Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนต่อแพทย์ที่อังกฤษ

ตั้งกระทู้ใหม่

ตอนนี้เราเรียนอยู่ม.4ที่โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในประเทศไทยค่ะ มีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ประเทศอังกฤษหลายครั้งแล้วก็มีญาติอยู่ด้วยค่ะเลยอยากไปเรียนแพทย์ที่นั่น คุณพ่อกับคุณแม่เป็นแพทย์และพยาบาลค่ะ ค่อนข้างมั่นใจมากๆว่าอยากเป็นหมอเพราะได้มีประสบการณ์ทั้งเข้าห้องผ่าตัด ห้องส่องกล้อง ห้องฉุกเฉิน ห้องทำคลอดมาแล้ว พ่อแม่มีแพลนให้ไปเรียนที่ต่างประเทศอยู่เหมือนกันค่ะแค่ไม่ได้คุยกันจริงจังซักทีเพราะเค้าคงไม่ค่อยอยากให้เราไปนานๆเพราะเป็นลูกคนเล็ก เค้าไม่ค่อยไว้ใจเราทั้งๆที่เราก็ช่วยตัวเองได้ค่ะTT เราเรียนอยู่ในระบบไทยตลอด ไม่เคยเรียนอินเตอร์อะไรพวกนั้นเลยค่ะ แต่ภาษาก็พอได้เพราะเรียนพิเศษ 



อยากรู้ว่าถ้าเรียนแพทย์ที่อังกฤษต้องเตรียมอะไรบ้าง ต้องสอบที่ไหนบ้าง มีทุนหรือมหาวิทยาลัยอะไรที่สามารถรองรับนักเรียนนานาชาติบ้าง ต้องเรียน(เพื่อที่จะสอบ)อะไรบ้างคะ



ที่บ้านไม่ได้รวยแบบล้นฟ้าค่ะแต่ก็มีเงินใช้ตลอดๆเลยสนใจทุนอยู่เหมือนกันค่ะ



เราเรียนแบบบ้าคลั่งเลยค่ะ แต่ก็ยังมีความสุขดี แต่ไม่มีความรู้ด้านเรียนต่อต่างประเทศเลย จึงอยากถามประสบการณ์ของผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์ที่เคยเรียนหรือสอบมาแล้วค่ะ




จริงๆพอหาข้อมูลมานิดหน่อยแล้วค่ะแต่ก็ยังไม่มากพอ และถ้าหากมีทางเลือกอื่นที่ดีที่ไม่ใช่ประเทศอังกฤษก็สามารถแนะนำเข้ามาได้นะคะ




บางคนอาจจะมองว่ามันเร็วไปที่เด็กม.4จะมาถามเรื่องเรียนต่อขนาดนี้ แต่เราคิดว่ามันก็แค่อีก2ปีค่ะ จะได้เตรียมตัวให้พร้อมและเรียนอย่างมีคุณภาพในอนาคต

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Mistral 15 ต.ค. 61 เวลา 01:20 น. 1

ความจริงถ้าอยากกลับมาทำงานที่ประเทศไทย แนะนำให้เรียนในไทยดีกว่านะคะ เพราะเรื่องโรคต่างๆบางทีไม่เหมือนกัน อย่างเราจะเน้นพวกเขตร้อน

หลักสูตรอังกฤษน่าจะต้องเรียนปริญญาตรีสายวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพด่อนแล้วจึงค่อยยื่นเรียนแพทย์ค่ะ ถ้าจำไม่ผิด

1
ขอให้โชคดี 15 ต.ค. 61 เวลา 02:02 น. 2

ก่อนอื่นเลยนะคะ พี่อยากให้น้องถามตัวเองดังนี้ค่ะ


1. ทำไมถึงอยากไปเรียนแพทย์ที่อังกฤษคะ นอกจากเรื่องมีญาติอยู่ที่นั้น การเรียนแพทย์ที่อังกฤษระบบ training จะต่างจากที่ไทยค่อนข้างมาก ถ้าหากคิดว่าไปเรียนแค่ med school แล้วกลับมาเทรนที่ไทย น้องต้องกลับมาสอบใบประกอบก่อน หรือที่เรียนว่าสอน nl ซึ่งมีทั้งหมดด้วยกัน 3 ขั้น แล้วน้องต้องกลับมาฝึกงานเป็น intern ถึงจะมีสิทธิ์เทรนต่อในไทย ซึ่งในความเห็ฯส่วนตัวพี่ ถ้าไปเรียนถึงที่อังกฤษแล้ว ควรเทรนต่อที่อังกฤษค่ะ


