Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กินอย่างไรให้สุขภาพดี สะอาด และ อายุยืนนาน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ปัจจุบันการกินอาหารของคนเรานั้นมักจะเจออาหารที่ต้องแลกมาด้วยสิ่งใดสิ่งหนึ่งในมื้อนั้น
เช่น มือไหนที่เรากินเนื้อสัตว์โปรดให้เราจงจำไว้ว่า
เนื้อสัตว์ที่เราทานนั้นคือชีวิต 1 ชีวิตของเหล่าสัตว์
ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กหรือใหญ่ พวกสัตว์เหล่านั้นต่างก็มีชีวิตไม่ต่างจากเราเลย เมื่อเราทานพวกเขา
ไปนั้นร่างกายของคนเราบางทีก็จะส่งผลเสียทำให้ระบบภายในแย่ลง เช่นการทานไก่ หากพวกเราทานพวกเขาไปบ่อยๆหรือมากเกินไปนั้นจะส่งผลเสียอย่างมาก เช่น ทานไก่มากเท่ากับเป็นโรคเก็า ทานหมูมากๆอาจจะมีไขมันที่ไม่ดี และ ก็ให้เกิดสุขภาพที่แย่ลงตามมา เราอยากจะให้พวกคุณได้เห็นว่าการทานเนื้อสัตว์นั้นนอกจากจะทำให้บางทีสุขภาพของพวกคุณแย่ลง ในกรณีผู้ที่ป่วยเพราะทานเนื้อสัตว์ปนิมาณมากก็อยู่จำนวนมาก
และ ยังเป็นการต้องเบียดเบียนสัตว์ร่วมโลกของพวกเราด้วย แต่ถ้าหากว่าเป็นอย่างนั้นเราจะทานอะไรดีล่ะ คำตอบคือผักและผลไม้ ผักและผลไม้นั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายมากนี้คือสิ่งที่ทุกคนรู้ผักและผลไม้คือสิ่งทีาอยู่มานานมากพอๆกับยุคไดโนเสาร์ได้เลยล่ะ จากกระดูกรูปฝันของคนนั้นมีความคล้ายคลึงกับสัตว์พืช และ มีเขี้ยวคล้ายสัตว์กินเนื้อ แต่จากโดยปกติลำไส้ของคนนั้นสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ดีกับพืชมากกว่าเนื้อสัตว์ ดังนั้นเราจึงอยากชวนให้พวกตุณมาทานผักและผลไม้แทนเนื้อสัตว์ เรารู้ว่าสิ่งที่เราพูดมายากแต่ว่าเราสามารถค่อยๆทำไปได้ค่อยๆลดเนื้อ
และเพิ่มผักและผลไม้
ถ้าหากว่าใครที่อ่านแล้วลองทำดู มีผลอย่างไรช่วยแสดงความคิดเห็นและแบ่งปันประสบการณ์กันด้วยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

คุณพีทคุง พิธันดร 17 ต.ค. 61 เวลา 09:31 น. 1

ผมเคารพสิทธิ์ของคนที่เลือกกินอาหารม้งสวิรัติ หรืองดเว้นเนื้อสัตว์นะครับ ในขณะเดียวกันผมก็เคารพสิทธิ์ของคนที่กินอาหารเนื้อสัตว์ด้วย


มนุษย์เป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง สัตว์ในโลกนี้ บางชนิดก็กินพืชอย่างเดียว (herbivorous) บางชนิดก็กินเนื้ออย่างเดียว (carnivorous) บางชนิดกินทั้งพืชและเนื้อ (omnivorous) มีหลักฐานจำนวนมากที่ชี้ว่า มนุษย์น่าจะเป็นสัตว์ที่กินทั้งพืชและเนื้อ


ถ้าการกินเนื้อสัตว์อื่นเป็นสิ่งเลวร้ายโดยสิ้นเชิง สัตว์กินเนื้อทุกอย่างคงเป็นสิ่งเลวร้าย และควรหันมากินพืชให้หมด หรือไม่ก็สูญพันธุ์ไป แต่ธรรมชาติไม่ได้ทำงานแบบนั้นครับ ธรรมชาติมีความสมดุลย์ แม้แต่สัตว์ผู้ล่าที่เรารู้สึกว่าช่างโหดร้าย เมื่อไหร่ที่หายไปจากระบบนิเวศน์ สัตว์ผู้ถูกล่าก็จะเกิดภาวะประชากรล้น ก็ต้องการอาหารจำนวนมาก ทำลายป่าจนกลายเป็นทุ่งหญ้าแห้งแล้งก็เคยเกิดมาแล้ว


