Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เพื่อนผญ.มีกลิ่นตัว แต่ไม่อยากบอกตรงให้เพื่อนเสียความรู้สึก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทำไงดีคะ เพื่อนผญ. คนนึง ในกลุ่ม มีกลิ่นตัว  มีรังแค (เป็นแผ่นเลยคะ) คือ 1อาทิตย์อ่ะคะ ผมยังมันอยู่ คือเรานั่งข้างนางด้วยอ่ะคะ นางนั่งด้านขวา เรานั่งด้านซ้ายติดผนัง เวลาเรียน3-4เดือนที่ผ่านมาคือนั่งข้างนางต้องขอยาดมหรือพิมเสนจากเพื่อนผญ.ข้างหน้ากับข้างหลังอีกคนเลยอ่ะคะ 5555 มันมึนหัวมากๆๆ เพื่อนในกลุ่มคือรู้หมดคะเหนื่อยกันหมด 5555 เเต่ก็ไม่อยากบอกตรงๆเพื่อให้เพื่อนเสียความรู้สึกอ่ะคะ เราควรบอกแนวๆทางอ้อมแบบไม่ให้เพื่อนเสียความรู้สึกไงคะ ไม่ได้เกลียดเพื่อนนะคะ คือเราคิดว่าพวกเราโตแล้วอ่ะคะอายุ15เเล้วเราควรที่จะรักษาความสะอาดของร่างกายเราบ้างแง้ง ._. เรากลัวเพื่อนเพื่อนเสียความรู้สึกอ่ะคะ ถ้าเขาได้ยินว่าเรานินทาเขา ขอแนวทางการบอกเพื่อนเป็นนัยๆหน่อยคะ เราอยากให้เพื่อนรักษาความสะอาดมากกว่านี้อยากให้ดูดีขึ้นมากกว่านี้อ่ะคะเพราะเป็นเพื่อนในกลุ่มด้วย T^T

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

kAew Dek-D Columnist 24 ก.ย. 61 เวลา 23:09 น. 1

ลองคุยกันในกลุ่ม เรื่องเกี่ยวกับแชมพูตัวนี้หอมนะ สบู่นี้ดีนะ โรลออนอันนี้เริ่ด มีของมาแนะนำ ลองกันยังๆ อาจจะช่วยๆ กันชงว่าอะไรดี อะไรน่าใช้ แล้วก็คุยๆ ว่าเออ เราอาบน้ำผมทุกวันเลย ไม่สระแล้วหัวมัน อะไรงี้อะค่ะ พูดในกลุ่ม เผื่อเค้าจะแบบ เอ้ออ แชมพูดีเหรอ ลองบ้าง สระผมทุกวันแล้วดีเหรอ ลองบ้าง อะไรแบบนี้


หรือถ้าทนไม่ไหว วันเกิดเค้า ก็ลองซื้อสบู่แชมพูยี่ห้อดีๆ มาให้เค้าเป็นของขวัญ น่ารักๆ เค้าอาจจะใช้แล้วชอบจนดีขึ้นก็ได้ค่ะ


สุดท้าย จริงๆ เพื่อนกันอะเนอะ บอกตรงๆ พี่แก้วเชื่อว่าเพื่อนไม่โกรธ ไม่เสียหน้านะ แต่บอกเป็นการส่วนตัว เช่น อยู่กันสองสามคนแล้วก็บอกว่าเราว่ากลิ่นแกแรงไปหน่อย ลองทำแบบนี้ๆมั้ย หรือจริงๆ การมีกลิ่นตัวมันมีสาเหตุมาจากโรคได้ด้วยนะคะ อาจจะลองไปพบแพทย์ดู

1
YongJunbts 26 ก.ย. 61 เวลา 19:41 น. 1-1

ขอบคุณนะค่าา ไม่คิดว่าพี่แก้วจะมาตอบ เลิ้บๆ

0
ขอให้รอดพ้นจากกลิ่น 24 ก.ย. 61 เวลา 23:12 น. 2

ถ้าเป็นเพื่อนกันจริงๆก็พูดตรงๆไปตามนั้นเลยค่ะ เสียความรู้สึกนิดหน่อยแต่ถ้าปรับปรุงแล้วมันก็จะดีต่อตัวเค้าเองและคนรอบข้างไง บอกไปเลย แต่ถ้ากลัวก็ลองถามใช้ลูกกลิ้ง สบู่อะไร แชมพูอะไร แล้วก็ลองแนะนำยี่ห้อเดียวกับเราไรงี้ เราเคยลองมาละ แต่รู้สึกนางจะฉีดน้ำหอมมาเว่อร์วังไปหน่อย55