2. น้องพูดว่าน้องสนใจเนี่ย น้องมาพิมพ์ถามในกระทู้ พี่มองว่าดีนะคะที่เป็นเด็กรู็จักถาม แต่ไม่สุดอ่ะค่ะ น้องต้องรู้จักช่วยเหลือตัวเองก่อนน้องได้ลองหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตก่อนแล้วรึยังคะ หรือลองปรึกษาเอเจนซี่ ช่วงนี้บูมมากๆเลยค่ะเรื่องการมาเรียนแพทย์ต่อที่อังกฤษ


ถึงอย่างไรก็ตาม พี่ก็จะช่วยแชร์เท่าที่พี่ทราบนะคะ คืออย่างน้อยๆ น้องต้องจบ a level ค่ะ ซึ่งมีการเรียน 2 ปี เป็นหลักสูตรมัธยมปลายในอังกฤษ เพราะฉนั้น เท่ากับว่าตอนนี้น้องอยู่ม.4 ไม่ถือว่าสายเกินไปเลยค่ะ ถือว่าช้าไปด้วยซ้ำ เพราะเอาจริงๆ ควรจะมาเรียนตั้งแต่ GCSEค่ะ แต่ถึงขนาดนี้แล้วเนอะ ก็ไม่เป็นไรค่ะ หลังจากน้องเข้าเรียนa level น้องก็จะเอาเกรดต่างๆยื่นเข้ามหาลัยได้เลยค่ะ-อันนี้ฝากไปเป็นการบ้านละกันนะคะว่าa level/gcseคืออะไร


3.ภาษาอังกฤษน้องพร้อมจริงๆใช่มั๊ยคะ รบกวนน้องต้องทำความเข้าใจดังนี้ค่ะ ภาษาอังกฤษจากเด็กรร.ไทย พี่ยอมรับว่าเก่งมากเรื่องแกรม่า แต่การพูด อ่าน ฟัง ก็สำคัญไม่แพ้กันนะคะ สำหรับหมอนั้น การพูดสำคัญที่สุดด้วยซ้ำค่ะ เพราะเวลาขึ้นชั้นคลินิคต้องเป็นภาษาอังกฤษหมด น้องคิดว่าตัวเองไหวมั๊ยคะ เคยลองสอบไอเอลรึยัง ได้คะแนนเท่าไหร่บ้าง ส่วนใหญ่หมอที่อังกฤษจะรับ 7.5+ น้องทำถึงไหม น้องอาจจะไม่ต้องลองคิดไปไกลถึงตอนขึ้นคลินิค แค่ตอนสอบ interviewจะเข้า น้องจะสามารถพูดฉะฉาน ถ้ามาตอบไป ถามอะไรตอบได้คล่องรึป่าว


เป็น 3 ข้อนะคะที่พี่แนะนำให้น้องลองกลับไปตอบตัวเองก่อน


ส่วนเรื่องคำแนะนำเพิ่มเติมนะคะ


การเป็นแพทย์ที่อังกฤษนั้น เค้าไม่เน้นเด็กเรียนอย่างบ้าคลั่งนะคะ เค้าต้องการเด็กที่เป็นแบบ rounded person กิจกรรมต้องมี เช่น DofE, Debated club, school captain etc. ถึงน้องเรียนได้เต็มทุกวิชา แต่การรอบรู็ กิจกรรมที่ส่งเสริม teamwork or leardership น้องเท่ากับศูนย์ มหาลัยก็เซย์โนใส่น้องค่ะ


