กินๆซึ่งจะมีขนมปังที่พี่ๆห้อยเอาไว้ให้เราเข้าไปกินซึ่งพื้นลื่นมากค่ะถ้าล้มคือล้มเลยนะคะต้อเริ่มใหม่ฐานนี้ถือว่าสนุกเหมือนกันค่ะ ซึ่งต้องช่วยกันสามัคคีในกลุ่มค่ะถึะผ่านนะคะ แต่เพื่อนๆทุกคนช่วยกันค่ะ เพื่อนต่างคณะน่ารักมาก




                และแล้วก็ถึงเวลาที่เรารอคอยค่ะ ฐานสไลค์เด้อ ชอบสุดๆในฐานนี้พี่ๆจะให้ลงเล่นสไลค์เด้อทีละคนค่ะ ซึ่งพื้นนี้ลื่นมากเลย คิดถึงชีวิตวัยเด็กเลยค่ะที่นี่ นอกจากยังให้ความสนุกแล้วยังสอนให้เรารุ้จักช่วยเหลือกันละกันในคณะด้วยค่ะ โดยคนที่ลงไปก่อนต้องรอรับเพื่อนที่จะตามลงไปค่ะ




แต่แล้วหลังจากที่เรารับน้องมา1เดือนเต็มๆก็จะจบกิจกรรมรับน้องแล้วค่ะ ในวันรับน้องวันสุดท้ายพี่ๆจะมีการร้องเพลงต้อนรับน้องๆอย่างเป็นทางการ และมีการมอบธงรุ่นต่อรุ่นให้รักษาไว้ค่ะ เสร็จแล้วจะเป็นการจุดไฟแสดงความยินดี แล้วก็ลอยโคมไฟ 


​                 เห็นไหมล่ะคะว่ากิจกรรมปี1เยอะขนาดไหนในการเตรียมตัวเข้ามหาลัยครั้งแรกนั้นเราต้องเตรียมสิ่งที่สำคัญสุดคือใจของเราค่ะถ้าใจเข้มแข็งกายก็จะเข้มแข็งไปด้วยค่ะต้องขออภัยด้วยนะคะที่ไม่ได้ยกกิจกรรมมาทุกอย่างค่ะเพราะมันเยอะมากๆ เลยยกกิจกรรมที่ภูมิใจสุดมาค่ะ และมหาวิทยาลัยนี้ถ้าใครได้มาเรียนไม่ผิดหวังแน่นอนบรรยากาศดี อาจารย์ที่ปรึกษาก็ดีค่ะคอยแนะนำถามทุกข์สุขตลอดเลยพี่ๆที่นี่ก็ใจดีค่ะคอยให้คำปรึกษาตลอด เพื่อนก็ดีค่ะอยู่ที่เราเลือกคบนะคะแต่เพื่อนของเราทุกๆคนนิสัยดีค่ะคอยช่วยเหลือกันตลอดสำหรับกิจกรรมรับน้องที่นี่นะคะมีเป้าหมายคือให้น้องๆปี1ปรับตัวในการมหาวิทยาลัยครั้งแรกต้องบอกเลยว่ากิจกรรมสนุกได้รู้จักเพื่อนๆต่างคณะต้องขอขอบคุณทุนกสิกรที่มอบโอกาสดีๆให้เราได้มาเรียนที่นี่ และขอขอบคุณพี่รั้วเนชั่นที่ดุแลเราตลอดการรับน้องเลย และขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษาที่คอยให้กำลังใจนะคะ เพื่อนๆคนไหนที่มีประสบการณ์ในการเข้ามหาลัยก็แชร์ความรู้แบ่งกันได้นะคะ หากมีอะไรสงสัยสามารถสอบถามได้นะคะ ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาอ่านน้ะคะ heartheartheart 

ขอบคุณรูปภาพจาก:พี่อาทร์ , พี่ตะวัน พี่ปี2นิเทศน์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเนชั่นค่ะ
และfacebook:Nation_University




 

แสดงความคิดเห็น

>