แล้วก็ขอแนะนำแป้งเต่าเหยียบโลก (เขาไม่ได้จ้าง) โอเคมากเลย

0
astro 25 ก.ย. 61 เวลา 00:13 น. 3

ให้ทำ 2 ข้นตอน

ขั้นตอนที่ 1 ชวนเพื่อนไปเดินห้าง โดยขอให้เพื่อนไปเป็นเพื่อนเราซื้อของด้วยกัน เมื่อถึงห้างพาเพื่อนไปโซนอุปกรณ์ทำความสะอาด ให้เจ้าของกระทู้เลือกสบู่ ครีมอาบน้ำ ไปเรื่อยๆ แล้วเมื่อมาถึงโซนแชมพู เจ้าของกระทู้จงพูดแบบนี้ "เอ้ยแกร นี่มันแชมพูออกใหม่ (ให้เจ้าของกระทู้หยิบมาลองดมแล้วทำหน้าแบบชื่นใจ)" แกรต้องลองนะ ป๊ะ ซื้อกันคนละขวด แล้วพรุ่งนี้สระผมมาโรงเรียนด้วยกลิ่นเดียวกันนะ โอเคไหม" (จิตวิทยาววัยรุ่นย่อมอยากมี อยากได้ อยากเป็นแบบเพื่อนอยู่แล้ว) วันต่อมาเมื่อเพื่อนสระผมมาจริง ก็ให้สักคนในกลุ่ม พูดแบบนี้ "เอ้ยกลิ่นไรว๊ะ โคตรหอมเลย" "หอมจริงแฮะ แล้วเจ้าของกระทู้พูดว่า "เมื่อวานเรากับ____ไปห้างมา แล้วไปเจอแชมพูใหม่เลยนัดกันสระผมมา เป็นไงหอมละสิ พวกแกก็ไปซื้อมาใช้กันด้วยสิ จะได้หอมกันทั้งกลุ่ม" ขั้นตอนที่ 2 ถ้าหากเพื่อนคนนี้ยังไม่คิดเปลี่ยนแปลง ก็ควรบอกเขาตรงๆว่าเขามีกลิ่นตัวโดยเฉพาะกลิ่นที่ผม ถ้าเพื่อนนี้คิดได้เขาจะเริ่มดูแลตัวเองคะ


0
Ameliay-7993 ť norty 25 ก.ย. 61 เวลา 00:56 น. 4

อย่างแรก คุณจขกท ลองถามเพื่อนในกลุ่มดูว่า

"บ้านใครมีปัญหาก็อกน้ำบ้าง และ ค่อยๆ ความ

รู้เรื่องก็อกน้ำและใช้ก็อกของอะไร...." และ คุณ

จขกท ลองพาเพื่อนสาวคนดังกล่าวชื้ออุปกรณ์

อาบน้ำเป็นเพื่อนตาม คห บนหรือ คห #1 ค่ะ

ถ้าไม่ได้ผลลองเข้าไปขอร้อง แบบตัวต่อตัวไป

เลยค่ะ ขอโทษนำหน้าก่อนเลยค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-09.png

ถึงจะลำบากใจก็ตามทีค่ะ

0
kibosi 25 ก.ย. 61 เวลา 07:50 น. 5

ลองให้เพื่อนใช้โรลออนและสเปรย์ระงับกลิ่นแบบของผู้ชายหรือของคนออกกำลังกายนะคะ เพราะมันจะช่วยปกป้องกลิ่นได้มากกว่า (ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่านะคะ55) บอกเพื่อนไปตรงๆ ดีกว่าให้เพื่อนอายเพราะคนภายนอกรังเกียจค่ะ

0
Mrs. X 25 ก.ย. 61 เวลา 12:47 น. 6

บอกตรงๆเลยจ้า

พูดอ้อมๆเสียความรู้สึกกว่า

ถือว่าเราทำหน้าที่ของเราแล้ว เขาคิดยังไงก็เป็นส่วนของเขา

พยายามแก้ปัญหาให้ตรงจุด อย่าเพิ่งคิดแทนเขา

ความคิดคนเราก็ไม่เหมือนกัน เห็นความสำคัญคนละเรื่อง มีความต้องการต่างกัน


0
varunyanee 25 ก.ย. 61 เวลา 13:12 น. 7

เป็นเรื่องของฮอร์โมนรึเปล่า ....เขาน่าจะรู้แล้วล่ะ แต่ไม่รู้วิธีแก้ไข ถ้ามีวิธีดีๆนอกว่าตำหนิ ลองแนะนำเพื่อนก็ได้

0
autumn_prine_23 25 ก.ย. 61 เวลา 16:00 น. 8

โอ้.... จขกท พึ่ง 15 เองหรอเนี่ย


ปัญหาแรก “กลิ่นตัว”


คือเราก็เคยมีปัญหากลิ่นตัวนะ 5555 (ตอนนั้นยังเรียนมหาลัยอยู่เลย) คนที่มีกลิ่นตัวจะรู้ตัวเองดีอยู่แล้วว่าตัวเองมีกลิ่นที่ เอ่ออออ กลิ่นตัวแรง (ขนาดเราตัวเหม็นเรายังรู้เลย)