เรื่องทุนการศึกษานั้น รร.ที่น้องมาเรียน high school อาจจะมีให้ ถ้าน้องเก่งพอ อาจจะมีการสอบ หรือสัมภาษณ์ หรือรวมไปถึงประวัติผลการเรียนเก่งน้อง กิจกรรมที่น้องเคยทำ อันนี้ขึ้นอยู่กับเป็นรร.ๆไปค่ะ แต่ในชั้นมหาวิทยาลัย เท่าที่พี่ทราบมา จะไม่ค่อยมี หรือมีแต่น้องต้องเข้าไปแล้ว ถึงจะมีสิทธิ์ค่ะ ถึงแสดงว่าที่บเานต้อง afford ได้อยู่แล้ว เรื่องทุนขอให้ถือว่าเป็นกำไรชีวิตค่ะ ค่าเทอมเรียนแพทย์ที่อังกฤษ บางมหาวิทยาลัย อาจจะแบ่งเป็น pre clinic+clinic ซึ่งอันนี้คร่าวๆนะคะ average อยู้ที่ประมาณ 33,000-41,000 pounds per year ค่ะ บางมหาวิทยาลัยเรียน 5 ปี บางที่ 6 อันนี้ยังไม่รวมค่ากินอยู่ ซึ่งพี่ตีให้คร่าวๆ ขั้นต่ำประมาณ 12-13ล้านค่ะ ตลอดการเรียนmed school ถ้าที่บ้านไหว มีเงินพร้อมจุดนี่ เดินต่อค่ะ (อันนี้พี่ก็ต้องบอกว่า ตอนน้องจำทำวีซ่ามหาลัย ทางสถาฑูตเค้าจะขอดูเรื่องการเงินขิงที่บ้านนะคะ ถ้ามีไม่พร้อมอาจจะไม่ได้รับวีซ่าค่ะ)


extra option


น้องอาจจะสามารถเรียนจนจบม.ที่ไทย แล้วมา foundation year ก่อนค่อยเข้า โดยจะมีเงื่อนไข น้องต้องผ่านตามที่เค้ากำหนด ถึงจะมีสิทธิ์เข้าเรียนแพทย์ อันนี้เป็นทางเลือกอีกทางค่ะ


ยังไงก็ขอให้น้องโชคดีในความฝันค่ะ



6
ขอให้โชคดี 15 ต.ค. 61 เวลา 02:05 น. 2-1

พี่ขอเพิ่มเติมอีกนิดนะคะ


ที่น้องบอกว่าถ้ามีประเทศอื่นนอกจากอังกฤษ พี่ยังแนะนำให้น้องถามตัวเองคำเดิม ทำไมถึงอยากไป


ถ้าตอบได้แล้ว พี่แนะนำให้ไปปรึกษา med coach ตรงแถวพญาไทยค่ะ มีแนะนำการเรียนต่อแพทย์ต่างประเทศมากมาย


โชคดีค่ะ

0
RIRINTRA 17 ต.ค. 61 เวลา 03:20 น. 2-3

จะเอาคำแนะนำนี้เป็นแรงผลักดันเลยค่ะ55555 รู้สึกเหมือนตัวเองอวดเก่งมาก จะพยายามต่อไปค่ะ

0
ขอให้โชคดี 17 ต.ค. 61 เวลา 18:53 น. 2-5

ยินดีค่ะ


หวังว่าน้องน่าจะได้แนวคิดคร่าวๆแล้วเนอะ


ตัดสินใจอย่างไร ในอนาคต ก็อย่าลืมกลับมาแชร์ให้รุ่นต่อๆไปนะคะ <3


โชคดีค่ะ


Extra tip


ไม่ว่าจะตัดสินใจเรียนหมอที่ไทยหรือต่างประเทศ ขอให้น้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนไว้ค่ะ ซักวันนึงต้องทางถึง ทางของเราอาจจะไม่ได้ตรงแบบคนอื่น โค้งบาง ทาฃมากกว่าคนอื่นบ้าง แต่ขอให้อย่าท้อค่ะ ตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษไว้จ้า


สู้ๆจ้า



0