ปัญหาการบริโภคของมนุษย์ในปัจจุบัน ไม่ได้เกิดจากการกินเนื้อ แต่เกิดจากการกินเหลือทิ้งขว้าง กินไม่รู้จักพอ เอาแต่กินจนไม่ใส่ใจธรรมชาติและสภาพแวดล้อม พวกนี้มาก


และปัญหานี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การกินเนื้อ การผลิตพืชผักหลายชนิดใช้การทำไร่ขนาดใหญ่ ทำลายคุณภาพดิน ทำให้ต้องใช้สารเคมีจำนวนมาก เกิดการปนเปื้อน และเป็นเหยื่อต่อแมลงศัตรูพืชได้ง่าย ทำให้ต้องใช้ยาฆ่าแมลงจำนวนมากอีก นอกจากจะเป็นอันตรายต่อผู้กินแล้ว ยังทำลายระบบนิเวศน์อีกด้วย


การเลือกกินเนื้อหรือผัก จึงไม่ได้เป็นปัญหามากเท่ากับการเลือกกินอย่างมัธยัสถ์ และเกื้อกูลสิ่งแวดล้อมครับ


นี่ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องสุขภาพที่พูดถึงกันมาก จริงๆ ประเด็นมีอีกเยอะ ขอนิดเดียวก็แล้วกัน


พวกเราเกิดมาในยุคที่เชื่อว่าคลอเรสเตอรอลเป็นผู้ร้ายโดยสิ้นเชิง และงดกินไขมันจากสัตว์ (เช่น น้ำมันหมู) มาใช้น้ำมันพืชแทน รวมถึงเปลี่ยนจากเนยเป็นเนยเทียม (มาเจอรีน)


ปัจจุบันนี้การศึกษาวิจัยค้นพบแล้วว่า สิ่งที่เราถูกปลูกฝังมานั้น เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการเกษตรของอเมริกาในยุคนั้น สร้างกระแสตื่นกลัว เพื่อให้คนหันไปบริโภคน้ำมันพืช ตอนนี้เรารู้กันแล้วว่าคลอเรสเตอรอลมีทั้งแบบที่ดีและไม่ดี และร่างกายจำเป็นต้องใช้คลอเรสเตอรอลในการทำงานตามปกติ


นอกจากนั้น ผลิตภัณฑ์จำพวกมาเจอรีน ซึ่งเป็นน้ำมันพืชที่ถูกยิงด้วยอะตอมไฮโดรเจน จนเกิดปฏิกิริยาเกาะตัวกันจนแข็งเหมือนเนย (รู้จักกันในชื่อไขมันทรานส์ ซึ่งกำลังจะถูกห้ามใช้ในเมืองไทย) แบบเดียวกับพลาสติก (ซึ่งเป็นการเกาะตัวกันของน้ำมันที่กลั่นจากน้ำมันดิบ) เป็นไขมันสังเคราะห์ที่ไม่มีในธรรมชาติ และส่งผลเสียต่อร่างกายได้เมื่อบริโภคไปนานๆ


สรุปเพิ่มเติมอีกนิดว่า การกินเนื้อหรือกินผักเป็นทางเลือกที่แต่ละคนควรเลือกได้ ให้ตรงกับความคิดความเชื่อและความต้องการของตัวเอง แต่จะเลือกแบบไหนก็ต้องอาศัยการเรียนรู้ทำความเข้าใจให้มาก ถึงจะเป็นการเลือกที่มีประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและสิ่งแวดล้อมจริงๆ ครับ

0
เมษ มาร์ส 17 ต.ค. 61 เวลา 19:49 น. 2

เราเป็นประเภทพาร์ทไทม์มังฯค่ะ ไม่ได้อยากลดความอ้วนหรือเห็นแก่สัตว์โลกอะไรหรอก แต่เพราะเป็นคนชอบกินผักผลไม้อยู่แล้ว กินมากเข้า นานเข้า เลยกลายเป็นไม่ค่อยอยากกินเนื้อสัตว์


อาหารทะเลก็ไม่กินหลายปีแล้ว กลัวสารปรอท


สรุปกินผัก ผลไม้ ออร์แกนิคดีที่สุด อยากได้โปรตีนก็กินนม ไม่ก็โปรตีนบาร์


ลดไขมัน น้ำตาล และโซเดียม...


โดยเฉพาะโซเดียมนี่ล่ะตัวดีเลย ตัวก่อให้เกิดสารพัดโรค (นักโภชนาการอาหารที่เราไปปรึกษาเรื่องอาหารกรีก เธอบอกเช่นนั้น)



ขอบคุณนะคะที่แชร์บทความ



อิดิท: เพิ่มเติม


0