ทางที่ดีคือต้องบอกให้เจ้าตัวรู้ว่า "เธอมีกลิ่นตัวนะ" ให้เพื่อนรู้ปัญหาของตัวเองเพื่อที่จะได้ปรับเปลี่ยน เพราะบ้างทีเราก็ต้องการคำยืนยันจากคนอื่นว่า “ใช่!! แกมีกลิ่นตัว ไม่ใช่แค่แกที่รู้สึก เพื่อนคนอื่นเขาก็รู้สึก” เพราะถ้าเราไม่บอก เพื่อนก็จะนึกว่าทุกคนรับได้ที่เขามีกลิ่นตัว แต่จะบอกยังไงก็ขึ้นอยู่กับความสนิทของ จขกท กับเพื่อนค่ะ


1. ถ้าเป็นเพื่อนสนิท

ก็บอกกันตรงๆไปเลยเพราะไม่มีอะไรเสียหายค่ะ อาจจะมีอาการแบบ เหรอ!! จริงเหรอว่ะ!! ขนาดนั้นเลยหรอ!! แต่ไม่ถึงกับโกรธหรอก ส่วนมากจะอายมากกว่าเพราะปกติไม่มีใครมานั่งพูดเรื่องกลิ่นตัวกัน

ยกตัวอย่าง เคสของ จขคคห เอง เพื่อนเรา (คบกันมา 2 ปี เป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกันเนี่ยแหละค่ะ ระดับความสนิทก็ถือว่าสนิทกันประมาณนึ่ง พูดคำหยาบใส่กัน หรือแม้กระทั้งเขี่ยเศษพริกที่ติดฟันให้กันก็ยังเคย)

มันก็เดินมาบอกตรงๆเลยนะว่า "เฮ้ยตูเริ่มไม่โอเคละ -กลิ่นตัวแรงว่ะ " ตอนแรกที่ได้ยินก็อายนะไม่ได้โกรธอะไร เพราะเราก็รู้ไงตัวว่าตัวเองมีกลิ่นตัว ตอนเช้ามันก็ไม่ค่อยได้กลิ่นหรอกแต่พอสายๆแดดแรงๆหน่อยมันก็เริ่มมีกลิ่นละ เราก็ใช้โรลออนนะ อาบน้ำประจำเช้า-เย็น แต่อากาศมันร้อนไงเลยเอาไม่ค่อยอยู่ เพื่อนมันก็แนะนำว่า "ให้ลองใช้สารส้มดู เพราะมันก็ใช้ หาซื้อได้ในเซเว่นเอามาทาก้อนละสิบยี่สิบเองไม่แพง แล้วก็เปลี่ยนโรลออนใหม่เป็นแบบลดเหงื่อ" เราก็เลยไปซื้อสารส้มมาใช้ทาตอนที่รักแรยังเปียกๆหลังอาบน้ำ แล้วค่อยทาโรลออนอีกรอบตอนตัวแห้งๆ 2-3 วันแรกกลิ่นมันก็จะเบาลง แต่พอใช้ไปเรื่อยๆก็ไม่มีกลิ่นแล้วค่ะ


2. ถ้าเป็นเพื่อนที่ไม่ค่อยสนิท

ก็บอกยากเหมือนกันนะคะ ถ้าเกิดว่าไม่สนิทกัน เราก็จะรู้สึกแปลกๆ เพื่อนที่มีปัญหาก็จะรู้สึกแปลกถ้าคนที่ไม่สนิทมาพูดกับเราว่า "ตัวเองมีกลิ่นตัวนะ" คนฟังอาจจะรู้สึกอายจนไม่กล้าพูดด้วยอีกเลย ทางที่ดีควรให้เพื่อนที่สนิทที่สุดพูดกับเขาตรงๆ อาจจะแค่กระซิบเบาๆให้รู้แค่เราสองคนเพื่อนจะได้ไม่อายมาก หรือเข้าไปจับไหล่เพื่อนเบาๆ แล้วพูดด้วยสีหน้าจริงจังว่า “เพื่อน!! เราจริงจังนะ แกเริ่มมีกลิ่นตัวแล้ววะ” ต่อไปก็ อาจจะถามว่าช่วงนี้เพื่อนใช้โรลออนอะไรอยู่ ลองเปลี่ยนมาใช้นี่...ดูไหม จขกท ก็แนะนำแบบที่ตัวเองใช้อยู่ก็ได้ค่ะ


ปัญหาที่สอง “หนังศีรษะมัน มีรังแค”


