Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Board Game สร้างคนได้จริงหรือ?? มาหาคำตอบกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทุกวันนี้บอร์ดเกมนั้นกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากบนโลกและเติบโตเร็วเกินไปในประเทศไทย มีเกมมากมายหลากหลายประเภทให้คุณได้เลือกเล่น ไม่ว่าจะเป็น แนวธุรกิจ, แนวโกหกม แนวทำภารกิจ ฯลฯ
 

บอร์ดเกมนั้นมีจุดเด่นคือ การได้พบปะกับเพื่อนๆหรือสร้างมิตรใหม่ๆ และเป็นเกมที่ต้องใช้สมองวางแผนในการเล่นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณ, การคิดคำโกหก, การหลอกล่อ หรือการต่อยอด
                        


ทักษะต่างๆที่เราใช้หรือการนำทักษะคนที่เล่นเก่งมาใช้ในการเล่นบอร์ดเกมนั้น จะทำให้เราได้ฝึกทักษะนั้นๆและนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ยกตัวอย่างเช่น เกม Happy Pigs ที่จะต้องใช้ทักษะในการทำธุรกิจค่อนข้างสูง เช่น การใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์สูงสุด, การซื้อถูกขายแพงเพื่อทำกำไร, การวางแผนการต่อยอดฟาร์มเลี้ยงหมู รวมไปถึงการวางแผนรับมือกับอุปสรรคต่างๆ เช่น การใช้วัคซีน เป็นต้น ซึ่งทักษะเหล่านี้จะสังเกตได้ว่าเป็นทักษะที่จำเป็นในการทำธุรกิจจริงแน่นอน


 
เมื่อบอร์ดเกม สามารถให้อะไรเราได้มากกว่าความสนุก แล้วทำไมเราไม่ลองที่จะเล่นมันดูล่ะ ถ้าหากคุณคิดว่าคุณยังมีทักษะในตัวเองไม่มากพอหรืออยากมีทักษะในตัวเองมากกว่านี้ บอร์ดเกมเป็นอีกหนึ่งคำตอบที่จะทำให้คุณได้ทักษะที่คุณต้องการไปพร้อมๆกับความสนุกที่คุณจะไม่มีวันเบื่อในการเรียนรู้จากมัน
 
สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น มีคลาสเรียนวิชา บอร์ดเกม บรรจุเป็นในหนึ่งในวิชาของสาขา IB เพราะเล็งเห็นถึงประโยชน์ในการพัฒนาและเพิมเติมทักษะต่างๆให้กับนักศึกษา ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ได้สั่งสมมาจากการเรียนวิชานี้และนำมาสู่การเขียนกระทู้นี้ครับผม



*ทักษะสร้างคนได้ฉันใด บอร์ดเกมก็สร้างคนได้ฉันนั้น*

By Pathomporn Boonho
 

แสดงความคิดเห็น

>