เรามีเพื่อนที่หัวมันนะ ก็เคยถามเหมือนกันว่า “สระผมบ่อยมั๊ย? ทำไมหัวมันจัง” เพื่อนก็สระผมทุกวันนะ (เพื่อนมันสระบ่อยกว่า จขคคห อีกนะเนี่ย เรายังสระ 2 วันครั้งเลย เพราะเป็นคนผิวแห้งสระผมบ่อยๆ ผมจะแห้งแล้วก็ร่วงด้วย) แต่เพราะเพื่อนของ จขคคห เป็นคนผิวมัน แล้วเวลาสระผมแล้วไม่ยอมเบาผมให้แห้ง แถมยังมัดไว้ทั้งตอนที่ผมยังหมาดอยู่อีก เราว่านี่น่าจะเป็นสาเหตุของหัวมันและรังแค


ทางที่ดีคือ ควรใช้ยาสระผมที่เข้ากับสภาพหัวของเรา (เพราะ จขคคห เองก็ไม่รู้ว่าใช้อะไรถึงจะดีที่สุด ก็เคยใช้แบบที่คนอื่นเขาว่าดีนะแต่พอเราใช้แล้วมันไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่ ก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆจนเจออันที่พอใจ) เป่าผมให้แห้งทุกครั้งหลังสระผม หรือก่อนจะมัดผม ไม่ควรใส่ออยล์บำรุงผมที่มีสวนผสมของน้ำมันมะกอก เพราะจะยิ่งทำให้ผมมันแผล่บ


ปัญหาสุดท้ายของเพื่อน จขกท อาจจะเป็นกำลังในการซื้อก็ได้นะคะ เพราะบางอย่างเราก็สามารถซื้อได้ถ้ามันไม่แพงจนเกินไป แต่ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องนี้ก็สามารถนำความคิดเห็นเหล่านี้ไปประกอบการตัดสินใจได้


ปล. รักเพื่อนก็ควรบอกเพื่อนนะคะ เพราะถ้าเป็นเรา เราคงไม่สบายใจที่เพื่อนแอบไปพูดกับคนอื่นแทนที่จะบอกกันตรงๆ สู้ๆค่ะ ^^

1
YongJunbts 25 ก.ย. 61 เวลา 23:46 น. 8-1

14เองคะ ส่วนเพื่อน นางก็15 ม.3กัน ขอบคุณนะค่าาา

0
G.Tenju 25 ก.ย. 61 เวลา 16:17 น. 9

ในฐานะคนที่ประสบทั้งปัญหากลิ่นตัวและรังแค อยากบอก จขกท. ว่า...


ช่วยบอกตรงๆหน่อยเหอะ!! คนรอบตัวถอยหนีโดยไม่ทราบสาเหตุนี่มันเจ็บปวดมากๆ กว่าจะรู้ตัวก็แทบไม่มีใครอยากเข้าใกล้ด้วยแล้ว!! เกรงใจแต่เสียทั้งสองฝ่าย เธอก็ไม่อยากเข้าใกล้ ส่วนเจ้าตัวก็ไปไหนก็มีแต่คนรังเกลียดโดยไม่ทราบสาเหตุ (ชินกลิ่นตัวเองเลยไม่รู้ว่าเหม็น)

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-13.png บอกกันตรงๆเถอะ...พลีส!!!


ถ้าบอกเพื่อนเสร็จแล้ว ขอฝาก 2 เรื่องไปบอกในฐานะคนเคยหนีตายจากปัญหาเดียวกัน


1. แท่งสารส้มเพียวๆ ราคาถูกและดีที่สุด แตะน้ำแล้วทาใต้วงแขนนิดเดียวอยู่ได้เกิน 24 ชั่วโมง (ถ้าทาเยอะเกินมันจะหนืด) ถ้าใช้อะไรที่มีกลิ่นมาโปะอาจชิบหายเมื่อเหงื่อออก (กลิ่นมันตีกัน)

2. ถ้าสระผมทุกวันแต่ยังมีรังแคเยอะ อาจจะเพราะว่าหนังหัวเรามัน 'ดื้อ' ต่อสารในแชมพู ต้องเปลี่ยนประเภทยาสระผมเป็นระยะๆ ถ้าให้ดีควรใช้พวกสูตรสมุนไพรธรรมชาติ เช่น พอแชมพูสูตรมะกรูดหมด > เปลี่ยนไปใช้สูตรขิง > เปลี่ยนไปใช้สูตรสมุนไพรอื่นๆ > วนกลับมาใช้สูตรมะกรูด



0
SsPpLl 25 ก.ย. 61 เวลา 18:17 น. 10

บอกไปตรงๆเลย บางคนเค้าไม่รู้ว่าตัวเองมีกลิ่นจริงๆ จากนั้นก็ชวนเพื่อนๆไปซื้อของ ช่วยเพื่อนเลือกกลิ่นของใช้งี้ รักเพื่อนต้องบอกเพื่อนนะคะ

0